ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
16 tháng 01 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM
2024 VÀ CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Thực hiện Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Chỉ
thị số 01/CT-TTg ngày 04/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm
chi ngân sách nhà nước; Nghị quyết số 83/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh
về dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2024; Quyết định số 1368/QĐ-UBND
ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn và chi ngân sách địa phương năm 2024. Để tăng cường các biện pháp quản
lý thu, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn tỉnh năm 2024; quản lý chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi, nâng cao hơn nữa
hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, đảm bảo nguồn lực tài chính, chủ động
trong điều hành chi ngân sách địa phương, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
I. Về
thu ngân sách nhà nước
1. Cục
Thuế tỉnh
a) Trên cơ sở nhiệm vụ
thu ngân sách năm 2024 được UBND tỉnh giao, ngay từ đầu năm thực hiện giao nhiệm
vụ thu ngân sách cho các đơn vị thu trong ngành; thường xuyên nắm bắt, phân
tích, đánh giá, dự báo những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách, kịp
thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các biện pháp, giải pháp quản lý thu, chống
thất thu, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước năm
2024 theo Nghị quyết số 83/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh.
b) Tiếp tục tổ chức thực
hiện và sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án tăng cường công tác quản lý
thu, chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1795/QĐ-UBND ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh
và tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện trong thời gian đến. Thời gian
hoàn thành trong quý I/2024.
c) Tăng cường công tác quản
lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, bảo đảm thu đúng, đủ,
kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước. Triển
khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách, nhất là các
khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên, khoáng sản, thương mại điện tử; chủ
động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất
và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thu
các khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp không đưa đất
vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất hoặc sử dụng đất sai mục đích hoặc sử
dụng đất nhưng chưa có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất theo quy định;
thu hồi số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được miễn giảm nhưng không đáp ứng
các điều kiện để được miễn giảm hoặc sử dụng đất không đúng mục đích theo quyết
định giao đất, cho thuê đất; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng
chính sách pháp luật để trốn thuế, gian lận hoàn thuế. Thu hồi kịp thời số tiền
thuế, tiền phạt, các khoản phải thu theo kiến nghị của kiểm toán, kết luận của
cơ quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
d) Đẩy mạnh công tác kiểm
tra, rà soát hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan Thuế để tạo thuận lợi cho người
nộp thuế; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh xây dựng
và triển khai hiệu quả phương án xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu tỷ lệ nợ
thuế đến cuối năm 2024 đạt dưới 5% trên tổng số thu ngân sách; công khai trên
các phương tiện thông tin đại chúng những Người nộp thuế có số thuế nợ lớn,
chây ỳ nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý Thuế.
e) Thường xuyên phối hợp
với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hỗ
trợ chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí cho doanh nghiệp, người dân trên
địa bàn, đặc biệt là các chính sách mới sửa đổi, bổ sung; chính sách gia hạn,
miễn, giảm thuế, phí; chính sách về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của
đơn vị kinh doanh xăng dầu,...
g) Tiếp tục triển khai thực
hiện tốt hình thức khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế giá trị gia
tăng điện tử cho người nộp thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực
hiện có hiệu quả các biện pháp cải cách hành chính, để kịp thời tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân hoạt động kinh
doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà nước.
h) Thực hiện quản lý thuế
đối với hộ, cá nhân kinh doanh đảm bảo theo đúng quy định. Phối hợp với địa
phương kiện toàn, củng cố Hội đồng tư vấn thuế; phối hợp điều tra doanh thu,
xác định mức thuế khoán sát với thực tế kinh doanh, đảm bảo công khai, công bằng,
đúng pháp luật thuế, chống thất thu, bỏ sót hộ; giám sát chặt chẽ việc ngừng hoặc
tạm ngừng kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh; các hoạt động cho thuê tài
sản, mặt bằng nhằm chống thất thu trong lĩnh vực quản lý thuế đối với hộ, cá
nhân kinh doanh.
i) Chủ động phối hợp với
các sở, ban ngành, địa phương theo dõi sát việc thực hiện Kế hoạch chi tiết về
tiến độ thực hiện dự án, thời gian thu tiền sử dụng đất năm 2024 được UBND tỉnh
phê duyệt và kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện để đảm bảo
thu đạt dự toán HĐND tỉnh giao; dự kiến sát thực tế số thu tiền sử dụng đất
theo từng tháng, quý trong năm của từng dự án.
k) Thông báo kịp thời cho
tổ chức, cá nhân về số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước
ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của Văn phòng đăng ký
đất đai chuyển đến và triển khai đồng bộ các giải pháp để đôn đốc thu nộp tiền
sử dụng đất, tiền thuê đất kịp thời vào ngân sách nhà nước.
l) Chậm nhất ngày 14 hàng
tháng, báo cáo dự kiến số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gửi Sở Tài chính
để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Cục
Hải quan tỉnh
a) Tổ chức triển khai thực
hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thu ngân sách nhà nước, thu hồi nợ, kiểm
tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, phấn đấu hoàn thành vượt mức
dự toán thu năm 2024 do HĐND tỉnh giao.
b) Tiếp tục cải cách thủ
tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, tạo điều kiện thuận lợi
tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu; đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin gắn kết với cải cách hành chính trong khai, nộp, hoàn
thuế điện tử.
c) Triển khai hiệu quả
các đề án trọng tâm của ngành theo phương thức quản lý mới như đề án quản lý,
giám sát hải quan tại cảng biển (VASSCM), đề án thu thuế và thông quan 24/7 với
phương châm “mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện”; thường xuyên cập nhật thông
tin trên website của đơn vị,... duy trì và phát huy vai trò Tổ giải quyết vướng
mắc, Tổ tư vấn Hải quan - Doanh nghiệp.
d) Tăng cường công tác quản
lý thuế, chính sách thuế, nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, tăng cường công tác
kiểm tra sau thông quan; đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và
phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan trong công tác phòng chống
buôn lậu, gian lận thương mại và ma túy trên địa bàn.
đ) Tiếp tục đồng hành và
chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hỗ trợ giải quyết kịp thời
các vướng mắc phát sinh liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế. Tăng
cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật liên quan đến lĩnh vực hoạt động
xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.
e) Chậm nhất ngày 14 hàng
tháng, báo cáo dự kiến số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu gửi Sở Tài chính để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
3.
Các sở, ban, ngành liên quan
Chỉ đạo quyết liệt, thực
hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc
và kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tạo điều kiện tối đa hỗ trợ doanh
nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính, nhất là các lĩnh vực đất đai, xã hội hóa, đăng ký kinh doanh,
thành lập doanh nghiệp, tiếp cận nguồn vốn, thuế, hải quan, đầu tư, xây dựng,
tài nguyên khoáng sản,... tạo điều kiện thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp
hoạt động, nhằm góp phần hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm
2024 trên địa bàn tỉnh; tăng cường phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan trong tổ
chức triển khai các nhiệm vụ thu ngân sách liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà
nước được phân công, cụ thể:
a) Sở Tài chính
- Kịp thời tham mưu UBND
tỉnh ban hành các quy định về hệ số điều chỉnh giá đất, giá tính thuế tài
nguyên,... theo quy định của Nhà nước, làm cơ sở để cơ quan Thuế kịp thời tổ chức
thu ngân sách nhà nước theo quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh triển
khai đầy đủ, kịp thời Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định
chi tiết thi hành Luật. Thực hiện quy định về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển
nhượng, cho thuê tài sản công, theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng
tài sản công. Tiếp tục tổ chức việc rà soát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các
phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Khẩn trương rà soát,
tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chi tiết bán đấu giá các cơ sở nhà, đất
công sản dôi dư của khối tỉnh năm 2024 để đảm bảo thu đạt dự toán HĐND tỉnh
giao. Thời gian hoàn thành chậm nhất trong tháng 02/2024.
- Tiếp tục đẩy nhanh tiến
độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình
đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp;
đôn đốc các doanh nghiệp nhà nước nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước phần lợi
nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ theo quy định; nộp kịp thời
vào ngân sách nhà nước số thu cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn Nhà nước
tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
- Thường xuyên rà soát,
đôn đốc các đơn vị thực hiện các khoản phải thu, nộp theo kết quả kiểm toán,
thanh tra. Kịp thời xác định các khoản được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất phải nộp theo quy định ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị; xác định
tiền bảo vệ, phát triển đất lúa khi chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng
vào mục đích phi nông nghiệp, thông báo cho người sử dụng đất nộp vào ngân sách
nhà nước theo quy định.
- Phối hợp các Cơ quan
thu theo dõi tiến độ thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 trên địa
bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh điều hành ngân sách địa phương kịp thời và đúng
quy định.
b) Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chi tiết về tiến
độ thực hiện dự án và thời gian thu tiền sử dụng đất năm 2024, đảm bảo hoàn
thành dự toán thu tiền sử dụng đất do HĐND tỉnh giao, trình UBND tỉnh phê duyệt
để làm cơ sở triển khai thực hiện. Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày
18/01/2024.
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành và các địa phương có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế đối với
các mỏ đá, đất đồi, cát, sỏi lòng sông đã được cấp phép, kịp thời ngăn chặn và
phát hiện hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định, nhất là các điểm khai
thác tự phát; thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng đất để xử lý các trường hợp
được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm
tiến độ sử dụng đất hoặc sử dụng đất sai mục đích hoặc sử dụng đất nhưng chưa
có quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất theo quy định. Khi phát hiện hành
vi vi phạm sử dụng đất, chuyển kết quả thanh tra, kiểm tra cho cơ quan có thẩm
quyền để thực hiện xử lý theo quy định.
- Tăng cường công tác phối
hợp cùng ngành Thuế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên,
khoáng sản; cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan Thuế về việc cấp quyền và sản
lượng khai thác tài nguyên, khoáng sản theo quy định tại Thông tư số
152/2015/TT-BTC ngày 02/10/2015 của Bộ Tài chính để quản lý thu theo quy định.
- Thực hiện nghiêm quy định
về đấu giá khi thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về
đất đai. Tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, giải
phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo tăng thu tiền
sử dụng đất, tiền thuê đất; chủ động rà soát thời hạn thực hiện các hợp đồng
thuê đất, kịp thời làm các thủ tục chấm dứt, kéo dài hoặc ký kết hợp đồng cho
thuê mới theo quy định.
- Chỉ đạo Văn phòng đăng
ký đất đai tỉnh kịp thời luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất
đai, hồ sơ có các khoản được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đến cơ
quan Thuế, cơ quan Tài chính đảm bảo theo đúng quy định; kịp thời cung cấp
thông tin đối với trường hợp sử dụng đất nhưng chưa có quyết định cho thuê đất,
hợp đồng thuê đất cho cơ quan Thuế để tính tiền thuê đất và thông báo nộp tiền
cho người nộp thuế theo đúng quy định.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
đề xuất các biện pháp thu hồi nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước,
tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước,
tiền khu vực biển ...; kịp thời kiến nghị UBND tỉnh xem xét, thu hồi đất đối với
các dự án mà chủ đầu tư cố tình không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật mà đã bị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không chấp hành, hoặc cho
thuê đất nhưng không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích.
c) Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Chủ trì, tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2024, nhanh
chóng đưa các dự án, công trình hoàn thành theo đúng tiến độ nhằm phát huy hiệu
quả đầu tư, tạo kết cấu hạ tầng thu hút các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước,
góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương về cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điều kiện
để thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp mới, phát triển hoạt động sản xuất,
kinh doanh.
- Cung cấp kịp thời cho
cơ quan Thuế các thông tin về chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án đầu tư;
các thông tin về giao dịch liên kết của các doanh nghiệp khi có đề nghị, để phục
vụ trong công tác quản lý thu thuế theo đúng quy định.
- Phối hợp với Cục Hải
quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công
nghiệp Quảng Ngãi tiếp tục vận động một số doanh nghiệp ngoại tỉnh có hoạt động
sản xuất kinh doanh thường xuyên trên địa bàn tỉnh, phát sinh doanh thu lớn
thành lập doanh nghiệp hoặc mở chi nhánh hạch toán độc lập tại Quảng Ngãi để
tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.
d) Sở Giao thông vận tải
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan chức năng trong việc kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý
thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải
hàng hóa, hành khách bằng ô tô theo yêu cầu của cơ quan Thuế; tiếp tục tăng cường
phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày
06/11/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh
doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở
Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan Thuế rà soát và có biện pháp xử lý đối
với các hộ, doanh nghiệp có kinh doanh vận tải nhưng không có Giấy phép kinh
doanh trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Công Thương
- Tăng cường công tác kiểm
tra, quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt
động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; đồng thời rà soát, thống kê các đơn vị
kinh doanh xăng dầu để phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và xử lý
các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh
doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực
công tác quản lý thuế, ngăn ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế, chống thất
thu thuế.
- Phối hợp với cơ quan
Thuế, Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan để kiểm soát chặt chẽ về giá
cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng,
qua đó chống thất thu ngân sách.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời
cho cơ quan Thuế thông tin các dự án thủy điện, điện mặt trời,... của các tổ chức,
cá nhân đang triển khai hoặc đã hoàn thành; cung cấp thông tin hoạt động kinh
doanh bằng hình thức thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân đã được cấp
phép hoạt động để cơ quan Thuế làm cơ sở quản lý thu thuế nhằm hạn chế thất
thoát nguồn thu trên địa bàn.
e) Kho bạc Nhà nước Quảng
Ngãi
- Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước
các huyện, thị xã thực hiện khấu trừ đầy đủ, kịp thời số thuế giá trị gia tăng
để nộp ngân sách Nhà nước khi chủ đầu tư làm thủ tục thanh toán theo tỷ lệ quy
định; thực hiện ký kết với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh trong việc
thỏa thuận thu ngân sách để hỗ trợ cá nhân kinh doanh thực hiện các dịch vụ nộp
thuế điện tử đảm bảo nhanh, gọn, hiệu quả.
- Tăng cường phối hợp với
cơ quan Thuế trong việc thu hồi nợ đọng thuế; cung cấp kịp thời thông tin về tiến
độ giải ngân, thanh toán vốn đầu tư cho doanh nghiệp theo yêu cầu của cơ quan
Thuế.
g) Ban Quản lý Khu
kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi
- Chủ trì tham mưu, đề xuất
cơ chế, chính sách để ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư đặc thù của tỉnh và Khu
kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp của tỉnh theo quy định; theo dõi, chỉ
đạo thúc đẩy nhà đầu tư thực hiện thi công xây dựng dự án đúng tiến độ ghi trên
giấy chứng nhận đầu tư, sớm đưa dự án vào sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ
giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án để góp phần tăng thu cho ngân
sách.
- Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm những vướng mắc về ưu đãi miễn, giảm
tiền thuê đất trong Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi
theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban ngành, địa phương có liên quan tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng đất
để xử lý các trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không đưa đất
vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất theo Nghị định số 35/2017/NĐ-CP ngày
03/4/2017 của Chính phủ.
- Xác định kịp thời các
khoản được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp
ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị và thông báo kịp thời cho người sử dụng
đất thực hiện nộp ngân sách nhà nước ngay sau khi có quyết định phê duyệt của cấp
có thẩm quyền; phối hợp chuyển thông tin về các dự án hết thời gian ưu đãi, chuyển
nhượng vốn, chuyển nhượng dự án,... cho cơ quan Thuế để quản lý thuế.
h) Ngân hàng Nhà nước
- Chi nhánh Quảng Ngãi
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
hỗ trợ quản lý các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua các giao dịch
thanh toán qua ngân hàng theo quy định; triển khai các chi nhánh ngân hàng
thương mại trên địa bàn tỉnh hỗ trợ cung cấp kịp thời thông tin liên quan về
tài khoản của người nộp thuế cho cơ quan Thuế theo quy định.
- Chỉ đạo các chi nhánh
ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh hỗ trợ cung cấp thông tin theo yêu cầu của
cơ quan Thuế nhằm phục vụ công tác khai thác chống thất thu ngân sách đối với
hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Tiếp tục chỉ đạo các
chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tỉnh tăng cường thực hiện
thanh toán không dùng tiền mặt nhằm góp phần quản lý thu ngân sách nhà nước.
i) Công an tỉnh
- Tăng cường các biện
pháp đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế,
hóa đơn; đẩy nhanh tiến độ công tác điều tra, giải quyết các tin báo vụ việc và
kiến nghị khởi tố do cơ quan thuế chuyển đến đối với các vi phạm có dấu hiệu tội
phạm về thuế; kịp thời phối hợp với cơ quan thuế chống thất thu trong lĩnh vực
kinh doanh thương mại điện tử, thu hồi nợ thuế của các doanh nghiệp không còn
kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký, nhưng mang theo hóa đơn, còn nợ thuế; tiếp tục
kết nối, tiếp nhận thông tin với cơ quan quản lý thuế về việc hoàn thành nghĩa
vụ nộp thuế đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi đăng ký quyền sở
hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật; định kỳ hàng quý, cung cấp danh
sách đăng ký ô tô cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định tại điểm
đ, khoản 6, Điều 25 Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an
cho cơ quan thuế để quản lý thu thuế theo quy định.
- Chỉ đạo Công an các huyện,
thị xã, thành phố, các đơn vị nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm theo quy định đối với hoạt động khai thác đất, đá, cát, sỏi trái phép trên
địa bàn tỉnh; phối hợp với các ngành chức năng trong việc xử lý nghiêm các hành
vi khai thác đất, đá, cát, sỏi lòng sông trái phép, hoạt động vận chuyển, mua
bán đất, đá, cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn tỉnh; phối hợp
điều tra, xác minh hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp trong lĩnh vực tài
nguyên, khoáng sản do cơ quan thuế cung cấp.
k) Cục Quản lý thị trường
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với
các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm đối với các tổ
chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, hàng hóa nhập lậu, hàng vận chuyển trên đường không có
hóa đơn, chứng từ kèm theo; kiểm tra kho hàng hóa của các tổ chức, cá nhân kinh
doanh thương mại điện tử trên địa bàn; kịp thời phối hợp với cơ quan Thuế để xử
lý các trường hợp sai phạm để truy thu thuế, xử phạt vi phạm hành chính theo
quy định.
- Phối hợp với cơ quan
thuế kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử theo
từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật nhằm
nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý thuế, ngăn ngừa các hành vi gian lận,
trốn thuế, chống thất thu thuế.
l) Đài Phát thanh Truyền
hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, các cơ chế chính sách của Bộ, ngành
Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác thuế, về hóa đơn điện tử, nộp thuế
điện tử, về triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa
hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh,... trên phương tiện thông
tin đại chúng.
- Công khai thông tin những
doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế nhằm khuyến khích, động viên; đồng thời,
công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế, phản ánh những vi phạm pháp luật về
thuế khi có yêu cầu của cơ quan Thuế.
4.
UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tập trung chỉ đạo các
cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế cấp
huyện thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác quản lý thuế giữa Cục Thuế
tỉnh với UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; triển khai thực
hiện có hiệu quả nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 1795/QĐ-UBND
ngày 12/11/2021 và các văn bản chỉ đạo liên quan đến triển khai thực hiện nhiệm
vụ kinh tế - xã hội và NSNN năm 2024, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức dự
toán thu ngân sách được UBND tỉnh giao.
- Tiếp tục duy trì, tăng
cường hoạt động của Ban Chỉ đạo thu nợ và chống thất thu NSNN để tháo gỡ, giải
quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cơ quan Thuế, người nộp thuế. Chỉ
đạo nâng cao vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng tư vấn
thuế xã, phường, thị trấn để tư vấn cho Chi cục Thuế về mức doanh thu dự kiến,
mức thuế dự kiến của cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thuế
ngay từ đầu năm, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh, thay đổi về quy mô kinh
doanh theo sát đúng với thực tế tình hình kinh doanh, nhất là đối với một số
lĩnh vực còn có khả năng thất thu như: kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng, kinh
doanh vận tải bằng ô tô, kinh doanh dịch vụ, ăn uống, kinh doanh thương mại điện
tử,...; chỉ đạo các đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã tập trung tuyên truyền kịp
thời đến người dân, doanh nghiệp các chính sách thuế mới, chính sách về triển
khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh
bán lẻ xăng dầu trên địa bàn quản lý.
- Tập trung chỉ đạo quyết
liệt xử lý, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá
trình triển khai thực hiện đầu tư, nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư, bồi
thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng các
dự án, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng; kịp thời triển khai
tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước, nhằm
đảm bảo thu đạt và vượt dự toán thu tiền sử dụng đất năm 2024 của tỉnh giao;
kiên quyết xử lý đối với trường hợp các tổ chức, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp
vào mục đích kinh doanh mà không chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.
II. Về
chi ngân sách địa phương
1.
Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp các
cơ quan, đơn vị liên quan:
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu
lại chi ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, giảm tỷ trọng chi thường xuyên;
tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, chi trả nợ trong tổng chi ngân sách nhà nước
và giảm bội chi ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị quyết số 23/2021/QH15
của Quốc hội; bảo đảm giai đoạn 2021 - 2026, tỷ trọng chi thường xuyên bình
quân khoảng 62-63% tổng chi ngân sách nhà nước, phấn đấu giảm tỷ trọng chi thường
xuyên xuống khoảng dưới 60%.
- Tổng hợp, lập, trình cấp
có thẩm quyền quyết định dự toán chi ngân sách địa phương hằng năm, phương án xử
lý bù giảm thu cho các địa phương (nếu có) theo khả năng cân đối của ngân sách
tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản pháp luật và các
văn bản hướng dẫn có liên quan, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, hướng tới
cân đối ngân sách địa phương hăng năm và trong trung hạn.
- Điều hành dự toán chi
ngân sách địa phương chủ động, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, rà soát, cắt
giảm các nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai, ... dành nguồn lực
cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống, khắc phục hậu quả
thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thực hiện các nhiệm vụ chi an sinh xã hội,
bảo đảm an ninh, quốc phòng và cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội
theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp
hành Trung ương khóa XII.
b) Tiếp tục rà soát trình
cấp có thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị
có liên quan ban hành đầy đủ các quy định hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế
tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định
số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của.Chính phủ.
c) Tham mưu cấp có thẩm
quyền triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 4 Nghị
quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp
luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
d) Xây dựng phương án
tăng cường mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh
theo quy định.
2.
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Tổ chức thực hiện chi ngân
sách địa phương theo dự toán được giao, bảo đảm phân bổ, giao dự toán cho các
đơn vị sử dụng ngân sách và cấp dưới theo đúng thời hạn và quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự
toán chi theo quy định; chủ động cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết;
giảm các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác trong và
ngoài nước, nhất là nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; năm 2024 cắt giảm, tiết kiệm
5% ngay từ đầu năm dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao để tăng
cho đầu tư cho hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh
xã hội; đồng thời, Sở Tài chính có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan, đơn vị
cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thông báo cho các cơ quan, đơn vị
trực thuộc, UBND cấp xã biết để chủ động tiết kiệm trong cân đối thu chi.
b) Quán triệt yêu cầu triệt
để tiết kiệm các khoản chi ngân sách nhà nước, nhất là chi thường xuyên ngay từ
khâu xác định nhiệm vụ; bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu
lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Chủ động
rà soát các chính sách, nhiệm vụ, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện
theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong năm hiện
hành để xây dựng dự toán sát khả năng thực hiện. Bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ,
chương trình, dự án, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở kinh phí
được phân bổ; chủ động sắp xếp, xử lý để triển khai các nhiệm vụ được giao phát
sinh trong năm dự toán; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán được giao, hủy dự
toán hoặc chuyển nguồn sang năm sau.
c) Tập trung đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ
thị, Công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị và các văn bản
chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, góp phần
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
d) Chỉ trình cấp có thẩm
quyền ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và bảo đảm
nguồn lực để thực hiện; dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính
sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
đ) Xử lý số dư, chuyển
nguồn, quyết toán các nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo đúng quy
định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan; không
chuyển nguồn sang năm sau đối với các khoản kinh phí đã hết nhiệm vụ chi hoặc hết
thời gian giải ngân để giảm bội chi ngân sách nhà nước; rà soát để thu hồi các
khoản tạm ứng chi ngân sách kéo dài nhiều năm đã hết thời gian thực hiện theo
quy định.
e) Tiếp tục rà soát, sửa
đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chế độ, tiêu chuẩn,
định mức kinh tế-kỹ thuật, định mức sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công
phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn quản lý; xác định đầy đủ các
khoản chi thường xuyên vào định mức chi quản lý hành chính của các cơ quan, đơn
vị, địa phương, đảm bảo yêu cầu triệt để tiết kiệm.
g) Đẩy mạnh việc sắp xếp
bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp
công lập trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị
để giảm chi thường xuyên và cơ cấu lại ngân sách nhà nước.
h) Xây dựng phương án
tăng cường mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định;
thúc đẩy sự tham gia của các thành phần trong xã hội vào việc cung cấp dịch vụ
sự nghiệp công, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời
giảm áp lực lên ngân sách nhà nước. UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng
phương án tăng cường mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc theo quy định.
i) Đầu tư xây dựng, mua sắm
tài sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm tiết kiệm. Tổ chức
rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định
mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý
tài sản không còn nhu cầu sử dụng đúng quy định của pháp luật, công khai, minh
bạch; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt
tiêu chuẩn, định mức; không để lãng phí thất thoát tài sản công.
k) Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm theo quy định đối với các
sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách đã được cơ quan kiểm toán, thanh tra
phát hiện, kiến nghị.
l) Thực hiện công khai việc
sử dụng ngân sách nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm
người đứng đầu trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, bảo đảm chi ngân
sách nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi và quy định
pháp luật.
m) Đối với các huyện, thị
xã, thành phố nếu có nhu cầu chi đột xuất phát sinh ngoài dự toán nhưng không
thể trì hoãn được mà dự phòng ngân sách không đủ đáp ứng, thì phải chủ động sắp
xếp lại các khoản chi trong dự toán được giao để đáp ứng nhu cầu chi đột xuất
đó, trường hợp đặc biệt UBND tỉnh xem xét, quyết định.
n) UBND tỉnh không giải
quyết bổ sung kinh phí ngoài dự toán giao đầu năm đối với những nhiệm vụ chi đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho chủ trương trước thời điểm xây dựng dự
toán hàng năm, nhưng không lập dự toán gửi cơ quan tài chính để tổng hợp, báo
cáo theo quy định. Trường hợp, phát sinh nhiệm vụ chi hoặc cấp trên giao thêm
nhiệm vụ thì cơ quan, đơn vị tự sắp xếp, cân đối trong nguồn kinh phí ngân sách
đã phân bổ để ưu tiên thực hiện. UBND tỉnh chỉ xem xét, giải quyết những khoản
chi thật sự cấp bách, do thiên tai, dịch bệnh vượt quá khả năng cân đối trong dự
toán ngân sách đã giao cho đơn vị.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính;
- Tổng cục Thuế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Cục Hải quan tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi;
- Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Quảng Ngãi;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Thành viên BCĐ chống thất thu ngân sách tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB, CVP, PCVP, các P.ng/cứu, CBTH;
- Lưu VT, P.KTTHTien22.
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|