ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
489/2005/QĐ-UB
|
Việt Trì, ngày
16 tháng 02 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND TỈNH PHÚ THỌ
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ TÀI
CHÍNH.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND
và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị Định số
171/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004 của Chính phủ quy Định tổ chức các cơ quan thuộc
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch
số 115/2003/TTLT-BTC-BNV ngày 28/11/2003 của Liên Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ
hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực tài
chính thuộc UBND các cấp;
Căn cứ Quyết Định số 4006/2004/QĐ-UB
ngày 24/12/2004 của UBND tỉnh về việc thành lập Sở Tài chính;
Xét Đề nghị của Giám Đốc Sở Nội
vụ và Giám Đốc Sở Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Chức năng của Sở Tài chính:
Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn
trực thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý
Nhà nước về tài chính, ngân sách Nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của
ngân sách Nhà nước, các quỹ tài chính Nhà nước, Đầu tư tài chính, tài chính
doanh nghiệp, kế toán, kiểm toán, giá cả và hoạt Động dịch vụ tài chính của Địa
phương theo quy Định của pháp luật.
Sở Tài chính chịu sự chỉ Đạo, quản
lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh Đồng thời chịu sự chỉ Đạo, kiểm
tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn:
1. Trình UBND tỉnh ban hành các
quyết Định, chỉ thị về quản lý lĩnh vực tài chính ở tỉnh theo quy Định của pháp
luật và phân cấp của Chính phủ.
2. Trình UBND tỉnh chương trình, kế
hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về tài chính ngân sách phù hợp với quy hoạch,
kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
3. Tổ chức, chỉ Đạo thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực
tài chính; hướng dẫn các cơ quan thuộc tỉnh, cơ quan tài chính cấp dưới thống
nhất tổ chức triển khai thực hiện pháp luật, chính sách chế Độ và các quy Định
của Nhà nước về tài chính trên Địa bàn; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật và thông tin về tài chính.
4. Trình UBND tỉnh phương án phân
cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách của tỉnh; trình UBND tỉnh
Để trình HĐND tỉnh phê chuẩn Định mức phân bổ dự toán chi ngân sách Địa phương,
quyết Định một số chế Độ thu phí và các khoản Đóng góp của nhân dân theo quy Định
của pháp luật.
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế
Độ công khai tài chính - ngân sách, chế Độ quản lý tài chính, báo cáo kế toán
theo quy Định của pháp luật.
5. Trình UBND tỉnh quy Định nhiệm
vụ và các biện pháp quản lý, Điều hành ngân sách hàng năm của tỉnh.
Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan
hành chính, các Đơn vị sự nghiệp (gọi chung là cơ quan hành chính sự nghiệp)
thuộc tỉnh và cơ quan tài chính cấp dưới xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước
hàng năm theo quy Định của pháp luật.
Thẩm Định và chịu trách nhiệm về
việc thẩm Định dự toán ngân sách của các cơ quan, Đơn vị cùng cấp và UBND tỉnh
cấp dưới.
Lập dự toán Ngân sách trên Địa
bàn, lập dự toán thu, chi ngân sách Địa phương, lập phương án phân bổ ngân sách
cấp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh Để trình HĐND tỉnh quyết Định.
6. Báo cáo UBND tỉnh xem xét Để
trình HĐND tỉnh quyết Định dự toán Điều chỉnh ngân sách Địa phương trong trường
hợp cần thiết, Đề xuất các phương án cân Đối ngân sách và các biện pháp cần thiết
Để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống tham ô
lãng phí.
Thẩm tra việc phân bổ dự toán ngân
sách cho các Đơn vị trực thuộc của cơ quan cùng cấp theo quy Định.
7. Phối hợp với các cơ quan thu
trong việc thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu
khác trên Địa bàn.
8.Thẩm Định quyết toán thu ngân
sách Nhà nước phát sinh trên Địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện;
thẩm Định và thông báo quyết toán Đối với các cơ quan hành chính, các Đơn vị sự
nghiệp và các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu trách nhiệm
về kết quả thẩm Định.
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân
sách Nhà nước phát sinh trên Địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện;
thẩm Định và thông báo quyết toán Đối với các cơ quan hành chính, các Đơn vị sự
nghiệp và các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu trách nhiệm về kết
quả thẩm Định.
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân
sách Nhà nước, lập quyết toán ngân sách hàng năm của Địa phương Để UBND
trình HĐND tỉnh phê duyệt, báo cáo Bộ Tài chính.
9. Quản lý các nguồn kinh phí ủy
quyền của Trung ương, quản lý quỹ dự trữ tài chính của Địa phương theo quy Định
của pháp luật.
10. Kiểm tra, giám sát việc thực
hiện chỉ tiêu và sử dụng ngân sách ở các cơ quan Đơn vị, sử dụng ngân sách tỉnh.
11. Yêu cầu Kho bạc Nhà nước tam dừng
thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, sai chính sách, chế Độ hoặc không chấp
hành chế Độ báo cáo, thống kê.
12. Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, các cơ quan có liên quan Để tham mưu với UBND tỉnh về chiến lược thu hút,
huy Động dử dụng vốn Đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong ngoài nước; xây dựng các
chính sách, biện pháp Điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ
phát triển chính thức (ODA trên Địa bàn.
Giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về
tài chính theo vùng lãnh thổ Đối với tất cả các chương trình, dự án ODA trên Địa
bàn tỉnh, kể cả chương trình dự án do các Bộ, cơ quan Trung ương hoặc tỉnh khác
chủ trì cùng thực hiện.
13. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các cơ quan có liên quan xây dựng dự toán và phương án phân bổ dự
toán chi Đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên
quan bố trí các nguồn vốn khác có tính chất Đầu tư XDCB hàng năm trình UBND tỉnh
quyết Định.
Tham gia chủ chương Đầu tư, thẩm Định
tài chính các dự án Đầu tư do tỉnh quản lý; tham gia xét thầu Đối với các dự án
thuộc thẩm quyền quyết Định của UBND tỉnh và các dự án khác trên Địa bàn theo Đề
nghị của chủ Đầu tư.
Hướng dẫn các chủ Đầu tư lập kế hoạch
vốn Đầu tư hàng năm theo quy Định của Luật ngân sách Nhà nước, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư trong việc trình UBDN tỉnh quyết Định phân bổ vốn Đầu tư,
danh mục dự án Đầu tư sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo quy chế quản lý Đầu tư,
xây dựng kế hoạch Điều chỉnh bổ sung, Điều hòa vốn Đầu tư thanh toán Đối với
các dự án Đầu tư từ ngân sách Địa phương.
Báo cáo UBND tỉnh Điều chỉnh kế hoạch
phân bổ vốn Đầu tư trong trường hợp cần thiết.
14. Hướng dẫn, chỉ Đạo, kiểm tra
các chủ Đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch Đầu tư, hoàn trả vốn vay theo Đúng
cam kết của hợp Đồng tính dụng, tiếp nhận và sử dụng vốn Đầu tư, thực hiện quyết
toán vốn Đầu tư thực hiện quyết toán vốn Đầu tư theo Đúng quy Định của Nhà nước,
giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình lập báo cáo quyết toán vốn Đầu
tư.
Hướng dẫn kiểm tra việc thẩm tra,
phê duyệt quyết toán Đối với các dự án Đầu tư Đã Được phân cấp theo quy Định.
15. Thống nhất quản lý các khoản
vay và viện trợ dành cho Địa phương theo quy Định của pháp luật. Giúp UBND tỉnh
triển khai việc phát hành trái phiếu và các hình thức vay nợ khác của Địa
phương theo quy Định của Luật ngân sách Nhà nước.
16. Kiểm tra tình hình thực hiện kế
hoạch vốn Đầu tư, hình thức quản lý, sử dụng vốn Đầu tư, quyết toán vốn Đầu tư
thuộc ngân sách Địa phương của chủ Đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã, tình
hình kiểm soát thanh toán vốn Đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện.
17. Tổ chức thẩm tra quyết toán vốn
Đầu tư, Trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt (Đối với dự án do Chủ tịch UBND tỉnh
quyết Định Đầu tư). Thẩm tra, phê duyệt và chịu trách nhiệm về việc phê duyệt
quyết toán các dự án Đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất Đầu tư XDCB Địa
phương theo quy Định.
Chủ trì tổ chức nhóm A sử dụng vốn
NSNN do Chủ tịch UBND tỉnh quyết Định Đầu tư, trình UBND tỉnh phê duyệt theo
quy Định của pháp luật.
18. Tổng hợp, phân tích tình hình
huy Động và sử dụng vốn Đầu tư, Đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn Đầu tư,
quyết toán vốn Đầu tư của Địa phương báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh theo quy
Định.
19. Giúp UBND tỉnh chỉ Đạo, Điều
hành hoạt Động cuaqr các quỹ Đầu tư phát triển của Địa phương.
Kiểm tra, giám sát Chi nhánh quỹ hỗ
trợ phát triển tại Địa phương trong việc cho vay, hỗ trợ lãi xuất, bảo lãnh,
tái bảo lãnh Đối với phần vốn từ nguồn ngân sách Địa phương do UBND tỉnh ủy
thác cho Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển thực hiện.
20. Giúp UBND tỉnh và Bộ Trưởng Bộ
Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước vềtài chính doanh nghiệp:
Hướng dẫn thực hiện các chính
sách, chế Độ quản lý tài chính doanh nghiệp (doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp
khác, hợp tác xã và tổ hợp tác ), chế Độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn
Nhà nước tại doanh nghiệp; dự báo khả năng Động viên tài chính từ doanh nghiệp
trên Địa bàn.
Kiểm tra việc thực hiện pháp luật
về tài chính, kế toán tại các loại hình doanh nghiệp trên Địa bàn theo quy Định
của pháp luật.
Giúp UBND tỉnh quản lý vốn và tài
sản thuộc sở hữu Nhà nước tại các doanh nghiệp do Địa phương thành lập hoặc góp
vốn vay theo quy Định của pháp luật
Tổng hợp, phân tích Đánh giá tình
hình tài chính doanh nghiệp trên Địa bàn, tình hình quản lý, bảo toàn và phát
triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Địa phương thành lập hoặc góp vốn, báo
cáo UBND tỉnh và Bộ trưởng bộ Tài chính.
21. Hướng dẫn các cơ quan hành
chính sự nghiệp thuộc Địa phương thực hiện chế Độ quản lý tài sản Nhà nước; Đề
xuất các biện pháp về tài chính Để Đảm bảo quản lý và sử dụng có hiệu quả tài
nguyên, công sản tại Địa phương.
Hướng dẫn kiểm tra các tổ chức, cơ
quan Nhà nước ở Địa phương thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái Định cư
khi Nhà nước thu hồi Đất, thu tiền sử dụng Đất, góp vốn liên doanh bằng giá trị
quyền sử dụng Đất.
Tổ chức tiếp nhận, quản lý, trình
UBND tỉnh xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền Đối với tài sản vô chủ, tài sản mới
Được tìm thấy, tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước, tài sản viện trợ hông hoàn lại
khi các dự án kết thúc chuyển giao.
Kiểm tra, xử lý trình hoặc cấp có
thẩm quyền xử lý các vướng mắc về tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại các cơ quan
hành chính sự nghiệp và tổ chức khác theo quy Định của pháp luật và hướng dẫn của
Bộ Tài chính.
Quản lý tài sản Nhà nước tại các tổ
chức hội, tổ chức bán công.
Tổ chức quản lý và khai thác tài sản
Nhà nước chưa giao cho tổ chức, cá nhân, quản lý sử dụng; quản lý các nguồn
tài chính phát sinh trong quá trình quản lý khai thác, chuyển giao, xử lý tài sản
Nhà nước.
22. Giúp UBND tỉnh thống nhất quản
lý công tác giá tại Địa phương theo quy Định của pháp luật; tổ chức thực hiện
các chính sách, biện pháp của Nhà nước về giá. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quy Định
phương án do các Sở, UBND huyện hoặc doanh nghiệp Nhà nước xây dựng Đối với giá
sản phẩm Độc quyền, giá chuyền quyền sử dụng Đất, giá Đền bù giải phóng mặt bằng
theo quy Định của pháp luật.
Phối hợp với các cơ quan có liên
quan tổ chức hiệp thương giá, kiểm soát giá Độc quyền, chống bán phá giá, niêm
yết giá theo quy Định của pháp luật.
Thu thập thông tin, phân tích tình
hình và sự biến Động giá cả; báo cáo tình hình thực hiện giá cả thị trường và
tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về giá tại Địa phương theo quy Định
của bộ trưởng Bộ Tài chính và UBND tỉnh.
Chủ trì, phối hợp vác cơ quan liên
quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật về giá của các tổ chức, cá nhân hoạt Động
trên Địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm
pháp luật về giá theo quy Định của Nhà nước.
23. Hướng dẫn, quản lý kiểm tra việc
thực hiện các dịch vụ tài chính, kinh doanh sổ xố kiến thiết và giải trí có Đặt
cược vui chơi có thưởng theo quy Định của pháp luật.
24. Chỉ Đạo, hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ về quản lý tài chính ở cấp huyện và cấp xã.
25. Thanh tra tài chính Đối với
các cơ quan hành chính sự nghiệp, tổ chức kinh tế, văn hóa, xã hội, doanh nghiệp
và công dân theo thẩm quyền; thanh tra Đối với các cơ quan, tổ chức thuộc Sở
theo quy Định của pháp luật.
Phối hợp với các cơ quan thanh tra
tài chính ở Trương ương thực hiện thanh tra tài chính Đối với các cơ quan hành
cính sự nghiệp và doanh nghiệp do Trương ương quản lý trên Địa bàn theo quy Định
của Bộ trưởng Bộ tài chính.
Xét, giải quyết các tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật về tài chính theo quy Định của
pháp luật.
26. Tổ chức, Đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ công chức tài chính kế toán ở Địa phương; quản lý tài chính, tài sản và
cán bộ, công chức của Sở theo quy Định.
27. Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo quy Định của pháp luật hoặc do UBND tỉnh giao.
Điều 3. Về tổ chức bộ
máy:
a) Lãnh Đạo Sở: Sở Tài chính có
Giám Đốc và các Phó Giám Đốc.
b) Các Đơn vị giúp Giám Đốc Sở thực
hiện chức năng quản lý Nhà nước:
1. Văn phòng.
2. Phòng Quản lý Tài chính hành
chính sự nghiệp và công sản.
3. Phòng Quản lý ngân sách.
4. Phòng Vật giá.
5. Phòng Đầu tư.
6. Phòng Tài chính doanh nghiệp.
7. Thanh tra.
8. Phòng Tin học thống kê.
Điều 4. Sở Tài chính căn
cứ và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Để xây dựng quy chế làm việc, chức năng,
nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn và bố trí công chức trong chỉ tiêu biên chế
Được giao cho phù hợp.
Điều 5. Quyết Định này
thay thế Quyết Định 4222/2001/QĐ-UB ngày 28/11/2001 của UBND tỉnh Phú Thọ và có
hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám Đốc Sở NỘi vụ, Giám Đốc
Sở Tài chính, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị
căn cứ Quyết Định thi hành.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
CHỦ TỊCH
Ngô Đức Vượng
|