THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 274/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 02 tháng 4 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT TÀI
NGUYÊN NƯỚC SỐ 28/2023/QH15
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Tài nguyên nước ngày 27 tháng 11 năm
2023;
Xét đề nghị của Bộ trưởng
Bộ Tài nguyên và Môi trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng
các Vụ: CN, KTTH, KGVX, NC, Công báo;
- Lưu: VT, NN (2) Tuynh.
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT TÀI NGUYÊN NƯỚC SỐ
28/2023/QH15
(Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TTg
ngày tháng năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ)
Luật
Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 được Quốc hội Khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông
qua ngày 27 tháng 11 năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm
2024. Để triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước
kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước với
các nội dung sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Xác định cụ thể nội dung
công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức
có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật
Tài nguyên nước bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả;
b) Xác định trách nhiệm và
cơ chế phối hợp giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa
phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước trên phạm vi cả nước.
2. Yêu cầu
a) Bảo đảm sự chỉ đạo thống
nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc
triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước;
b) Nội dung công việc phải gắn
với trách nhiệm, vai trò của cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì trong việc
phối hợp các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan, tổ
chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật
Tài nguyên nước;
c) Xác định lộ trình cụ thể
để bảo đảm từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, Luật
Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước được thực hiện thống nhất,
đồng bộ trên phạm vi cả nước;
d) Kịp thời kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ
chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước.
II. NỘI
DUNG
1. Quán
triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật
Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết một
số điều của Luật
a) Tổ chức Hội nghị quán triệt,
phổ biến Luật Tài nguyên nước và các văn bản
quy định chi tiết một số điều của Luật ở Trung ương
- Cơ quan chủ trì: Bộ Tài
nguyên và Môi trường.
- Cơ quan phối hợp: Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Bộ Khoa học
và Công nghệ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
b) Tổ chức Hội nghị quán triệt,
phổ biến Luật Tài nguyên nước và các văn bản
quy định chi tiết một số điều của Luật tại các địa phương
- Cơ quan chủ trì: Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài
nguyên và Môi trường; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024 - 2025.
c) Tổ chức tuyên truyền Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định
chi tiết một số điều của Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng
- Cơ quan thực hiện: Bộ
Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí; Đài Tiếng nói
Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan chủ quản báo chí Trung ương,
địa phương chủ trì tuyên truyền Luật Tài nguyên
nước và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
d) Tổ chức tập huấn chuyên
sâu về Luật Tài nguyên nước và các văn bản
quy định chi tiết một số điều của Luật
- Cơ quan chủ trì:
+ Bộ Tài nguyên và Môi trường
tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều
của Luật cho các đối tượng là cán bộ, công chức, người làm công tác tham mưu,
quản lý nhà nước về tài nguyên nước, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương.
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ
chức tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của
Luật cho cán bộ, công chức của các Sở, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024 và các năm tiếp theo.
2. Tổ chức
rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan
a) Bộ Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện hệ thống hóa, lập danh
mục các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước; rà
soát để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phù hợp với quy định
của Luật Tài nguyên nước.
b) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ
căn cứ vào chức năng quản lý nhà nước, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, tổ
chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tài nguyên nước
thuộc lĩnh vực phụ trách, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phù
hợp với quy định của Luật Tài nguyên nước.
c) Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ
sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước thuộc
thẩm quyền ban hành, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Tài nguyên nước.
d) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động triển khai
thực hiện các nội dung đã giao tại điểm b và điểm c của mục này, gửi danh mục
các văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ về Bộ Tài nguyên và Môi trường
trước ngày 31 tháng 12 năm 2024 để tổng hợp, theo dõi, đôn đốc và phối hợp thực
hiện theo quy định.
3. Xây dựng,
ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước
a) Xây dựng các văn bản theo
Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 08 tháng 01 năm
2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì
soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội
khóa XV thông qua tại Kỳ họp 6
- Cơ quan chủ trì xây dựng:
Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Thời gian trình: Tháng 4
năm 2024.
b) Xây dựng Nghị định quy định
về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước theo Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính
phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
- Cơ quan chủ trì xây dựng:
Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Thời gian trình Chính phủ:
Tháng 12 năm 2024.
c) Xây dựng Nghị định có nội
dung quy định việc sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sinh hoạt theo quy định
tại khoản 5 Điều 43 Luật Tài nguyên nước
- Cơ quan chủ trì xây dựng:
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Xây dựng theo chức năng quản lý
nhà nước được giao.
- Thời gian trình Chính phủ:
Trước năm 2026.
d) Rà soát, ban hành các văn
bản quy phạm pháp luật khác được giao trong Luật
Tài nguyên nước
- Văn bản có nội dung quy định
về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn, sử dụng nước tiết kiệm,
hiệu quả, giảm thiểu tỷ lệ thất thoát nước (căn cứ điểm b khoản
3 Điều 43 Luật Tài nguyên nước):
+ Cơ quan chủ trì xây dựng:
Bộ Xây dựng.
+ Thời gian thực hiện: Từ
năm 2024 đến năm 2026.
- Văn bản có nội dung quy định
về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích
sinh hoạt (căn cứ điểm b khoản 3 Điều 43 Luật Tài nguyên nước):
+ Cơ quan chủ trì xây dựng:
Bộ Y tế.
+ Thời gian thực hiện: Từ
năm 2024 đến năm 2026.
- Văn bản có nội dung quy định
về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, quy chuẩn quốc gia về
công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm tăng khả năng thấm, tích trữ, tiêu thoát nước
mưa, bảo đảm bổ cập nước dưới đất và không gây ngập úng (căn cứ khoản
8 Điều 63 Luật Tài nguyên nước):
+ Cơ quan chủ trì xây dựng:
Bộ Xây dựng.
+ Thời gian thực hiện: Từ
năm 2024 đến năm 2026.
- Văn bản có nội dung quy định
về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình (căn cứ khoản 5 Điều 66 Luật Tài nguyên nước):
+ Cơ quan chủ trì xây dựng:
Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải.
+ Thời gian thực hiện: Từ
năm 2024 đến năm 2026.
4. Thực hiện
các nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao trong Luật
Căn cứ quy định của Luật Tài nguyên nước, các Bộ, Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ
sau đây:
a) Bộ Tài nguyên và Môi trường
là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ,
điều hòa, phân phối, phục hồi, phát triển, khai thác, sử dụng tài nguyên nước;
quản lý lưu vực sông, nguồn nước; có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được
giao tại khoản 2 Điều 79 Luật Tài nguyên nước và các nhiệm vụ
cụ thể sau đây:
- Tổ chức xây dựng, quản lý,
vận hành, duy trì Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia; cập
nhật thông tin, dữ liệu về tài nguyên nước thuộc phạm vi quản lý vào Hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia (căn cứ khoản
5 Điều 7 Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức lập, điều chỉnh
quy hoạch tổng thể điều tra cơ bản tài nguyên nước trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt (căn cứ điểm d khoản 4 Điều 9 Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức thực hiện điều tra
cơ bản tài nguyên nước (căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật Tài nguyên
nước); tổ chức lập quy hoạch tài nguyên nước (căn cứ điểm a
khoản 1 Điều 12 Luật Tài nguyên nước);
- Chủ trì, phối hợp với các
Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng Chiến lược
tài nguyên nước quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (căn cứ khoản 4 Điều 11 Luật Tài nguyên nước);
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan tổ chức lập quy hoạch
tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (căn cứ khoản 1 Điều 17 Luật Tài nguyên nước); tổ chức thực hiện quy
hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh (căn cứ khoản 4 Điều 18
Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức rà soát chức năng
nguồn nước trong quá trình rà soát quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh;
xác định, công bố chức năng đối với nguồn nước mặt liên tỉnh trong trường hợp
chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch chưa thể hiện chức năng nguồn nước (căn cứ khoản 5 điều 22 Luật Tài nguyên nước);
- Chủ trì xác định, điều chỉnh
vị trí, giá trị dòng chảy tối thiểu trên sông, suối liên tỉnh, liên quốc gia;
công bố dòng chảy tối thiểu trên các sông, suối liên tỉnh, liên quốc gia (căn cứ
điểm a khoản 6 Điều 24 Luật Tài nguyên nước); phê duyệt, công
bố dòng chảy tối thiểu ở hạ lưu đập, hồ chứa quy định tại điểm
b khoản 1 Điều 24 Luật Tài nguyên nước thuộc thẩm quyền cấp phép khai thác
tài nguyên nước (căn cứ điểm b khoản 6 Điều 24 Luật Tài nguyên
nước);
- Chủ trì, phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước
sinh hoạt đối với công trình có phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước
sinh hoạt nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên
(căn cứ khoản 6 Điều 26 Luật Tài nguyên nước);
- Chủ trì, phối hợp với Bộ,
cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan tổ chức lập danh mục
nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm cần phục hồi; xây dựng kế hoạch,
chương trình, đề án phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (căn cứ khoản 2 Điều 34 Luật
Tài nguyên nước);
- Tổ chức xây dựng,
quản lý, vận hành hệ thống công cụ hỗ trợ ra quyết định (căn cứ khoản
3 Điều 35 Luật Tài nguyên nước);
- Hằng năm, chủ trì,
phối hợp với Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tổ chức lưu vực
sông và tổ chức khác có liên quan xây dựng và công bố kịch bản nguồn nước trên
lưu vực sông thuộc danh mục lưu vực sông liên tỉnh phải lập quy hoạch tổng hợp
lưu vực sông liên tỉnh (căn cứ khoản 5 Điều 35 Luật Tài nguyên
nước);
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan xây dựng, tổ chức
thực hiện phương án điều hòa, phân phối tài nguyên nước (căn cứ khoản
7 Điều 35 Luật Tài nguyên nước);
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và Bộ, cơ
quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan thực hiện việc điều tiết
nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, thủy
lợi, thủy điện và các nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên nước khác; quyết định
việc hạn chế phân phối tài nguyên nước cho các hoạt động sử dụng nhiều nước,
chưa cấp thiết (căn cứ khoản 2 Điều 36 Luật Tài nguyên nước);
- Lập danh mục các đập, hồ
chứa phải vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa; chủ trì, phối hợp với
Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan tổ chức xây dựng,
điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông, trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt (căn cứ điểm a khoản 7 Điều 38 Luật Tài
nguyên nước);
- Tổ chức xây dựng quy trình
hoặc điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa theo thời gian thực, trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt (căn cứ điểm a khoản 8 Điều 38 Luật
Tài nguyên nước);
- Tổ chức xây dựng, vận hành
mạng quan trắc tài nguyên nước đối với các nguồn nước mặt liên tỉnh, nguồn nước
mặt liên quốc gia, nguồn nước dưới đất, quan trắc khí tượng thủy văn, chất lượng
môi trường nước (căn cứ điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Tài nguyên
nước); giám sát hoạt động khai thác tài nguyên nước đối với các công trình
thuộc thẩm quyền cấp phép (căn cứ điểm c khoản 2 Điều 51 Luật
Tài nguyên nước);
- Lập, công bố, điều chỉnh
danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp đối với hồ, ao, đầm, phá thuộc nguồn
nước mặt liên tỉnh (căn cứ khoản 6 Điều 63 Luật Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, căn cứ kịch bản nguồn nước, phương án điều hoà, phân phối
tài nguyên nước quy định tại khoản 4, khoản 7 Điều 35 và khoản
1 Điều 36 Luật Tài nguyên nước, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống
xâm nhập mặn (căn cứ khoản 6 Điều 64 Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức dự báo, cảnh báo
khí tượng thủy văn, tài nguyên nước theo thẩm quyền; xây dựng bản đồ phân vùng
nguy cơ hạn hán, thiếu nước theo thời gian thực trên nền tảng công nghệ số và
chỉ đạo, giám sát việc thực hiện phương án điều hoà, phân phối tài nguyên nước
quy định tại Điều 35 và Điều 36 Luật Tài nguyên nước (căn cứ
khoản 7 Điều 63 Luật Tài nguyên nước);
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và
tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức hạch toán tài nguyên nước (căn cứ khoản 4 Điều 71 Luật Tài nguyên nước);
- Thực hiện các nhiệm vụ
khác được giao trong Luật.
b) Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện quản lý
nhà nước về quy hoạch, xây dựng, vận hành các công trình, hệ thống công trình
thủy lợi, công trình cấp nước nông thôn và bảo đảm về an toàn đập, hồ chứa thủy
lợi thuộc phạm vi quản lý theo các quy định về khai thác, sử dụng tài nguyên nước;
cung cấp thông tin, số liệu để xây dựng kịch bản nguồn nước và thực hiện trách
nhiệm khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên
quan (căn cứ khoản 3 Điều 79 Luật Tài nguyên nước) và các
nhiệm vụ cụ thể sau đây:
- Thực hiện quản lý nhà nước
đối với việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong hoạt động sản xuất
nông nghiệp theo quy định của pháp luật bảo đảm không gây ô nhiễm nguồn nước và
ảnh hưởng đến chức năng nguồn nước (căn cứ khoản 4 Điều 27 Luật
Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ quyền
hạn của mình, chỉ đạo việc lập kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên nước phù
hợp với kịch bản nguồn nước (căn cứ khoản 6 Điều 35 Luật Tài
nguyên nước);
- Chỉ đạo việc điều
hòa, phân phối tài nguyên nước trong hệ thống công trình thủy lợi theo quy định
của pháp luật về thủy lợi (căn cứ điểm b khoản 2 Điều 36 Luật
Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, xem xét, phê duyệt quy trình hoặc điều chỉnh quy trình vận
hành hồ chứa theo thời gian thực theo đề nghị của tổ chức quản lý, vận hành đập,
hồ chứa (căn cứ điểm b khoản 8 Điều 38 Luật Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, có trách nhiệm: rà soát, điều chỉnh các quy trình vận hành
hồ chứa, công trình, hệ thống công trình thủy lợi bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm,
hiệu quả, đa mục tiêu, chống thất thoát, lãng phí nước và bảo đảm lưu thông của
dòng chảy trong hệ thống công trình, không gây ứ đọng, ô nhiễm nguồn nước; chỉ
đạo tổ chức việc chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi phù hợp với khả
năng đáp ứng của nguồn nước, kịch bản nguồn nước, phương án điều hòa, phân phối
tài nguyên nước quy định tại Điều 35 và Điều 36 của Luật Tài
nguyên nước; áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm, hiệu quả (căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Tài nguyên nước);
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng
một phần dung tích phòng lũ trên mực nước dâng bình thường của hồ chứa lớn,
quan trọng để nâng cao khả năng cắt, giảm lũ cho hạ du khi xảy ra các tình hình
khẩn cấp, bất thường, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định (căn cứ khoản 8 Điều 50 Luật Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, căn cứ kịch bản nguồn nước, phương án điều hoà, phân phối
tài nguyên nước quy định tại khoản 4, khoản 7 Điều 35 và khoản
1 Điều 36 của Luật Tài nguyên nước, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng,
chống xâm nhập mặn (căn cứ khoản 6 Điều 64 Luật Tài nguyên nước);
- Chỉ đạo việc kê
khai, nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước mặt để cấp cho nông nghiệp
cùng thời điểm thu tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ thủy lợi khi Nhà nước không
thực hiện chính sách hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi
theo quy định của pháp luật về thủy lợi và pháp luật về giá (căn cứ khoản 4 Điều 86 Luật Tài nguyên nước);
- Chỉ đạo các tổ chức, cá
nhân quản lý vận hành công trình thủy lợi đã xây dựng và khai thác trước ngày
01 tháng 01 năm 2013 thuộc phạm vi quản lý mà chưa được đăng ký, cấp phép khai
thác, sử dụng tài nguyên nước phải hoàn thành thủ tục đăng ký, cấp phép khai
thác tài nguyên nước theo quy định của Luật
Tài nguyên nước chậm nhất là ngày 30 tháng 6 năm 2027 (căn cứ khoản 6 Điều 86 Luật Tài nguyên nước);
- Thực hiện các nhiệm vụ
khác được giao trong Luật.
c) Bộ Công Thương, trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng,
vận hành các công trình khai thác, sử dụng nước và bảo đảm an toàn đập, hồ chứa
thủy điện thuộc phạm vi quản lý theo các quy định về khai thác, sử dụng tài
nguyên nước; cung cấp thông tin, số liệu để xây dựng kịch bản nguồn nước và thực
hiện trách nhiệm khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật
có liên quan (căn cứ khoản 4 Điều 79 Luật Tài nguyên nước)
và các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
- Trong phạm vi nhiệm
vụ, quyền hạn của mình, chỉ đạo việc lập kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên
nước phù hợp với kịch bản nguồn nước (căn cứ khoản 6 Điều 35 Luật
Tài nguyên nước);
- Chỉ đạo việc điều tiết vận
hành các hồ chứa thủy điện (căn cứ khoản 2 Điều 36 Luật Tài
nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, xem xét, phê duyệt quy trình hoặc điều chỉnh quy trình vận
hành hồ chứa theo thời gian thực theo đề nghị của tổ chức quản lý, vận hành đập,
hồ chứa (căn cứ điểm b khoản 8 Điều 38 Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức việc rà soát, điều
chỉnh các quy trình vận hành hồ chứa thủy điện bảo đảm an toàn, sử dụng nước tiết
kiệm, hiệu quả, đa mục tiêu, phòng, chống lũ, lụt; duy trì dòng chảy tối thiểu
và cấp nước cho hạ du (căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật Tài nguyên
nước);
- Chỉ đạo tổ chức việc rà
soát, điều chỉnh các quy trình vận hành hồ chứa thủy điện theo quy định tại Điều 38 của Luật Tài nguyên nước bảo đảm an toàn, sử dụng nước
tiết kiệm, hiệu quả, đa mục tiêu, phòng, chống lũ, lụt; duy trì dòng chảy tối
thiểu theo quy định tại Điều 24 của Luật Tài nguyên nước và
cấp nước cho hạ du (căn cứ khoản 3 Điều 45 Luật Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn của mình, căn cứ kịch bản nguồn nước, phương án điều hoà, phân phối tài
nguyên nước quy định tại khoản 4, khoản 7 Điều 35 và khoản 1 Điều
36 của Luật Tài nguyên nước, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống
xâm nhập mặn (căn cứ khoản 6 Điều 64 Luật Tài nguyên nước);
- Thực hiện các nhiệm vụ
khác được giao trong Luật.
d) Bộ Xây dựng, trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng,
vận hành các công trình cấp, thoát nước đô thị, các khu dân cư nông thôn tập
trung và khu chức năng thuộc phạm vi quản lý theo các quy định về khai thác, sử
dụng tài nguyên nước; cung cấp thông tin, số liệu để xây dựng kịch bản nguồn nước
và thực hiện trách nhiệm khác theo quy định của Luật này và quy định khác của
pháp luật có liên quan (căn cứ khoản 5 Điều 79 Luật Tài nguyên
nước) và các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ
Công an, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng danh mục
công trình cấp nước sinh hoạt đặc biệt quan trọng trình Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt (căn cứ khoản 4 Điều 26 Luật Tài nguyên nước); thời
gian thực hiện: năm 2024 - 2026;
- Trong phạm vi nhiệm
vụ, quyền hạn của mình, chỉ đạo việc lập kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên
nước phù hợp với kịch bản nguồn nước (căn cứ khoản 6 Điều 35 Luật
Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, căn cứ kịch bản nguồn nước, phương án điều hoà, phân phối
tài nguyên nước quy định tại khoản 4, khoản 7 Điều 35 và khoản
1 Điều 36 của Luật Tài nguyên nước, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng,
chống xâm nhập mặn (căn cứ khoản 6 Điều 64 Luật Tài nguyên nước);
- Thực hiện các nhiệm vụ
khác được giao trong Luật.
đ) Bộ Ngoại giao, trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, địa phương liên quan tham gia ký kết, thực hiện các điều
ước quốc tế, thoả thuận quốc tế liên quan đến tài nguyên nước; tham gia thực hiện
hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức nước ngoài trong lĩnh vực tài nguyên
nước (căn cứ khoản 6 Điều 79 Luật Tài nguyên nước) và thực
hiện nhiệm vụ khác được giao trong Luật.
e) Bộ Quốc phòng, trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức thực hiện xây dựng, tổ chức lực lượng,
phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm, suy thoái nguồn nước, sự
cố mất an toàn đập, hồ chứa, ứng phó với sự cố, thảm hoạ, tìm kiếm cứu nạn liên
quan đến nước theo quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự, pháp luật về
tình trạng khẩn cấp và pháp luật có liên quan; phối hợp với Bộ Tài nguyên và
Môi trường tổ chức, quản lý, vận hành hệ thống quan trắc nguồn nước xuyên biên
giới (căn cứ khoản 7 Điều 79 Luật Tài nguyên nước).
g) Bộ Công an, trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện phương
án bảo vệ công trình cấp nước sinh hoạt đặc biệt quan trọng sau khi Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt danh mục công trình cấp nước sinh hoạt đặc biệt quan trọng;
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về tài
nguyên nước; phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện ứng phó sự cố, thảm họa
liên quan đến nước; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa
bàn, khu vực xảy ra sự cố, thảm họa liên quan đến nước theo quy định của pháp
luật (căn cứ khoản 5 Điều 26 và khoản 8 Điều 79 Luật Tài nguyên
nước).
h) Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước được giao tại
khoản 1 Điều 80 Luật Tài nguyên nước và các nhiệm vụ cụ thể
sau đây:
- Chỉ đạo việc cung cấp, cập
nhật thông tin, dữ liệu về tài nguyên nước thuộc phạm vi quản lý vào Hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia (căn cứ khoản
7 Điều 7 Luật Tài nguyên nước); xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện điều
tra cơ bản tài nguyên nước trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý và tổng hợp, cập
nhật kết quả vào Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia
(căn cứ khoản 4 Điều 10 Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức rà soát chức
năng nguồn nước trong quy hoạch tỉnh; xác định, công bố chức năng đối với nguồn
nước mặt nội tỉnh trong trường hợp chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch chưa thể hiện
chức năng nguồn nước (căn cứ khoản 5 Điều 22 Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức lập, công bố, điều
chỉnh danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ nguồn nước; phê duyệt, điều
chỉnh phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước, kế hoạch, phương án cắm mốc giới
hành lang bảo vệ nguồn nước (căn cứ khoản 3 Điều 23 Luật Tài
nguyên nước); giao mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước cho Ủy ban nhân dân
cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã để quản lý, bảo vệ (căn cứ điểm
d khoản 6 Điều 23 Luật Tài nguyên nước);
- Chủ trì xác định, điều chỉnh
vị trí, giá trị dòng chảy tối thiểu trên sông, suối nội tỉnh; công bố dòng chảy
tối thiểu trên các sông, suối nội tỉnh; phê duyệt, công bố dòng chảy tối thiểu ở
hạ lưu đập, hồ chứa xây dựng trên các sông, suối quy định tại điểm
b khoản 1 Điều 24 Luật Tài nguyên nước thuộc thẩm quyền đăng ký, cấp phép
khai thác tài nguyên nước (căn cứ khoản 7 Điều 24 Luật Tài nguyên
nước);
- Kiểm soát các hoạt động có
nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt; xác định và tổ chức việc công bố vùng
bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; tổ chức quan trắc, công bố thông tin
chất lượng nguồn nước sinh hoạt, cảnh báo hiện tượng bất thường về chất lượng
nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực
hiện các biện pháp theo dõi, giám sát, bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại
địa phương (căn cứ khoản 2 Điều 26 Luật Tài nguyên nước);
- Xem xét, quyết định việc
chuyển đổi mục đích sử dụng đối với các moong khai thác khoáng sản, đất, vật liệu
xây dựng sau khi dừng khai thác tạo thành hồ để điều hòa, tích trữ nước, cấp nước,
tạo cảnh quan khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định của Luật Tài nguyên nước, pháp luật về đầu tư, đất
đai, bảo vệ môi trường, khoáng sản và cập nhật, bổ sung vào danh mục nguồn nước
mặt nội tỉnh và danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp (căn cứ khoản 5 Điều 27 Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức thực hiện việc
khoanh định, công bố, điều chỉnh danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước
dưới đất; quyết định đưa ra khỏi danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước
dưới đất khi nguồn nước dưới đất đã phục hồi (căn cứ khoản 4 Điều
31 Luật Tài nguyên nước);
- Ban hành và tổ chức thực
hiện kế hoạch bảo vệ nước dưới đất. Kế hoạch phải ban hành trong thời hạn không
quá 03 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành (căn cứ khoản
7 Điều 31 Luật Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm
vụ, quyền hạn của mình, chỉ đạo việc lập kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên
nước phù hợp với kịch bản nguồn nước (căn cứ khoản 6 Điều 35 Luật
Tài nguyên nước);
- Khi xảy ra hạn hán, thiếu
nước, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức thực hiện các biện
pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định
sử dụng các nguồn nước mặt, nước dưới đất và các công trình cấp nước dự phòng
hiện có trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý để chủ động ứng phó với tình trạng
thiếu nước bảo đảm nước cấp cho sinh hoạt và các nhu cầu sử dụng nước thiết yếu
khác; chỉ đạo huy động mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp khắc phục tình
trạng thiếu nước trên địa bàn (căn cứ khoản 2 Điều 36 Luật Tài
nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, xem xét, phê duyệt quy trình hoặc điều chỉnh quy trình vận
hành hồ chứa theo thời gian thực theo đề nghị của tổ chức quản lý, vận hành đập,
hồ chứa (căn cứ điểm b khoản 8 Điều 38 Luật Tài nguyên nước);
lập danh mục các đập, hồ chứa trên sông, suối thuộc địa bàn quản lý phải xây dựng
quy chế phối hợp vận hành; tổ chức xây dựng quy chế phối hợp vận hành giữa các
đập, hồ chứa trên sông, suối (căn cứ khoản 9 Điều 38 Luật Tài
nguyên nước);
- Tổ chức thực hiện biện
pháp khẩn cấp để bảo đảm nước sinh hoạt trong trường hợp hạn hán, thiếu nước hoặc
sự cố ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng gây ra thiếu nước (căn cứ khoản
4 Điều 43 Luật Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, có trách nhiệm: rà soát, điều chỉnh các quy trình vận hành
hồ chứa, công trình, hệ thống công trình thủy lợi bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm,
hiệu quả, đa mục tiêu, chống thất thoát, lãng phí nước và bảo đảm lưu thông của
dòng chảy trong hệ thống công trình, không gây ứ đọng, ô nhiễm nguồn nước; chỉ
đạo tổ chức việc chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi phù hợp với khả
năng đáp ứng của nguồn nước, kịch bản nguồn nước, phương án điều hòa, phân phối
tài nguyên nước quy định tại Điều 35 và Điều 36 của Luật Tài
nguyên nước; áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm, hiệu quả (căn cứ khoản 2 Điều 44 Luật Tài nguyên nước);
- Tổ chức xây dựng, vận
hành mạng quan trắc tài nguyên nước đối với các nguồn nước nội tỉnh (căn cứ điểm b khoản 1 Điều 51 Luật Tài nguyên nước); giám sát hoạt động
khai thác tài nguyên nước đối với các công trình thuộc thẩm quyền cấp phép (căn
cứ điểm c khoản 2 Điều 51 Luật Tài nguyên nước);
- Có kế hoạch, lộ
trình quy định các loại dự án phải có phương án sử dụng nước tuần hoàn, tái sử
dụng nước đối với các dự án tại các khu vực thường xuyên xảy ra hạn hán, thiếu
nước và xác định các ưu đãi mà dự án đó được hưởng theo quy định của pháp luật
(căn cứ khoản 4 Điều 59 Luật Tài nguyên nước);
- Lập, công bố, điều chỉnh
danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp đối với hồ, ao, đầm, phá thuộc nguồn
nước mặt nội tỉnh (căn cứ khoản 6 Điều 63 Luật Tài nguyên nước);
- Trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, căn cứ kịch bản nguồn nước, phương án điều hoà, phân phối
tài nguyên nước quy định tại khoản 4, khoản 7 Điều 35 và khoản
1 Điều 36 của Luật Tài nguyên nước, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng,
chống xâm nhập mặn (căn cứ khoản 6 Điều 64 Luật Tài nguyên nước);
- Chỉ đạo các tổ chức, cá
nhân quản lý vận hành công trình thủy lợi đã xây dựng và khai thác trước ngày 01
tháng 01 năm 2013 thuộc phạm vi quản lý mà chưa được đăng ký, cấp phép khai
thác, sử dụng tài nguyên nước phải hoàn thành thủ tục đăng ký, cấp phép khai
thác tài nguyên nước theo quy định của Luật
Tài nguyên nước chậm nhất là ngày 30 tháng 6 năm 2027 (căn cứ khoản 6 Điều 86 Luật Tài nguyên nước);
- Thực hiện các nhiệm vụ
khác được giao trong Luật.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thực hiện Kế hoạch này, bảo đảm
đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, tránh hình thức, lãng phí.
2. Trước ngày 01 tháng 7 năm
2024, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào Kế
hoạch này và tình hình thực tiễn, xây dựng Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước trên địa bàn quản lý và
gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi, tổng hợp.
3. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên
và Môi trường có trách nhiệm giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch
theo đúng tiến độ.
4. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ
và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm bố
trí kinh phí trong dự toán ngân sách được giao hằng năm theo phân cấp ngân sách
và các nguồn kinh hợp pháp theo quy định của pháp luật để thực hiện nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch này.
5. Trong quá trình thực hiện
Kế hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các Bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kịp thời phản ảnh về Bộ Tài
nguyên và Môi trường để tổng hợp, hướng dẫn giải quyết hoặc trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định./.