Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk
Bộ Y t ế nhận đượ c Công văn số 602/UBDNGS15 ngày
21/5/2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV , trong đó có
một số kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk.
Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Quy trình đấu thầu thuốc thực
hiện theo Luật đấu thầu năm 2023, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và Thông tư số
07/2024/TT-BYT. Tuy nhiên, hiện nay quy trình đấu thầu thuốc có nhiều tình huống
phát sinh dẫn đến một số mặt hàng không lựa chọn được nhà thầu, nhân viên y tế
được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực khám chữa bệnh, kiến thức chuyên môn về y
khoa, tập trung cho công tác điều trị nên còn hạn chế về việc cập nhật, hệ thống
hóa các văn bản pháp luật hướng dẫn trong lĩnh vực đấu thầu, dẫn đến, việc tổ
chức thực hiện tại các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn, dễ xảy ra sai sót, đề nghị
cần quan tâm sớm khắc phục những hạn chế trong đấu thầu thuộc thẩm quyền của Bộ.
Năm 2024, Quốc hội đã ban hành Luật số 57/2024/QH15
sửa đổi bổ sung Luật Đấu thầu; sau đó, Chính phủ ban hành Nghị định số
17/2025/NĐ-CP ngày 06/02/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định
quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu và Bộ Kế hoạch
và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính) đã ban hành các Thông tư hướng dẫn để thực hiện
đấu thầu qua mạng. Gần đây nhất, ngày 25/6/2025, Quốc hội cũng đã thông qua Luật
số 90/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số Luật, trong đó có Luật Đấu thầu.
Các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu nêu trên
đã giải quyết cơ bản các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động lựa chọn nhà thầu,
đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Các quy định về chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp,
chào giá cạnh tranh, mua sắm trực tiếp sẽ giúp cho các bệnh viện có thể mua
ngay được thuốc, thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh mà không nhất
thiết phải thực hiện quy trình đấu thầu.
Bên cạnh đó, Luật số 90/2025/QH15 đã có quy định
phân cấp triệt để cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc quyết định hoạt
động mua sắm. Theo đó, kể từ ngày 01/7/2025 các bệnh viện tự chủ chi thường
xuyên (tự chủ nhóm 2), tự chủ chi đầu tư, chi thường xuyên (tự chủ nhóm 1) được
tự quyết định việc mua sắm thuốc, thiết bị y tế từ nguồn thu của bệnh viện, nguồn
chi bảo hiểm y tế và các nguồn vốn khác không phải ngân sách nhà nước mà không
nhất thiết phải đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.
Ngoài ra, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định số
188/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 để hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế, trong
đó có quy định cho phép điều chuyển thuốc giữa các cơ sở y tế và quy định bệnh
viện được thanh toán trực tiếp chi phí mua thuốc, vật tư y tế cho người bệnh
trong trường hợp người bệnh phải tự mua.
Hiện nay, Chính phủ đang xem xét, ban hành Nghị định
hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu để thay thế Nghị định số 24/2024/NĐ -CP và Nghị
định số 17/2025/NĐ-CP; Bộ Tài chính cũng sẽ ban hành các Thông tư hướng dẫn về
đấu thầu qua mạng. Trên cơ sở Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài
chính, Bộ Y tế sẽ rà soát, sửa đổi bổ sung Thông tư số 07/2024/TT -BYT về đấu
thầu thuốc cho đồng bộ với quy định mới của Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn.
Thực tế, từ tháng 5 năm 2025, Bộ Y tế cũng đã chủ động gửi văn bản tới các Sở Y
tế, các bệnh viện, hiệp hội doanh nghiệp… đề nghị rà soát, góp ý và đề xuất sửa
đổi Thông tư số 07 cho phù hợp hơn với thực tiễn công tác đấu thầu tại các bệnh
viện.
2. Đề nghị Bộ Y tế phối hợp với
các cơ quan có liên quan quan tâm vấn đề quảng cáo thực phẩm chức năng, nhất là
người cao tuổi đang điều trị tại bệnh viện theo dõi và chưa phân biệt sản phẩm
chính thống nên khi quảng cáo như vậy người lớn tuổi thấy hay và mua về tự điều
trị rất nguy hại cho sức khỏe của người bệnh và ảnh hưởng đến công tác điều trị
của bệnh viện.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn thực
phẩm (ATTP) và giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ Y tế cùng các Bộ, ngành liên
quan đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể như sau:
a. Hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường chế
tài xử phạt:
- Bộ Y tế đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật
An toàn thực phẩm sửa đổi và trình Chính phủ vào tháng 12/2024. Chính phủ đã
ban hành Nghị quyết số 158/NQ-CP ngày 03/6/2025, trong đó giao Bộ Y tế chủ trì
hoàn thiện hồ sơ chính sách và bổ sung dự án Luật này vào Chương trình lập pháp
năm 2025 của Quốc hội, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp
thứ 10 (tháng 10/2025).
- Bộ Y tế đang là đầu mối tham mưu và trình Chính
phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP để giải
quyết các vấn đề cấp bách; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Nghị định số 115/2018/NĐ
-CP và Nghị định số 124/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP,
đề xuất tăng mức chế tài xử phạt từ 1,2 đến 02 lần so với mức hiện tại. Các
hành vi vi phạm đang được tập trung nghiên cứu để tăng mức phạt bao gồm: vi phạm
quy định về tự công bố, đăng ký bản công bố sản phẩm; sử dụng nguyên liệu không
rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng phụ gia thực phẩm, chất cấm, hóa chất ngoài danh
mục cho phép; vi phạm điều kiện đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống;
và vi phạm quy định về quảng cáo. Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) cũng đang
được Bộ Công an đề xuất nâng mức hình phạt tù, hình phạt tiền đối với một số tội
danh liên quan đến ATTP để tăng tính răn đe.
Hiện tại, chế tài xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm
đã được quy định tương đối đầy đủ, từ hình sự (Điều 317 Bộ Luật
hình sự) đến xử phạt hành chính. Ngành y tế đã kiểm tra hơn 1,9 triệu cơ sở
và xử lý trên 50 nghìn cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 247 tỷ đồng từ
năm 2020 đến tháng 5/2025.
b. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám
sát:
- Hằng năm, Bộ Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên
ngành Trung ương về an toàn thực phẩm xây dựng và ban hành kế hoạch hậu kiểm
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bộ Y tế đã ban hành 08 văn bản chỉ đạo
các địa phương tăng cường đấu tranh phòng chống thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo
vệ sức khỏe giả từ đầu năm 2025. Đồng thời triển khai đợt cao điểm trong tháng
5/2025 về đấu tranh phòng chống thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ
sức khỏe giả, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Cục An toàn thực phẩm (Bộ
Y tế) đã thành lập 05 tổ kiểm tra đột xuất tại các tỉnh để kiểm soát việc sản
xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, sữa, thực phẩm bảo
vệ sức khỏe.
c. Tăng cường phối hợp liên ngành và phân định
trách nhiệm:
- Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành (Công
an, Công Thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Môi trường) và Ủy
ban nhân dân (UBND) các cấp để điều tra, truy tìm nguồn gốc và triệt phá các đường
dây sản xuất, buôn bán thực phẩm giả.
- Việc quản lý sản phẩm được phân theo ngành dọc, với
trách nhiệm quản lý toàn diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn được
phân cấp cho UBND cấp tỉnh.
d. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ATTP:
- Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược hạ tầng
số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, nhằm đảm bảo đường truyền, trung
tâm dữ liệu và các thiết bị phục vụ chuyển đổi số nói chung và y tế số nói
riêng. Bộ Y tế cũng đang dự thảo Đề án tổng thể phát triển hạ tầng và ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số y tế đến năm 2030; ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số để tăng cường hiệu quả quản lý ATTP, phòng ngừa ngộ độc
thực phẩm, và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
e. Kiểm soát quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và
thuốc:
- Bộ Y tế đã tăng cường công tác quản lý và xử phạt
nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, đặc biệt trên mạng xã hội. Cục An
toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã và đang phối hợp với Cục Phát thanh truyền hình và
thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để xử lý vi phạm hành chính
về quảng cáo thực phẩm, sữa đối với nhiều cá nhân nổi tiếng.
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng
cáo năm 2025 (có hiệu lực từ 01/01/2026) đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa
vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó yêu cầu xác minh độ tin cậy,
kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu
nội dung quảng cáo không đảm bảo yêu cầu.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu,
đề xuất tăng mức tiền phạt, buộc tạm ngừng hoạt động quảng cáo có thời hạn đối
với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, và công bố rộng rãi kết quả xử lý để cảnh
báo, răn đe; yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới chặn gỡ nội dung,
khóa tài khoản vi phạm và triển khai giải pháp công nghệ để kiểm duyệ t chặt chẽ
nội dung quảng cáo.
g. Tăng cường thông tin, truyền thông và nâng cao
nhận thức cộng đồng:
- Tiếp tục công khai các hành vi vi phạm trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
- Phổ biến các quy định pháp luật về ATTP, nâng cao
đạo đức kinh doanh và nâng cao hiểu biết của người dân để nhận diện quảng cáo
thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, hiểu đúng và dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thường xuyên cảnh báo các sản phẩm vi phạm trên
website của Cục (www.vfa.gov.vn) và khuyến cáo người dân kiểm tra thông tin sản
phẩm trước khi mua.
Bộ Y tế sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với các Bộ,
ngành và địa phương để triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm bảo vệ
sức khỏe và quyền lợi của người dân.
3. Kiến nghị, đề xuất với Chính
phủ khi triển khai chủ trương, đề án sáp nhập, các Trung tâm y tế cấp huyện chuyển
thành Bệnh viện khu vực (liên xã, phường) trực thuộc Sở Y tế quản lý; sáp nhập
các trạm y tế cấp xã trực thuộc xã, phường (mới) quản lý, để đảm bảo thăm khám,
sơ cứu ban đầu.
Thực hiện Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của
Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp
và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; Nghị quyết số
74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị
hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Ngày 23/6/2025, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BYT ngày 23/6/2025 về
việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về y tế
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân
xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hiện tại, Bộ Y tế đang khẩn trương xây dựng, xin ý
kiến và hoàn thiện Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm y tế cấp xã
phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp (dự kiến Trạm y tế cấp xã là đơn
vị sự nghiệp hoàn chỉnh).
4. Hiện nay, giá dịch vụ khám
chữa bệnh chưa tính đúng, tính đủ, chi phí khấu hao, bảo trì, bảo dưỡng, đào tạo…Đề
nghị Bộ Y tế v à các bộ, ngành có liên quan xây dựng lại giá dịch vụ để đảm bảo
hoạt động tại các cơ sở y tế.
Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, giá dịch
vụ khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) được xác định dựa trên bốn yếu tố chi phí: chi
phí trực tiếp, tiền lương, chi phí quản lý và chi phí khấu hao. Hiện nay, giá
KBCB mới tính hai yếu tố là chi phí trực tiếp và tiền lương, chưa bao gồm chi
phí quản lý và khấu hao.
Việc điều chỉnh giá KBCB cần thận trọng, theo lộ
trình, dựa trên đánh giá chỉ số giá tiêu dùng (CPI) để vừa đảm bảo điều chỉnh
giá hợp lý, vừa kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ lộ trình bảo
hiểm y tế (BHYT) toàn dân và phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng
như cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế. Theo khoản 3, Điều 110 Luật Khám
bệnh, chữa bệnh và khoản 6, Điều 119 Nghị định số
96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để báo
cáo cấp có thẩm quyền quyết định thời điểm điều chỉnh giá. Hiện nay, Bộ Y tế
đang phối hợp đánh giá tác động để đề xuất thời điểm phù hợp đưa chi phí quản
lý vào giá KBCB.
Về thẩm quyền định giá, theo điểm đ,
khoản 3, Điều 108, khoản 5, 6, 7 Điều 110 Luật Khám bệnh, chữa bệnh và khoản 9, Điều 119 Nghị định số 96/2023/NĐ-CP, Bộ Y tế và Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh phê duyệt giá dịch vụ KBCB cho các cơ sở thuộc thẩm quyền, dựa
trên cơ sở Hồ sơ phương án giá do các đơn vị xây dựng, Bộ Y tế không quy định
giá dịch vụ KBCB cho tất cả các cơ sở y tế trên cả nước.
5. Đề nghị cần tăng cường đầu
tư kinh phí cho hoạt động ngành y tế (đầu tư mua sắm thiết bị y tế, đặc biệt là
mua sắm cho tuyến huyện) để phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao, các kỹ thuật
có nhu cầu lớn cho người bệnh ví dụ như (chạy thận nhân tạo, …).
Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày
11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của
Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), Bộ Y
tế đã phân bổ cho các đơn vị tham gia chương trình theo đúng quy định tại Nghị
quyết 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 11/NQ-CP nói trên, cụ thể: ngày 08/3/2023,
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 202/QĐ-TTg giao kế hoạch vốn cho Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế (Chương trình),
trong đó tỉnh Đắk Lắk được phân bổ tổng vốn của Chương trình là 286 tỷ đồng cho
Dự án đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật
(CDC) tỉnh Đắk Lắk.
6. Đề nghị Bộ Y tế xem xét chế
độ chính sách đãi ngộ đối với bác sĩ nói riêng và cán bộ y tế nói chung đối với
tuyến y tế cơ sở hiện nay chưa phối hợp, vì vậy việc tuyển dụng Bác sĩ đặc biệt
là Bác sĩ chuyên khoa (Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh, Da liễu, Răng Hàm Mặt,
Mắt…) về công tác tại tuyến huyện, xã chưa thu hút các bác sỹ dẫn đến khó khăn.
Hiện nay, ngoài chế độ tiền lương theo Nghị định số
204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ,
công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và các văn bản hướng dẫn, sửa đổi, bổ
sung; cán bộ, viên chức ngành y tế được hưởng các phụ cấp như phụ cấp ưu đãi
theo nghề, chế độ phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24 giờ, phụ cấp chống
dịch, phụ cấp phẫu thuật/thủ thuật), phụ cấp độc hại, nguy hiểm, phụ cấp vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và phụ cấp đặc thù tại một số bệnh
viện hoặc cho nhân viên y tế thôn bản. Để khuyến khích cán bộ y tế làm việc tại
y tế cơ sở và y tế dự phòng, Nghị định số 05/2023/NĐ-CP ngày 15/10/2023 sửa đổi,
bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định mức phụ cấp ưu đãi theo nghề 100%
cho viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở từ ngày 01/01/2022 đến 31/12/2023. Bên
cạnh đó, một số địa phương đã ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh
quy định một số nội dung chi, mức chi đặc thù cho cán bộ y tế trên địa bàn như
Nghệ An, Phú Thọ, Bình Dương, Thừa Thiên Huế, An Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh,
Ninh Bình để thu hút cán bộ, nhân viên y tế về làm việc tại y tế cơ sở và trong
lĩnh vực y tế dự phòng.
Về cải cách chính sách, Bộ Y tế đang đề xuất xếp lương
bậc 2 cho các chức danh bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ khi tuyển dụng.
Đồng thời, Bộ đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP về phụ
cấp ưu đãi theo nghề (dự kiến hoàn thành tháng 12/2025) và Nghị định quy định
phụ cấp đặc thù, phụ cấp chống dịch, hỗ trợ nhân viên y tế thôn bản (dự kiến
hoàn thành tháng 9/2025). Về kiến nghị đưa bác sĩ sau tốt nghiệp về xã thực hiện
nghĩa vụ KCB ít nhất 2 năm, Bộ Y tế ghi nhận và sẽ phối hợp nghiên cứu đề xuất
chính sách phù hợp.
Riêng phụ cấp thâm niên nghề, theo Nghị quyết số
27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương, chế độ này đã bãi bỏ đối
với ngành y tế để đảm bảo tương quan tiền lương. Bộ Y tế mong nhận được sự thấu
hiểu và đồng thuận của cử tri đối với các chính sách hiện hành.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Đắk Lắk liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
|
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: TCCB, ATTP, QLD, KCB, BTXH, KHTC;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|