ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 134/KH-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 04
tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC ĐẾN NĂM 2030,
TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050”
Thực hiện Quyết định số 1623/QĐ-TTg , ngày
27/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường phòng, chống tội
phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (gọi tắt là Đề
án), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong việc chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học, góp phần bảo tồn hệ sinh
thái, hệ động vật, thực vật, nguồn gen...
- Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất hoàn thiện
hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; đảm bảo tính
thống nhất, hiệu quả và phù hợp với các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có
liên quan mà Việt Nam là thành viên.
- Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi
phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và
phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại địa phương.
- Tiếp tục củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ có
trình độ, năng lực, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới;
đầu tư trang bị hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- Quản lý chặt chẽ diện tích rừng hiện có; bảo vệ
và phát triển rừng phòng hộ ven biển; các khu bảo tồn loài - sinh cảnh trên địa
bàn tỉnh, nhằm bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, nâng cao chất lượng rừng
để bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ động vật, thực vật rừng nguy cấp quý hiếm.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động gây nuôi động vật
hoang dã; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm việc nhập khẩu động vật, thực
vật hoang dã không ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học và sức khỏe con người; xử
lý nghiêm hành vi khai thác, đánh bắt, vận chuyển, buôn bán trái phép các loài
thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm. Đảm bảo tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo tội
phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố đạt 100%; tỷ lệ giải quyết tố giác,
tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 90%; 100% các vụ việc có dấu hiệu
tội phạm về đa dạng sinh học phải được khởi tố để điều tra theo quy định của
pháp luật. Nâng cao tỷ lệ xử lý đối với các hành vi gây tác động xấu tới đa dạng
sinh học, đảm bảo tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
- Chủ động đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên
truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá
nhân về bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là các loài
động vật, thực vật hoang dã nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước
CITES. Chú trọng đối tượng tuyên truyền là người dân ở khu bảo tồn, vùng đất ngập
nước, tuyến di cư và điểm đến của các loài chim hoang dã. Đưa chuyên đề bảo vệ
đa dạng sinh học thành hoạt động truyền thông thường xuyên trên các phương tiện
thông tin đại chúng và giáo dục tại các nhà trường.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách trực tiếp thực
hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo, tập huấn kiến thức,
nghiệp vụ chuyên sâu. Xây dựng, củng cố đội ngũ giám định viên và cán bộ làm
công tác định giá trong lĩnh vực này đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đáp ứng
yêu cầu phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định, phân tích, xử lý thông tin hiện đại
phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tích cực nghiên cứu, triển khai thực hiện nghiêm
túc các cam kết của Việt Nam với quốc tế trong công tác bảo vệ đa dạng sinh học
và trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là tội phạm có tổ chức
xuyên quốc gia.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về
đa dạng sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản quy phạm
pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá
nhân trong chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học; nghiên cứu, học tập kinh
nghiệm quốc tế về bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học; đề cao trách nhiệm xã hội
của doanh nghiệp trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học.
- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền
phòng, chống tội phạm và vi phạm các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, có hình thức phù hợp đấu tranh, phê
phán mạnh mẽ các hành vi gây tác động xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ
thói quen, sở thích sử dụng các loại hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc
chữa bệnh... Công khai thông tin về kết quả xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật; tôn vinh các tấm gương, mô hình hoạt động hiệu quả về bảo tồn, sử dụng
bền vững đa dạng sinh học, các điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học.
- Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ chuyên sâu cho các lực lượng có chức năng liên quan đến công tác quản lý, bảo
tồn đa dạng sinh học; tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về bảo vệ
đa dạng sinh học cho người dân, nhất là người có uy tín trong xã hội và đội ngũ
hướng dẫn viên du lịch để làm hạt nhân tuyên truyền đến mọi tầng lớp xã hội.
2. Tăng cường công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học
- Chủ động nắm chắc tình hình tội phạm và các vi phạm
pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực
trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật,
làm rõ nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để áp dụng các biện
pháp khắc phục và phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát xác định các địa bàn, tuyến
trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến bảo vệ đa dạng
sinh học; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân ở cơ sở
để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tập trung xử lý nhanh, dứt
điểm “điểm nóng” vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
về đa dạng sinh học theo đúng mục tiêu của Đề án.
- Triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm
nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học; tập trung lực lượng, phương tiện để điều
tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc gia; thường
xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra và mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
có liên quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động phối hợp kiểm soát,
ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học ở địa bàn liên tỉnh, liên tuyến.
3. Nâng cao năng lực cho đội
ngũ cán bộ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ
thuật phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện năng lực
nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác
phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học; huấn luyện kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật, quy trình, cách thức lấy mẫu giám định và phương pháp bảo
quản, lưu giữ tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng bước đầu tư trang
thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống tội phạm
và hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học. Nghiên cứu xây dựng trung tâm xử lý thông tin và cơ sở dữ liệu về tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học. Thiết lập dường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về các hành
vi vi phạm có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
4. Hoàn thiện pháp luật; mở rộng
hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Tiếp tục triển khai các cơ chế chính sách, pháp
luật hiện hành và các văn bản có liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học. Tập
trung nghiên cứu, rà soát, tổng kết việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật
về xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học để kịp thời tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện hệ thống văn phạm quy phạm pháp luật sát với yêu cầu thực tiễn; khẩn
trương xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành trong xử lý vi phạm hành chính về
đa dạng sinh học.
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các cam kết
của Việt Nam với quốc tế trong công tác bảo vệ đa dạng sinh học và trong công
tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm bảo vệ đa dạng sinh học. Tranh thủ nguồn lực và hỗ trợ các quốc gia, tổ chức
quốc tế cho công tác phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định của pháp luật,
đặc biệt là những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại của quốc tế, xây dựng
hệ thống cơ sở dữ liệu tội phạm về đa dạng sinh học
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu đề xuất, hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan nhằm tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý phù hợp, đầy đủ phục vụ có hiệu quả
công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tập trung nghiên cứu, đề xuất cơ quan
có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn
về xử phạt vi phạm hành chính, định lượng, xác định giá trị tang vật trong tố tụng
hình sự; về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng Công an trong
các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến đa dạng
sinh học; về thẩm quyền ra quyết định trưng cầu giám định, quyết định về định
giá tài sản cho cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra
trong Công an nhân dân.
- Thường xuyên mở các chuyên đề đấu tranh, trấn áp
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học như: Hủy hoại các hệ sinh thái rừng, biển, đất ngập nước; khai
thác, mua bán, tiêu thụ, vận chuyển, nuôi, trồng các loài hoang dã nguy cấp,
quý, hiếm và quản lý nguồn gen. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện,
đấu tranh, xử lý nghiêm, triệt để các vụ án, đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh,
xuyên quốc gia và các hành vi vi phạm tác động xấu đến đa dạng sinh học, không
để vi phạm tái diễn và chậm xử lý hoặc xử lý không hiệu quả. Phối hợp chặt với
các cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều
tra, Viện kiểm sát, Tòa án trong điều tra, xử lý tội phạm về đa dạng sinh học
theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo Công an các cấp, nhất là Công an xã,
phường, thị trấn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
ngay từ cơ sở, đặc biệt là các hành vi vi phạm về quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên đất, nước, rừng, biển; các loài nguy cấp quý, hiếm ưu tiên được bảo
vệ; các nguồn gen quý và các loài ngoại lai. Có hình thức khen thưởng, động
viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức
năng trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm và các hành
vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc
biệt chú ý tới loại hình tội phạm mạng; kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý
các đối tượng sử dụng mạng xã hội, sử dụng các loại hình chuyển phát nhanh, ứng
dụng thanh toán điện tử để tổ chức hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái
phép động vật, thực vật hoang dã. Phối hợp với ngành: Tài nguyên và Môi trường,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hải quan, Quản lý thị trường tổ chức tập huấn
cho cán bộ chuyên trách các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ tài
nguyên rừng; động vật, thực vật hoang dã; nhận dạng loài hoang dã; quy trình lấy
mẫu và bảo quản mẫu động vật, thực vật hoang dã.
- Phối hợp với các Sở, Ngành, địa phương và các tổ
chức thành viên, các cơ quan truyền thông triển khai hiệu quả các hoạt động
phòng ngừa xã hội; thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp về phòng, chống
tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phòng ngừa tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ đa dạng sinh học; tuyên truyền, vận động
để nhân dân hiểu về tầm quan trọng của đa dạng sinh học đối với sự phát triển
kinh tế, xã hội, thực hiện các quy định pháp luật và tham gia giám sát, tố giác
kịp thời hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Nghiên cứu tham mưu triển khai hướng dẫn việc định
giá tài sản là sản phẩm thực vật, động vật hoang dã thuộc Danh mục loài nguy cấp,
quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; động vật, thực vật quý, hiếm thuộc nhóm IA, IB của
Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; động vật, thực vật
quý, hiếm thuộc Phụ lục I Công ước CITES; định giá động vật và sản phẩm động vật
thuộc Phụ lục II Công ước CITES không phân bố ở Việt Nam làm căn cứ để xử lý
hành vi vi phạm.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo lĩnh vực
được phân công liên quan đến đa dạng sinh học, nhất là đối với các hành vi
nuôi, nhốt động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; hoạt động khai
thác tận diệt chim hoang dã di cư trên địa bàn tỉnh; sử dụng chất, hóa chất cấm
trong chăn nuôi, trồng trọt nông, lâm, thủy sản gây tác động tiêu cực tới đa dạng
sinh học.
- Chia sẻ, kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu về
đa dạng sinh học về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp phép CITES... nhằm phục vụ cho
công tác tra cứu thông tin của các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, xử lý
vi phạm.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các
văn bản quy phạm pháp luật về danh mục, chế độ quản lý các loài hoang dã theo
các cấp độ bảo vệ, quản lý; tổ chức rà soát, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính
sách pháp luật về đất đai, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường để thực
hiện có hiệu quả các nội dung của kế hoạch.
- Phối hợp với các cơ quan, Ban, Ngành và địa
phương có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về
bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, loài chim hoang dã,
di cư, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.
- Tiếp nhận, kết nối thông tin, dữ liệu, báo cáo về
tội phạm đa dạng sinh học và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến bảo
vệ đa dạng sinh học do các sở, ngành, địa phương cung cấp vào cơ sở dữ liệu quốc
gia về đa dạng sinh học.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn đa dạng
sinh học nói chung, công tác bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên
bảo vệ, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên nói riêng nhằm nâng cao nhận thức
cộng đồng về bảo tồn đa dạng sinh học.
4. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng Công
an, Nông nghiệp, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan triển khai công
tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp công tác tuần tra, kiểm soát để chủ động
phát hiện, ngăn chặn tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, vận chuyển động vật
hoang dã, nguy cấp, quý hiếm và hủy hoại tài nguyên môi trường gây mất an ninh,
trật tự khu vực thuộc chức năng quản lý.
- Phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa
phương, các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và tố giác tội phạm, các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
tại khu vực quản lý.
5. Sở Tư pháp
Thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh rà soát các
văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
có liên quan đến nội dung về đa dạng sinh học để kịp thời kiến nghị cơ quan,
người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới những
văn bản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí tuyên truyền
về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống
tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đa dạng sinh học. Phối hợp với tuyên
truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong bảo tồn đa dạng
sinh học; phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
7. Sở Tài chính
Phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương có
liên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí chi thường
xuyên thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn hiện hành.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
Tập trung đầu tư tiềm lực, thúc đẩy nghiên cứu khoa
học, chuyển giao công nghệ, phát triển ứng dụng thành tựu mới của khoa học và
công nghệ phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
9. Các Sở, Ban, Ngành liên quan, theo chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp
tăng cường các hoạt động tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả công tác
phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.
10. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa
án nhân dân tỉnh, chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra tổ chức điều
tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với tội phạm và vi phạm
pháp luật về đa dạng sinh học, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, răn đe
phòng ngừa tội phạm chung.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền
các cấp xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình tuyên truyền, vận động
và giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học; chủ động
tham gia giám sát các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học; tổ chức các phong
trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước tại địa
phương, không để hình thành chợ tự phát, điểm tập trung hoạt động buôn bán động
vật hoang dã, đặc biệt tại các địa bàn có rừng, tuyến giao thông kết nối các
khu bảo tồn thiên nhiên. Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học tại địa phương để chỉ đạo
lực lượng Công an cấp huyện, xã và các lực lượng chức năng trên địa bàn chủ động
biện pháp xử lý. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, nhất là hành vi mua bán, vận chuyển,
nuôi, nhốt, giết mổ, săn bắt, bẫy động vật hoang dã, phá rừng, lấn chiếm rừng,
đồng thời công khai thông tin về kết quả xử lý để góp phần răn đe, giáo dục
phòng ngừa chung.
- Tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho lực lượng
trực tiếp đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan
đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó có lực lượng Công an cấp
xã để kịp thời giải quyết từ đầu, từ sớm các vấn đề phức tạp nảy sinh tại địa
bàn cơ sở. Tăng mức đầu tư ngân sách, ưu tiên đầu tư kinh phí, trang thiết bị,
phương tiện cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Phối hợp chặt chẽ với các địa phương giáp ranh chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ
sớm, từ xa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học. Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông
tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn đa dạng
sinh học. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có
thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và nội dung phân
công của Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả. Định kỳ (6 tháng, một năm), báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp.
2. Kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước
bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước
hàng năm của các đơn vị, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành. Việc quản
lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn liên quan.
3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Sở, Ban, Ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá
việc triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu,
nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (Cục Cảnh sát PCTP về môi trường);
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- PCVP NC-TCD;
- Các Tổ chức chính trị xã hội tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh;
- Viện KSND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Tr.P Nội chính;
- Lưu: VT, (KH271).
|
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thiều
|