ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3822/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
18 tháng 10 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC
NĂNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Người khuyết tật
ngày 17 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa
bệnh;
Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế
ngày 14 tháng 11 năm 2008 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm
y tế ngày 13 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Quyết định số
753/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế
hoạch thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác người khuyết tật; Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Thủ
tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng
giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Công văn số
4560/BYT-KCB ngày 21/7/2023 của Bộ Y tế về việc xây dựng kế hoạch phát triển hệ
thống Phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Văn bản số
1315/BB-BYT ngày 10/10/2023 về Hội nghị triển khai Quyết định số 569/QĐ-TTg
ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống
Phục hồi chức năng giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Theo đề nghị của Sở Y tế tại
Tờ trình số 220/TTr-SYT ngày 15/10/2023 và ý kiến góp ý của các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Phát triển hệ thống phục hồi chức
năng giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố; Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Bình Định và Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2023 -
2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3822/QĐ-UBND ngày 18/10/2023 của
UBND tỉnh Bình Định)
Phần I
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG VÀ KẾT
QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2014 -
2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
I. THỰC TRẠNG
VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT TỈNH BÌNH ĐỊNH
Theo kết quả số liệu khảo sát
việc triển khai thực hiện công tác phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh từ ngày
31/7 đến 15/8/2023 của Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng và Hệ thống
thông tin quản lý sức khỏe, phục hồi chức năng người khuyết tật của Bộ Y tế, đến
thời điểm 31/7/2023, toàn tỉnh Bình Định có 34.355 người khuyết tật, chiếm tỷ lệ
2,25% dân số. Trong đó: Về giới tính có 20.234 người nam (58,9%), 14.121 người
nữ (41,1%); Về độ tuổi có 332 trẻ dưới 6 tuổi (0,97%), 1.196 trẻ từ 6 - 15 tuổi
(3,48%), 16.424 người từ 16 - 59 tuổi (47,81%), 16.403 người từ 60 tuổi trở lên
(47,75%). Theo phân loại khuyết tật có 16.508 người khuyết tật về vận động
(48,05%), 3.053 người khuyết tật về nghe, nói (8,89%), 3.496 người khuyết tật về
nhìn (10,18%), 4.503 người khuyết tật về thần kinh, tâm thần (13,11%), 3.246
người khuyết tật về trí tuệ (9,45%), 3.549 người khuyết tật khác (10,33%).
Nguyên nhân khuyết tật 11,9% là do bẩm sinh; 48,8% là do mắc phải và 39,3% chưa
xác định được nguyên nhân (Phụ lục 1: Tình hình người khuyết tật và phân loại
khuyết tật)
Về nhu cầu về hỗ trợ y tế:
29.083 người (84,65%), trong đó 5.744 người có nhu cầu khám xác định khuyết tật
ở tuyến trên (từ tuyến huyện trở lên) (19,75%), 4.639 người có nhu cầu khám bệnh
ở tuyến trên (15,95%), 2.183 người có nhu cầu cấp kinh phí khám, điều trị
(7,51%), 8.096 người có nhu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế (27,84%), 3.008 người có
nhu cầu tập phục hồi chức năng (10,34%), 89 người có nhu cầu phục hồi chức năng
được bảo hiểm y tế chi trả (0,31%), 5.194 người có nhu cầu dụng cụ phục hồi chức
năng (17,86%), 18 người cần phẫu thuật chỉnh hình (0,06%), 112 người có nhu cầu
khác về y tế (0,39%) (Phụ lục 2: Nhu cầu trợ giúp về y tế của người khuyết
tật).
II. THỰC TRẠNG
HỆ THỐNG PHỤC HỒI CHỨC NĂNG VÀ KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH QUỐC GIA
PHÁT TRIỂN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2014 - 2020
1. Thực
trạng hệ thống phục hồi chức năng tỉnh Bình Định
a) Hệ thống tổ chức phục
hồi chức năng trên địa bàn tỉnh:
Hệ thống tổ chức phục hồi chức
năng của tỉnh hiện có: Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, Bệnh viện
Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, Bệnh viện Tâm thần có khoa Phục
hồi chức năng độc lập; 10/11 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi
chung là huyện) có khoa ghép Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng hoặc tổ phục
hồi chức năng lồng ghép với các khoa lâm sàng khác.
Trên địa bàn tỉnh còn có Bệnh
viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (thuộc Bộ Y tế), Bệnh viện Chỉnh hình và
Phục hồi chức năng Quy Nhơn (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và một
số bệnh viện tư nhân có triển khai cung ứng các dịch vụ phục hồi chức năng (Bệnh
viện Bình Định, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình).
b) Phát triển dịch vụ phục
hồi chức năng:
Giai đoạn 2014 - 2020, việc
cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng chủ yếu là vật lý trị liệu, được triển khai
tại một số cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện. Trong 2 năm gần đây, toàn
ngành Y tế tỉnh đã có 14/17 cơ sở khám chữa bệnh cung cấp dịch vụ kỹ thuật phục
hồi chức năng, trong đó có 04/17 đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức
năng theo hướng đa ngành (bao gồm Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ
trị liệu, Dụng cụ trợ giúp), các cơ sở khám chữa bệnh còn lại cung cấp từ 01 -
03 dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành phục hồi chức năng. Các cơ sở khám chữa bệnh
cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng thực hiện được trên 50% dịch vụ kỹ thuật
theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế.
c) Triển khai phục hồi chức
năng dựa vào cộng đồng:
Công tác phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng gắn với việc tổ chức thực hiện “Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã”;
100% trạm Y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) thực hiện
quản lý thông tin về người khuyết tật, tổ chức khám sức khỏe định kỳ 01 lần/năm,
thực hiện phát hiện sớm khuyết tật, tuyên truyền phòng ngừa khuyết tật tại địa
phương. Từ năm 2017 - 2022, nhờ triển khai các Dự án hỗ trợ người khuyết tật tại
tỉnh, đã giúp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng cho các cơ
sở y tế; hỗ trợ đào tạo kỹ năng chăm sóc và phục hồi chức năng cho người khuyết
tật tại cộng đồng; hỗ trợ dụng cụ trợ giúp sinh hoạt hàng ngày, dụng cụ trợ
giúp vận động cho người khuyết tật; giúp cho việc triển khai công tác phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng được thực hiện đi vào chiều sau tại một số địa
phương trong tỉnh.
d) Tập huấn, đào tạo, chỉ
đạo tuyến, nghiên cứu khoa học:
Hàng năm, Sở Y tế tổ chức tập
huấn chuyên môn phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho
100% viên chức phụ trách công tác này tại các cơ sở y tế tuyến huyện, xã; cử
viên chức đi đào tạo chuyên môn về phục hồi chức năng để đáp ứng nhu cầu phát
triển dịch vụ phục hồi chức năng tại các đơn vị. Bệnh viện Y học cổ truyền và
Phục hồi chức năng là đơn vị đầu mối trong công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ
chuyên môn cho tuyến dưới trong lĩnh vực phục hồi chức năng. Trong giai đoạn
2014 - 2020, đã có 15 đề tài nghiên cứu khoa học về phục hồi chức năng cấp cơ sở,
01 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở. Các cơ sở khám chữa bệnh quan tâm chỉ
đạo triển khai các đề tài tổng kết kinh nghiệm chuyên môn, áp dụng sáng kiến cải
tiến kỹ thuật vào quá trình thực hiện công tác phục hồi chức năng tại đơn vị.
đ) Nguồn lực đầu tư cho
công tác phục hồi chức năng và chăm sóc sức khoẻ người khuyết tật:
Phát triển nguồn nhân lực phục
hồi chức năng trong những năm qua đã được quan tâm đặc biệt, tạo sự chuyển biến
lớn trong toàn ngành y tế tỉnh; số lượng viên chức có chuyên môn về phục hồi chức
năng tăng hàng năm, giúp cho phạm vi triển khai được mở rộng, chất lượng cung cấp
dịch vụ phục hồi chức năng được nâng cao. (Phụ lục 3: Nhân lực phục hồi chức
năng tại các cơ sở y tế tỉnh)
Có 09/17 cơ sở khám chữa bệnh
được trang bị thiết bị phục hồi chức năng cơ bản; các cơ sở khác vẫn còn hạn chế
về số lượng, chủng loại do chưa đủ nguồn nhân lực chuyên môn, do vậy chưa đáp ứng
đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh và người khuyết tật tại đơn vị, địa
phương, cần tiếp tục đầu tư bổ sung trong giai đoạn đến.
Kinh phí đầu tư xây dựng, sửa
chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin… để
phục vụ cho công tác phục hồi chức năng và chăm sóc sức khỏe người khuyết tật
thực hiện trong giai đoạn 2014 đến nay khoảng 50 tỷ đồng (trong đó mua sắm
trang thiết bị khoảng 15 tỷ đồng). Kinh phí chi cho hoạt động điều trị phục
hồi chức năng và chăm sóc sức khỏe người khuyết tật thực hiện trong giai đoạn
2014 đến nay khoảng 355 tỷ đồng (trong đó ngân sách nhà nước cấp 05 tỷ
đồng; nguồn Bảo hiểm y tế chi trả 200 tỷ đồng; nguồn từ các dự án hỗ trợ người
khuyết tật trên địa bàn tỉnh 150 tỷ đồng).
2. Đánh
giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của Kế hoạch phát triển công tác
phục hồi chức năng tỉnh Bình Định giai đoạn 2014 - 2020 theo Quyết định số
3499/QĐ-UBND ngày 08/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Thực hiện Quyết định số
4039/QĐ-BYT ngày 16/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch quốc gia
phát triển phục hồi chức năng giai đoạn 2014 - 2020; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình
Định đã ban hành Quyết định số 3499/QĐ- UBND ngày 08/10/2015 về việc ban hành Kế
hoạch phát triển phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020. Kết
quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch này như sau:
a) Mục tiêu a: Củng
cố và phát triển mạng lưới phục hồi chức năng của tỉnh, từng bước hiện đại hóa
cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức
năng
- Chỉ tiêu 1 - 90% trạm y tế
xã/phường/thị trấn có phân công cán bộ chuyên trách công tác phục hồi chức năng
và được đào tạo bồi dưỡng kiến thức phục hồi chức năng: Kết quả thực hiện đạt
100% (tăng 10%).
- Chỉ tiêu 2 - 90% bệnh viện
huyện/thị xã/thành phố có khám chữa bệnh phục hồi chức năng (tổ/khoa/phòng), có
bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo bồi dưỡng kiến thức về phục hồi chức năng: Kết
quả thực hiện đạt 90,9% (tăng 0,9%).
- Chỉ tiêu 3 - Đầu tư phát
triển Bệnh viện Phục hồi chức năng theo mô hình bệnh viện chuyên khoa hạng III,
quy mô 70 giường bệnh, có đầy đủ trang thiết bị và kỹ thuật chuyên môn theo quy
định: Kết quả thực hiện đạt chỉ tiêu.
- Chỉ tiêu 4 - 100% bệnh viện
đa khoa tỉnh, đa khoa khu vực có tổ chức khoa phục hồi chức năng: Kết quả thực
hiện đạt chỉ tiêu 100%.
- Chỉ tiêu 5 - 80% bệnh viện
chuyên khoa khác có tổ chức khám chữa bệnh phục hồi chức năng: Kết quả thực hiện
đạt 50% (Lý do vì thiếu nguồn nhân lực).
b) Mục tiêu b: Đẩy
mạnh công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, chú trọng công tác phòng ngừa
khuyết tật, phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật để góp phần cải thiện
chất lượng cuộc sống của người khuyết tật.
- Chỉ tiêu 1: Có 100% các cơ sở
phục hồi chức năng có hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa khuyết tật, phục hồi
chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức
về các nội dung này cho lãnh đạo các cấp và cộng đồng: kết quả thực hiện 100%
(chỉ tiêu 100%).
- Chỉ tiêu 2: Triển khai và duy
trì chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng:
+ 40% tại các xã, phường, thị
trấn của tỉnh: Kết quả thực hiện đạt 62,2% (tăng 22,2%).
+ 70% tại các huyện, thị xã,
thành phố: Kết quả thực hiện đạt 72,7% (tăng 2,7%)
- Chỉ tiêu 3 - 70% số trẻ em
từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm một số khuyết tật bẩm
sinh và rối loạn phát triển và can thiệp sớm các dạng khuyết tật: Kết quả thực
hiện đạt 81,8% (tăng 11,8%).
- Chỉ tiêu 4 - 80% số huyện
đạt chỉ tiêu về người khuyết tật có nhu cầu được tiếp cận với các dịch vụ phục
hồi chức năng phù hợp để hòa nhập cộng đồng: Kết quả thực hiện đạt 81,8% (tăng
1,8%).
c) Mục tiêu c: Nâng
cao năng lực các đơn vị chuyên ngành phục hồi chức năng
- Chỉ tiêu 1: Trường Cao đẳng Y
tế Bình Định có khoa hoặc bộ môn phục hồi chức năng; đào tạo hoặc liên kết đào
tạo các chức danh chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế: Y sỹ chuyên khoa phục hồi
chức năng, Kỹ thuật viên vật lý trị liệu, Kỹ thuật viên hoạt động trị liệu, Kỹ
thuật viên ngôn ngữ trị liệu, Kỹ thuật viên dụng cụ chỉnh hình: chưa đạt (Trường
đã có Bộ môn Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng nhưng chưa triển khai hoặc
liên kết đào tạo các chức danh chuyên môn về phục hồi chức năng theo kế hoạch đề
ra).
- Chỉ tiêu 2: Bệnh viện Y học cổ
truyền và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo triển khai đào tạo
liên tục về phục hồi chức năng: Đạt chỉ tiêu.
- Chỉ tiêu 3: Bệnh viện Y học cổ
truyền và Phục hồi chức năng có đầy đủ chức danh chuyên môn theo quy định của Bộ
Y tế, đáp ứng chỉ tiêu theo kế hoạch: Đạt chỉ tiêu.
- Chỉ tiêu 4: Giám đốc và trưởng
các khoa, phòng thuộc Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng được đào
tạo về Quản lý bệnh viện: Chưa đạt (Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Phục
hồi chức năng được hợp nhất kể từ ngày 01/01/2019; có thay đổi cơ cấu tổ chức
theo Quyết định số 3950/QĐ-UBND ngày 28/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bệnh viện Y học cổ truyền
và Phục hồi chức năng tỉnh Bình Định).
(Phụ lục 4: Tổng hợp kết quả
thực hiện Kế hoạch phát triển phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Định đến
năm 2020)
3. Tồn tại,
hạn chế và nguyên nhân
a) Tồn tại, hạn chế:
- Một số cơ sở khám chữa bệnh
chưa triển khai phục hồi chức năng vì thiếu nguồn nhân lực chuyên môn. Trường
Cao đẳng Y tế Bình Định đã có Bộ môn Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, có
giảng viên nhưng chưa triển khai hoặc liên kết, phối hợp đào tạo các chức danh
chuyên môn về phục hồi chức năng.
- Một số chức danh chuyên môn y
tế tuy đã được đào tạo, có chứng chỉ về phục hồi chức năng nhưng ở từng thời điểm
theo quy định của Bộ Y tế thì chưa đảm bảo các tiêu chí để bổ sung phạm vi hoạt
động chuyên môn trên chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, làm hạn chế nguồn
nhân lực chuyên môn phục hồi chức năng.
- Công tác tuyên truyền về
phòng ngừa khuyết tật và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại một số địa
phương tuy đã được triển khai nhưng chưa thường xuyên, liên tục hoặc chỉ lồng
ghép với các dự án hỗ trợ người khuyết tật trên địa bàn; công tác sàng lọc sơ
sinh để phát hiện sớm khuyết tật còn hạn chế về phạm vi triển khai, đối tượng
được hưởng thụ.
b) Nguyên nhân những tồn
tại, hạn chế:
- Nhận thức về tầm quan trọng của
phục hồi chức năng trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân của một số
lãnh đạo, nhân viên y tế chưa được đầy đủ.
- Thiếu nguồn nhân lực bác sĩ
đa khoa để đào tạo chuyên sâu về phục hồi chức năng, nhất là tại trung tâm y tế
tuyến huyện; dịch vụ phục hồi chức năng tại trạm y tế tuyến xã khó có thể triển
khai vì thiếu cơ chế, nhân lực chuyên môn và chưa được Quỹ bảo hiểm y tế thanh
toán kinh phí thực hiện.
- Một số quy định của Bộ Y tế về
bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn phục hồi chức năng chưa thống nhất; công
tác sàng lọc trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi để phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh,
rối loạn phát triển, được can thiệp sớm các dạng khuyết tật chưa có văn bản
pháp luật quy định, hướng dẫn cụ thể.
Phần thứ II
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TỈNH BÌNH ĐỊNH
GIAI ĐOẠN 2023 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
I. ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Đối tượng: Các bệnh
viện phục hồi chức năng, khoa phục hồi chức năng, các bệnh viện đa khoa và
chuyên khoa, trạm y tế xã, phường, thị trấn; người khuyết tật và các đối tượng
có nhu cầu phục hồi chức năng.
2. Phạm vi thực hiện: trên
địa bàn toàn tỉnh.
II. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm người khuyết tật và người
có nhu cầu được tiếp cận dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng, toàn diện,
liên tục và công bằng, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng, góp phần vào sự
nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
a) Tăng cường phòng ngừa khuyết
tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, giảm tỷ lệ
khuyết tật trong cộng đồng, đảm bảo trên 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được
sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật; 90% các huyện, thị xã, thành
phố triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
b) Duy trì, củng cố, kiện toàn
và phát triển hệ thống mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng, đảm bảo trên 90% cơ
sở phục hồi chức năng (gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng;
khoa/bộ phận phục hồi chức năng thuộc các cơ sở y tế) được duy trì, củng cố, kiện
toàn và đầu tư phát triển.
c) Nâng cao chất lượng dịch vụ
kỹ thuật phục hồi chức năng, phấn đấu đưa Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi
chức năng đạt mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh
viện của Bộ Y tế; 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng trực thuộc
Sở Y tế đạt chỉ tiêu phát triển chuyên môn kỹ thuật, dụng cụ chỉnh hình, phục hồi
chức năng theo kế hoạch.
d) Phát triển nguồn nhân lực phục
hồi chức năng đạt tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức
năng tối thiểu 0,5 người/10.000 dân.
(Phụ lục 5: Kế hoạch Phát
triển phục hồi chức năng giai đoạn 2023 - 2030)
3. Tầm nhìn đến năm 2050
a) Phục hồi chức năng được phát
triển tại tất cả các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập thuộc tỉnh, với sự
đa dạng về phương pháp can thiệp đảm bảo cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng
toàn diện, liên tục, chất lượng.
b) Đẩy mạnh hoạt động phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng trở thành biện pháp chiến lược để giải quyết vấn đề
khuyết tật trên địa bàn tỉnh; tiến tới triển khai phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng ở tất cả các xã, phường, thị trấn; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh
và được tích hợp trong nhiều dịch vụ xã hội khác ngoài cơ sở y tế.
c) Mọi người dân đều được tiếp
cận với các dịch vụ sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật và các kỹ
thuật phục hồi chức năng thiết yếu, phù hợp theo nhu cầu.
IV. NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Hoàn
thiện thể chế, chính sách, pháp luật và tăng cường phối hợp liên ngành
a) Tiếp tục rà soát, góp ý sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về phục hồi chức năng người
khuyết tật đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn đảm bảo cho người khuyết tật, người
dân có nhu cầu được chăm sóc, phục hồi chức năng.
b) Tiếp tục nghiên cứu góp ý
xây dựng chính sách chi trả bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật sử dụng dụng
cụ phục hồi chức năng, công nghệ trợ giúp, thiết bị, vật liệu phục hồi chức
năng, trang thiết bị y tế đặc thù cá nhân và hoạt động phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng.
c) Xây dựng vị trí việc làm của
các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh đối với các chức danh nghề nghiệp
trong lĩnh vực phục hồi chức năng (Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ
trị liệu, Tâm lý trị liệu, Dụng cụ phục hồi chức năng) đảm bảo nhu cầu cung cấp
dịch vụ trong lĩnh vực phục hồi chức năng cho người bệnh và người khuyết tật.
d) Tăng cường phối hợp giữa các
sở, ngành, địa phương trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động của các cơ sở phục hồi chức năng.
2. Thực
hiện chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
a) Tổ chức thực hiện các hoạt động
phòng ngừa khuyết tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết
tật.
b) Phát triển mạng lưới phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng và triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trên phạm vi toàn tỉnh.
c) Tổ chức phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng cho người khuyết tật là các đối tượng đặc biệt: người có công với
cách mạng, nạn nhân chất độc da cam, dioxin, người cao tuổi, người tâm thần và
trẻ tự kỷ; tuyên truyền, hướng dẫn phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người
khuyết tật, người nhà người khuyết tật.
3. Duy
trì, củng cố, nâng cấp, phát triển hệ thống phục hồi chức năng và phát triển
chuyên môn kỹ thuật phục hồi chức năng
a) Duy trì, củng cố, kiện toàn
và phát triển các cơ sở khám chữa bệnh về phục hồi chức năng hiện có; quan tâm
đầu tư Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng là đơn vị đầu ngành của
tỉnh để thực hiện chức năng đào tạo, tập huấn và chỉ đạo tuyến; phát triển các
khoa/bộ phận phục hồi chức năng của các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện. Khuyến
khích phát triển mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng ngoài công lập.
b) Củng cố và phát triển trạm y
tế xã đảm bảo cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng theo phân tuyến chuyên môn kỹ
thuật và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
c) Phát triển chuyên môn kỹ thuật,
tăng cường ứng dụng phương pháp mới, kỹ thuật mới, chuyên sâu và phối hợp điều
trị, chuyển tuyến trong lĩnh vực phục hồi chức năng; thực hiện các chương
trình, đề án, dự án về phục hồi chức năng, trong đó chú trọng phòng ngừa, phát
hiện sớm, can thiệp sớm trẻ em khuyết tật.
4. Đảm bảo
nguồn nhân lực
a) Tuyển dụng viên chức phục hồi
chức năng theo vị trí việc làm; tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn
viên chức chuyên ngành phục hồi chức năng để nâng cao chất lượng, mở rộng các dịch
vụ phục hồi chức năng được cung cấp tại các cơ sở y tế.
b) Nâng cao năng lực, chất lượng
đào tạo của Trường Cao đẳng Y tế Bình Định để đào tạo cán bộ y tế các chuyên
ngành phục hồi chức năng.
c) Tăng cường đào tạo liên tục,
cập nhật kiến thức, kỹ năng về phục hồi chức năng cho đội ngũ nhân viên y tế phục
hồi chức năng phù hợp với chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm.
5. Hoàn thiện hệ thống
thông tin quản lý sức khỏe người khuyết tật kết nối với hệ thống thông tin quản
lý sức khỏe cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và cung ứng dụng
cụ phục hồi chức năng.
6. Nghiên cứu
khoa học và hợp tác quốc tế
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch,
đề án, dự án hợp tác với tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong
lĩnh vực phục hồi chức năng để tranh thủ nguồn lực về chuyên môn kỹ thuật, kinh
phí trong thực hiện Kế hoạch.
b) Khuyến khích thực hiện các đề
tài nghiên cứu khoa học về phục hồi chức năng, phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng trên địa bàn tỉnh. Tham gia thực hiện các nghiên cứu, đánh giá cung cấp bằng
chứng khoa học các mô hình: phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em sơ
sinh đến 6 tuổi; hiệu quả can thiệp sớm phục hồi chức năng người bệnh tại các
cơ sở y tế; phục hồi chức năng theo nhóm đa chuyên ngành trong các cơ sở khám
chữa bệnh; nghiên cứu chi trả bảo hiểm y tế đối với dịch vụ kỹ thuật phục hồi
chức năng.
7. Tăng cường
truyền thông và vận động xã hội
a) Tuyên truyền, phổ biến, vận
động các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân trong việc thực hiện các chủ
trương, chính sách, pháp luật, các hướng dẫn chuyên môn về phục hồi chức năng,
các khuyến cáo về phòng ngừa, phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật.
b) Xây dựng và cung cấp các
chương trình, tài liệu truyền thông về phục hồi chức năng; đa dạng hóa phương
thức, cách thức trên các kênh truyền thông của tỉnh.
c) Khuyến khích, huy động các tổ
chức, cá nhân trong nước và ngoài nước triển khai thực hiện các chương trình hỗ
trợ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.
8. Kiểm
tra, giám sát, thông tin báo cáo, đánh giá
a) Thực hiện việc kiểm tra,
giám sát hoạt động phục hồi chức năng, lồng ghép trong chương trình y tế của tỉnh
để theo dõi, dự báo, giám sát yếu tố nguy cơ, số người khuyết tật và tử vong,
đáp ứng của hệ thống y tế và hiệu quả các biện pháp chăm sóc, can thiệp phục hồi
chức năng.
b) Thực hiện việc thu thập
thông tin, giám sát, báo cáo về quản lý sức khỏe người khuyết tật.
c) Tổ chức giám sát, đánh giá
các hoạt động phục hồi chức năng, phòng ngừa khuyết tật, tiến độ thực hiện Kế
hoạch này và các chính sách liên quan của các sở, ngành, địa phương; kịp thời
điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với chính sách của Nhà nước và thực tế
triển khai.
V. NGUỒN
KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước,
các nguồn vốn hợp pháp khác được UBND tỉnh quyết định giao hàng năm trong dự
toán chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công; các chương trình mục tiêu quốc
gia; các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để thực hiện các nội dung của
Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
2. Nguồn đóng góp, hỗ trợ hợp
pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Các nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
a) Là cơ quan đầu mối, chịu
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức đơn vị, cơ sở liên quan
triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này và thực hiện các nhiệm vụ được
cấp có thẩm quyền phân công.
b) Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động và dự toán kinh phí thực
hiện hàng năm theo quy định, gửi Sở Tài chính để thẩm định, trình cấp có thẩm quyền
bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch.
c) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc,
Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch để triển khai thực
hiện Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp các đơn vị liên
quan xây dựng kế hoạch thực hiện công tác chỉ đạo tuyến, triển khai Đề án 1816
về chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho tuyến dưới theo chỉ đạo, hướng dẫn
của cơ quan chuyên môn.
d) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc,
giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; tổng hợp, báo cáo và kịp
thời đề xuất, kiến nghị cho UBND tỉnh điều chỉnh Kế hoạch cho phù hợp với tình
hình thực tế của địa phương.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Triển khai các hoạt động
truyền thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng, triển
khai các hoạt động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều
trị, phục hồi chức năng cho người lao động thuộc phạm vi quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển
khai thực hiện Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 15/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng
bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em,
người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021 - 2025
trên địa bàn tỉnh Bình Định.
3. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp với Sở Y tế triển
khai các hoạt động truyền thông giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của phục hồi
chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; triển khai các hoạt động
nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý phục hồi chức năng cho trẻ
em khuyết tật tại các trường học.
b) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội đưa trẻ khuyết tật (các giác quan bình thường) ở độ tuổi
đi học vào học các trường, lớp bình thường như mọi trẻ khác; mở các lớp học
dành riêng cho người khiếm thị; tham gia các hoạt động của chương trình phục hồi
chức năng dựa vào cộng đồng.
4. Sở Tài
chính
Căn cứ Kế hoạch được Uỷ ban
nhân dân tỉnh phê duyệt và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính phối hợp với
Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ tham mưu Uỷ ban
nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện theo
phân cấp ngân sách hiện hành.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Căn cứ Kế hoạch này và khả năng
cân đối nguồn vốn đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Y tế và các cơ
quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí đầu tư công theo quy định.
6. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
a) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận
động người khuyết tật tham gia bảo hiểm y tế.
b) Phối hợp Sở Y tế trình cấp
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các hướng dẫn chi trả bảo hiểm y tế đối với các
dịch vụ phục hồi chức năng theo quy định hiện hành nhằm mở rộng diện bao phủ bảo
hiểm y tế và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người khuyết tật khi tham gia bảo
hiểm y tế.
7. Các sở,
ban, ngành liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền được giao, có kế hoạch lồng ghép các nội dung về phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị mình để phối hợp triển khai
thực hiện Kế hoạch này.
8. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Trên cơ sở nội dung Kế hoạch
này, xây dựng, ban hành Kế hoạch của địa phương và tổ chức triển khai thực hiện
phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình thực tế tại địa phương.
b) Bố trí đủ nguồn lực, cơ sở vật
chất, thực hiện lồng ghép các nội dung của Kế hoạch với các chương trình, nhiệm
vụ, đề án, dự án khác tại địa phương để triển khai thực hiện đạt mục tiêu, chỉ
tiêu đề ra.
c) Chỉ đạo triển khai chương
trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng theo hướng dẫn của Sở Y tế; đưa mục
tiêu, chỉ tiêu thực hiện vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương.
d) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình phục hồi chức năng
dựa vào cộng đồng; tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức liên quan tham gia thực hiện
hoạt động phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
đ) Tổ chức kiểm tra, đôn đốc,
giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; phản ánh các vướng mắc,
khó khăn vượt thẩm quyền giải quyết và kịp thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh Kế
hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế, gửi Sở Y tế để hướng dẫn, tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh.
9. Trường
Cao đẳng Y tế Bình Định
Tiếp tục củng cố, tăng cường
năng lực Bộ môn Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng; chủ động triển khai tổ
chức đào tạo hoặc liên kết đào tạo các chức danh chuyên môn về phục hồi chức
năng theo quy định của Bộ Y tế đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống phục hồi chức
năng của tỉnh.
10. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên:
Chỉ đạo các cấp hội, đoàn thể
tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham gia triển
khai thực hiện Kế hoạch này; đẩy mạnh truyền thông, lồng ghép công tác tuyên
truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật, chính sách đến đoàn viên, hội viên và các tầng
lớp Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, vận động hội viên và nhân dân tham gia thực
hiện chương trình phát triển hệ thống phục hồi chức năng và nâng cao chất lượng
bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người khuyết tật; đồng thời phối hợp với các ngành vận
động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ, giúp đỡ người khuyết tật.
Trên đây là Kế hoạch Phát triển
hệ thống phục hồi chức năng giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa
bàn tỉnh Bình Định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện đạt mục
tiêu, chỉ tiêu nêu tại Kế hoạch này./.
PHỤ LỤC 1.
TÌNH HÌNH NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ PHÂN LOẠI KHUYẾT TẬT
TT
|
Địa phương
|
Số người khuyết tật theo phân loại khuyết tật
|
Tổng số
|
Vận động
|
Nghe, nói
|
Nhìn
|
Thần kinh, tâm thần
|
Trí tuệ
|
Khác
|
1
|
Thành phố Quy Nhơn
|
5.388
|
1.883
|
571
|
228
|
768
|
478
|
1.460
|
2
|
Huyện Tuy Phước
|
4.473
|
2.053
|
487
|
499
|
590
|
504
|
340
|
3
|
Thị xã An Nhơn
|
4.221
|
1.811
|
507
|
471
|
539
|
470
|
423
|
4
|
Huyện Phù Cát
|
4.776
|
2.292
|
370
|
536
|
648
|
550
|
380
|
5
|
Huyện Phù Mỹ
|
5.429
|
3.925
|
145
|
650
|
546
|
78
|
85
|
6
|
Thị xã Hoài Nhơn
|
4.569
|
2.106
|
470
|
519
|
586
|
520
|
368
|
7
|
Huyện Tây Sơn
|
2.881
|
1.346
|
266
|
333
|
371
|
322
|
243
|
8
|
Huyện Hoài Ân
|
967
|
461
|
54
|
55
|
224
|
121
|
52
|
9
|
Huyện Vân Canh
|
502
|
207
|
51
|
62
|
80
|
45
|
57
|
10
|
Huyện Vĩnh Thạnh
|
447
|
192
|
27
|
34
|
102
|
55
|
37
|
11
|
Huyện An Lão
|
702
|
232
|
105
|
109
|
49
|
103
|
104
|
Tổng cộng
|
34.355
|
16.508
|
3.053
|
3.496
|
4.503
|
3.246
|
3.549
|
Tỷ lệ (%)
|
|
48,05
|
8,89
|
10,18
|
13,11
|
9,45
|
10,33
|
PHỤ LỤC 2.
NHU CẦU TRỢ GIÚP VỀ Y TẾ CỦA NGƯỜI KHUYẾT TẬT
TT
|
Địa phương
|
Nhu cầu của người khuyết tật
|
Tổng số
|
Khám xác định khuyết tật ở tuyến trên
|
Khám bệnh tuyến trên
|
Cấp kinh phí khám, điều trị
|
Cấp thẻ BHYT
|
Tập PHCN
|
Tập PHCN được BHYT chi trả
|
Dụng cụ PHCN
|
Phẫu thuật chỉnh hình
|
Nhu cầu khác về y tế
|
1
|
Thành phố Quy Nhơn
|
3.453
|
597
|
498
|
240
|
1.069
|
305
|
08
|
708
|
09
|
19
|
2
|
Huyện Tuy Phước
|
2.797
|
468
|
432
|
295
|
733
|
319
|
01
|
549
|
00
|
00
|
3
|
Thị xã An Nhơn
|
3.245
|
679
|
583
|
241
|
793
|
198
|
00
|
750
|
00
|
01
|
4
|
Huyện Phù Cát
|
6.311
|
1.429
|
1.069
|
210
|
1.862
|
925
|
54
|
718
|
03
|
41
|
5
|
Huyện Phù Mỹ
|
2.685
|
344
|
308
|
287
|
1150
|
164
|
00
|
406
|
03
|
23
|
6
|
Thị xã Hoài Nhơn
|
3.006
|
466
|
806
|
206
|
593
|
274
|
11
|
631
|
02
|
17
|
7
|
Huyện Tây Sơn
|
2.963
|
757
|
310
|
105
|
833
|
395
|
13
|
546
|
00
|
04
|
8
|
Huyện Hoài Ân
|
2.329
|
358
|
218
|
163
|
861
|
245
|
00
|
484
|
00
|
00
|
9
|
Huyện Vân Canh
|
1.087
|
345
|
231
|
213
|
28
|
71
|
01
|
196
|
01
|
01
|
10
|
Huyện Vĩnh Thạnh
|
695
|
230
|
140
|
84
|
59
|
86
|
01
|
89
|
00
|
06
|
11
|
Huyện An Lão
|
512
|
71
|
44
|
139
|
115
|
26
|
00
|
117
|
00
|
00
|
Tổng cộng
|
29.083
|
5.744
|
4.639
|
2.183
|
8.096
|
3.008
|
89
|
5.194
|
18
|
112
|
Tỷ lệ (%)
|
|
19,75
|
15,95
|
7,51
|
27,84
|
10,34
|
0,31
|
17,86
|
0,06
|
0,39
|
PHỤ LỤC 3.
NHÂN LỰC PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TẠI CÁC CƠ SỞ Y TẾ TỈNH
TT
|
Đơn vị
|
Tổ chức PHCN
|
Cán bộ y tế có đủ điều kiện hành nghề về PHCN
|
Tổng số
|
Bác sỹ
|
Kỹ Thuật Viên
|
1
|
Bệnh viện Đa khoa tỉnh
|
Khoa PHCN
|
09
|
02
|
07
|
2
|
Bệnh viện ĐKKV Bồng Sơn
|
Khoa YHCT và VLTL - PHCN
|
05
|
01
|
04
|
3
|
Bệnh viện YHCT và PHCN
|
Bệnh viện PHCN
|
21
|
04
|
17
|
4
|
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi
|
Chưa có
|
00
|
00
|
00
|
5
|
Bệnh viện Mắt
|
Chưa có
|
00
|
00
|
00
|
6
|
Bệnh viện Tâm thần
|
Chưa có
|
00
|
00
|
00
|
7
|
Thành phố Quy Nhơn
|
Khoa YHCT và PHCN
|
04
|
00
|
04
|
8
|
Huyện Tuy Phước
|
Khoa YHCT và PHCN
|
03
|
01
|
02
|
9
|
Thị xã An Nhơn
|
Khoa YHCT và PHCN
|
03
|
01
|
02
|
10
|
Huyện Phù Cát
|
Khoa YHCT và PHCN
|
06
|
04
|
02
|
11
|
Huyện Phù Mỹ
|
Khoa YHCT và PHCN
|
03
|
01
|
02
|
12
|
Thị xã Hoài Nhơn
|
Khoa YHCT và PHCN
|
05
|
01
|
04
|
13
|
Huyện Tây Sơn
|
Khoa YHCT và PHCN
|
05
|
02
|
03
|
14
|
Huyện Hoài Ân
|
Khoa YHCT và PHCN
|
02
|
00
|
02
|
15
|
Huyện Vân Canh
|
Khoa Nội - Nhi - YHCT và PHCN
|
01
|
01
|
00
|
16
|
Huyện Vĩnh Thạnh
|
Tổ PHCN thuộc Khoa Nội - Nhi
- YHCT
|
00
|
00
|
00
|
17
|
Huyện An Lão
|
Chưa có
|
01
|
00
|
01
|
|
Tổng cộng
|
|
68
|
18
|
50
|
PHỤ LỤC 4.
TỔNG HỢP KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC
PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2014 – 2020
Mục tiêu/Chỉ tiêu
|
Chỉ tiêu đến năm 2020
|
Kết quả thực hiện
|
Đánh giá: Đạt/Không
|
Lý do chưa đạt
|
Mục tiêu a. Củng cố và phát
triển mạng lưới phục hồi chức năng của tỉnh, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật
chất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng
|
Chỉ tiêu 1: Trạm
y tế xã/phường/thị trấn có phân công cán bộ chuyên trách công tác phục hồi chức
năng và được đào tạo bồi dưỡng kiến thức phục hồi chức năng
|
90%
|
100%
|
Đạt
|
|
Chỉ tiêu 2: Bệnh
viện huyện/thị xã/thành phố có KCB phục hồi chức năng (Tổ/Khoa/Phòng), có BS,
KTV được đào tạo bồi dưỡng kiến thức về phục hồi chức năng
|
90%
|
90,9%
(10/11 TTYT có tổ chức KCB phục hồi chức năng, trừ An Lão)
|
Đạt
|
|
Chỉ tiêu 3: Đầu
tư phát triển Bệnh viện Phục hồi chức năng theo mô hình bệnh viện chuyên khoa
hạng III, quy mô 70 giường bệnh, có đầy đủ trang thiết bị và kỷ thuật chuyên
môn theo quy định
|
|
Bệnh viện với 210 giường, nguồn nhân lực, thiết bị đáp ứng nhu cầu theo
quy định
|
Đạt
|
|
Chỉ tiêu 4: Bệnh
viện đa khoa tỉnh, đa khoa khu vực có tổ chức khoa phục hồi chức năng
|
100%
|
100%
|
Đạt
|
|
Chỉ tiêu 5: Bệnh
viện chuyên khoa có tổ chức KCB phục hồi chức năng
|
80%
|
50%
|
Không đạt
|
Khó khăn về nguồn nhân lực
|
Mục tiêu b. Đẩy mạnh công
tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, chú trọng công tác phòng ngừa khuyết
tật, phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật để góp phần cải thiện chất
lượng cuộc sống của NKT
|
Chỉ tiêu 1: Có
100% các cơ sở phục hồi chức năng có hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa
khuyết tật, phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, góp
phần nâng cao nhận thức về các nội dung này cho lãnh đạo các cấp và cộng đồng
|
100%
|
100%
|
Đạt
|
|
Chỉ tiêu 2: Triển
khai và duy trì chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
Tại các xã, phường thị trấn của
tỉnh
Tại các huyện, thị xã, thành
phố
|
40%
70%
|
62,2%
72,72%
|
Đạt
Đạt
|
An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh triển khai chưa đạt
|
Chỉ tiêu 3: Số trẻ
em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm một số khuyết tật bẩm
sinh và rối loạn phát triển và can thiệp sớm các dạng khuyết tật
|
70%
|
81,8%
|
Đạt
|
|
Chỉ tiêu 4: Số
huyện đạt chỉ tiêu về NKT có nhu cầu được tiếp cận với các dịch vụ phục hồi
chức năng phù hợp để hòa nhập cộng đồng
|
80%
|
81,81%
|
Đạt
|
|
Mục tiêu c. Nâng cao năng
lực các đơn vị chuyên ngành phục hồi chức năng
|
Chỉ tiêu 1: Trường
Cao đẳng Y tế Bình Định có khoa hoặc bộ môn phục hồi chức năng; đào tạo hoặc liên
kết đào tạo các chức danh chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế: Y sỹ chuyên
khoa phục hồi chức năng, Kỹ thuật viên vật lý trị liệu, Kỹ thuật viên hoạt động
trị liệu, Kỹ thuật viên ngôn ngữ trị liệu, Kỹ thuật viên dụng cụ chỉnh hình.
|
|
Trường Cao đẳng Y tế Bình Định đã có Bộ môn Y học cổ truyền và Phục hồi
chức năng; nhưng chưa triển khai hoặc liên kết đào tạo các chức danh chuyên
môn theo kế hoạch
|
Chưa đạt
|
Thiếu nguồn lực để triển khai
|
Chỉ tiêu 2: Bệnh
viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo
triển khai đào tạo liên tục về phục hồi chức năng
|
|
|
Đạt
|
|
Chỉ tiêu 3: Bệnh
viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng có đầy đủ chức danh chuyên môn
theo quy định của Bộ Y tế, đáp ứng chỉ tiêu theo kế hoạch
|
|
|
Đạt
|
|
Chỉ tiêu 4: Giám
đốc và trưởng các khoa, phòng thuộc Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức
năng được đào tạo về Quản lý bệnh viện
|
100%
|
30%
|
Chưa đạt
|
Đào tạo theo kế hoạch
|
PHỤ LỤC 5.
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG GIAI ĐOẠN 2023 –
2030
Mục tiêu/Chỉ tiêu
|
Đơn vị đầu mối
|
Đơn vị phối hợp
|
Sản phẩm hoàn thành/kết quả đầu ra
|
Thời gian hoàn thành
|
Mục tiêu a) Tăng cường
phòng ngừa khuyết tật trước sinh và sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết
tật, giảm tỷ lệ khuyết tật trong cộng đồng, đảm bảo trên 90% trẻ em từ sơ
sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật; 90%
các huyện, thị xã, thành phố triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng
đồng.
|
Hoạt động 1. Tiếp
tục thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ theo Kế hoạch mở rộng tầm soát, chẩn
đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030 của tỉnh
Bình Định được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1004/QĐ-UBND ngày
24/3/2021.
|
Sở Y tế
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- Ban Dân tộc;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
Thực hiện đạt các chỉ tiêu
theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 1004/QĐ-UBND ngày 24/3/2021 của
UBND tỉnh Bình Định.
|
2030
|
Hoạt động 2. Tập
huấn chuyên môn cho nhân viên y tế về phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật
theo tài liệu “Hướng dẫn Phát hiện sớm - Can thiệp sớm khuyết tật trẻ em” của
Bộ Y tế tại Quyết định số 359/QĐ-BYT ngày 31/01/2023 và các văn bản, tài liệu
chuyên môn hiện hành khác.
|
Sở Y tế
|
Sở Tài chính
|
100% nhân viên y tế làm việc
trong lĩnh vực phục hồi chức năng tại các đơn vị trực thuộc Sở được tập huấn,
hướng dẫn phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em
|
Hàng năm
|
Hoạt động 3. Triển
khai khám sàng lọc cho trẻ sơ sinh đến 6 tuổi trên toàn tỉnh theo hướng dẫn
chuyên môn của Bộ Y tế để kịp thời phát hiện sớm các khuyết tật; thực hiện
can thiệp sớm khuyết tật theo phạm vi chuyên môn được quy định; kịp thời chuyển
tuyến các trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn.
|
Sở Y tế
|
- Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội;
- Sở Tài chính;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
Trên 90% trẻ em từ sơ sinh đến
6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật
|
Hàng năm
|
Hoạt động 4. Triển
khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại các huyện, thị xã,
thành phố theo hướng dẫn của Trung ương.
|
- Sở Y tế;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
- Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội;
- Sở Tài chính.
|
10/11 huyện, thị xã, thành phố
triển khai mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
|
Sau khi có hướng dẫn của Trung ương
|
Hoạt động 5. Triển
khai các hoạt động truyền thông, vận động xã hội về phòng ngừa khuyết tật trước
sinh và sơ sinh, phát hiện và can thiệp sớm khuyết tật, phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
|
- Sở Y tế;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
Các sở, ban, ngành, hội, đoàn
thể
|
Sự ủng hộ, tham gia của các cấp,
các ngành và người dân đối với các hoạt động của kế hoạch
|
Hàng năm
|
Hoạt động 6. Xây
dựng các đề án, dự án huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước cho việc triển khai các hoạt động phát hiện và can thiệp sớm khuyết
tật, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Y tế
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- Sở Ngoại vụ.
|
|
Hàng năm
|
Mục tiêu b) Duy trì, củng
cố, kiện toàn và phát triển hệ thống mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng, đảm
bảo trên 90% cơ sở phục hồi chức năng (gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục
hồi chức năng; khoa/bộ phận phục hồi chức năng thuộc các cơ sở y tế) được duy
trì, củng cố, kiện toàn và đầu tư phát triển.
|
Hoạt động 1. Duy
trì, củng cố, kiện toàn chất lượng khám chữa Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục
hồi chức năng.
|
Sở Y tế
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính.
|
Công tác tuyển dụng và đào tạo
nhân lực phục hồi chức năng của Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức
năng thường xuyên được củng cố, kiện toàn và phát triển.
|
Hàng năm
|
Hoạt động 2. Duy
trì, củng cố, kiện toàn các khoa/bộ phận phục hồi chức năng thuộc các cơ sở y
tế.
|
Sở Y tế
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính.
|
Trên 90% khoa/bộ phận phục hồi
chức năng thuộc các cơ sở y tế được duy trì, củng cố, kiện toàn về nhân lực
chuyên môn và tiếp tục đầu tư để phát triển.
|
Hàng năm
|
Hoạt động 3. Mở
rộng các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng.
|
Các cơ sở y tế
|
Sở Y tế
|
Trên 90% cơ sở khám chữa bệnh
tuyến tỉnh, huyện triển khai dịch vụ phục hồi chức năng theo chuyên ngành.
|
Hàng năm
|
Hoạt động 4: Đầu
tư xây dựng mở rộng về cơ sở vật chất và bổ sung trang thiết bị cho Bệnh viện
Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng và các khoa/bộ phận phục hồi chức năng
thuộc các cơ sở y tế.
|
|
|
Bệnh viện Y học cổ truyền và
Phục hồi chức năng và các khoa/bộ phận phục hồi chức năng thuộc các cơ sở y tế
được đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị.
|
2023-2030
|
Mục tiêu c) Nâng cao
chất lượng dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng, phấn đấu đưa Bệnh viện Y học
cổ truyền và Phục hồi chức năng đạt mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu
chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; 100% các đơn vị cung cấp dịch
vụ phục hồi chức năng trực thuộc Sở Y tế đạt chỉ tiêu phát triển chuyên môn kỹ
thuật, dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng theo kế hoạch.
|
Hoạt động 1. Định
kỳ thực hiện đánh giá chất lượng Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức
năng theo quy định của Bộ Y tế; xây dựng kế hoạch và thực hiện các giải pháp
cải tiến chất lượng Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng; đảm bảo
Bệnh viện đạt và duy trì mức chất lượng từ khá trở lên.
|
Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng
|
Sở Y tế
|
Bệnh viện Y học cổ truyền và
Phục hồi chức năng đạt mức chất lượng từ khá trở lên theo tiêu chí đánh giá
chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.
|
Từ 2025
|
Hoạt động 2. Đầu
tư cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực,… cho tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ
phục hồi chức năng trực thuộc Sở Y tế.
Tổ chức tiếp nhận, chuyển
giao kỹ thuật chuyên môn từ tuyến trên; đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật
chuyên môn cho tuyến dưới.
|
Sở Y tế
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Tài chính;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
100% các đơn vị cung cấp dịch
vụ phục hồi chức năng trực thuộc Sở Y tế cung cấp từ 60% trở lên các kỹ thuật
phục hồi chức năng theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật quy định của Bộ Y tế
|
Hàng năm
|
Hoạt động 3. Đào
tạo, nâng cao năng lực chuyên môn về các chuyên ngành của phục hồi chức năng
cho nhân viên y tế các tuyến đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, phục hồi chức
năng theo hướng đa ngành.
|
Sở Y tế
|
- Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội;
- Sở Tài chính;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
Trên 50% các đơn vị cung cấp dịch
vụ phục hồi chức năng trực thuộc Sở Y tế cung cấp dịch vụ kỹ thuật phục hồi
chức năng theo hướng đa ngành
|
2027
|
Mục tiêu d) Phát triển
nguồn nhân lực phục hồi chức năng đạt tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong
lĩnh vực phục hồi chức năng tối thiểu 0,5 người/10.000 dân
|
Hoạt động 1. Tuyển
dụng, bổ sung nguồn nhân lực y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng
tại các đơn vị cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng trực thuộc Sở Y tế
|
Sở Y tế
|
- Sở Nội vụ;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
Tỷ lệ nhân viên y tế làm việc
trong lĩnh vực phục hồi chức năng đạt từ 0,5 người/10.000 dân trở lên.
|
2030
|
Hoạt động 2. Tổ
chức đào tạo hoặc liên kết đào tạo các chức danh chuyên môn về phục hồi chức
năng theo quy định của Bộ Y tế.
|
Trường Cao đẳng Y tế Bình Định
|
Sở Y tế
|
Trường Cao đẳng Y tế Bình Định
đào tạo được các chức danh chuyên môn về phục hồi chức năng theo quy định của
Bộ Y tế.
|
2030
|