ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/CT-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 26 tháng 8 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022-2023
Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục tiếp
tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của
Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021 - 2025; Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các nghị
quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo. Ngành Giáo dục thực hiện chủ đề
năm học 2022-2023: “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt
các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo”; ngành Giáo dục Quảng Bình tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh, các Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Để triển khai Chỉ thị số
1112/CT-BGDĐT ngày 19/08/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023; hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục,
đào tạo trên địa bàn tỉnh năm học 2022-2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ
thị toàn ngành Giáo dục, các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị
xã, thành phố tập trung thực hiện các nội dung sau:
1. Hoàn thiện thể
chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lí nhà nước về giáo dục và đào tạo
Tiếp tục thể chế hoá các quan điểm,
chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo; rà soát,
tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo chức
năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về
giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả,
bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Đổi mới công tác quản trị nhà
trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ
cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo
dục. Tập trung xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ
chức triển khai các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nhiệm vụ, đề án, chương
trình để cụ thể hoá các chủ trương, định hướng phát triển giáo dục và đào tạo
theo từng năm và cho cả giai đoạn, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi để hoàn thành
các mục tiêu được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho ngành Giáo dục.
2. Chủ động
phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tổng
thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch COVID-19 bảo đảm tổ chức dạy
và học an toàn, chất lượng. Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học
2022-2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh,
vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao chất lượng
giáo dục.
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục
thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh
và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và
an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn
và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức
khỏe học đường.
Tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả
Kế hoạch số 2895/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện
Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh Quảng
Bình, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông
gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch số 1700/KH-UBND ngày
11/10/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày
17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục
thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025;
tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học
giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Tăng cường
công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng
đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống
nhất trong toàn Ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các
cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lí tưởng
cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, kĩ năng nghề
nghiệp, việc làm cho học sinh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục; tiếp tục đẩy mạnh xây
dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy
những giá trị tích cực về thuần phong, mĩ tục, nêu cao tinh thần tương thân,
tương ái, đoàn kết. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch số 2079/KH-UBND ngày 07/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực
hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018 - 2025 trên địa
bàn tỉnh Quảng Bình; Kế hoạch số 667/KH-UBND ngày 22/4/2022 của Ủy ban nhân dân
tỉnh về việc triển khai Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
4. Phát triển đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào
tạo
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình
độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp đội ngũ cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với các trường học, cơ sở giáo dục trong
năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo đúng với chủ trương tinh giản biên chế
của tỉnh; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện quyết định của Bộ
Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương trong năm học
2022-2023 và những năm tiếp theo, trong đó ưu tiên bố trí biên chế giáo viên
cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện kịp
thời và đầy đủ chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên toàn ngành Giáo dục.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện
lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học,
trung học cơ sở theo Kế hoạch số 1910/KH-UBND ngày 23/10/2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của
giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025); chú trọng
triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy
đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dự báo nhu cầu và xây dựng kế
hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về
cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo quy định tại
Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ. Đặc biệt là bố trí đủ
giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn Tin học để triển khai Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3.
5. Thu hút và sử
dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu
tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối
thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trong đó tập
trung cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng dân tộc thiểu số, miền
núi. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục
và đào tạo.
Tiếp tục thực hiện lồng ghép Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
bền vững giai đoạn 2021 - 2025 với Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa
phương giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt
tại các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Ưu tiên củng cố, phát
triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các
trường phổ thông có học sinh bán trú, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở
vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc
biệt khó khăn.
6. Thực hiện hiệu
quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới và
triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất lượng thực
hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 -
2025” và Kế hoạch số 721/KH-UBND ngày 04/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển
khai thực hiện Giai đoạn 2 Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học
sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”
trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp
với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của
trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế;
quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Củng cố, duy trì và nâng cao
chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, các địa phương chuẩn bị
tốt các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Từng
bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; phát triển, nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tăng cường
quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
Triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định
tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, lớp 8, lớp 11; tăng cường các điều kiện đảm
bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như: chuẩn
bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Củng cố, nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục đã đạt được. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch
giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với
điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học
tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng đổi mới công
tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của
nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường,
cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá
trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Triển khai thực hiện chương trình
giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông chất lượng,
hiệu quả. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục
hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị
trường lao động. Củng cố, phát triển mạng lưới các Trung tâm Giáo dục thường
xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Đa dạng hóa nội
dung chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học tập liên tục,
suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
đáp ứng yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Tổ chức
triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 2082/KH-UBND ngày 24/9/2021
của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ
tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và Kế hoạch số
2851/KH-UBND ngày 28/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Quyết định số
1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Kế hoạch số 1301/KH-UBND ngày 19/7/2022 về
thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030
theo Quyết định số 667/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Quảng
Bình; Kế hoạch số 1234/KH-UBND ngày 11/7/2022 về thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2021 - 2030” theo Quyết định số 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn
tỉnh Quảng Bình.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo
dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền
núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng
chính sách khác. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ và giáo dục sau biết chữ cho người
dân vùng đồng bào tộc thiểu số và miền núi, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số.
Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt để đáp ứng quyền được
học tập của người học là người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tiếp tục
xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt
đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa
nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chuẩn bị sớm các điều kiện để tổ chức
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 và Kỳ thi tốt nghiệp trung học
phổ thông năm 2023 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
7. Triển khai thực
hiện chiến lược, quy hoạch, nâng cao năng lực hệ thống giáo dục đại học
Tổ chức triển khai thực hiện Khung
chiến lược phát triển giáo dục đại học và Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại
học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại
học một cách toàn diện, thực chất, hiệu quả, đi vào chiều sâu gắn với trách nhiệm
giải trình trong hoạt động chuyên môn, học thuật, tổ chức, nhân sự, tài chính,
tài sản; rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách về thực hiện tự chủ đại
học, trong đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện tự chủ
về tổ chức, quản trị và tài chính. Tăng cường giải pháp phát triển khoa học,
công nghệ; thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật về khoa học và công
nghệ; xây dựng nhiệm vụ khoa học công nghệ phù hợp với các nhiệm vụ chiến lược
của ngành, chú trọng đến chuyển đổi số, phát triển hạ tầng phục vụ nghiên cứu
và đào tạo, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong các cơ sở giáo dục
và đào tạo.
Triển khai có hiệu quả Đề án Nâng cao
năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng
yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030.
Nghiên cứu, tham mưu có chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài
hợp tác nghiên cứu, đào tạo đối với bậc giáo dục đại học; đẩy mạnh việc thu hút
sinh viên quốc tế đến học tập tại tỉnh. Khuyến khích mở rộng và đẩy mạnh các
quan hệ hợp tác về đào tạo, nghiên cứu với các trường, viện nghiên cứu quốc tế
chất lượng cao để hình thành nhóm nghiên cứu quốc tế; thu hút các nguồn tài trợ
quốc tế, chủ động tham gia mạng lưới nghiên cứu và trao đổi toàn cầu.
Triển khai kế hoạch thực hiện Chương
trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học và
cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022 - 2030; tăng cường công tác bảo đảm và kiểm định
chất lượng giáo dục đại học.
8. Đẩy mạnh chuyển
đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành
Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng
công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều kiện đảm bảo
và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực tuyến và trong
công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh cải cách hành chính,
tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và Bộ phận
một cửa, một cửa liên thông.
Tiếp tục xây dựng kho học liệu số
chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện,
sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ
thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai nền tảng cung cấp
các khóa học trực tuyến. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, trí
tuệ nhân tạo vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu toàn
ngành.
Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
1414/KH-UBND ngày 09/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày
18/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ
liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia
giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
9. Tăng cường hội
nhập quốc tế trong giáo dục
Tăng cường hội nhập quốc tế trong
lĩnh vực giáo dục. Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục
có yếu tố nước ngoài và các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học tại địa
phương. Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế
đối với GDPT (PASEC, PISA...) theo yêu cầu của Bộ GDĐT.
10. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo nhằm xây dựng môi
trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh kiểm tra công tác triển khai thực hiện
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục. Chú trọng các nội
dung thanh tra, kiểm tra: Trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường; trách
nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố;
tổ chức hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài; việc lựa chọn
sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; hoạt động dạy
thêm, học thêm; công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư, sử dụng cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học tại các địa phương, cơ sở giáo dục; kiểm tra công
tác quản lý chất lượng, quản lý văn bằng, chứng chỉ.
11. Đẩy mạnh thực
hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ chức các phong trào thi đua thiết
thực, hiệu quả chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực
hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”
gắn với các phong trào thi đua và việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”. Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua,
khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt
trong toàn ngành.
12. Tăng cường
công tác truyền thông giáo dục
Chủ động thông tin, truyền thông về
các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị
quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo; các chủ trương, nghị quyết, chính sách của tỉnh đối với giáo dục và
đào tạo. Đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên
truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là
các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ
và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
13. Tổ chức thực
hiện
a. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Chỉ
thị. Phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị tới cán bộ, công chức cơ quan quản
lý giáo dục các cấp; nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, đồng thời chỉ đạo, kiểm tra,
đôn đốc các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023.
b. Thủ trưởng các sở, ban, ngành có
liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng
các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ để chủ động triển
khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, trong đó lưu ý các giải pháp bảo đảm chất
lượng giáo dục trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp,
khó lường nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm kế
hoạch năm học.
c. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, phối
hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và các ngành liên quan để tích cực, chủ động
tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu các cấp,
các ngành, các đơn vị, địa phương có biện pháp triển khai hoạt động cụ thể. Sở
Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm báo cáo sơ kết, tổng kết tình hình triển
khai và kết quả thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy
ban nhân dân tỉnh đúng quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh;
- Các cấp ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trường Đại học Quảng Bình, các cơ sở dạy nghề;
- Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NCVX.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|