ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 143/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
19 tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 26/6/2024 CỦA CHÍNH PHỦ
VÀ KẾ HOẠCH SỐ 180-KH/TU NGÀY 18/3/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ
THỊ SỐ 27-CT/TW NGÀY 25/12/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA
ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Thực hiện Nghị quyết số
98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Kế
hoạch số 180-KH/TU ngày 18/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị; Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Quán triệt và tổ chức thực
hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị (Chỉ thị số 27-CT/TW); Nghị quyết số
98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ (Nghị quyết số 98/NQ-CP) và Kế hoạch số
180-KH/TU ngày 18/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Kế hoạch số 180-KH/TU).
2. Xác định rõ nhiệm vụ, trách
nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu,
từ đó đề ra giải pháp để các cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng kế hoạch, tổ
chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số
27-CT/TW, Nghị quyết số 98/NQ-CP và Kế hoạch số 180-KH/TU đạt hiệu quả cao nhất;
qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức về công tác thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực
kinh tế - xã hội cho phát triển đất nước, nâng cao cuộc sống Nhân dân.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Quán triệt,
nâng cao nhận thức, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí
1.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm
- Quán triệt, nâng cao nhận thức,
tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm,
thường xuyên của cả hệ thống chính trị và xã hội, của từng cơ quan, đơn vị, địa
phương.
- Chú trọng xây dựng kế hoạch,
chương trình cụ thể để thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ
chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm
tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện kế hoạch, chương trình hiệu
quả, có chất lượng; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ
đạo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện chức trách,
nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng
đa dạng hoá, đổi mới hình thức và huy động sự tham gia của các cơ quan thông tấn,
báo chí trong công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao hiệu quả thực hiện.
Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
1.2. Phân công trách nhiệm
- Sở Thông tin và Truyền thông
chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền
vận động Nhân dân thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng
nếp sống văn minh.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì xây dựng Chương trình lồng ghép giáo dục thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
- Các sở, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phạm vi lĩnh vực,
địa bàn quản lý tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên.
2. Tiếp tục
rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí
2.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm
- Rà soát, đề xuất sửa đổi Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng lấy tiết kiệm là mục tiêu, chống
lãng phí là nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; tập trung xác định
rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất
là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý.
- Chú trọng rà soát, hoàn thiện
các quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh trong các lĩnh vực có liên quan đến
công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó tập trung vào các lĩnh vực
dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng
đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn
nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
- Sửa đổi, hoàn thiện hệ thống
tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu
công theo quy định, hướng dẫn của Trung ương làm căn cứ để giảm hao phí trong sử
dụng vốn, tài sản, tài nguyên, lao động, thời gian lao động, nâng cao hiệu quả
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2.2. Phân công trách nhiệm
Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi địa bàn, lĩnh vực được
giao chủ trì thực hiện rà soát, tham gia ý kiến hoàn thiện các quy định pháp luật
trong các lĩnh vực có liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật,
đơn giá, chế độ chi tiêu công theo quy định và hướng dẫn của Trung ương, trong
đó:
2.2.1. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:
- Tiếp tục rà soát, đề xuất sửa
đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tham gia ý kiến sửa đổi Luật
Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp để
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp khi có yêu cầu.
- Tham gia ý kiến sửa đổi Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật liên quan khi có yêu cầu.
2.2.2. Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, tham
gia ý kiến để hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, tài nguyên.
2.2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Tham gia ý kiến hoàn thiện
các quy định pháp luật về đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023 khi
có yêu cầu.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng thể chế quản lý đầu tư
công; cải thiện các yếu tố để tăng cường năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế,
nhất là phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bảo
đảm quản lý thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; phát huy tính chủ động, sáng tạo,
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với
cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả; giải quyết những vướng mắc trong quy trình
quản lý đầu tư.
- Nghiên cứu, tham gia ý kiến với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư việc phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn ngân
sách nhà nước 3-5 năm theo hình thức cuốn chiếu theo thông lệ quốc tế khi sửa đổi
Luật Đầu tư công theo quy định và hướng dẫn của Trung ương.
2.2.4. Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục tham gia ý kiến hoàn thiện
các quy định về đấu giá tài sản, tham gia ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đảm bảo quy định về trình tự, thủ tục
đấu giá tài sản theo hướng chặt chẽ, minh bạch hơn.
2.2.5. Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu tham gia ý kiến
xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi); Luật Viên chức (sửa đổi).
2.2.6. Các sở, ngành trong tỉnh
nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức,
đơn giá lĩnh vực chuyên ngành để làm căn cứ phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết
định đầu tư dự án theo quy định và hướng dẫn của Trung ương.
3. Xây dựng
và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí 5 năm, hằng năm
3.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm
- Xây dựng và tổ chức triển
khai có hiệu quả chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng
năm bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề từng năm.
- Chú trọng xây dựng và tổ chức
triển khai chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực
then chốt như năng lượng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách nhà nước,
tài sản công.
- Thực hiện nghiêm các quy định
có liên quan tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư công, Luật Đấu
thầu, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng và các văn bản quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành trong mua sắm công, xây dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội
nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu
quả, không lãng phí, phô trương.
3.2. Phân công trách nhiệm
3.2.1. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đổi mới việc
xây dựng, ban hành, hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí 5 năm và hằng năm theo hướng vừa đảm bảo tính tổng thể, toàn diện,
vừa có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề từng năm.
3.2.2. Các sở, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Chủ động xây dựng chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của sở, ngành, địa phương mình và chỉ
đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình; trong đó chú trọng
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng,
đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách nhà nước, tài sản công.
- Thực hiện nghiêm các quy định
về mua sắm công, xây dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp
khách, đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí,
phô trương.
4. Tăng cường
công tác quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống
lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực của địa phương
4.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm
- Nâng cao hiệu quả quản lý và
sử dụng các nguồn lực, nhất là trong quản lý, sử dụng tài nguyên, ngân sách nhà
nước và tài sản công.
- Tăng cường công tác quản lý
thuế, đẩy nhanh lộ trình cải cách chính sách thuế theo Chiến lược cải cách hệ
thống thuế đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022.
- Nâng cao chất lượng công tác
dự báo, lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách nhà nước; bảo đảm tiến độ, chất
lượng các dự án đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
- Có phương án giải quyết dứt
điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án đầu tư của địa phương (bao gồm cả các dự
án đầu tư công và dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách); các dự án ngừng
triển khai theo kết luận của các cơ quan chức năng, sớm đưa các tài sản này vào
phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
- Khai thác, sử dụng tiết kiệm,
hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài nguyên, khoáng sản, giảm thiểu thất
thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
- Tăng cường công khai, minh bạch
việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công, nguồn lực quốc gia; nêu cao
trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm của người
đứng đầu đối với việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản công.
- Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ
máy hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả; thực hiện nghiêm chủ trương, mục tiêu tinh giản biên chế giai đoạn
2021 - 2026; tiếp tục hoàn thiện vị trí việc làm gắn với biên chế của khu vực
công, tiết kiệm ngân sách nhà nước chi cho bộ máy, con người.
- Tăng cường ứng dụng khoa học
- công nghệ, chuyển đổi số, cải cách hành chính, xã hội hoá cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra,
thanh tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung lĩnh vực, địa bàn, vị
trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều đơn, thư, khiếu nại, tố
cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.
- Kịp thời phát hiện, phòng ngừa,
xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực; thực
hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản
cho Nhà nước.
4.2. Phân công trách nhiệm
4.2.1. Sở Tài chính
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Cục
Hải quan Hà Nam Ninh nâng cao chất lượng công tác dự báo; lập, thẩm định dự
toán thu, chi ngân sách nhà nước.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo tăng cường công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản
công.
4.2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Đề xuất các giải pháp đẩy
nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
- Có phương án giải quyết dứt
điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án đầu tư của địa phương (bao gồm cả các dự
án đầu tư công và dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách); các dự án ngừng
triển khai theo kết luận của các cơ quan chức năng, sớm đưa các tài sản này vào
phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
4.2.3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Đề xuất các biện pháp, giải
pháp để khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài
nguyên, khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi
trường.
4.2.4. Sở Nội vụ
Đôn đốc các sở, ngành, địa
phương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công
lập theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm chủ
trương, mục tiêu tinh giản biên chế giai đoạn 2021 - 2026; tiếp tục hoàn thiện
vị trí việc làm gắn với biên chế của khu vực công, tiết kiệm ngân sách nhà nước
chi cho bộ máy, con người.
4.2.5. Thanh tra tỉnh và thanh
tra của các sở, ngành, địa phương
- Đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung lĩnh vực, địa bàn, vị trí
công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều đơn, thư, khiếu nại, tố
cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.
- Tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề về thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách,
pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
4.2.6. Các sở, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
- Nâng cao hiệu quả quản lý và
sử dụng các nguồn lực địa phương, nhất là trong quản lý, sử dụng tài nguyên,
ngân sách nhà nước và tài sản công.
- Nâng cao chất lượng công tác
dự báo; lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách nhà nước.
- Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
đầu tư công trung hạn của bộ, cơ quan trung ương và Kế hoạch đầu tư công trung
hạn của các cấp chính quyền địa phương, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu
tư công. Tập trung rà soát, kiên quyết loại bỏ những dự án kém hiệu quả, dự án
chưa thật sự cần thiết, cấp bách, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp
bách, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững. Nâng cao chất lượng công
tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện dự án, hạn chế phải điều chỉnh trong
quá trình triển khai, bảo đảm hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng
mức đầu tư của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực và quy định của
pháp luật.
- Khai thác, sử dụng tiết kiệm,
hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài nguyên, khoáng sản, giảm thiểu thất
thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
- Tăng cường công khai, minh bạch
việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công, nguồn lực quốc gia...; nêu cao
trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà nước, người đứng đầu đối với
việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản công.
- Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ
máy, tinh giản biên chế; tiếp tục hoàn thiện vị trí việc làm tại các cơ quan,
đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Tăng cường ứng dụng khoa học
- công nghệ, chuyển đổi số, cải cách hành chính, xã hội hoá cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công
- Kịp thời phát hiện, phòng ngừa,
xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực; thực
hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản
cho Nhà nước.
4.2.7. Cục Thuế tỉnh
Tăng cường công tác quản lý thuế,
đẩy nhanh lộ trình cải cách chính sách thuế theo Chiến lược cải cách hệ thống
thuế đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022.
5. Phát huy
quyền làm chủ của Nhân dân, vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng và Nhân dân; tăng cường thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, thực hiện
nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa
5.1. Nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm
- Tăng cường dân chủ cơ sở, tạo
điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân cư ở
cơ sở theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; kịp thời phát hiện,
thông tin, phản ánh, ngăn chặn hành vi gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng,
nhân rộng các điển hình, sáng kiến; có biện pháp thiết thực bảo vệ người đấu
tranh, tố giác hành vi gây lãng phí, thất thoát theo quy định tại Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Bổ sung, hoàn thiện quy định,
quy chế, hương ước, quy ước của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư gắn với các
cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống
văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển
khai rộng rãi, có hiệu quả Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng
đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” theo Kế hoạch được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/11/2022.
- Xây dựng văn hóa tiết kiệm,
chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Tăng cường thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, quản lý thời gian làm việc;
thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội; khai
thác hiệu quả tài nguyên văn hóa của địa phương.
5.2. Phân công trách nhiệm
5.2.1. Sở Nội vụ
- Tổng hợp, theo dõi, tham mưu
hoàn thiện quy định, biện pháp thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh nhằm
tăng cường dân chủ, tạo điều kiện cho Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu
tư của cộng đồng tổ chức, hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ văn bản hướng dẫn của
Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan, điều kiện thực tế và khả năng cân đối
của ngân sách địa phương tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định cơ chế hỗ
trợ về kinh phí cho hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân
cư ở cơ sở theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; kịp thời phát hiện,
thông tin, phản ánh, ngăn chặn hành vi gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
5.2.2. Sở Văn hóa và Thể thao
a) Về bổ sung, hoàn thiện quy định,
quy chế, hương ước, quy ước của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện quản lý nhà
nước về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước theo quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu, báo cáo, đề nghị
cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng và thực
hiện hương ước, quy ước.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các cơ quan có liên quan căn cứ tình hình thực tiễn và khả năng cân đối
ngân sách địa phương, báo cáo Ủy ban nhân dân đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét việc hỗ trợ kinh phí xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng
dân cư trên địa bàn từ nguồn ngân sách của địa phương theo quy định của pháp luật.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước.
- Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước.
b) Thực hiện nếp sống văn minh
trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội:
- Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của
Trung ương và của tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc
tang và lễ hội.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tuyền truyền, vận động Nhân dân tổ chức
việc cưới, việc tang văn minh, tiết kiệm, không tổ chức linh đình, kéo dài,
không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo phù hợp với
tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc và hoàn cảnh gia đình, loại bỏ những
hủ tục lạc hậu, những hành vi mê tín di đoạn.
- Rà soát, báo cáo cấp có thẩm
quyền hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan về thực hiện nếp sống văn
minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội; khai thác hiệu quả tài nguyên
văn hóa của địa phương để đảm bảo phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội.
5.2.3. Các sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức triển khai có hiệu quả
Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí” theo Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
tại Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/11/2022; kịp thời biểu dương, khen thưởng,
nhân rộng các điển hình, sáng kiến; có biện pháp thiết thực bảo vệ người đấu
tranh, tố giác hành vi gây lãng phí, thất thoát theo quy định tại Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và văn bản hướng dẫn; xây dựng văn hóa tiết kiệm,
chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Quản lý thời gian làm việc hiệu
quả; bổ sung, hoàn thiện quy chế chi tiêu nội để đảm bảo việc quản lý tài chính
tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.
- Đẩy mạnh việc thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước;
cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh.
- Đề xuất các giải pháp, biện
pháp khuyến khích Nhân dân tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới,
việc tang, tổ chức lễ hội.
5.2.4. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng tiếp
tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện
các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
2. Đề nghị các cấp ủy đảng, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp
Phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực phối hợp, tham gia công tác thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu
chấp hành các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
xây dựng văn hóa tiết kiệm tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Giao Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, đôn đốc việc tổ chức thực hiện
Kế hoạch này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Cục Hải quan Hà Nam Ninh;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VP, các VP.
PTT_VP5_KHUB
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Song Tùng
|