Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên
Bộ Y tế nhận được Công văn số 602/UBDNGS15 ngày
21/5/2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, trong đó có
một số kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên (bao gồm kiến nghị của cử tri tỉnh
Bắc Kạn trước đây).
Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Cử tri kiến nghị có các
chính sách chung thống nhất trong toàn quốc về hỗ trợ đào tạo nhân lực Y tế,
đào tạo theo địa chỉ, nhất là bác sỹ, đặc biệt các chuyên ngành có ít bác sỹ được
đào tạo (Tâm thần, Pháp y, Lao, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm...). Tăng cường
phân cấp quản lý cho các Trường Đại học, các Cơ sở đào tạo. Các cơ sở đào tạo
được giao quyền hạn, trách nhiệm để phát triển chương trình học phù hợp với nhu
cầu của Ngành y tế, rút ngắn thời gian đào tạo.
1.1. Về chính sách đào tạo nhân lực Y tế ở một số
chuyên ngành ít có bác sĩ được đào tạo
Theo khoản 14, Điều 15 Nghị định số
81/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học
phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn,
giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào
tạo và khoản 3, Điều 105 Luật Khám bệnh, chữa bệnh, sinh
viên học các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp y, Pháp y tâm thần,
Giải phẫu bệnh, Truyền nhiễm, và Hồi sức cấp cứu tại các cơ sở đào tạo nhân lực
y tế công lập hoặc tư nhân theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước được hỗ trợ 100%
học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học. Về kiến nghị đào tạo theo địa
chỉ để bổ sung nhân lực y tế, Bộ Y tế đồng thuận với chủ trương này. Tuy nhiên,
theo Luật Giáo dục đại học, vấn đề này thuộc thẩm quyền Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ, ngành liên quan khi được đề nghị phối hợp để tham
mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.
Liên quan đến đào tạo đặc thù cho các chuyên ngành
hiếm, Bộ Y tế đã trình Báo cáo số 822/BC-BYT gửi Thủ tướng Chính phủ Báo cáo
tóm tắt Kết quả đánh giá triển khai thực hiện Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày
07/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Khuyến khích đào tạo và phát triển
nhân lực y tế các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y và Giải phẫu bệnh
giai đoạn 2013 - 2020 và đề xuất giải pháp giai đoạn tiếp theo; trong đó, đề xuất
tiếp tục đào tạo bác sĩ theo địa chỉ cho các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần,
Pháp y, Giải phẫu bệnh; duy trì miễn giảm học phí; sửa đổi phụ cấp ưu đãi nghề;
hỗ trợ đặc thù và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giai đoạn 2021-2025, ưu
tiên các Trung tâm Pháp y, Pháp y tâm thần. Bộ Y tế đang xây dựng Đề án tăng cường
năng lực chăm sóc sức khỏe tâm thần và phát triển chuyên ngành pháp y tâm thần
giai đoạn 2025-2030.
1.2. Về việc tăng cường phân cấp quản lý và giao
quyền hạn, trách nhiệm để phát triển chương trình học phù hợp cho các cơ sở đào
tạo.
Theo Luật Giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục đại
học tự chủ xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo ngành, chuyên ngành,
đảm bảo tiêu chí chất lượng. Các cơ sở tự thiết kế chương trình đào tạo và thời
gian học tập chuẩn cho hệ chính quy, phù hợp với Khung cơ cấu hệ thống giáo dục
quốc dân, đồng thời đảm bảo đa số sinh viên hoàn thành chương trình. Bộ Giáo dục
và Đào tạo có trách nhiệm thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất về tuyển sinh,
mở ngành, duy trì hoạt động đào tạo, phối hợp với Bộ Y tế kiểm tra chuyên đề và
xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng năm để đảm bảo tuân thủ quy định, đặc biệt
trong đào tạo khối ngành sức khỏe.
2. Cử tri kiến nghị tiếp tục cải
cách tiền lương, nâng cao đời sống cho cán bộ y tế; xem xét có chính sách chung
về việc thu hút, hỗ trợ cho các bác sỹ đến làm việc, gắn bó lâu dài tại các cơ
sở thuộc Cấp khám chữa bệnh ban đầu; chính sách đưa bác sỹ sau khi tốt nghiệp về
xã thực hiện nghĩa vụ khám chữa bệnh, phòng bệnh tại cấp khám chữa bệnh ban đầu
ít nhất 02 năm trước khi được nhận nhiệm vụ ở các cơ sở khác.
Hiện nay, ngoài chế độ tiền lương theo Nghị định số
204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ,
công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và các văn bản hướng dẫn, sửa đổi, bổ
sung; cán bộ, viên chức ngành y tế được hưởng các phụ cấp như phụ cấp ưu đãi
theo nghề, chế độ phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24 giờ, phụ cấp chống
dịch, phụ cấp phẫu thuật/thủ thuật), phụ cấp độc hại, nguy hiểm, phụ cấp vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và phụ cấp đặc thù tại một số bệnh
viện hoặc cho nhân viên y tế thôn bản. Để khuyến khích cán bộ y tế làm việc tại
y tế cơ sở và y tế dự phòng, Nghị định số 05/2023/NĐ-CP ngày 15/10/2023 sửa đổi,
bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định mức phụ cấp ưu đãi theo nghề 100%
cho viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở từ ngày 01/01/2022 đến 31/12/2023. Bên
cạnh đó, một số địa phương đã ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh
quy định một số nội dung chi, mức chi đặc thù cho cán bộ y tế trên địa bàn như
Nghệ An, Phú Thọ, Bình Dương, Thừa Thiên Huế, An Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh,
Ninh Bình để thu hút cán bộ, nhân viên y tế về làm việc tại y tế cơ sở và trong
lĩnh vực y tế dự phòng.
Về cải cách chính sách, Bộ Y tế đang đề xuất xếp
lương bậc 2 cho các chức danh bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ khi tuyển dụng.
Đồng thời, Bộ đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP về phụ
cấp ưu đãi theo nghề (dự kiến hoàn thành tháng 12/2025) và Nghị định quy định
phụ cấp đặc thù, phụ cấp chống dịch, hỗ trợ nhân viên y tế thôn bản (dự kiến
hoàn thành tháng 9/2025). Về kiến nghị đưa bác sĩ sau tốt nghiệp về xã thực hiện
nghĩa vụ KCB ít nhất 2 năm, Bộ Y tế ghi nhận và sẽ phối hợp nghiên cứu đề xuất
chính sách phù hợp.
Riêng phụ cấp thâm niên nghề, theo Nghị quyết số
27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương, chế độ này đã bãi bỏ đối
với ngành y tế để đảm bảo tương quan tiền lương. Bộ Y tế mong nhận được sự thấu
hiểu và đồng thuận của cử tri đối với các chính sách hiện hành.
3. Cử tri phản ánh thời gian
qua, nhiều đường dây sản xuất, phân phối sữa giả, thuốc chữa bệnh và thực phẩm
chức năng quy mô lớn bị cơ quan chức năng phát hiện. Hành vi này không chỉ vi
phạm pháp luật, gây thiệt hại kinh tế, mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức
khỏe của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ tổn thương như trẻ em, phụ nữ
mang thai, người cao tuổi...Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức
năng có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng trên; quản lý chặt chẽ việc cấp
phép và hoàn thiện hành lang pháp lý để tăng cường hiệu quả quản lý của nhà nước.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn thực
phẩm (ATTP) và giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ Y tế cùng các Bộ, ngành liên
quan đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể như sau:
a. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường chế
tài xử phạt:
- Bộ Y tế đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật
An toàn thực phẩm sửa đổi và trình Chính phủ vào tháng 12/2024. Chính phủ đã
ban hành Nghị quyết số 158/NQ-CP ngày 03/6/2025, trong đó giao Bộ Y tế chủ trì
hoàn thiện hồ sơ chính sách và bổ sung dự án Luật này vào Chương trình lập pháp
năm 2025 của Quốc hội, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp
thứ 10 (tháng 10/2025).
- Bộ Y tế đang là đầu mối tham mưu và trình Chính
phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP để giải
quyết các vấn đề cấp bách; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định số
115/2018/NĐ-CP và Nghị định số 124/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành
chính về ATTP, đề xuất tăng mức chế tài xử phạt từ 1,2 đến 02 lần so với mức hiện
tại. Các hành vi vi phạm đang được tập trung nghiên cứu để tăng mức phạt bao gồm:
vi phạm quy định về tự công bố, đăng ký bản công bố sản phẩm; sử dụng nguyên liệu
không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng phụ gia thực phẩm, chất cấm, hóa chất
ngoài danh mục cho phép; vi phạm điều kiện đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ
ăn uống; và vi phạm quy định về quảng cáo. Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
cũng đang được Bộ Công an đề xuất nâng mức hình phạt tù, hình phạt tiền đối với
một số tội danh liên quan đến ATTP để tăng tính răn đe.
Hiện tại, chế tài xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm
đã được quy định tương đối đầy đủ, từ hình sự (Điều 317 Bộ Luật
hình sự) đến xử phạt hành chính. Ngành y tế đã kiểm tra hơn 1,9 triệu cơ sở
và xử lý trên 50 nghìn cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 247 tỷ đồng từ
năm 2020 đến tháng 5/2025.
b. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám
sát:
- Hằng năm, Bộ Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên
ngành Trung ương về an toàn thực phẩm xây dựng và ban hành kế hoạch hậu kiểm
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bộ Y tế đã ban hành 08 văn bản chỉ đạo
các địa phương tăng cường đấu tranh phòng chống thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo
vệ sức khỏe giả từ đầu năm 2025. Đồng thời triển khai đợt cao điểm trong tháng
5/2025 về đấu tranh phòng chống thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ
sức khỏe giả, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Cục An toàn thực phẩm (Bộ
Y tế) đã thành lập 05 tổ kiểm tra đột xuất tại các tỉnh để kiểm soát việc sản
xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, sữa, thực phẩm bảo
vệ sức khỏe.
c. Tăng cường phối hợp liên ngành và phân định
trách nhiệm:
- Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành (Công
an, Công Thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường) và Ủy
ban nhân dân (UBND) các cấp để điều tra, truy tìm nguồn gốc và triệt phá các đường
dây sản xuất, buôn bán thực phẩm giả.
- Việc quản lý sản phẩm được phân theo ngành dọc, với
trách nhiệm quản lý toàn diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn được
phân cấp cho UBND cấp tỉnh.
d. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ATTP:
- Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược hạ tầng
số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, nhằm đảm bảo đường truyền, trung
tâm dữ liệu và các thiết bị phục vụ chuyển đổi số nói chung và y tế số nói
riêng. Bộ Y tế cũng đang dự thảo Đề án tổng thể phát triển hạ tầng và ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số y tế đến năm 2030; ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số để tăng cường hiệu quả quản lý ATTP, phòng ngừa ngộ độc
thực phẩm, và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
e. Kiểm soát quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và
thuốc:
- Bộ Y tế đã tăng cường công tác quản lý và xử phạt
nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, đặc biệt trên mạng xã hội. Cục An
toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã và đang phối hợp với Cục Phát thanh truyền hình và
thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để xử lý vi phạm hành chính
về quảng cáo thực phẩm, sữa đối với nhiều cá nhân nổi tiếng.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng
cáo năm 2025 (có hiệu lực từ 01/01/2026) đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa
vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó yêu cầu xác minh độ tin cậy,
kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu
nội dung quảng cáo không đảm bảo yêu cầu.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu,
đề xuất tăng mức tiền phạt, buộc tạm ngừng hoạt động quảng cáo có thời hạn đối
với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, và công bố rộng rãi kết quả xử lý để cảnh
báo, răn đe; yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới chặn gỡ nội dung,
khóa tài khoản vi phạm và triển khai giải pháp công nghệ để kiểm duyệt chặt chẽ
nội dung quảng cáo.
g. Tăng cường thông tin, truyền thông và nâng cao
nhận thức cộng đồng:
- Tiếp tục công khai các hành vi vi phạm trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
- Phổ biến các quy định pháp luật về ATTP, nâng cao
đạo đức kinh doanh và nâng cao hiểu biết của người dân để nhận diện quảng cáo
thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, hiểu đúng và dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thường xuyên cảnh báo các sản phẩm vi phạm trên
website của Cục (www.vfa.gov.vn) và khuyến cáo người dân kiểm tra thông tin sản
phẩm trước khi mua.
Bộ Y tế sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với các Bộ,
ngành và địa phương để triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm bảo vệ
sức khỏe và quyền lợi của người dân.
4. Đề nghị nghiên cứu mở rộng đối
tượng hưởng chính sách đối với người nhiễm chất độc hóa học đến thế hệ thứ 3
(cháu) của người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học.
Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ phối hợp
với các cơ quan liên quan có thẩm quyền để tiếp tục, nghiên cứu và đề xuất các
vấn đề liên quan đến chính sách này trong quá trình sửa đổi, bổ sung các quy định
pháp luật về bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, việc này cần được xem xét trong tổng
thể các chính sách an sinh xã hội, đồng thời phải có nghiên cứu đánh giá tác động
về kinh tế - xã hội để bảo đảm tính khả thi và bền vững của hệ thống trợ cấp xã
hội trong thời gian tới.
Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 1, Nghị
định số 76/2024/NĐ-CP ngày 01/7/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính
sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội có quy định, trong trường
hợp điều kiện kinh tế - xã hội địa phương bảo đảm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có
thể trình Hội đồng nhân dân quyết định mức trợ giúp xã hội cao hơn quy định hoặc
mở rộng đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho các trường hợp khó khăn
chưa được quy định trong Nghị định.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Thái Nguyên liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
|
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: K2ĐT, TCCB, ATTP, BTXH;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|