ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 65/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày
24 tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ
Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy”; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025.
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện công tác phòng, chống ma túy năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, với
các nội dung:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản
lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn
thể, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, nhất là vai trò của người
đứng đầu đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tích cực tham gia phòng ngừa, phát
hiện, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy, tạo môi trường xã hội lành mạnh,
góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của
tỉnh.
2. Triển khai đồng bộ các biện pháp, kết hợp chặt
chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình
tội phạm, tệ nạn ma túy từ sớm, chủ động phân tích, đánh giá, dự báo tình hình
để kịp thời tham mưu giải quyết tổng thể, giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của
ma túy. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình, điển hình, tạo
chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy tiến tới đẩy lùi tệ nạn
ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra.
3. Đánh giá đúng thực trạng tình hình người nghiện
ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma
túy; đối tượng, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, đặc biệt là điểm, tụ điểm mua
bán, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy ở từng địa phương
trên toàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh, triệt để các đối tượng
tàng trữ, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán trái
phép chất ma túy. Triệt xóa toàn bộ các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Kiểm
soát không để phát sinh hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy mới,
không để tái hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy đã được triệt xóa.
Chặn đứng sự gia tăng số lượng người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất
ma túy, làm giảm nguồn cung về ma túy.
4. Quá trình thực hiện phải tập trung chỉ đạo, triển
khai thực hiện một cách quyết liệt, thiết thực, lồng ghép với việc thực hiện Kế
hoạch phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người năm 2025 và công tác
chuyên môn, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương. Kịp thời
phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống ma túy.
5. Tăng cường các nguồn lực, trang bị phương tiện,
thiết bị kỹ thuật, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ nhằm đảm
bảo phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tiếp tục rà soát, nâng
cao năng lực đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ma túy trong tình hình mới.
II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ
1. 100% xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường
học, khu - cụm công nghiệp được tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến
thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp. Chất
lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng so
với năm 2024.
2. 100% người sử dụng trái phép chất ma túy được lập
hồ sơ quản lý, theo dõi và được rà soát, cập nhật thường xuyên; thực hiện các
biện pháp xét nghiệm, xác định tình trạng nghiện để áp dụng các biện pháp lập hồ
sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc lập hồ sơ cai nghiện theo quy định.
100% người nghiện ma túy được lập hồ sơ quản lý, theo dõi và được rà soát, cập
nhật thường xuyên; thực hiện các biện pháp cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự
nguyện, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo quy định. 100% người hoàn thành
chương trình cai nghiện được lập hồ sơ đưa vào quản lý người sau cai nghiện ở địa
phương.
3. Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ
tăng ít nhất 5% so với năm 2024. Nâng cao hiệu quả công tác khởi tố, điều tra,
xử lý, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, nhất là đối tượng chủ mưu, cầm đầu
các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy. Phấn đấu tăng tỷ lệ khởi tố tội phạm
mua bán trái phép chất ma túy và giảm tỷ lệ khởi tố tội tàng trữ trái phép chất
ma túy so với năm 2024. 100% tin báo, tố giác tội phạm ma túy và kiến nghị khởi
tố được tiếp nhận, xử lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%.
4. Tiến hành rà soát, đấu tranh triệt xóa các điểm,
tụ điểm mua bán và tổ chức, chứa chấp, cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng
trái phép chất ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận, nhất là tại các cơ sở kinh
doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và dịch vụ nhạy cảm; các địa bàn giáp
ranh, địa điểm công cộng và khu vực tổ chức sự kiện, lễ hội có đông người tham
gia; khu - cụm công nghiệp, dự án đô thị đang trong quá trình xây dựng, các khu
chung cư...
5. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên
quan đến các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, thuốc tân dược,
thuốc thú y có chứa chất ma túy; không để xảy ra vụ việc sản xuất trái phép chất
ma túy hoặc trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo
- Tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện có hiệu
quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ,
ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống ma túy, trọng tâm là: Chỉ thị
số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường, nâng
cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”, Luật Phòng, chống
ma túy năm 2021, Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng chống ma túy,
Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030... gắn với
thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận khác về bảo đảm an ninh, trật tự có
liên quan đến công tác phòng, chống ma túy. Triển khai Chương trình mục tiêu quốc
gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; trong đó, tập trung chuẩn bị triển khai
các dự án, tiểu dự án về phòng, chống ma túy (“Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm
về ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia”; “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
ma túy ở cơ sở”; “Ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống ma túy”, “Nâng
cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy ở cơ sở”). Đồng thời,
tổ chức tổng kết việc thực hiện các dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma
túy của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025.
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng,
chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức
mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ
chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định
rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy
Đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo
dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với
cán bộ lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình
nghiện ma túy hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy theo Quy định số
69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức Đảng, Đảng
viên vi phạm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai
thực hiện công tác phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời
khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, sơ hở, thiếu sót; kiểm điểm trách nhiệm,
đánh giá, phân loại thi đua đối với tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống
ma túy.
(Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành,
thị và đề nghị các đoàn thể tỉnh, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thực
hiện).
- Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp; Ban Chỉ đạo phòng, chống
AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và Tổ giúp việc liên ngành các cấp
đảm bảo tinh gọn, hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tăng cường hiệu
quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ chuyên trách tham
gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt
ra.
- Thường xuyên rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi,
xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách hỗ
trợ liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, đảm bảo đúng quy định, phù hợp
với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.
(Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành,
thị và đề nghị các đoàn thể tỉnh thực hiện).
- Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết gắn với việc thực
hiện các văn bản quy định của Nhà nước, pháp luật liên quan đến phòng, chống ma
túy để rút kinh nghiệm, đề xuất bổ sung, sửa đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
(Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành, thị thực hiện).
2. Công tác tuyên truyền, giáo dục
pháp luật phòng, chống ma túy
a) Nhiệm vụ chung của các sở, ban, ngành tỉnh và đề
nghị các đoàn thể tỉnh
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
số 52/KH-UBND ngày 11/02/2025 của UBND tỉnh về tổ chức chiến dịch truyền thông
về hiểm họa ma túy và công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Tiền
Giang. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phòng, chống ma túy;
tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng "Tháng hành động
phòng, chống ma túy" (tháng 6); "Ngày Quốc tế và ngày Toàn dân phòng,
chống ma túy - 26/6" năm 2025. Đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, hình thức
tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy phù hợp với đặc điểm, tình hình của
từng địa bàn, từng nhóm đối tượng. Chú trọng tuyên truyền tại các khu vực, địa
bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm đối tượng nguy cơ cao như học
sinh, sinh viên, đối tượng trong các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều
kiện có biểu hiện vi phạm về tội phạm và tệ nạn ma túy ở cộng đồng. Phát huy hiệu
quả của các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, trang
mạng xã hội; nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về
phòng chống ma túy.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của Nhân dân, phát hiện, tố giác với chính
quyền, lực lượng Công an các cấp về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ
điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân dân không trồng
cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma
túy. Duy trì, phổ biến, nhân rộng các mô hình điểm; rà soát thanh loại những mô
hình, câu lạc bộ phòng, chống ma túy hoạt động không hiệu quả; thực hiện tốt
công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu
biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
- Xây dựng, củng cố và có kế hoạch bồi dưỡng, nâng
cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật và kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên
truyền viên, nhất là tại cơ sở; tập trung các xã, phường, thị trấn phức tạp về
ma túy; bồi dưỡng nâng cao khả năng nghiệp vụ đội ngũ lực lượng Công an cấp xã
và các tổ chức đoàn thể về phòng, chống ma túy.
b) Nhiệm vụ cụ thể
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan rà soát, tổng hợp, biên soạn tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật, chủ
trương, chính sách về phòng, chống ma túy. Tham mưu Hội đồng phổ biến, giáo dục
pháp luật tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên cấp tỉnh và Hội đồng cấp huyện đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy
lồng ghép vào các chuyên đề khác đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và
Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về tác hại của ma túy.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các ngành chức năng
chủ động xây dựng nội dung phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, cụ
thể:
+ Thông qua công tác điều tra, khám phá các vụ án về
ma túy, Công an tỉnh chủ trì xây dựng nội dung tuyên truyền về phương thức, thủ
đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; tác hại của ma túy và các vụ án điển hình,
gương điển hình trong đấu tranh phòng, chống ma túy... cung cấp thông tin đến
các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để thực hiện công tác thông tin, tuyên
truyền.
+ Sở Y tế chủ trì, xây dựng nội dung tuyên truyền về
hậu quả, tác hại của ma túy tổng hợp, các loại ma túy mới phát sinh; về liệu
pháp, trình tự, thủ tục điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
Methadone, Buprenorphine; các liệu pháp cai nghiện ma túy khác đang thực hiện
trên địa bàn.
+ Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền
phòng, chống ma túy thông qua Chương trình giảng dạy, sinh hoạt tại các trường
học; xây dựng nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy theo các tiêu chí đề ra
tại Đề án "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo".
+ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp
với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền
phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới biển; triển khai xây dựng, nhân rộng
các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy, phát động phong trào
toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, tích cực tố giác tội phạm ở khu vực
biên giới biển.
- Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí phối hợp chặt
chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
khai thác tư liệu, cập nhật thông tin chính xác, kịp thời về công tác phòng, chống
ma túy; tăng cường thời lượng, xây dựng chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền về
tình hình, kết quả công tác phòng, chống ma túy; phản ánh kịp thời, đưa tin các
hoạt động chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; lồng ghép tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy với các Chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội khác; phối hợp với các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến tình hình tội phạm ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục
thể thao; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với phong trào "Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".
- Sở Nội vụ phối hợp với Công an tỉnh thống nhất
tham mưu, đề xuất UBND tỉnh khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống ma túy; đặc biệt, khen thưởng, động viên quần chúng
Nhân dân tích cực giúp đỡ, hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác phòng, chống
ma túy, góp phần khích lệ phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".
- Đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo,
hướng dẫn hệ thống tuyên giáo và dân vận các cấp, các ngành tham mưu cấp ủy phối
hợp với chính quyền đưa nội dung, nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy vào
chương trình hoạt động chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền để lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện và xem đây là một chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội (Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp
Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân
tỉnh...) chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện
các kế hoạch liên ngành, chương trình phối hợp hành động phòng, chống ma túy;
thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm. Tăng cường tuyên truyền,
quản lý, giáo dục đoàn viên, hội viên không vi phạm pháp luật và nghiện ma túy;
tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy ở gia đình và cộng đồng dân cư;
chỉ đạo, hướng dẫn củng cố, kiện toàn, xây dựng và nhân rộng các mô hình huy động
đoàn viên, hội viên tham gia công tác phòng, chống ma túy, phong trào bảo vệ an
ninh Tổ quốc, gắn với thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh".
- UBND các huyện, thành, thị tập trung tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức, hiểu biết và tinh thần trách nhiệm của cá nhân, cơ
quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ
nạn ma túy; chỉ đạo các lực lượng tập trung đấu tranh kiên quyết với tội phạm
ma túy; giữ vững và xây dựng đơn vị đạt tiêu chuẩn không có ma túy; xây dựng
các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy trên địa
bàn.
3. Công tác phòng ngừa, đấu tranh
tội phạm ma túy
a) Công an tỉnh thực hiện tốt vai trò nòng cốt, phối
hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh
với tội phạm ma túy. Cụ thể:
- Chủ động làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo
và đánh giá đúng tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy, nhất là tại các tuyến, địa
bàn trọng điểm; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên
trách phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ
công, nòng cốt của lực lượng Công an phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng,
Quân sự tham mưu trực tiếp cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các
lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện
pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; thực hiện hiệu quả công tác chuyển
hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
- Triển khai thực hiện các đợt cao điểm tấn công,
trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, gắn với các kế hoạch,
phương án đấu tranh phòng, chống ma túy; làm tốt công tác phát hiện, điều tra,
khám phá các loại tội phạm về ma túy; tiến hành theo đúng quy định của pháp luật
trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy
tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy
ra oan sai; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm
tội về ma túy.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh
trật tự, tổ chức kiểm tra (thường xuyên và đột xuất) đối với các cơ sở có biểu
hiện nghi vấn liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy; kịp thời phát hiện và
kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các vi phạm
dễ nhận thấy hoặc kéo dài (hoạt động quá giờ quy định, hoạt động không có hoặc
không đủ giấy phép tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và
dịch vụ nhạy cảm). Đồng thời, xác định trách nhiệm, đề xuất xử lý nghiêm đối
với các trường hợp bảo kê, làm ngơ, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm kéo dài
mà không bị phát hiện, xử lý.
- Thường xuyên rà soát, đấu tranh triệt xóa các điểm,
tụ điểm mua bán và tổ chức, chứa chấp, cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng
trái phép chất ma túy, gây bức xúc dư luận, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có
điều kiện về an ninh, trật tự và dịch vụ nhạy cảm; các địa bàn giáp ranh, địa
điểm công cộng và khu vực tổ chức sự kiện, lễ hội có đông người tham gia; khu -
cụm công nghiệp, dự án đô thị đang trong quá trình xây dựng, các khu chung cư.
- Đẩy mạnh tuyên truyền về thủ đoạn phạm tội của đối
tượng, cách thức nhận biết đồ uống, thực phẩm, thuốc lá và các sản phẩm khác bị
pha trộn chất ma túy. Đồng thời, tập trung lực lượng phát hiện, bắt giữ và xử
lý nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma
túy dưới dạng pha trộn vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc. Tập
trung hướng dẫn đấu tranh, triệt phá nguồn cung "bóng cười" theo chỉ
đạo của Bộ Công an.
- Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công
nghệ để nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm về ma túy. Rà soát, đề xuất bổ
sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết,
hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực
lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
- Phối hợp các ngành chức năng liên quan xây dựng nội
dung tuyên truyền các mô hình, điển hình về công tác cai nghiện hiệu quả, các
xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống ma túy; các hình thức, thủ tục
cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt
buộc; phối hợp với các cơ quan báo, đài duy trì chuyên trang, chuyên đề về công
tác phòng, chống tệ nạn nói chung và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện
ma túy nói riêng (khi tiếp nhận nhiệm vụ, quản lý nhà nước về cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai nghiện từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
b) Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Hải quan tỉnh Long
An (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Mỹ Tho)
Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ công tác liên
ngành trong quản lý Nhà nước về phòng, chống và kiểm soát ma túy; phối hợp quản
lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, hiệu quả các hoạt động hợp pháp
liên quan đến ma túy theo quy định của pháp luật tại các cơ sở kinh doanh trong
lĩnh vực y tế, thú y, công nghiệp; chất ma túy; kịp thời phát hiện chấn chỉnh
những sơ hở, thiếu sót để đề xuất biện pháp xử lý, góp phần chủ động phòng ngừa,
đấu tranh có hiệu quả, nhất là đối với tình trạng lợi dụng các hoạt động này để
phạm tội về ma túy.
c) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các lực
lượng có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin nhằm ngăn
chặn có hiệu quả tình trạng xâm nhập, vận chuyển ma túy qua khu vực biên giới
biển; tổ chức triệt phá các điểm, đối tượng mua bán ma túy nhỏ lẻ, trồng và tái
trồng cây có chứa chất ma túy.
- Phối hợp với chính quyền cơ sở và các ngành chức
năng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân các xã, thị trấn
ven biển tích cực đấu tranh phòng, chống ma túy không để xảy ra phức tạp về ma
túy ở khu vực biên giới biển.
d) Công an tỉnh và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét
xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa
người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội,
chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức
răn đe người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy phạm tội, vi phạm pháp
luật.
- Làm tốt công tác thống kê tội phạm phục vụ nhiệm
vụ, dự báo tình hình, đề ra các chủ trương, chính sách trong phòng, chống ma
túy đem lại hiệu quả.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Triển khai các hoạt động phòng, chống ma túy
trong cơ quan, đơn vị trực thuộc. Phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền
các cấp, nhất là cấp xã thường xuyên rà soát địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời
việc trồng các cây có chứa chất ma túy, gắn với tuyên truyền cho Nhân dân về cách
nhận biết các cây có chứa chất ma túy, các quy định của pháp luật về xử lý việc
trồng cây có chất ma túy.
- Tăng cường biện pháp quản lý chặt chẽ thuốc thú y
chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy.
4. Công tác quản lý người sử dụng
trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy
- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả
các văn bản quy định về công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy,
người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy, trọng tâm là Nghị
định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nghiện ma túy; Nghị định số 109/2021/NĐ-CP ngày 08/12/2021 quy
định về cơ sở y tế đủ điều kiện được xác định tình trạng nghiện, hồ sơ, trình tự,
thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy và Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày
16/11/2021 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn
xác định tình trạng nghiện ma túy.
(Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Sở Y tế phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị thực hiện).
- Triển khai thực hiện có hiệu quả cao điểm tổng rà
soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép
chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh triệt xóa điểm,
tụ điểm phức tạp về ma túy theo chỉ đạo của Bộ Công an. Tập trung rà soát, phát
hiện, thống kê, lập danh sách, cập nhật số liệu người nghiện ma túy, số người sử
dụng trái phép chất ma túy, số người bị quản lý sau cai nghiện ma túy, số người
tham gia điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế lên hệ thống phần
mềm quản lý đối tượng trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo
"đúng, đủ, sạch, sống" để có các biện pháp quản lý chặt chẽ.
- Chú ý rà soát, thu thập thông tin người nghiện ma
túy, người sử dụng trái phép chất ma túy đi khỏi nơi cư trú, cập nhật lên phần
mềm để xác định nơi chuyển đến, đồng thời thông báo cho Công an cấp xã nơi chuyển
đến để tiếp tục theo dõi, quản lý (tập trung là địa bàn các khu - cụm công
nghiệp, công trường...). Tăng cường lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy trên địa bàn đủ điều kiện
theo quy định pháp luật; vận động các gia đình đưa người nghiện ma túy vào cai
nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy.
- Thực hiện công tác quản lý xử lý người sử dụng
trái phép chất ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần "ngáo đá" xâm
phạm trật tự, an toàn xã hội.
(Công an tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan và
UBND các huyện, thành, thị thực hiện).
- Tăng cường công tác xác định tình trạng nghiện; tổ
chức xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể; cung cấp danh sách người nghiện đang
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và danh sách bệnh
nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có biểu hiện loạn thần, "ngáo
đá" do sử dụng ma túy cho lực lượng Công an.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá, bố trí nhân lực, tổ
chức đào tạo, tập huấn, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ việc xác định tình trạng
nghiện ma túy tại 100% trạm y tế các xã, phường, thị trấn.
- Tập huấn cho lực lượng Công an cấp xã về sử dụng
các thiết bị xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, cách thức thu thập những nội
dung, tài liệu để chuyển cho cơ quan y tế phục vụ công tác xác định tình trạng
nghiện.
(Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành,
thị thực hiện).
- Quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy tại cơ sở
cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng. Vận động, khuyến khích người
nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy tự giác khai báo tình trạng nghiện
ma túy, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện ma túy phù hợp.
- Tiếp tục đẩy mạnh điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc Methadone; mở rộng các điểm cấp phát thuốc Methadone để
tạo điều kiện cho người bệnh dễ dàng tiếp cận dịch vụ; nâng cao năng lực cho Cơ
sở cai nghiện ma túy, đảm bảo công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả và đúng
quy định pháp luật.
- Tăng cường huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác
điều trị, cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy; khuyến khích
các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai
nghiện ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý, hỗ
trợ sau cai nghiện ma túy với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo
việc làm, phòng, chống tái nghiện ma túy...
(Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị thực hiện).
5. Công tác xây dựng cơ quan, đơn
vị, trường học, xã, phường, thị trấn không có ma túy
- Triển khai đồng bộ các mặt công tác phòng, chống
ma túy tại xã, phường, thị trấn; củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn
không có tệ nạn ma túy; phấn đấu, giảm dân số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma
túy và số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy. Tổ chức sơ kết, củng cố,
nâng chất các đơn vị đã được xây dựng địa bàn không có tệ nạn ma túy.
- Phát động toàn dân tham gia phát hiện tố giác tội
phạm, quản lý, giáo dục, cảm hóa người phạm tội và người nghiện ma túy tại gia
đình và cộng đồng gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư".
(Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành,
thị và đề nghị các đoàn thể tỉnh thực hiện).
6. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc
tế về phòng, chống ma túy
- Nghiên cứu thúc đẩy hợp tác quốc tế trong đấu
tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các Công ước quốc tế,
bản ghi nhớ, cam kết, biên bản hợp tác song phương, đa phương về phòng, chống tội
phạm nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham
gia để chủ động phòng ngừa tội phạm ma túy từ sớm, từ xa và đấu tranh hiệu quả
với tội phạm ma túy xuyên quốc gia, trên không gian mạng.
- Tranh thủ các nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế;
tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, khoa học, kỹ thuật công nghệ cho cán bộ, nhằm phục vụ
công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy hiệu quả; nâng cao hiệu quả
công tác tương trợ tư pháp hình sự trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.
(Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, UBND các huyện,
thành và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện).
- Kinh phí từ ngân sách Nhà nước theo phân cấp quản
lý ngân sách nhà nước hiện hành, đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao thực hiện
năm 2025 và các nguồn kinh phí được bổ sung trong năm theo quy định hiện hành.
- Kết hợp lồng ghép với các chương trình, dự án
khác có liên quan.
- Nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này và theo chức năng,
nhiệm vụ được giao, tình hình thực tế, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện,
thành, thị và đề nghị các đoàn thể tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển
khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình;
phân công nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể; thường
xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tổ chức
sơ kết, tổng kết, đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm, phân loại thi đua đối với tập
thể, cá nhân cuối năm. Kế hoạch của các ngành, đơn vị, địa phương gửi về UBND tỉnh
(qua Công an tỉnh - Phòng Tham mưu) trước ngày 10/3/2025.
2. Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ
nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, UBND
các huyện, thành, thị có trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy, lồng
ghép với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở cơ
quan, đơn vị, địa phương, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm,
thường xuyên của ngành, địa phương mình; duy trì thường xuyên chế độ thông tin,
báo cáo định kỳ hàng quý (trước ngày 16 tháng cuối quý), 6 tháng (trước
ngày 16/6) và năm (trước ngày 16/12) gửi về Công an tỉnh (qua
Phòng Tham mưu, SĐT: 069.3599.227) để tổng hợp.
3. Giao Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực phòng,
chống ma túy tỉnh có trách nhiệm triển khai, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn
đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp,
báo cáo Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại
dâm, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo đúng quy định./.
Nơi nhận:
- UBQGPC AIDS và TNMT,MD;
- BCA;
- TTTU;
- UBMTTQ tỉnh;
- BTG&DV Tỉnh ủy;
- CT, các PCT;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cơ quan TW đóng địa bàn tỉnh;
- UBND các H, TP, TX;
- VPUB: CVP, các PCVP, các Phòng, Trung tâm;
- Lưu: VT, NC(Giang).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vĩnh
|