Kính
gửi: Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau
Bộ Y tế nhận được Công văn số
4814/VPCP-QHĐP ngày 31/5/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc đề nghị phối hợp
trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV,
trong đó cử tri tỉnh Cà Mau có kiến nghị:
“a) Thời gian qua, việc thực
hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế gặp một số khó khăn như:
Hạn chế về nguồn lực tài
chính: Theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ
về cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ sở y tế công lập phải
tự chủ tài chính ngày càng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều đơn vị y tế,
đặc biệt là y tế cơ sở, chưa có nguồn thu ổn định để đầu tư vào hệ thống công
nghệ thông tin; các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện mặc dù có thu dịch vụ nhưng
phần lớn tập trung cho hoạt động khám, chữa bệnh, chưa có nguồn kinh phí riêng
cho chuyển đổi số… dẫn đến tình trạng triển khai hệ thống công nghệ thông tin
không đồng bộ. Đồng thời, Bộ Y tế chưa hướng dẫn kinh phí triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin, chưa cơ cấu giá ứng dụng công nghệ thông tin vào giá dịch
vụ khám chữa bệnh dẫn đến khó khăn trong đăng ký chữ ký số, thuê dung lượng kho
lưu trữ dữ liệu.
Dữ liệu y tế chưa đồng bộ,
khó liên thông, bảo mật y tế chưa đảm bảo (nhiều phần mềm quản lý bệnh viện, hồ
sơ sức khỏe điện tử, bảo hiểm y tế được triển khai từ nhiều nhà cung cấp khác
nhau). Tuy nhiên, Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y
tế về tiêu chuẩn dữ liệu đầu ra của các phần mềm quản lý thông tin bệnh viện chưa
được thực hiện đồng bộ tại các địa phương, dẫn đến khó khăn trong việc liên
thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế.
Việc mua sắm, thuê mướn các
dịch vụ công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế phải tuân thủ quy trình đấu thầu
công khai theo quy định của Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15. Tuy nhiên, việc lựa
chọn nhà thầu cung cấp phần mềm, thiết bị y tế số thường gặp vướng mắc (hạn chế
về số lượng nhà cung cấp đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu bảo mật); quy
trình đấu thầu kéo dài, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các hệ thống công
nghệ thông tin y tế; việc bảo trì, nâng cấp phần mềm sau khi hết hợp đồng còn
nhiều bất cập do ràng buộc về quyền sở hữu dữ liệu và nền tảng hệ thống.
Nhằm góp phần tháo gỡ những
khó khăn nêu trên, cử tri kiến nghị một số nội dung sau:
- Ưu tiên bố trí nguồn vốn từ
ngân sách Trung ương để đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin ngành y tế
theo cơ chế đặt hàng quy định tại Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, tránh tình trạng
mỗi địa phương, mỗi bệnh viện tự đầu tư riêng lẻ, gây lãng phí và khó khăn
trong liên thông dữ liệu.
- Sớm hoàn thiện căn cứ pháp
lý về bảo vệ dữ liệu y tế, nhất là việc quản lý, khai thác và chia sẻ dữ liệu
giữa các cơ sở y tế, bảo hiểm y tế và người dân, phù hợp với Luật An toàn thông
tin mạng và Luật An ninh mạng.
- Xây dựng chính sách ưu đãi
cho nhân lực công nghệ thông tin trong ngành y tế, khuyến khích phát triển đội
ngũ chuyên gia về chuyển đổi số y tế, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, hiệu
quả.
- Xây dựng cơ chế tài chính
ưu tiên cho y tế số, trong đó có chính sách đầu tư theo mô hình đối tác công -
tư (PPP) để huy động nguồn lực xã hội hóa trong phát triển hệ thống công nghệ
thông tin y tế.
- Bên cạnh nguồn ngân sách
nhà nước, chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, bố trí kinh phí từ nguồn
chi cho chăm sóc sức khỏe ban đầu để hỗ trợ triển khai chuyển đổi số trong y tế,
nhất là y tế tuyến cơ sở (theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12
(sửa đổi, bổ sung năm 2014), nguồn kinh phí bảo hiểm y tế có thể được sử dụng
cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu).
- Ban hành quy định cụ thể về
chia sẻ, liên thông dữ liệu y tế, đảm bảo các hệ thống phần mềm do các đơn vị
khác nhau cung cấp có thể kết nối, đồng bộ dữ liệu trên toàn quốc.
- Chỉ đạo các bộ, ngành liên
quan ưu tiên phát triển hạ tầng số tại các địa phương còn khó khăn, đảm bảo đường
truyền, trung tâm dữ liệu và các thiết bị phục vụ cho việc triển khai y tế số.
b) Số lượng thuốc, vật tư,
hóa chất, trang thiết bị đã tạm ứng, vay, mượn theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền
để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước ngày 31/12/2022 với tổng số
tiền: 114.653.593.150 đồng (Ủy ban nhân dân tỉnh đã báo cáo Bộ Y tế tại Báo cáo
số 205/BC - UBND ngày 15/6/2023). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được hướng dẫn thực
hiện thanh toán các khoản này (Bộ Y tế đã dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về
giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quản lý, sử dụng và thanh toán, quyết toán
các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và gửi lấy ý kiến
đóng góp của địa phương; nhưng đến nay, Chính phủ chưa ban hành Nghị quyết).
Do đó, kiến nghị Chính phủ sớm
xem xét ban hành Nghị quyết về giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quản lý, sử
dụng và thanh toán, quyết toán các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch
COVID-19 để sớm thanh toán cho đơn vị cung cấp.
Sau khi nghiên cứu nội dung kiến
nghị, rà soát các văn bản liên quan và căn cứ nội dung phối hợp trả lời của Bộ
Tài chính tại Công văn số 9763/BTC-KTN ngày 01/7/2025, Bộ Y tế trả lời như sau:
1. Về việc ưu
tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư đồng bộ hạ tầng công
nghệ thông tin ngành y tế.
Bộ Y tế ghi nhận và tiếp thu kiến
nghị của cử tri, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiến hành nghiên cứu các
phương án nhằm đảm bảo triển khai đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin y tế,
tránh đầu tư riêng lẻ, giảm lãng phí và nâng cao hiệu quả liên thông dữ liệu y
tế trên toàn quốc dựa trên mức vốn đầu tư công dự kiến từ ngân sách nhà nước
giai đoạn 2026-2030 cho các Bộ, ngành và địa phương đã được Bộ Tài chính thông
báo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4899/VPCP-KTTH ngày
04/6/2025.
2. Về việc
hoàn thiện căn cứ pháp lý về bảo vệ dữ liệu y tế .
Ngày 13/5/2025, Bộ Y tế đã tham
mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2025/NĐ-CP quy định quản lý dữ liệu y tế;
trong đó, các nội dung về Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, Luật
Dữ liệu đã được Bộ Y tế rà soát, cập nhật bổ sung để phục vụ quản lý điều hành
về y tế, kết nối chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các cơ sở dữ liệu chuyên
ngành y tế phục vụ doanh nghiệp, người dân.
3. Về việc xây
dựng chính sách ưu đãi cho nhân lực công nghệ thông tin trong ngành y tế.
Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xây dựng
dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên
trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng; theo đó, dự kiến
người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, an
ninh mạng có thể được hỗ trợ tối thiểu 5.000.000/tháng. Nghị định này trong thời
gian tới được ban hành sẽ một phần nào đó khuyến khích, thu hút và phát triển đội
ngũ chuyên gia về chuyển đổi số y tế, bảo đảm các hệ thống thông tin.
4. Về việc xây
dựng cơ chế tài chính ưu tiên cho y tế số, trong đó có chính sách đầu tư theo
mô hình đối tác công tư (PPP).
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW
ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi
mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính
và các cơ quan liên quan để xây dựng các chính sách hỗ trợ.
Ngày 29/11/2024, Quốc hội đã
thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật
Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Trên cơ sở đó, Chính
phủ đã ban hành Nghị định số 71/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Nghị định số 71/2025/NĐ-CP đã
bãi bỏ quy định giới hạn về lĩnh vực, quy mô đầu tư đối với các dự án PPP thuộc
lĩnh vực y tế mà trước đó được quy định tại Điều 2 Nghị định số
35/2021/NĐ-CP. Điều này giúp mở rộng và tăng cường thu hút các nguồn lực từ
khu vực ngoài nhà nước đầu tư vào tất cả các lĩnh vực của ngành y tế trong đó
có các dự án công nghệ thông tin y tế.
Tại khoản 32 Điều
1 Nghị định số 71/2025/NĐ-CP, Chính phủ quy định: “Trong trường hợp cần
thiết, các bộ, cơ quan ngang bộ căn cứ điều kiện đặc thù (nếu có) của ngành,
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý hướng dẫn nội dung về chỉ tiêu hiệu quả kinh tế
xã hội, khung lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, chỉ số đánh giá chất
lượng, thời hạn khấu hao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi; nội dung hợp đồng dự án và
các nội dung cần thiết khác. Trường hợp chưa có hướng dẫn theo quy định tại khoản
này, cơ quan có thẩm quyền tổ chức chuẩn bị dự án, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết
và thực hiện hợp đồng dự án PPP theo quy định của Luật PPP, Nghị định này và
pháp luật có liên quan.”.
Như vậy, Nghị định số
35/2021/NĐ-CP và Nghị định số 71/2025/NĐ-CP đã có những quy định cụ thể, khả
thi về quy trình, thủ tục thực hiện dự án đầu tư PPP nói chung và lĩnh vực y tế
nói riêng mà không phải đợi các Bộ chuyên ngành ban hành Thông tư hướng dẫn về
quy trình, thủ tục thực hiện dự án PPP theo lĩnh vực chuyên ngành như trước đây
giúp cắt giảm thủ tục, thời gian và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án PPP.
Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành
Nghị định sửa đổi Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết
một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15; trong đó quy định nội
dung về các hình thức thu hút nguồn lực xã hội trong hoạt động khám bệnh, chữa
bệnh, cụ thể về vay vốn để đầu tư công trình hạ tầng, thiết bị y tế, xã hội hóa
trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, mua trả chậm, trả dần, mượn thiết bị y tế,
tài trợ, viện trợ từ các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước.
Thực hiện Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020), Luật Đầu tư theo
phương thức đối tác công tư, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của
Chính phủ, Bộ Y tế đã dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về thực hiện dự
án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) lĩnh vực y tế. Bộ Y tế đã có
văn bản số 2162/BYT- KH-TC ngày 14/4/2025 gửi Bộ Tài chính đề nghị góp ý dự thảo
Thông tư và đã nhận được ý kiến góp ý của Bộ Tài chính tại văn bản số
6759/BTC-ĐT ngày 19/5/2025. Trên cơ sở ý kiến góp ý của Bộ Tài chính, Bộ Y tế
đang rà soát và hoàn thiện dự thảo Thông tư, dự kiến ban hành trong năm 2025.
Bộ Y tế nhận thấy, với các quy
định như nêu trên thì trong thời gian tới việc thu hút nguồn lực từ khu vực tư
nhân để triển khai các dự án thuộc lĩnh vực y tế trong đó có các các dự án công
nghệ thông tin y tế sẽ được tăng cường và mang lại lợi ích thiết thực cho người
dân.
5. Về việc đề
nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu bố trí kinh phí từ nguồn chi cho chăm
sóc sức khỏe ban đầu để hỗ trợ triển khai chuyển đổi số trong y tế nhất là y tế
tuyến cơ sở.
Tại khoản 5, Điều
35 Luật Bảo hiểm y tế và Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật
bảo hiểm y tế, 90% Quỹ Bảo hiểm y tế được phân bổ cho khám chữa bệnh, bao gồm
kinh phí trích để lại cho chăm sóc sức khỏe ban đầu để mua thuốc, vật tư y tế,
trang thiết bị y tế thông thường và văn phòng phẩm phục vụ sơ cấp cứu, xử trí
ban đầu tại các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức. Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt
Nam thực hiện chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chi số tiền
trích để chăm sóc sức khỏe ban đầu theo đúng các quy định của pháp luật. Do vậy
việc bố trí kinh phí từ nguồn chi cho chăm sóc sức khỏe ban đầu để hỗ trợ triển
khai chuyển đổi số trong y tế nhất là y tế tuyến cơ sở cần được nghiên cứu xem
xét và đánh giá kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến nguồn chi phí chi cho hoạt động
khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành. Việc đầu tư kinh
phí cho hoạt động chuyển đổi số được Chính phủ, Bộ, ngành quan tâm và chỉ đạo
thực hiện từ các nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 và theo phương thức
PPP.
6. Về việc quy
định cụ thể về chia sẻ, liên thông dữ liệu y tế.
Ngày 05/2/2025, Bộ Công an đã
ban hành Thông tư số 08/2025/TT-BCA ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu
trúc thông điệp dữ liệu trao đổi với Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia, trong đó
có nội dung về cấu trúc thông điệp dữ liệu y tế trao đổi. Trước đó, Bộ Y tế
cũng đã ban hành văn bản quy định quy chuẩn kết nối cho các phần mềm cụ thể và
các chuẩn kết nối khác nhau[1] .
Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng, ban hành các chuẩn
kết nối, làm cơ sở để các đơn vị triển khai thực hiện chia sẻ, liên thông dữ liệu
về y tế.
7. Về việc ưu
tiên phát triển hạ tầng số.
Hiện nay, Trung ương đã có Nghị
quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học,
công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số
193/2025/QH15 ngày 19/02/2025 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo
đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc
gia; Nghị định số 88/2025/NĐ-CP ngày 13/4/2025 của Chính phủ về quy định chi tiết
và hướng dẫn một số điều của Nghị quyết số 193/2025/QH15 ngày 19/02/2025 về thí
điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công
nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày
14/3/2025 của Chính phủ về đẩy mạnh triển khai Đề án 06/CP để đẩy mạnh phát triển
hạ tầng số quốc gia.
Ngày 09/10/2024, Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1132/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược hạ tầng số
đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó việc phát triển hạ tầng viễn
thông, internet; hạ tầng dữ liệu (trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây); hạ tầng
vật lý - số; hạ tầng tiện ích số và công nghệ số như dịch vụ để đảm bảo đường
truyền, trung tâm dữ liệu và các thiết bị phục vụ cho việc triển khai chuyển đổi
số nói chung và chuyển đổi số y tế nói riêng.
Ngày 13/5/2025, Bộ Y tế đã tham
mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2025/NĐ-CP quy định về quản lý dữ liệu
y tế nhằm phát triển về hạ tầng dữ liệu y tế. Ngoài ra, Bộ Y tế hiện đang dự thảo
Đề án tổng thể phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển
đổi số y tế đến năm 2030 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, nhằm
phát triển, thúc đẩy, hỗ trợ về hạ tầng số cho các đơn vị của ngành y tế và các
địa phương.
8. Về việc giải
quyết vướng mắc, khó khăn trong quản lý, sử dụng và thanh toán, quyết toán các
nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý,
sử dụng và thanh toán, quyết toán các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch
COVID-19, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị
quyết của Chính phủ về nội dung này.
Cụ thể, Bộ Y tế đã có các Tờ
trình số 233/TTr-BYT ngày 21/02/2025 và số 551/TTr-BYT ngày 28/4/2025 báo cáo
Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, đồng thời kèm theo dự thảo Tờ
trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung liên quan đến việc
giải quyết các tồn đọng trong thanh quyết toán nguồn lực phòng, chống dịch.
Trên cơ sở ý kiến góp ý của các
thành viên Chính phủ được tổng hợp tại Công văn số 4315/VPCP-KGVX ngày 16/5/2025
của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp liên ngành
ngày 27/5/2025 và kết luận giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định của
Chính phủ (thay vì Nghị quyết như ban đầu) để giải quyết toàn diện và có hiệu lực
pháp lý cao hơn cho các nội dung tồn đọng.
Ngày 03/7/2025, Bộ Y tế đã có Tờ
trình số 897/TTr-BYT gửi Chính phủ về việc Dự thảo Báo cáo tình hình triển khai
thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội Giám sát chuyên
đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng,
chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự
phòng của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hiện nay, Bộ Y tế đang hoàn
thiện hồ sơ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hồ sơ báo cáo trình Chính phủ
ban hành Nghị định giải quyết vấn đề nêu trên.
Bộ Y tế trân trọng kính gửi đồng
chí Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
|
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: K2ĐT, KHTC;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
[1] - Quyết định số 130/QĐ-BYT ngày 18/01/2023 của Bộ trưởng
Bộ Y tế quy định chuẩn định dạng đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh
toán chi phí khám chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan;
- Quyết định số 4750/QĐ-BYT
ngày 29/12/2023 của Bộ Y tế về sửa đổi, bổ sung quyết định số 130/QĐ-BYT ngày
18/01/2023 của bộ y tế quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc
quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các
chế độ liên quan.
- Quyết định số 3176/QĐ-BYT
ngày 29/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung Quyết định số
4750/QĐ-BYT ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung Quyết định số
130/QĐ-BYT ngày 18/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chuẩn và định dạng dữ
liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa
bệnh và giải quyết các chế độ liên quan.
- Quyết định số 808/QĐ-BYT ngày 01/4/2022 ban hành
tài liệu hướng dẫn kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn
thuốc và bán thuốc theo đơn.