ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Đồng Nai, ngày
27 tháng 8 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2018 - 2019 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành giáo dục;
căn cứ nghị quyết của Đảng, các văn bản của Nhà nước về giáo dục và đào tạo;
căn cứ tình hình thực tế giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 như sau:
I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG
Tiếp tục đổi mới, phát triển đồng bộ quy mô, chất
lượng giáo dục và đào tạo; củng cố nề nếp, kỷ cương, dân chủ, xây dựng môi trường
giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực
hiện tốt vệ sinh trường học. Tăng cường giải pháp quản lý, phát triển, nâng cao
chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục
đại học. Đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
ứng xử văn hóa cho học sinh, học viên, sinh viên.
II. CÁC NHÓM
NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Rà soát,
quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo
a) Triển khai thực hiện Kế hoạch
số 5874/KH-UBND ngày 08/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc triển
khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; sắp xếp lại hệ thống trường lớp hợp
lý, hoạt động hiệu quả.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện
Nghị quyết số 147/2014/NQ-HĐND ngày 11/12/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về
phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015 - 2020;
phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, nhất là cơ sở giáo dục mầm
non ngoài công lập.
c) Phát triển hợp lý, nâng cao
chất lượng đào tạo của các trường đại học nhất là ngành sư
phạm của Trường Đại học Đồng Nai để
nâng cao việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và viên chức quản
lý giáo dục.
2. Nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
a) Trên cơ sở Kế hoạch số 5874/KH-UBND ngày 08/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng
Nai; các địa phương phối hợp rà
soát, tuyển dụng, điều chuyển giáo viên hợp lý theo đúng các
tiêu chí, tiêu chuẩn trường học, lớp học; ưu tiên tuyển dụng giáo viên được đào
tạo tại Trường Đại học Đồng Nai.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện Kế
hoạch số 7533/KH-UBND ngày 23/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng
yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông tỉnh Đồng Nai giai đoạn
2016 - 2020. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo
viên đáp ứng yêu cầu theo vị trí việc làm.
c) Thực hiện đúng quy định bổ nhiệm,
thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp;
đánh giá đội ngũ giáo viên và Hiệu trưởng cơ sở giáo dục theo chuẩn. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy chế làm việc và văn hóa công sở; thực hiện tốt công tác tôn vinh, khen
thưởng và các chế độ, chính
sách đối với nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục.
3. Đổi mới
chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh định hướng nghề
nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông
a) Tiếp tục triển khai thực hiện
các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển giáo dục mần non giai
đoạn 2015 - 2020 và quy định việc hỗ trợ cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ tư thục
ở khu vực có nhiều công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020;
đảm bảo các điều kiện hoạt động, nâng cao chất lượng giáo dục.
b) Đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch
của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông, Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện
các kế hoạch, chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai
Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng; về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; về việc
tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh.
Chú trọng xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường an toàn;
bố trí học sinh, học viên, sinh viên trực tiếp tham gia hoạt động vệ sinh và ý
thức bảo quản nhà vệ sinh, đảm bảo trường lớp sạch, đẹp; củng cố, kiện toàn,
nâng cao hiệu quả, đổi mới công tác y tế trường học, bảo đảm chăm sóc sức khỏe
cho học sinh.
d) Tiếp tục đẩy mạnh phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo
dục tiểu học và trung học cơ sở, xóa mù chữ cho người lớn; thực hiện phổ cập bậc
trung học ở địa phương có điều kiện. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 8179/KH-UBND ngày 03/8/2018 của Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính
phủ về việc phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025.
4. Nâng cao chất
lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo
a) Triển khai thực hiện các chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài
liệu, học liệu ngoại ngữ giáo dục phổ thông; chương trình ngoại ngữ theo chuẩn
đầu ra và ngành, nghề đào tạo; khuyến khích dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ
và dạy học ngoại ngữ thông qua các môn học.
b) Phát triển,
chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ; bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ
và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ.
Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng
lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo chuẩn đầu ra ngay trong quá
trình và theo kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo. Tăng cường điều
kiện dạy học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng, phát
triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ.
c) Tổ chức bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường
quản lý, nâng cao chất lượng dạy học của các trung tâm ngoại ngữ.
d) Chỉ đạo, hướng
dẫn, tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ Quốc gia bảo đảm khách quan, trung
thực. Tăng cường công tác đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc dạy và học
ngoại ngữ các cấp học và trình độ đào tạo.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo
dục
a) Tổ chức thực hiện Kế hoạch số
8864/KH-UBND ngày 21/8/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy
- học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
b) Tiếp tục bồi
dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên, giảng
viên, học sinh, sinh viên; khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học tiên
tiến có ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý, dạy học, kiểm tra,
đánh giá chất lượng giáo dục.
6. Đẩy mạnh
giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo
a) Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội
vụ và Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp chặt chẽ quản lý giáo dục và đào tạo.
b) Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ,
trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo, xây dựng, thực hiện
kế hoạch phát triển nhà trường; xây dựng kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ,
môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ.
7. Hội nhập Quốc
tế trong giáo dục và đào tạo
a) Triển khai thực hiện Nghị định
số 86/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của
nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Tiếp tục triển khai thực
hiện Chương trình số 9131/CTr-UBND ngày 13/9/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 25/4/2017 của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập
kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia
các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.
b) Tăng cường quản lý hoạt động
liên kết đào tạo, tư vấn du học. Các trường đại học chủ động và tích cực mở rộng
hợp tác Quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao
công nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, liên thông chương trình với các
trường đại học nước ngoài có uy tín.
8. Tăng cường
cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo
a) Sử dụng hợp lý các nguồn lực của
Nhà nước, huy động nguồn lực xã hội tập trung phát triển giáo dục mầm non; khắc
phục tình trạng lớp học ca ba, lớp học có số học sinh vượt mức quy định; xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng
chức năng, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy
học còn thiếu, trong đó chú trọng chuẩn bị điều kiện đáp ứng yêu cầu triển
khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhất là
đối với lớp 1 trong năm học 2019 - 2020.
b) Thực hiện lồng ghép có hiệu quả
các chương trình, đề án, dự án tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học.
c) Các trường đại học đảm bảo quy
định của cơ quan chức năng về tiêu chuẩn, định mức sử dụng cơ sở vật chất và tiêu
chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng; công khai các điều kiện
về cơ sở vật chất trên website của trường.
9. Phát triển
nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao
a) Tiếp tục triển khai thực hiện
Kế hoạch số 3164/KH-UBND ngày 25/4/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển
hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2012 - 2015 và tầm nhìn đến
năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; bồi dưỡng, nâng cao thành tích học sinh giỏi,
học sinh năng khiếu.
b) Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo đại học theo hướng hiện đại, phối
hợp đào tạo trong và ngoài nhà trường, đáp ứng yêu cầu của
thị trường lao động và hội nhập Quốc tế; phát triển ngành đào tạo ngang tầm khu vực, Quốc
tế; triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ
về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; triển khai tài liệu cung cấp kiến thức,
kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công
tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo; triển
khai thực hiện cơ chế, chính sách thu hút học sinh giỏi
vào học ngành sư phạm.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện
Chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 -
2020 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại Quyết định số 4698/QĐ-UBND ngày
30/12/2016.
III. CÁC
NHÓM GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Hoàn
thiện thể chế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về giáo dục và đào tạo
a) Triển khai thực hiện kịp thời,
đầy đủ chế độ, chính sách, quy định mới ban hành và rà soát, đề nghị với cơ
quan chức năng sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách, quy định về giáo dục và
đào tạo hiện đang còn vướng mắc.
b) Triển khai thực hiện Kế hoạch
số 2345/KH-UBND ngày 14/3/2018 của UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đến
năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo đến năm 2020.
c) Tiếp tục
đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính, thi
đua, khen thưởng; đẩy mạnh việc thực hiện tự chủ trong các
cơ sở giáo dục và đào tạo. Tăng
cường mạnh mẽ công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản
lý, tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu xây dựng nề nếp, kỷ cương, đổi mới quản lý
giáo dục.
2. Nâng
cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp
a) Thực hiện đánh giá, phân loại
cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn; bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục các cấp
căn cứ năng lực quản lý, lãnh đạo và đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo
quy định; tăng cường hơn nữa kỷ cương, kỷ luật, đạo đức lối sống đối với cán bộ
quản lý giáo dục.
b) Tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản
lý giáo dục, đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị trong các
cơ sở giáo dục và đào tạo.
3. Tăng
cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo
a) Đảm bảo ngân sách đầu tư
phát triển giáo dục và đào tạo phù hợp, hiệu quả; tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý
giáo dục đáp ứng điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
b) Tiếp tục
triển khai thực hiện Quyết định số 3866/QĐ-UBND ngày 05/12/2014 của Ủy ban nhân
dân tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; nghị quyết của
Hội đồng nhân dân tỉnh hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho
các nhóm trẻ tư thục ở khu vực khu có nhiều công nhân lao động. Khuyến khích
phát triển các trường ngoài công lập đáp ứng nhu cầu xã hội về giáo dục chất lượng
cao.
c) Tăng cường kiểm tra, giám sát
các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các khoản thu, chi, đóng góp theo quy định;
các khoản tài trợ, đóng góp của cá nhân, tổ chức phải bảo đảm đúng tính chất tự
nguyện.
4. Tăng cường
công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục
a) Đổi mới công tác khảo thí gắn với
đổi mới dạy học; chuẩn bị và tổ chức kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia đảm bảo
đúng quy định, đúng thực chất và nâng lên về chất lượng giáo dục. Tăng cường quản
lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ nhất là chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng
công nghệ thông tin.
b) Đẩy mạnh đánh giá ngoài các cơ
sở giáo dục; chú trọng kiểm định trường
đại học theo các tiêu chuẩn của khu vực và Quốc tế. Tiếp tục thực hiện các chương trình đánh giá Quốc
gia và đánh giá Quốc tế (PISA, TALIS và SEA PLM).
5. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo
Phối hợp kịp thời giữa các cơ quan
quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục và đào tạo với các cơ quan truyền thông, báo
chí tuyên truyền chủ trương, chính sách, quy định pháp luật về giáo dục và đào
tạo, thành quả đổi mới giáo dục; chú trọng theo dõi, kịp
thời định hướng dư luận trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương,
chính sách.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tình hình trên địa bàn tỉnh xây dựng
kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trong phạm vi phân cấp quản
lý thực hiện nhiệm vụ năm học; kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; chủ động phối hợp
các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa triển khai thực hiện nhiệm vụ năm
học; tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị này về Ủy ban nhân
dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sau học kỳ I và cuối năm học 2018 - 2019.
2. Các sở,
ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng
Nai phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ có liên quan
trong Chỉ thị này.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa căn cứ Chỉ thị này và tình hình thực tế của địa
phương, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 -
2019 trên địa bàn.
4. Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch năm học 2018 - 2019, cụ thể hóa các nhiệm vụ trên đây và tổ chức
thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện báo cáo định kỳ gửi về
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và
Đào tạo theo quy định.
5. Cán bộ, công chức, viên chức ở
cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục đại học quán triệt thực hiện Chỉ
thị này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, các cơ sở
giáo dục đại học kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất gửi Sở Giáo dục và Đào tạo
tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hòa Hiệp
|