ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 16
tháng 6 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG
THUẾ ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
508/QĐ-TTg ngày 23/04/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược
cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Quyết định số 2438/QĐ-BTC ngày 22/11/2022
của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt Chương trình hành động triển khai
thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Để thực hiện tốt Chiến
lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất
giữa ngành Thuế với các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Cục Thuế
tỉnh
- Thành lập Ban Chỉ đạo triển
khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030. Tổ chức tốt hoạt
động của Ban Chỉ đạo nhằm triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình, kế hoạch,
nội dung cải cách hiện đại hóa ngành Thuế.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 theo đúng yêu cầu và lộ
trình, thời gian của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, phù hợp với chương trình cải
cách hành chính và yêu cầu thực tế của Tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban,
ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc triển khai thực hiện
các chương trình cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, chuyển đổi số trong công
tác quản lý thuế.
- Tham gia hoàn thiện các chính
sách thuế của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế theo thông
lệ quốc tế, đồng thời đảm bảo thống nhất, công bằng, hiệu quả. Trong đó, tập
trung trọng tâm vào một số lĩnh vực như: Chống chuyển giá; hoạt động sản xuất
kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, sản xuất
thông minh, giao dịch xuyên biên giới, đại lý thuế; cải cách thủ tục hành chính
về thuế đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh
doanh phát triển, đảm bảo nguồn thu cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước.
- Triển khai thực hiện tốt các ứng
dụng hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Thực hiện công khai các thủ tục hành
chính, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế; đổi mới và nâng cao hiệu
quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính điện tử liên thông giữa Cục Thuế và các cơ quan quản lý nhà nước, rút ngắn
thời gian giải quyết cho người nộp thuế; duy trì và mở rộng các hình thức giao
dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế từ cấp độ
3 trở lên đối với doanh nghiệp và tổ chức. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin
phục vụ công tác quản lý thuế phù hợp với định hướng xây dựng Chính phủ điện tử;
tăng cường áp dụng quản lý rủi ro trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế như
là một biện pháp hiệu quả để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi
vi phạm về thuế và giảm khiếu nại sau thanh tra, kiểm tra thuế.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức ngành Thuế đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực
theo quy định, chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính, đáp ứng yêu cầu quản lý
thuế hiện đại.
- Phối hợp các ngành, các cấp
và các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật
thuế, tuyên truyền sâu rộng về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 tới
mọi tổ chức và tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao tính tuân thủ, tự giác chấp
hành pháp luật thuế.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh
Phối hợp với cơ quan thuế và các
đơn vị có liên quan xây dựng các chương trình, nội dung cụ thể để tuyên truyền
về Chiến lược cải cách hệ thống Thuế đến năm 2030; tuyên truyền chính sách thuế
để mọi tổ chức, cá nhân, người nộp thuế hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh
pháp luật thuế; biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, đồng
thời phê phán mạnh mẽ, các hành vi vi phạm pháp luật thuế.
3. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Tăng cường phối hợp với cơ
quan thuế trong việc cung cấp thông tin, chia sẻ dữ liệu về đất đai phục vụ
công tác quản lý thuế tại cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính các khoản
thu liên quan đến đất, giải quyết các vướng mắc về cơ chế chính sách đất đai.
- Phối hợp cung cấp thông tin về
các trường hợp được cấp phép, và quản lý sản lượng khai thác để kiểm soát được
thông tin kê khai sản lượng khai thác trên tờ khai về phát sinh nghĩa vụ thuế…
để đảm bảo huy động đầy đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách liên quan đến đất
đai vào ngân sách Nhà nước.
4. Sở Công
Thương
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế
trong việc quản lý các Văn phòng đại diện, Chi nhánh các công ty, thương nhân
nước ngoài trên địa bàn Tỉnh; cung cấp bản sao Giấy phép hoạt động, quảng cáo,
xúc tiến thương mại… đã được Sở Công Thương cấp phép hoạt động để cơ quan thuế
làm cơ sở quản lý và thu thuế theo đúng quy định.
5. Cục Quản
lý thị trường
Thực hiện chống buôn lậu và
gian lận thương mại gắn với việc chống trốn thuế đồng thời tăng cường phối hợp
với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin, kiểm tra phát hiện và xử lý các
trường hợp gian lận thương mại, vi phạm chế độ đăng ký kinh doanh, trốn lậu thuế.
6. Công an
tỉnh
Tăng cường phối hợp, chia sẻ với
cơ quan thuế trong việc khai thác cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia trên địa bàn
theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Phê
duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử
phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”;
phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để kịp thời phát hiện, điều tra xử lý các
trường hợp thành lập doanh nghiệp để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn, các
doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để gian lận, kê khai thuế nhằm mục
đích trốn thuế,..., kiểm soát người nộp thuế đã được khoanh nợ, xóa nợ góp phần
chống thất thu thuế, thu hồi các khoản tiền thuế bị thất thoát cho ngân sách
nhà nước; đẩy mạnh điều tra, xử lý các vụ án trốn thuế, gian lận về thuế đã được
phát hiện để đưa ra xét xử trước pháp luật nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa
chung.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với
cơ quan thuế, tổ chức tốt hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” trong việc
cấp đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, đăng ký mẫu dấu, tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho các tổ chức, người dân thực hiện thủ tục hành chính.
- Tổ chức tốt việc thực hiện
liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh sau khi có
văn bản pháp lý quy định. Triển khai thực hiện tốt việc trao đổi thông tin về hộ
kinh doanh giữa Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hộ kinh doanh và Hệ thống
ứng dụng đăng ký thuế.
- Duy trì và mở rộng các hình
thức giao dịch điện tử trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế
từ cấp độ 3 trở lên đối với doanh nghiệp và tổ chức; tập trung hỗ trợ người nộp
thuế là cá nhân sử dụng các hình thức giao dịch điện tử phù hợp... nhằm tạo điều
kiện hơn nữa và giảm chi phí tuân thủ của người nộp thuế.
- Phối hợp trao đổi thông tin về
tình hình cấp giấy phép đầu tư và khả năng thực hiện các dự án đầu tư phục vụ
công tác hoàn thuế của cơ quan thuế.
8. Cục Hải
quan, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh
- Triển khai đồng bộ hệ thống
trao đổi thông tin dữ liệu về thu, nộp ngân sách nhà nước giữa cơ quan Thuế, Hải
quan, Kho bạc Nhà nước theo “số tham chiếu” trên chứng từ nộp ngân sách nhà nước
và mã định danh của khoản phải nộp.
- Kho bạc Nhà nước phối hợp với
cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan, các cơ quan liên quan tuyên truyền đến tổ chức,
người dân nộp thuế, phí, lệ phí qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia và qua các kênh
giao dịch hiện đại của các Ngân hàng thương mại như internet banking, mobile
banking, ATM, qua máy POS… nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt
là đối với cá nhân, cá nhân kinh doanh.
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa
bàn tỉnh phối hợp với cơ quan Thuế hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục
thu nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định và khuyến khích người nộp thuế thực
hiện nộp thuế, phí, lệ phí không dùng tiền mặt; phối hợp thực hiện tốt công tác
nộp thuế, hoàn thuế điện tử, dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thuế điện tử trên
thiết bị di động (Etax mobile); phối hợp với cơ quan Thuế khi có yêu cầu cung cấp
thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế
và thực hiện các quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
9. Các sở:
Tài chính, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tư pháp
Thường xuyên phối hợp chặt chẽ
với cơ quan Thuế để tăng cường các biện pháp quản lý đối với các khoản thu liên
quan đến các lĩnh vực: kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản, khai thác tài
nguyên khoáng sản, hoạt động xây dựng cơ bản, hoạt động vận tải...; đồng thời,
triển khai xây dựng cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngành để xây dựng
kho dữ liệu tập trung, phục vụ cho việc khai thác thông tin và quản lý người nộp
thuế.
Sở Tư pháp phối hợp với cơ quan
Thuế trong việc hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; thẩm định các quyết định, chỉ thị và
các văn bản khác thuộc phạm vi thẩm quyền ban hành Ủy ban nhân dân tỉnh trong
lĩnh vực thuế.
10. UBND các huyện, thành phố, thị xã
Chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Chi cục
Thuế trong công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế trên địa bàn, trong đó,
tăng cường quản lý, khai thác nguồn thu đối với các hộ, cá nhân kinh doanh. Tổ
chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách pháp luật về thuế tại địa
phương để người dân hiểu và chấp hành tốt pháp luật thuế.
Trong
quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh
về Cục Thuế tỉnh để được hướng dẫn, giải quyết hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm
quyền chỉ đạo giải quyết theo quy định.
Yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ
trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (để b/c);
- Tổng cục Thuế;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- MTTQ và các Tổ chức đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, TH1;
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Báu Hà
|