ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/2022/QĐ-UBND
|
Hà Nam, ngày 28
tháng 01 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ
NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ bí mật
nhà nước ngày 15 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số
26/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước;
Căn cứ Thông tư số
24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành biểu
mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước;
Theo đề nghị của Giám đốc
Công an tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế bảo vệ bí mật
nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01
tháng 3 năm 2022 và thay thế Quyết định số 618/QĐ-UBND, ngày 15 tháng 6 năm
2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh Hà
Nam.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công
an tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (Cục A03);
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh;
- VPUB: LĐVP, NC, HCTC, các CV;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trương Quốc Huy
|
QUY CHẾ
BẢO VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm
2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định về công tác bảo vệ bí mật nhà
nước và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân có liên quan
trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành của
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức trực
thuộc phạm vi Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, chỉ đạo (gọi tắt là các cơ quan,
đơn vị, địa phương) và cá nhân liên quan đến việc tiếp cận, quản lý, tạo ra,
khai thác, sử dụng, bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Làm lộ, chiếm đoạt,
mua, bán bí mật nhà nước; làm sai lệch, hư hỏng, mất tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước.
2. Thu thập, trao đổi,
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước trái pháp luật; sao,
chụp, lưu giữ, vận chuyển, giao, nhận, thu hồi, tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước trái pháp luật.
3. Mang tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ trái pháp luật.
4. Lợi dụng, lạm dụng
việc bảo vệ bí mật nhà nước, sử dụng bí mật nhà nước
để thực hiện, che giấu hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền
và lợi ích hợp pháp hoặc cản trở hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương, cá
nhân.
5. Soạn thảo, lưu giữ
tài liệu có chứa nội dung bí mật nhà nước trên máy tính hoặc
thiết bị khác đã kết nối hoặc đang kết nối với mạng Internet, mạng máy tính, mạng
viễn thông, trừ trường hợp lưu giữ bí mật nhà nước theo
quy định của pháp luật về cơ yếu.
6. Truyền đưa bí
mật nhà nước trên phương tiện thông tin, viễn thông trái với quy định
của pháp luật về cơ yếu.
7. Chuyển mục đích sử
dụng máy tính, thiết bị khác đã dùng để soạn thảo, lưu giữ, trao đổi bí
mật nhà nước khi chưa loại bỏ bí mật nhà nước.
8. Sử dụng thiết bị
có tính năng thu, phát tín hiệu, ghi âm, ghi hình trong hội nghị, hội thảo, cuộc
họp có nội dung bí mật nhà nước dưới mọi hình thức khi
chưa được người có thẩm quyền cho phép.
9. Đăng tải, phát
tán bí mật nhà nước trên phương tiện thông tin đại chúng,
mạng Internet, mạng máy tính và mạng viễn thông.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3.
Xác định bí mật nhà nước và độ mật của bí mật nhà nước
1. Việc xác định bí mật nhà nước
phải căn cứ vào danh mục bí mật nhà nước thuộc các ngành, lĩnh vực do Thủ tướng
Chính phủ ban hành.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị, địa phương có trách nhiệm xác định bí mật nhà nước, độ
mật, phạm vi lưu hành, được phép hoặc không được phép
sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước. Trường hợp sử
dụng bí mật nhà nước của cơ quan, tổ chức khác thì phải xác định độ mật tương ứng. Trường hợp thông tin trong cùng một tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước thuộc danh mục bí mật nhà nước có độ mật khác nhau thì xác định theo độ
mật cao nhất.
3. Trình tự, thủ tục xác định
bí mật nhà nước và độ mật của bí mật nhà nước.
Người soạn thảo, tạo ra thông
tin thuộc danh mục bí mật nhà nước phải có đề xuất người đứng đầu cơ quan, tổ
chức xác định bí mật nhà nước, độ mật của bí mật nhà nước, nơi nhận, số lượng bản
phát hành, được phép hoặc không được phép sao chụp tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước tại Tờ trình, Phiếu trình duyệt, ký văn bản hoặc văn bản xác định độ mật
của vật, lời nói, hoạt động chứa bí mật nhà nước và có trách nhiệm bảo vệ bí mật
nhà nước trong quá trình soạn thảo, tạo ra.
a) Đối với văn bản điện tử, người
soạn thảo có trách nhiệm tạo dấu chỉ độ mật trên văn bản sau khi được người có
thẩm quyền xác định bí mật nhà nước và độ mật của bí mật nhà nước. Văn bản điện
tử khi in ra để phát hành phải đóng dấu độ mật theo quy định.
b) Trường hợp văn bản có tính
chất lặp đi, lặp lại có cùng độ mật thì đề xuất, xác định độ mật một lần cho loại
văn bản đó.
c) Tài liệu bí mật nhà nước phải
thể hiện được các thông tin: Nơi nhận, số lượng bản phát hành, tên người soạn
thảo, được phép hoặc không được phép sao, chụp ở nơi nhận tài liệu.
d) Dự thảo văn bản có nội dung
bí mật nhà nước phải được đề xuất, xác định, bảo quản, sử dụng như văn bản
chính thức; được thu hồi, tiêu hủy hoặc lưu giữ theo đúng quy định.
4. Trường hợp khi tiếp nhận
thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước nhưng chưa được xác định là bí mật nhà
nước phải báo cáo người đứng đầu cơ quan, tổ chức và chuyển đến đơn vị có chức
năng xử lý. Người được giao xử lý phải có văn bản đề xuất người đứng đầu cơ
quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước, độ mật của bí mật nhà nước, nơi nhận, số
lượng bản phát hành, được phép hoặc không được phép sao, chụp tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước. Thông tin tiếp nhận phải được bảo vệ trong quá trình tiếp nhận
và xử lý.
Điều 4.
Sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Thẩm quyền cho phép sao, chụp
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước:
a) Độ Tuyệt mật: Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh
b) Độ Tối mật gồm:
- Người được quy định tại điểm
a, khoản 1 Điều này;
- Người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương;
c) Độ Mật gồm:
- Người được quy định tại điểm
a, b, khoản 1 Điều này;
- Người đứng đầu đơn vị cấp
phòng hoặc tương đương thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương.
d) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh thực hiện các quy định về thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước theo quy định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
2. Người có thẩm quyền
cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước quy
định tại điểm a, b, khoản 1 Điều này có thể ủy quyền cho cấp
phó thực hiện thẩm quyền cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước.
Việc ủy quyền cho
phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được thực
hiện thường xuyên hoặc theo từng trường hợp cụ thể và phải được thể hiện bằng
văn bản, trong đó xác định rõ phạm vi, nội dung, thời hạn ủy quyền.
Cấp phó được ủy quyền
cho phép sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải
chịu trách nhiệm về quyết định cho phép sao, chụp của mình trước cấp trưởng và
trước pháp luật. Người được ủy quyền không được ủy quyền tiếp cho người khác.
3. Quy trình sao, chụp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước
a) Sao tài liệu bí mật nhà nước
là việc chép lại hoặc tạo ra bản khác theo đúng nội dung bản gốc hoặc bản chính
của tài liệu. Chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước là việc ghi lại bằng hình
ảnh tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước.
Hình thức sao tài liệu bí mật
nhà nước gồm sao y bản chính, sao lục và trích sao.
b) Đối với bản sao tài liệu bí
mật nhà nước phải đóng dấu “Bản sao số” ở tại trang đầu, đóng dấu “Bản sao bí mật
nhà nước” ở trang cuối tài liệu, trong đó phải thể hiện số thứ tự bản sao, hình
thức sao y bản chính hoặc sao lục, thời gian, số lượng, nơi nhận, thẩm quyền,
chữ ký, họ tên của người có thẩm quyền và con dấu của cơ quan, đơn vị, địa
phương. Bản chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải có văn bản ghi nhận việc
chụp. Chỉ sao, chụp đúng số bản cho phép và tiêu hủy ngay bản dư thừa, bản hỏng.
Đối với bản trích sao tài liệu
bí mật nhà nước phải thực hiện theo mẫu “văn bản trích sao”, trong đó thể hiện
đầy đủ nội dung trích sao, thời gian, số lượng, nơi nhận, thẩm quyền cho phép
sao và con dấu của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Bản sao, chụp được thực hiện
theo đúng quy định có giá trị pháp lý như bản chính và phải được bảo vệ như bản
gốc.
c) Việc sao, chụp phải ghi nhận
vào “Sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước” để quản lý, theo dõi. Phương tiện,
thiết bị sử dụng để sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước không được kết
nối với mạng Internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, trừ trường hợp thực hiện
theo quy định pháp luật về cơ yếu.
d) Việc sao, chụp điện mật được
thực hiện theo quy định của pháp luật về cơ yếu.
đ) Người được giao nhiệm vụ
sao, chụp phải là cán bộ, công chức, viên chức.
4. Mẫu dấu sao, chụp bí mật nhà nước;
mẫu văn bản ghi nhận việc chụp bí mật nhà nước; mẫu sổ quản lý sao, chụp bí mật
nhà nước thực hiện theo quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA của
Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 5. Xác
định thời hạn, gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước
1. Thời hạn bảo vệ
bí mật nhà nước là khoảng thời gian được tính từ ngày xác định độ mật của bí mật
nhà nước đến hết thời hạn sau đây:
a) 30 năm đối với bí
mật nhà nước độ Tuyệt mật;
b) 20 năm đối với bí
mật nhà nước độ Tối mật;
c) 10 năm đối với bí
mật nhà nước độ Mật.
2. Thời hạn bảo vệ
bí mật nhà nước về hoạt động có thể ngắn hơn thời hạn quy định tại khoản 1 Điều
này và phải xác định thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước theo mẫu dấu số 04,
Thông tư số 24/2020/TT-BCA của Bộ Công an.
3. Thời hạn bảo vệ
bí mật nhà nước về địa điểm kết thúc khi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không sử
dụng địa điểm đó để chứa bí mật nhà nước.
4. Về gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật
nhà nước: Chậm nhất 60 ngày trước ngày hết thời hạn bảo vệ bí mật
nhà nước, người đứng đầu cơ quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước quyết định
gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước. Mỗi lần gia hạn không quá thời hạn quy
định tại khoản 1 Điều 5 của Quy chế này. Bí mật nhà nước sau khi gia hạn phải
được đóng dấu (theo mẫu dấu số 04, Thông tư số 24/2020/TT-BCA), có văn bản hoặc hình thức khác xác định việc gia hạn. Chậm nhất 15
ngày kể từ ngày gia hạn, cơ quan, tổ chức đã gia hạn phải thông báo bằng văn bản
đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan khi nhận được thông báo về việc gia hạn có trách nhiệm đóng dấu, có văn bản
hoặc hình thức khác xác định việc gia hạn đối với bí mật nhà nước thuộc phạm vi
quản lý.
Điều 6. Điều
chỉnh độ mật, giải mật
1. Người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương tạo ra bí mật nhà nước có thẩm quyền quyết định (bằng văn bản)
điều chỉnh tăng hoặc giảm độ mật theo danh mục bí mật nhà nước. Sau khi điều chỉnh
xong phải đóng dấu theo mẫu số 06, Thông tư số 24/2020/TT-BCA và chậm nhất 15
ngày kể từ ngày điều chỉnh độ mật thông báo bằng văn bản cho các đơn vị, cá
nhân có liên quan biết theo quy định. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
khi nhận được thông báo về việc điều chỉnh độ mật có trách nhiệm đóng dấu, có
văn bản hoặc hình thức khác xác định việc điều chỉnh độ mật tương ứng đối với
bí mật nhà nước thuộc phạm vi quản lý.
2. Bí mật nhà nước được giải mật
toàn bộ hoặc một phần trong trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn bảo vệ bí mật
nhà nước và thời gian gia hạn quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
Đối với trường hợp này thì
đương nhiên giải mật, không thực hiện quy trình giải mật, không phải đóng dấu
Giải mật.
b) Đáp ứng yêu cầu thực tiễn bảo
vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; phát triển kinh tế- xã hội; hội nhập, hợp tác quốc
tế.
Đối với trường hợp này thì phải
tiến hành giải mật theo quy trình được quy định tại khoản 4, Điều 22, Luật Bảo
vệ bí mật nhà nước.
c) Không còn thuộc danh mục bí
mật nhà nước.
Đối với trường hợp này thì
đương nhiên giải mật; cơ quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước phải đóng dấu,
có văn bản hoặc hình thức khác xác định việc giải mật và thông báo ngay bằng
văn bản đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 7.
Tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Tiêu hủy tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước trong trường hợp sau đây:
a) Khi không cần thiết
phải lưu giữ và việc tiêu hủy không gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc;
b) Nếu không tiêu hủy
ngay sẽ gây nguy hại cho lợi ích quốc gia, dân tộc.
2. Việc tiêu hủy tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Không để bị lộ, bị
mất bí mật nhà nước;
b) Quá trình tiêu hủy
phải tác động vào tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước làm thay đổi hình dạng,
tính năng, tác dụng;
c) Tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước sau khi tiêu hủy không thể phục hồi hình dạng, tính năng, tác dụng,
nội dung.
3. Thẩm quyền tiêu hủy tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước gồm:
a) Người có thẩm
quyền quy định tại điểm a, b khoản 1, Điều 4 có thẩm quyền quyết định tiêu hủy
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước.
b) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh thực hiện các quy định về thẩm quyền tiêu hủy tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước theo quy định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
c) Trường hợp nếu không tiêu hủy
ngay có thể gây hại cho lợi ích quốc gia dân tộc thì người đang
quản lý, sử dụng tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được quyền quyết định tiêu
hủy và báo cáo ngay bằng văn bản về việc tiêu hủy với người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, địa phương.
4. Quy trình tiêu
hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước thực hiện như sau:
a) Người có thẩm
quyền quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 3 Điều này quyết định thành lập Hội
đồng tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước;
b) Hội đồng tiêu hủy
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước bao gồm đại diện lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa
phương trực tiếp lưu giữ tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước làm Chủ tịch Hội đồng;
người trực tiếp lưu giữ tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước và đại diện cơ quan,
tổ chức có liên quan;
c) Hội đồng tiêu hủy
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước có trách nhiệm rà soát tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước được đề nghị tiêu hủy, báo cáo người có thẩm quyền quy định tại điểm
a hoặc điểm b khoản 3 Điều này quyết định;
d) Hồ sơ tiêu hủy phải
được lưu trữ bao gồm quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy; danh sách tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước đề nghị tiêu hủy; biên bản họp Hội đồng tiêu hủy; quyết
định tiêu hủy, biên bản tiêu hủy và tài liệu khác có liên quan.
5. Việc tiêu hủy tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước trong lĩnh vực cơ yếu thực hiện theo quy định của
pháp luật về cơ yếu; việc tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước do Lưu trữ
lịch sử lưu trữ được thực hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ.
Điều 8. Thống
kê, lưu giữ, bảo quản tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước được lưu giữ theo từng loại hồ sơ phù hợp và có bảng thống kê chi tiết
kèm theo.
2. Hằng năm, các
cơ quan, đơn vị, địa phương thống kê bí mật nhà nước đã tiếp
nhận, ban hành theo trình tự thời gian, phân loại theo cấp độ mật theo mẫu số 18 Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3
năm 2020. Thời gian thống kê từ ngày
31 tháng 12 năm trước đến ngày 31 tháng 12 năm thống kê.
3. Tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước phải được lưu giữ, bảo quản ở phòng, tủ có khóa an toàn. Riêng đối với
phòng lưu trữ hồ sơ, tài liệu, vật có chứa bí mật nhà nước phải được trang bị
phương tiện phòng cháy, nổ, đột nhập, lấy cắp.
Điều 9. Vận
chuyển, giao, nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
1. Vận chuyển, giao nhận tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và giữa các cơ quan,
đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh do văn thư (hoặc cán bộ được giao nhiệm
vụ văn thư) các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện. Cán bộ, công chức, viên
chức và các cá nhân làm công tác liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước chỉ vận
chuyển, giao, nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước khi lãnh đạo cơ quan, đơn
vị, địa phương đó chỉ đạo.
2. Quy trình giao, nhận tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước thực hiện như sau:
a) Việc giao tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước
- Trước khi giao tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải đăng ký vào “Sổ đăng
ký bí mật nhà nước đi”. Tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước độ “Tuyệt mật” chỉ ghi trích yếu khi người có thẩm quyền
xác định bí mật nhà nước đồng ý;
- Tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước phải làm bì hoặc đóng gói riêng. Giấy làm
bì phải dùng loại giấy dai, bền, khó thấm nước, không nhìn thấu qua được; hồ
dán phải dính, khó bóc;
Trường hợp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước thuộc độ “Tuyệt mật” phải được bảo
vệ bằng hai lớp phong bì: Bì trong ghi số, ký hiệu của tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước, tên người nhận, đóng dấu “Tuyệt mật” và được niêm
phong bằng dấu của cơ quan, tổ chức ở ngoài bì; trường hợp gửi đích danh người
có trách nhiệm giải quyết thì đóng dấu “Chỉ người có tên mới được bóc bì”. Bì
ngoài ghi như gửi tài liệu thường và đóng dấu ký hiệu chữ “A”;
Tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước độ “Tối mật” và “Mật” được bảo
vệ bằng một lớp bì, ngoài bì đóng dấu chữ “B” và chữ “C” tương ứng với độ mật của
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước bên trong;
- Việc giao tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước phải được quản lý bằng “Sổ chuyển
giao bí mật nhà nước”.
b) Việc nhận tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước
- Sau khi nhận, tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải đăng ký vào “Sổ đăng
ký bí mật nhà nước đến”;
- Trường hợp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước mà phong bì có dấu “Chỉ người có
tên mới được bóc bì”, người nhận vào sổ theo ký hiệu ngoài bì, không được mở bì
và phải chuyển ngay đến người có tên trên phong bì. Nếu
người có tên trên phong bì đi vắng và trên phong bì có thêm dấu “Hỏa tốc” thì
chuyển đến lãnh đạo cơ quan, tổ chức hoặc người được lãnh đạo cơ quan, tổ chức ủy
quyền giải quyết;
- Trường hợp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước được gửi đến mà không thực hiện
đúng quy định bảo vệ bí mật nhà nước thì chuyển đến lãnh đạo
cơ quan, tổ chức nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước hoặc
người có tên trên phong bì (đối với trường hợp gửi đích danh) giải quyết, đồng
thời phải thông báo nơi gửi biết để có biện pháp khắc phục. Nếu phát hiện tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước gửi
đến có dấu hiệu bóc, mở bì hoặc bị tráo đổi, mất, hư hỏng
thì người nhận phải báo cáo ngay người đứng đầu cơ quan, tổ chức để có biện
pháp xử lý.
c) Nơi gửi và nơi nhận
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải đối chiếu về số lượng,
kiểm tra việc đóng bì, đóng gói tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước. Trường hợp phát hiện thiếu số lượng, sai sót trong đóng bì, đóng gói
thì nơi nhận yêu cầu nơi gửi bổ sung, xử lý trước khi vào sổ theo dõi và ký nhận.
d) Trường hợp tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước có đóng dấu “Tài liệu thu hồi”,
cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước
phải gửi lại đúng thời hạn ghi trên văn bản.
3. Mọi trường hợp giao nhận phải
được thể hiện đầy đủ thông tin trong “Sổ đăng ký bí mật nhà nước đi”, “Sổ đăng
ký bí mật nhà nước đến” và “Sổ chuyển giao bí mật nhà nước”; phải có ký nhận giữa
bên giao, bên nhận; trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được đăng ký
bằng cơ sở dữ liệu quản lý trên máy tính thì khi chuyển giao phải in ra giấy để
ký nhận và đóng sổ để quản lý. Máy tính dùng để đăng ký tài liệu, vật chứa bí mật
nhà nước không được nối mạng Internet, mạng máy tính và mạng viễn thông, trừ
trường hợp thực hiện theo quy định pháp luật về cơ yếu.
4. Mẫu dấu chỉ độ mật, mẫu dấu
“Tài liệu thu hồi”, “Chỉ người có tên mới được bóc bì”, dấu quản lý số lượng
tài liệu bí mật nhà nước, sổ đăng ký bí mật nhà nước đi, sổ đăng ký bí mật nhà
nước đến, sổ chuyển giao bí mật nhà nước thực hiện theo quy định tại Thông tư số
24/2020/TT-BCA của Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong
công tác bảo vệ bí mật nhà nước.
Điều 10.
Mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ
1. Thẩm quyền cho phép mang tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ:
a) Việc mang tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ để phục vụ công tác trong nước do người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước hoặc cấp phó được ủy quyền
cho phép. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước có
trách nhiệm ủy quyền bằng văn bản cho cấp phó thực hiện theo thẩm quyền.
b) Việc mang tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ để phục
vụ công tác ở nước ngoài phải được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công
an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cấp phó được ủy quyền
cho phép và phải báo cáo Trưởng đoàn công tác.
2. Thủ tục, trình
tự việc mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi
nơi lưu giữ được thực hiện như sau:
a) Người mang tài
liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ phục vụ
công tác trong nước, nước ngoài phải có văn bản xin phép người có thẩm quyền
theo quy định tại khoản 1, Điều này. Khi kết thúc nhiệm
vụ phải báo cáo người có thẩm quyền cho phép mang tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ về việc quản lý, sử dụng bí
mật nhà nước và nộp lại cơ quan, tổ chức.
b) Văn bản xin
phép mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi
lưu giữ phục vụ công tác trong nước, nước ngoài phải nêu rõ họ, tên, chức vụ,
đơn vị công tác; tên loại, trích yếu nội dung, độ mật của tài liệu, vật chứa bí
mật nhà nước; mục đích sử dụng; thời gian, địa điểm công tác; biện
pháp bảo vệ bí mật nhà nước.
c) Tài liệu, vật
chứa bí mật nhà nước mang ra khỏi nơi lưu giữ phải chứa, đựng,
vận chuyển bằng phương tiện, thiết bị bảo đảm an toàn do người đứng đầu cơ
quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước quy định
và phải bảo vệ trong thời gian mang ra khỏi nơi lưu giữ.
d) Trong thời gian mang tài liệu,
vật chứa bí mật nhà nước ra khỏi nơi lưu giữ, nếu phát hiện bí mật nhà nước bị
lộ, bị mất, người mang tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải báo cáo ngay người
đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý, trưởng đoàn công tác để có biện
pháp xử lý và khắc phục hậu quả.
Điều 11.
Cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, người Việt Nam được
giao thực hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bí mật nhà nước
1. Người có thẩm quyền quy định
tại khoản 1, Điều 4 của Quy chế này quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật
nhà nước;
2. Cơ quan, tổ chức
và người Việt Nam được giao thực hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến bí
mật nhà nước được đề nghị cung cấp, chuyển giao bí mật nhà
nước.
3. Thủ tục, trình tự cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước thực hiện như sau:
a) Cơ quan, tổ chức đề nghị
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi người có thẩm quyền
quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi
rõ tên cơ quan, tổ chức; người đại diện cơ quan, tổ chức; bí mật nhà nước đề
nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước.
b) Người đề nghị cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi người có thẩm quyền quyết định việc
cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ họ và tên; số Căn
cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Chứng minh Công an nhân dân hoặc
số giấy chứng minh do Quân đội nhân dân cấp; địa chỉ liên lạc; vị trí công tác;
bí mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng và cam kết bảo
vệ bí mật nhà nước.
c) Trường hợp từ chối cung cấp,
chuyển giao bí mật nhà nước, người có thẩm quyền quyết định việc cung cấp, chuyển
giao bí mật nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 12.
Cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
1. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cung cấp, chuyển giao bí mật nhà
nước độ Tối mật, độ Mật thuộc phạm vi quản lý.
2. Bí mật nhà nước chỉ được cung cấp, chuyển giao cho cơ quan, tổ chức, cá
nhân nước ngoài tham gia vào chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ
có liên quan đến bí mật nhà nước.
3. Thủ tục, trình
tự cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước thực hiện như sau:
a) Cơ quan, tổ chức
nước ngoài đề nghị cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi cơ
quan, tổ chức Việt Nam chủ trì chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công
vụ có liên quan đến bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ tên cơ quan, tổ
chức, người đại diện cơ quan, tổ chức; quốc tịch, số Hộ chiếu, chức vụ của người
đại diện; bí mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục đích sử dụng, cam
kết bảo vệ bí mật nhà nước và không cung cấp, chuyển giao cho bên thứ ba nếu
không có sự đồng ý của bên cung cấp, chuyển giao.
b) Cá nhân nước
ngoài đề nghị cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước phải có văn bản gửi cơ
quan, tổ chức Việt Nam chủ trì chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công
vụ có liên quan đến bí mật nhà nước. Văn bản đề nghị phải ghi rõ họ và tên; số Hộ
chiếu, địa chỉ liên lạc; bí mật nhà nước đề nghị cung cấp, chuyển giao; mục
đích sử dụng, cam kết bảo vệ bí mật nhà nước và không cung cấp, chuyển giao cho
bên thứ ba nếu không có sự đồng ý của bên cung cấp, chuyển giao.
c) Cơ quan, tổ chức
Việt Nam chủ trì chương trình hợp tác quốc tế hoặc thi hành công vụ có liên quan
đến bí mật nhà nước có trách nhiệm chuyển đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân
nước ngoài quy định tại điểm a, b, khoản 3 Điều này đến Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định việc cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước.
d) Trường hợp từ
chối cung cấp, chuyển giao bí mật nhà nước, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phải
trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 13. Hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước của cơ quan, tổ chức Việt
Nam
1. Việc tổ chức hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước của cơ quan, tổ chức Việt
Nam phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Được sự đồng ý
của người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quy chế này về việc sử
dụng nội dung bí mật nhà nước;
b) Thành phần
tham dự là đại diện cơ quan, tổ chức hoặc người được
giao thực hiện nhiệm vụ liên quan đến bí mật nhà nước;
c) Hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước được tổ chức trong
phòng họp kín tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức. Trường hợp tổ chức ở
ngoài trụ sở làm việc, người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định tổ chức hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có trách nhiệm đề nghị cơ quan Công an cấp tỉnh kiểm tra an ninh, an toàn trong và ngoài khu vực diễn ra hội
nghị, hội thảo, cuộc họp.
d) Phương tiện, thiết
bị sử dụng trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội
dung bí mật nhà nước.
- Hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước phải sử dụng micro có
dây và các phương tiện, thiết bị được cơ quan Công an cấp tỉnh kiểm tra
an ninh, an toàn trước khi lắp đặt, trừ phương tiện, thiết bị do
Ban Cơ yếu Chính phủ trang bị. Trường hợp hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước tổ chức bằng hình thức
truyền hình trực tuyến phải bảo vệ đường truyền theo quy định pháp luật về cơ yếu;
- Người tham dự
không được mang thiết bị có tính năng thu, phát tin, ghi âm, ghi hình vào trong
hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ
Tuyệt mật, Tối mật. Đối với hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí
mật nhà nước độ Mật, việc sử dụng phương tiện, thiết bị được thực
hiện theo yêu cầu của người chủ trì;
- Trong trường hợp cần
thiết, cơ quan, tổ chức chủ trì hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí
mật nhà nước quyết định việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật
để ghi âm, ghi hình; ngăn chặn hoạt động xâm nhập, thu tin từ bên ngoài.
đ) Phương án bảo vệ
hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước.
- Hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, cơ
quan, tổ chức chủ trì quyết định việc bố trí lực lượng canh gác, bảo vệ bên
ngoài; dự kiến các tình huống phức tạp có thể xảy ra ảnh hưởng đến an ninh, an
toàn trong quá trình tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp và phương án giải quyết,
xử lý;
- Hội nghị, hội thảo,
cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước tổ chức từ hai ngày
trở lên phải niêm phong phòng họp sau mỗi ngày tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc
họp;
- Người tham dự hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước phải
đúng thành phần theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức chủ trì. Trường hợp hội nghị,
hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước độ Tuyệt mật
phải có biện pháp kiểm tra an ninh, an toàn đối với người tham dự.
e) Tài liệu, vật chứa
bí mật nhà nước phải được thu hồi sau hội nghị, hội thảo, cuộc họp.
2. Người đứng đầu cơ
quan, tổ chức quyết định tổ chức hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật
nhà nước có trách nhiệm bảo đảm các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Người tham dự hội
nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước có trách nhiệm bảo vệ và sử
dụng bí mật nhà nước theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và yêu cầu của
người chủ trì hội nghị, hội thảo, cuộc họp.
Điều 14.
Các biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
có trách nhiệm làm đầy đủ các biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà
nước. Biểu mẫu được quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10 tháng 3 năm
2020 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ
bí mật nhà nước.
Điều 15.
Chế độ thông tin, báo cáo về công tác bảo vệ bí mật nhà nước
1. Các cơ quan, đơn
vị, địa phương báo cáo sơ kết 01 năm 01 lần và báo cáo tổng kết 05 năm một lần
tình hình, kết quả công tác bảo vệ bí mật nhà nước gửi Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh:
Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh) trước ngày 05/12 hàng năm để tập
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an theo quy định; báo cáo đột xuất
được thực hiện ngay sau khi phát hiện vụ lộ, mất bí mật nhà nước hoặc theo đề
nghị của Công an tỉnh.
2. Nội dung báo cáo:
a) Phân tích, đánh giá tình hình
liên quan đến công tác bảo vệ bí mật nhà nước;
b) Kết quả thực hiện công tác bảo
vệ bí mật nhà nước; ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học
kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện;
c) Tình hình, số liệu các vụ lộ, mất
bí mật nhà nước; nguyên nhân và việc xử lý, khắc phục hậu quả;
d) Dự báo tình hình; dự kiến công
tác trọng tâm bảo vệ bí mật nhà nước và đề xuất, kiến nghị.
3. Công an tỉnh có
trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổng kết 05 năm một lần, sơ kết 01 năm một
lần về công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong phạm vi toàn tỉnh.
Chương III
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 16. Khen thưởng
Cơ quan, tổ chức và công dân có một trong những
thành tích sau đây sẽ được khen thưởng theo quy định của pháp luật:
1. Phát hiện, tố giác kịp thời hành vi làm lộ, mất,
thu thập, chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy trái phép bí mật nhà nước.
2. Khắc phục khó khăn, nguy hiểm bảo vệ an toàn bí
mật nhà nước;
3. Tìm được tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước bị mất;
ngăn chặn hoặc làm hạn chế được hậu quả do việc làm lộ, mất, chiếm đoạt, mua
bán bí mật nhà nước gây ra.
4. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ bí mật nhà
nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Điều 17. Xử lý vi phạm
Mọi vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước phải
được xác minh, điều tra làm rõ. Người có hành vi vi phạm tùy theo tính chất, hậu
quả tác hại gây ra sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu
trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM BẢO
VỆ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC
Điều 18. Trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa
phương
1. Công an tỉnh chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh trong thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ
bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước;
b) Chủ trì xây dựng
và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản
quy phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; hướng dẫn thực hiện công tác bảo
vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh;
c) Tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh và phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức bồi dưỡng
nghiệp vụ, kiến thức bảo vệ bí mật nhà nước; ban hành và tổ chức thực hiện quy
chế bảo vệ bí mật nhà nước;
d) Phòng, chống vi
phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;
đ) Tiến hành thanh
tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về công tác bảo vệ bí mật nhà nước theo thẩm
quyền đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc thanh
tra, kiểm tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, đơn vị, địa phương
và cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước xét thấy cần
thiết phải tiến hành thanh tra, kiểm tra.
e) Tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh, trong
đó 01 đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh là Trưởng ban Ban Chỉ đạo; Giám đốc
Công an tỉnh là Phó Trưởng ban Thường trực và thành viên là lãnh đạo thuộc các
cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3, Điều 24 Luật Bảo vệ
bí mật nhà nước.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương
có trách nhiệm:
a) Tổ chức tự kiểm tra công tác bảo
vệ bí mật nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Việc kiểm tra phải
thể hiện bằng văn bản và lưu hồ sơ để theo dõi.
b) Phân công cán bộ
kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bí mật nhà nước.
c) Ban hành Nội quy
bảo vệ bí mật nhà nước áp dụng trong cơ quan, đơn vị.
d) Chỉ đạo xử lý và
kịp thời thông báo với Công an tỉnh khi xảy ra lộ, mất bí mật nhà nước thuộc phạm
vi quản lý.
đ) Tổ chức thu hồi
tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước khi người được phân công quản lý bí mật nhà
nước thôi việc, chuyển công tác, nghỉ hưu, từ trần hoặc vì lý do khác mà không
được phân công tiếp tục quản lý bí mật nhà nước.
e) Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh có nhiệm vụ: Phối hợp với Công an tỉnh trong thực hiện các nhiệm
vụ được quy định tại điểm a, b, c, e khoản 1, Điều này. Phân công cán bộ
thực hiện nhiệm vụ chuyên trách, kiêm nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước tại Phòng Nội
chính (đối với Ủy ban nhân dân tỉnh), và Phòng Hành chính - Tổ chức (đối với
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) để tham mưu tổ chức thực hiện công tác bảo vệ
bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh.
f) Các cơ quan Trung ương đóng
trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định và chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh và ngành cấp trên về công tác bảo vệ bí
mật nhà nước trong cơ quan, lực lượng mình.
3. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
a) Có trách nhiệm được
quy định tại Khoản 2, Điều này;
b) Thành lập Ban Chỉ
đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước của huyện, thị xã, thành phố.
Điều 19. Trách nhiệm của người tiếp cận, người trực tiếp quản lý bí mật
nhà nước và tiêu chuẩn của cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyên trách và kiêm nhiệm
bảo vệ bí mật nhà nước
1. Người tiếp cận bí
mật nhà nước có trách nhiệm sau đây:
a) Tuân thủ quy định
của pháp luật, quy chế, nội quy của cơ quan, tổ chức về bảo vệ bí mật nhà nước;
b) Thực hiện các biện
pháp bảo vệ bí mật nhà nước;
c) Sử dụng bí mật
nhà nước đúng mục đích;
d) Thực hiện yêu cầu
và hướng dẫn của cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước.
2. Người trực tiếp
quản lý bí mật nhà nước có trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện trách
nhiệm quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Đề xuất người có
thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp để bảo vệ bí mật nhà nước do mình
trực tiếp quản lý;
c) Trường hợp phát hiện
vi phạm trong hoạt động bảo vệ bí mật nhà nước thì người trực tiếp quản lý bí mật
nhà nước phải có biện pháp xử lý và báo cáo người có trách nhiệm giải quyết,
thông báo cho cơ quan, tổ chức xác định bí mật nhà nước biết để có biện pháp khắc
phục;
d) Trước khi thôi việc,
chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc vì lý do khác mà không được phân công tiếp tục
quản lý bí mật nhà nước thì phải bàn giao bí mật nhà nước cho cơ quan, tổ chức
có thẩm quyền quản lý và cam kết bảo vệ bí mật nhà nước đã quản lý.
3. Người thực hiện
nhiệm vụ chuyên trách và kiêm nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước phải đáp ứng tiêu
chuẩn sau đây:
a) Có phẩm chất đạo
đức tốt, có đủ tiêu chuẩn chính trị, có kiến thức pháp luật và chuyên môn, nghiệp
vụ về bảo vệ bí mật nhà nước, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
b) Có trách nhiệm giữ
gìn bí mật nhà nước; phục tùng sự phân công, điều động của cơ quan, tổ chức và
thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 20. Trách nhiệm thi hành
1. Giao Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ
đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong tổ chức triển khai, hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế này.
2. Căn cứ Quy chế này các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện nếu có khó
khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân kịp thời phản
ánh về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.