Kính gửi:
|
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ và các cơ quan khác ở Trung ương;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 44
Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật Đầu tư công[1],
thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 05/02/2024 của
Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương:
I. VỀ VIỆC PHÂN BỔ, GIẢI NGÂN KẾ
HOẠCH ĐẦU TƯ VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC (NSNN) NĂM 2024:
- Phân bổ và giao chi tiết toàn bộ kế hoạch đầu tư
vốn NSNN năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao[2] bảo đảm tuân thủ nguyên tắc, thứ tự ưu tiên bố
trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật,
các Nghị quyết của Quốc hội và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ[3], thực hiện cập nhật
phương án phân bổ trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công theo quy định
(gửi bằng văn bản đối với các nhiệm vụ, dự án có tính chất mật theo quy định của
pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước)[4].
- Người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương và các cấp
chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự chủ động, sáng tạo,
hiệu quả trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; phát huy hơn nữa vai
trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân; Nghiên cứu,
tham mưu quản lý, điều hành, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục coi đẩy
mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm
năm 2024, xác định vốn đầu tư công là vốn mồi, đóng vai trò dẫn dắt, thu hút tối
đa các nguồn lực của các thành phần kinh tế khác để phục vụ mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN. Thực hiện lồng ghép các
nguồn vốn ngân sách trung ương (NSTW) và vốn ngân sách địa phương (NSĐP), đồng
thời tích cực huy động thêm các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện
các dự án đầu tư công. Tích cực thu hút nguồn vốn của các thành phần kinh tế
khác cho xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
- Hoàn thành thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản,
hoàn trả các khoản vốn ứng trước chưa thu hồi; Tập trung thực hiện tốt các dự
án của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung bố trí vốn
để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan
trọng quốc gia, chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước, của các cấp, các ngành; Khởi công mới một số dự
án có tính chất cấp bách, quan trọng, có tác động tích cực đến quá trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách
nhiệm đi đối với phối hợp, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện và khen
thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh; Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến
hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt
chẽ. Các cuộc kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu, chất lượng, giúp phát hiện sớm và
đầy đủ các khó khăn, vướng mắc để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời. Tăng cường
tư vấn, giám sát độc lập, trong đó có giám sát cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng
công trình.
- Rà soát, kiên quyết loại bỏ những dự án kém hiệu
quả, dự án chưa thật sự cần thiết, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp
bách, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững; thực hành tiết kiệm, chống
thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị
và tổ chức thực hiện dự án, bảo đảm phù hợp với thực tế, hạn chế phải điều chỉnh
trong quá trình thực hiện.
- Người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp lãnh đạo,
chỉ đạo kiểm tra, rà soát từng dự án cụ thể, nhất là các dự án khởi công mới;
kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, mục
tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư và kết quả đầu ra của từng dự án;
nâng cao chất lượng công tác lựa chọn tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư,
chuẩn bị dự án; Xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý cho từng nhiệm
vụ, dự án; Phân công Lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện và giải
ngân của từng nhiệm vụ, dự án theo kế hoạch đã đặt ra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ
khó khăn cho từng dự án; Kết quả giải ngân của từng nhiệm vụ, dự án được phân
công theo dõi là căn cứ để đánh giá, bình xét thi đua của các cấp, các ngành và
mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 người đứng đầu.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu
tư công; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công,
tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên...; có chế tài xử lý
nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức; cá
nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu
kém về năng lực, sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh khi thực thi công vụ,
trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham
nhũng trong quản lý đầu tư công.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột
xuất về đầu tư công theo quy định; chú trọng nâng cao chất lượng thông tin, báo
cáo, phải đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện, những tồn tại, hạn chế và kịp thời
đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công như thẩm định dự án
đầu tư có cấu phần xây dựng, triển khai kiểm soát chi vốn trong nước và đơn rút
vốn của các nhà tài trợ bằng chứng từ điện tử, chữ ký số, đơn giản hóa quy
trình kiểm soát chi và hồ sơ yêu cầu rút vốn; tăng cường công tác hậu kiểm
trong giải ngân vốn đầu tư công.
- Các bộ quản lý ngành, lĩnh vực theo phân công có
phương án bảo đảm vật liệu xây dựng (đất, đá, cát...) đáp ứng đầy đủ, kịp thời
nhu cầu của các dự án giao thông quan trọng quốc gia, có tính liên vùng; hướng
dẫn các bộ, địa phương về quy trình cấp phép mỏ, khai thác nguyên vật liệu đá,
cát, đất, sỏi, cát biển cho dự án đầu tư công bảo đảm nhanh, hiệu quả, đúng quy
định của pháp luật Thường xuyên theo dõi bám sát diễn biến thị trường vật liệu
xây dựng, đặc biệt là vật liệu chủ yếu phục vụ dự án đầu tư công, đề xuất các
giải pháp để bảo đảm cung cầu hàng hóa, giá cả vật liệu xây dựng.
- Thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15 của Quốc hội,
các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư các dự
án thực hiện thủ tục chuyển nguồn số vốn được kéo dài của Chương trình phục hồi
và phát triển kinh tế - xã hội sang năm 2024 theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước. Thủ tục giải ngân, thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách
nhà nước của các dự án thuộc Chương trình thực hiện theo quy định của tại Nghị
định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ.
II. ĐỀ XUẤT ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ VỐN NSTW NĂM 2024:
1. Đề xuất phương án xử lý, điều chỉnh đối với số
vốn thuộc kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2024 chưa phân bổ chi tiết cho các nhiệm
vụ, dự án:
- Báo cáo kết quả phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư
vốn NSTW năm 2024 cho từng nhiệm vụ, dự án đến hết ngày 26/02/2024,
trong đó cụ thể số vốn giao đến hết ngày 31/12/2023, số vốn giao sau ngày
31/12/2023, số vốn kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2024 còn lại chưa thực hiện
phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án.
- Làm rõ nguyên nhân đến nay chưa phân bổ hết kế hoạch
đầu tư vốn NSTW năm 2024; khó khăn, vướng mắc, trách nhiệm của từng cấp, tổ chức,
cá nhân trong việc chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2024 được
giao.
- Đề xuất phương án xử lý đối với số vốn kế hoạch đầu
tư nguồn NSTW năm 2024 còn lại chưa phân bổ. Trường hợp đề xuất điều chính giảm
vốn kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2024, đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương có trách nhiệm triển khai thực hiện và giải ngân trong phạm vi số vốn kế
hoạch còn lại, chịu trách nhiệm toàn diện trong trường hợp điều chỉnh giảm dẫn
đến kéo dài dự án, ảnh hưởng hiệu quả đầu tư của dự án.
2. Đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm
2024:
Rà soát, đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn NSTW
năm 2024 cho các nhiệm vụ, dự án phải đủ thủ tục đầu tư để bố trí kế hoạch vốn
hằng năm theo quy định, cụ thể như sau:
- Thanh toán nợ đọng xây dựng, thu hồi vốn ứng trước
(đối với các nhiệm vụ, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi
vốn ứng trước).
- Các nhiệm vụ, dự án hoàn thành trong năm 2023,
năm 2024 nhưng chưa được bố trí đủ vốn.
- Dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự
án đường cao tốc, dự án kết nối, liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh
tế-xã hội nhanh, bền vững.
- Nhiệm vụ, dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn
2021-2025, cần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành để đưa vào hoạt động.
- Nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án dự kiến triển khai
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 (nhiệm vụ chuẩn bị đầu
tư đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025).
- Mức vốn NSTW bổ sung cho dự án không vượt quá số
vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính
phủ giao trừ đi số vốn đã giải ngân trong năm 2021, năm 2022, năm 2023 và số vốn
đã bố trí trong năm 2024 của dự án (nếu có).
- Bộ, cơ quan trung ương và địa phương phải cam kết
giải ngân toàn bộ số vốn kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được giao (kể cả phần
vốn kế hoạch được giao bổ sung).
3. Đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa
phương khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung nêu trên, chịu trách nhiệm
về thông tin, số liệu, chất lượng báo cáo, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính bằng văn bản và trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công[5] trước ngày 27/02/2024
(gửi văn bản tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định đối với các
dự án thuộc danh mục bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định) để kịp tổng hợp, báo
cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trường hợp bộ, cơ quan trung ương, địa phương không
gửi văn bản và báo cáo trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công hoặc báo
cáo không đầy đủ các nội dung, thời hạn theo yêu cầu, không phù hợp với các quy
định của pháp luật về đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ không tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ; bộ, cơ quan trung ương, địa phương chịu trách nhiệm
toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ, chất lượng báo cáo.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn,
vướng mắc đề nghị bộ, cơ quan trung ương và địa phương phản ánh kịp thời về Bộ
Kế hoạch và Đầu tư để phối hợp xử lý theo quy định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTgCP, Phó TTg Lê Minh Khái (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Lãnh đạo Bộ, các Vụ: KTHT, LĐVX, KTNN, KTĐPLT,
PTHT&ĐT, TCTT, QPAN, KTCNDV, KHGDTN&MT, KTĐN, Văn phòng Bộ;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Lưu: VT, Vụ TH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Quốc Phương
|
[1]
Trường hợp bộ, cơ quan trung ương và địa phương không phân bổ hết số vốn kế hoạch
được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định thu hồi, điều chuyển cho bộ, cơ quan trang ương và địa
phương khác có nhu cầu trước ngày 30 tháng 6 năm kế hoạch.
[2]
Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 61 Luật Đầu tư công và khoản 4 Điều 3 Quyết định
số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phải
thực hiện phân bổ chi tiết mức vốn kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm
2024, danh mục và mức vốn bố trí của từng nhiệm vụ, dự án cho các cơ quan, đơn
vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp dưới trước ngày 31 tháng 12 năm 2023.
[3]
Các Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023 và số 116/QĐ-TTg ngày 11/12/2023
của Thủ tướng Chính phủ.
[4]
Theo thông tin trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công và báo cáo bằng
văn bản đối với các nhiệm vụ, dự án thuộc danh mục bảo vệ bí mật nhà nước, đến
ngày 31/01/2024, còn 21 bộ, cơ quan trung ương và 34 địa phương chưa thực hiện
phân bổ 100% kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2024, cụ thể: Văn phòng Trung ương Đảng;
Bộ Công an; Bộ Ngoại giao; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương; Bộ Xây dựng; Bộ Thông tin và Truyền
thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam; Ủy ban Dân tộc; Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Kiểm toán Nhà
nước; Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Tổng liên đoàn lao động Việt
Nam; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Cao Bằng; Lào Cai; Yên Bái; Thái Nguyên;
Phú Thọ; Bắc Giang; Sơn La; Lai Châu; Điện Biên; Bắc Ninh; Thái Bình; Thanh
Hóa; Hà Tĩnh; Quảng Bình; Thừa Thiên Huế; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Phú Yên; Khánh
Hòa; Bình Thuận; Đắk Lắk; Đắk Nông; Gia Lai; Lâm Đồng; Thành phố Hồ Chí Minh; Đồng
Nai; Bình Phước; Tây Ninh; Long An; Vĩnh Long; Thành phố Cần Thơ; Sóc Trăng;
Kiên Giang; Cà Mau.
[5]
Quy trình và phương thức báo cáo trên Hệ thống quốc gia về đầu tư công đề nghị
thực hiện theo hướng dẫn trên Hệ thống.