ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 832/KH-UBND
|
An Giang, ngày 31
tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 2013/QĐ-TTG NGÀY 30/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH AN GIANG
Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg
ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chiến lược Ngoại giao
văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang xây dựng Kế hoạch triển khai Chiến
lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 như sau:
I. Quan điểm, mục tiêu
1. Quan điểm
- Ngoại giao văn hóa là nhiệm
vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đối
ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Mọi cơ chế, chính sách của
ngoại giao văn hóa phải phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của tất cả
các tổ chức, cá nhân, khai thác hiệu quả tiềm năng của toàn xã hội và của các tầng
lớp nhân dân, bao gồm đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.
- Gắn kết Chiến lược Ngoại
giao văn hóa đến năm 2030 với việc triển khai các chiến lược trong lĩnh vực đối
ngoại, văn hóa, an ninh, quốc phòng, thông tin đối ngoại, khoa học, giáo dục...,
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và các văn bản được thông
qua phù hợp với định hướng, chủ trương đường lối đối ngoại, chính sách văn hóa của
Đảng và Nhà nước.
2. Mục tiêu
- Quảng bá các giá trị văn
hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó chú trọng việc lan tỏa các
giá trị, tư tưởng, quan điểm nhân sinh quan, thế giới quan tiến bộ và cao đẹp của
dân tộc Việt Nam, đặc biệt là thông qua hình ảnh, giá trị tư tưởng của Chủ tịch
Hồ Chí Minh và các danh nhân được UNESCO vinh danh; quan tâm phát triển ngành công
nghiệp văn hóa, mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam;
xây dựng Việt Nam trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế và thúc
đẩy xây dựng thương hiệu địa phương.
- Vận động mới, bảo vệ và phát
huy các di sản, danh hiệu Việt Nam đã được quốc tế công nhận để vừa góp phần bảo
tồn giá trị truyền thống vừa tạo thêm nguồn lực để các địa phương phát triển nhanh
và bền vững, vừa thể hiện trách nhiệm đóng góp vào kho tàng văn hóa, tri thức của
nhân loại; vận động để Việt Nam đăng cai các sự kiện quốc tế và khu vực về văn hóa,
khoa học, giáo dục, thể thao, du lịch…
- Tiếp thu có chọn lọc tinh
hoa văn hóa nhân loại để làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc, phù hợp với thực tiễn
của Việt Nam, đóng góp vào xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc; đồng thời bảo vệ các giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả của
đất nước.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Quảng bá các giá
trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người An Giang
- Tổ chức các sự kiện như:
biểu diễn giao lưu nghệ thuật, triển lãm tranh ảnh, các hội nghị, hội thảo về các
hoạt động văn hóa… trên địa bàn tỉnh có sự tham gia của bạn bè quốc tế đồng thời
lồng ghép các hoạt động văn hóa vào các sự kiện lớn của tỉnh.
- Giới thiệu các di tích
lịch sử, văn hóa, các lễ hội mang tính đặc thù của tỉnh và quảng bá các giá trị
văn hóa, sản phẩm du lịch của địa phương thông qua các phương tiện truyền thông
của tỉnh; xây dựng các chuyên mục, chuyên trang thông tin quảng bá hình ảnh của
tỉnh với bạn bè các nước và kiều bào bằng nhiều ngôn ngữ; tăng cường số lượng đi
đôi nâng cao chất lượng các tin, bài viết, ấn phẩm về văn hóa An Giang với bạn bè
quốc tế.
- Sử dụng các gói combo quà
tặng từ sản phẩm OCOP và các sản phẩm quà tặng du lịch của tỉnh làm quà tặng trong
hoạt động đối ngoại nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm đặc sản và nét
đặc sắc của văn hóa tỉnh An Giang.
- Quan tâm, phát hiện và tạo
điều kiện để các cá nhân trong tỉnh tham gia các cuộc thi khu vực, quốc tế trong các lĩnh
vực văn hóa, khoa học, giáo dục...; xây dựng kế hoạch phổ biến kiến thức cơ bản
về văn hóa, ngoại giao văn hóa với những người đi lao động, học tập, công tác trung
và dài hạn ở nước ngoài... góp phần xây dựng hình ảnh người Việt Nam có văn hóa,
tôn trọng pháp luật và có hiểu biết về văn hóa bản địa.
- Thực hiện hiệu quả Chiến
lược Văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh An Giang.
2. Vận động, đa dạng hóa
và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế của Việt Nam
- Lồng ghép hiệu quả, thực
chất việc bảo tồn và phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế đã được công nhận vào
các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, hợp tác, đầu
tư... của tỉnh qua đó thúc đẩy việc giới thiệu và quảng bá các danh lam, thắng cảnh,
di tích lịch sử, danh nhân văn hóa của tỉnh; biến các danh hiệu này trở thành nguồn
lực phát triển dựa trên việc bảo vệ các giá trị truyền thống và thiên nhiên tại
các địa phương.
- Vận động công nhận mới
các loại hình danh hiệu như: di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn
hóa phi vật thể, khu dự trữ sinh quyền thế giới, mạng lưới công viên địa chất toàn
cầu, di sản tư liệu thuộc chương trình ký ức thế giới, thành phố vì hòa bình, thành
phố sáng tạo, thành phố vì học tập... và các danh hiệu quốc tế khác.
3. Gắn kết ngoại giao văn
hóa với địa phương, người dân, doanh nghiệp và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài
- Gắn kết chặt chẽ Ngoại
giao văn hóa với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn của tỉnh
nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa, tiềm năng và thế mạnh về hợp tác, đầu
tư, đồng thời mở rộng giao lưu, hợp tác với các thành phố địa phương trên thế giới.
- Phối hợp chặt chẽ giữa
đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân trong triển khai các hoạt
động ngoại giao văn hóa nhằm phục vụ người dân, góp phần phát triển con người toàn
diện, giúp nâng cao năng lực hưởng thụ văn hóa, tạo cơ hội tốt để người dân trong
nước tiếp xúc và hiểu hơn về nhiều nền văn hóa trên thế giới.
- Tạo điều kiện để đồng bào
Việt Nam ở nước ngoài được tiếp nhận thông tin, sản phẩm văn hóa từ trong nước để
giữ gìn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa Việt Nam ở sở tại; tiếp tục tổ chức
các chương trình, hoạt động về nguồn hướng đồng bào Việt Nam ở các nước về quê hương
thông qua các hoạt động tham quan, tìm hiểu địa điểm văn hóa, lịch sử, chủ quyền
của đất nước.
- Hỗ trợ doanh nghiệp giới
thiệu năng lực, thế mạnh, giá trị văn hóa và định hình bản sắc văn hóa doanh nghiệp,
từ đó tạo dựng niềm tin với các đối tác quốc tế; đồng thời gắn kết giữa các thương
hiệu sản phẩm có chất lượng của Việt Nam với các yếu tố văn hóa đặc sắc của đất
nước.
- Khuyến khích những
người dân bản địa am hiểu sâu về văn hoá tại nơi cư trú tích cực tham gia giao lưu
văn hoá cộng đồng. Đồng thời, hỗ trợ trang bị thêm một số kiến thức cơ bản về văn
hoá nước ngoài cũng như phổ biến nhận thức cho người dân đối với tầm quan trọng
trong việc tăng cường giá trị văn hoá ngoại giao, qua đó định hướng cách thức tuyên
truyền đúng đắn, phù hợp nhất. Tạo điều kiện để người dân phát huy vai trò cốt yếu
trong việc quảng bá bản sắc văn hoá địa phương.
4. Tăng cường nguồn lực
- Chú trọng đào tạo đội ngũ
cán bộ có khả năng nghiên cứu, xây dựng chính sách về ngoại giao văn hóa, được đào
tạo bài bản, có hiểu biết về tình hình thế giới, văn hóa các nước và văn hóa Việt
Nam cũng như có kinh nghiệm thực tế về tổ chức sự kiện.
- Bồi dưỡng kiến thức và
kỹ năng cho cán bộ làm công tác đối ngoại tại các sở, ban, ngành, địa phương, các
tổ chức nhân dân trong tỉnh.
- Xây dựng cơ chế khen thưởng,
động viên kịp thời đối với các cá nhân, tập thể tiêu biểu, xuất sắc có đóng góp
tích cực cho công tác ngoại giao văn hóa.
5. Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền
- Kết hợp nhuần nhuyễn ngoại
giao văn hóa và thông tin đối ngoại, từng bước triển khai ngoại giao công chúng,
tạo “sức mạnh mềm” cho đất nước.
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền một cách thực chất, hiệu quả; xác định nhiệm vụ ngoại giao văn
hóa không chỉ là giới thiệu, quảng bá thông qua truyền tải thông tin đơn thuần mà
cần lan tỏa các giá trị cao đẹp của dân tộc, qua đó giúp định hướng cảm xúc, hành
vi, thói quen và thái độ yêu mến của người dân thế giới đối với Việt Nam.
- Kết hợp nhiều hình thức
tuyên truyền một cách đa dạng, sáng tạo; tận dụng những lợi thế của cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư về tốc độ, hàm lượng thông tin, khả năng tiếp cận công chúng;
thúc đẩy kết hợp với ngoại giao số, ngoại giao công chúng.
- Phản bác kịp thời, hiệu
quả các luận điệu sai trái, xuyên tạc, tuyên truyền không đúng sự thật về các lãnh
tụ, danh nhân, lịch sử, văn hóa, đường lối chính sách, đất nước, con người Việt
Nam. Đẩy lùi hạn chế, ảnh hưởng của những sản phẩm văn hóa không lành mạnh từ bên
ngoài xâm nhập vào Việt Nam.
III- KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được cấp từ ngân sách nhà
nước theo phân cấp của Luật Ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy
định của pháp luật.
- Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan xây dựng
dự toán kinh phí lồng ghép với các nhiệm vụ chi thường xuyên được giao của các cơ
quan, đơn vị và địa phương, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trên tinh thần tiết
kiệm và hiệu quả.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa,
thu hút các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động Văn hóa đối ngoại
phù hợp với quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Ngoại
vụ
Chủ trì thực
hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh đến năm
2030; phối hợp với các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch ngoại giao văn hóa hằng năm phù hợp với
Kế hoạch triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa và kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình
thực hiện và định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với
các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tổ
chức triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng các
ấn phẩm văn hóa, các chương trình biểu diễn nghệ thuật nhằm giới thiệu và tôn vinh
các sản phẩm văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh với bạn bè quốc tế.
- Xây dựng và
từng bước nâng cao chất lượng của các chương trình du lịch văn hóa dành cho du khách
đặc biệt là các chương trình dành cho khách quốc tế.
- Có kế hoạch
bảo tồn và phát huy các di sản của tỉnh đồng thời vận động công nhận mới các danh
hiệu quốc tế của Việt Nam.
3. Sở Nội vụ
Phối hợp với
Sở Ngoại vụ và các sở, ngành có liên quan thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
kiến thức về ngoại giao văn hóa cho cán bộ, công chức làm công tác ngoại vụ và văn
hóa; cử cán bộ, công chức đi bồi dưỡng hoặc mở các lớp bồi dưỡng về kiến thức đối
ngoại nói chung và ngoại giao văn hóa nói riêng, kiến thức về tổ chức sự kiện văn
hóa có yếu tố nước ngoài.
4. Sở Thông
tin và Truyền Thông
Chủ trì, phối hợp các ngành
liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, giới thiệu, quảng bá hình ảnh tỉnh An
Giang ra bên ngoài; định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
tuyên truyền các hoạt động, sự kiện văn hóa của địa phương và các mối quan hệ hữu
nghị, truyền thống tốt đẹp của tỉnh với các đối tác nước ngoài.
7. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Ngoại vụ,
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu
cấp thẩm quyền cân đối bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân
đối và phân cấp của Luật NSNN.
8. Đề nghị Liên
hiệp các tổ chức hữu nghị và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa
bàn tỉnh lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa trong quá trình triển khai các
hoạt động ngoại giao nhân dân.
9. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ theo
chức năng và nhiệm vụ, chủ động tổ chức thực hiện Kế hoạch này trong
phạm vi thẩm quyền. Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Ngoại vụ)
để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Trên đây là
Kế hoạch triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn
vị báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Ngoại vụ) để được hướng dẫn thực
hiện./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng
Chính phủ;
- Bộ Ngoại
giao;
- TT. TU, HĐND;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể liên quan;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh
đạo VP UBND
tỉnh;
- Phòng
KGVX, TH, KTTH;
- Lưu: HCTC, NC.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|