ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1050/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
30 tháng 3 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC
HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15 CỦA
QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức
Chính quyền địa phương;
Căn cứ Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày
11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022
của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển
khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ
trợ Chương trình;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn
bản số 449/SKHĐT-TH ngày 15/3/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế
hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ
về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị
quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền
tệ hỗ trợ Chương trình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- LĐ, CV VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Phi Long
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN
KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH
SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH.
(Kèm theo Quyết định số 1050/QĐ-UBND ngày 30/3/2022 của UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích.
Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022
của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển
khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài
khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
2. Yêu cầu.
Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chính sách theo Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày
11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình;
Công điện số 126/QĐ-TTg ngày 12/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc
triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội và các hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.
II. MỤC TIÊU
Việc ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP
ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về
chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình nhằm triển khai Chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (sau đây gọi tắt là Chương trình)
được đồng bộ, kịp thời, thống nhất và hiệu quả.
III. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao
năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các chương trình,
kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục hướng dẫn và triển khai thực hiện
lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, các ngành dịch vụ giải trí,
văn hóa, nghệ thuật gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định
hướng dẫn và tăng cường tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, thực hiện thống
nhất các quy định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa,
dịch vụ và sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định với công suất
và chi phí phù hợp; phát huy hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư trong kiểm soát dịch
bệnh và thực hiện chính sách.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các
dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở khám chữa bệnh ở những nơi cần
thiết, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của hệ thống y tế cơ sở;
tăng cường năng lực y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật; nâng cao năng
lực phòng, chống dịch bệnh của các bệnh viện gắn với đào tạo, nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, bảo đảm yêu cầu phòng chống, dịch.
2. Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm.
- Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan
hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, cụm công
nghiệp, khu kinh tế theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ
tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho
người lao động.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, có chính sách hỗ
trợ kịp thời cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động
của dịch bệnh.
- Thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi thông
qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng nguồn vốn cho vay theo nhu cầu thực tế và
khả năng cân đối nguồn lực của ngân sách nhà nước do cấp có thẩm quyền quy định:
+ Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng
việc làm theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính
phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và Nghị định
số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định 61/2015/NĐ-CP và các văn bản có liên quan.
+ Cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê
mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà
ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ
số: 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, số
49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 sửa đổi Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ
và các văn bản có liên quan.
+ Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi
tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập. Việc cho vay
để trang trải chi phí học tập thực hiện theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày
27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên và
các văn bản liên quan.
+ Cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 - 2030 theo các Nghị quyết của Quốc hội số: 88/2019/QH14 ngày
18/11/2019 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và số 120/2020/QH14 ngày
19/6/2020 về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát
triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021 - 2030.
+ Cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu
học ngoài công lập phải ngừng hoạt động theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19
đảm bảo quy định hiện hành của Nhà nước.
- Tiếp tục triển khai cho vay người sử dụng lao
động vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động
theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Đầu tư tăng cường kết nối cung - cầu lao động
trên nền tảng tư vấn trực tuyến phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và
cung ứng lao động; xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các
cơ sở đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm và thực hiện chuyển đổi số trong
lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; nâng cao năng lực của hệ thống cơ sở trợ giúp xã
hội, chăm lo cho các đối tượng bị sang chấn tâm lý, cơ nhỡ và các đối tượng yếu
thế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
- Trang bị máy tính bảng theo Chương trình “Sóng và
máy tính cho em” từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam, bảo đảm công khai,
minh bạch, đúng đối tượng và sử dụng hiệu quả.
3. Hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh.
- Triển khai đồng bộ các quy định, hướng dẫn của
Bộ, ngành Trung ương thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính
phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị
quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền
tệ hỗ trợ Chương trình.
- Chủ động nắm bắt và tháo gỡ nhanh chóng các khó
khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy định pháp luật liên quan tới hoạt
động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phối hợp, phân công nhiệm vụ
cụ thể giữa cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện môi trường kinh doanh; thực
hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; đơn giản hóa quy trình, thủ tục và thực hiện
tối đa các thủ tục được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
4. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
- Tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp
thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào
nền kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả
năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022 - 2025; ưu tiên hỗ
trợ giải phóng mặt bằng đối với một số dự án mới có ý nghĩa quan trọng đối với
phát triển kinh tế - xã hội.
- Phấn đấu sớm hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông,
hạ tầng số, chuyển đổi số; hạ tầng y tế, xã hội; lao động - việc làm; phòng,
chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa nước, thích ứng với biến
đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Sở Y tế, Ban QLDA Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Ban QLDA Dân dụng và Công nghiệp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công từ Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự
kiến phân bổ theo Văn bản số 725/BKHĐT-TH ngày 30/01/2022, bảo đảm hiệu quả
giải ngân vốn của Chương trình.
- Áp dụng các cơ chế đặc thù tại Điều 5 Nghị quyết
số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải
ngân các dự án đầu tư thuộc Chương trình.
5. Cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
- Tiếp tục rà soát, tháo gỡ các rào cản về thể chế,
cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cản trở phục hồi, phát triển hoạt động
sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh lộ trình thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ
tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường xử lý thủ
tục hành chính trên nền tảng trực tuyến; tiếp tục nghiên cứu, triển khai các
giải pháp đột phá, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, phát
triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển bền vững;
khẩn trương nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp
luật, quy hoạch và quỹ đất liên quan đến nhà ở xã hội.
- Tập trung nâng cao năng lực quản lý nhà nước,
quản trị xã hội, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các
ngành, các địa phương; tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm
theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành,
đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
- Sớm tiếp cận các hướng dẫn của các Bộ, ngành
Trung ương để chủ động triển khai theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo
hiệu quả, thực chất và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình.
- Theo dõi, đánh giá, giám sát kết quả thực hiện Chương
trình theo ngành, lĩnh vực quản lý; định kỳ trước ngày 20/8/2022, 20/8/2023 và
20/8/2024 có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để
tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người
đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp thực hiện Chương trình. Khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch
hành động cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện; làm tốt công tác
hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về các cơ
chế, chính sách, giải pháp thực hiện; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “xin
- cho”, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực đối với người dân, doanh nghiệp; chủ
động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý những vướng mắc phát
sinh. Thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp xử lý nghiêm khắc
đối với tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp,
trì trệ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương
trình, trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo định kỳ quy định.
- Trên cơ sở danh mục dự án dự kiến đầu tư từ nguồn
vốn của Chương trình; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đôn đốc,
khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư của các dự án thuộc Chương trình theo quy
định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật có liên quan.
- Tham mưu cho UBND tỉnh để chỉ đạo tăng cường công
tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám
sát và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc.
3. Sở Tài chính.
- Quản lý chặt chẽ các nguồn thu, triệt để tiết
kiệm chi ngân sách nhà nước; thu hồi các khoản kinh phí chi thường xuyên chậm
phân bổ, chậm triển khai.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan (các cơ
quan, đơn vị quản lý chuyên ngành đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm
quyền HĐND cấp tỉnh) rà soát, tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt giảm các loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng
chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham
mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các chính sách của Chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội và bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng
chính sách xã hội để cho vay giải quyết việc làm thuộc trách nhiệm ngân sách
địa phương.
4. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh.
- Triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ lãi
suất cho vay từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh theo các quy định của Trung ương có liên quan.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
hệ thống các tổ chức tín dụng. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các giải
pháp nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế tối
đa nợ xấu mới phát sinh. Khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để
phấn đấu giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp, người dân; hướng
tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.
5. Sở Công Thương.
- Chú trọng phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy
xuất khẩu bền vững, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục
vụ cho sản xuất không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Theo dõi sát diễn biến tình hình
thị trường, tăng cường công tác thông tin dự báo, kịp thời ứng phó khi thị trường
có biến động bất thường.
- Tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với cơ
quan thuế và các cơ quan liên quan để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa,
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng qua đó chống
thất thu ngân sách.
6. Sở Y tế.
- Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các sở, ban,
ngành, địa phương tiếp tục rà soát, hướng dẫn và triển khai thực hiện các giải
pháp y tế an toàn, phù hợp với tình hình, lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải
hàng không, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật gắn với đảm bảo an
toàn dịch bệnh; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định hướng dẫn, tăng cường
kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện, bảo đảm thực hiện thống nhất các quy
định về đi lại, di chuyển của người lao động, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và
sản xuất an toàn, duy trì hoạt động liên tục, ổn định với công suất và chi phí
phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương xây dựng phương án và lộ trình thực hiện, đảm bảo thuốc điều trị và
thiết bị, vật tư phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời, hiệu quả.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hoàn thiện
thủ tục và triển khai thực hiện các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình
phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế, đảm bảo hoàn thành
dự án trong năm 2022 - 2023.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ
chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các chính sách hỗ trợ người dân, người lao
động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; đồng thời, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND
tỉnh xem xét, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân,
người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
- Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã
hội tỉnh đẩy mạnh hoạt động cho vay vốn để tạo việc làm và khởi nghiệp; phối
hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh
giá hiệu quả hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, đảm bảo việc cho
vay đúng đối tượng, đúng mục đích.
- Chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã
hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội
tỉnh rà soát nhu cầu vay vốn tạo việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày
09/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về
việc làm và Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP ; phối hợp Sở Tài chính tham mưu
UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn ủy thác sang Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội
tỉnh để cho vay giải quyết việc làm.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường.
Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn
bản hướng dẫn cơ chế đặc thù quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị quyết số
43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về khai thác mỏ khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ
dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc Chương trình; việc khai thác
mỏ khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành dự án,
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các, sở, ban, ngành tham mưu đề xuất UBND
tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.
9. Sở Giao thông vận tải.
Tăng cường công tác quản lý, bảo trì các tuyến
đường thuộc thẩm quyền quản lý, đảm bảo chất lượng góp phần nâng cao tuổi thọ
đường bộ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn giao
thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan
đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp.
11. Sở Văn hóa và Thể thao.
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan
xây dựng, xem xét và quyết định theo thẩm quyền kế hoạch mở cửa hoạt động các
ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật theo lộ trình phù hợp, đảm bảo an
toàn dịch bệnh.
12. Sở Du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên
quan xây dựng, xem xét và quyết định theo thẩm quyền kế hoạch mở cửa hoạt động
du lịch theo lộ trình phù hợp, đảm bảo an toàn dịch bệnh.
- Tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh
dịch vụ du lịch tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19,
mở cửa điểm đến đảm bảo an toàn, thích ứng trong điều kiện mới.
13. Sở Thông tin và Truyền thông.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và
các sở, ban, ngành liên quan triển khai việc trang bị máy tính bảng theo Chương
trình “Sóng và máy tính cho em” từ nguồn Quỹ dịch vụ viễn thông công ích.
- Định hướng công tác thông tin, tuyên truyền trên báo
chí và trên hệ thống thông tin cơ sở những kết quả đã đạt được trên tất cả các
lĩnh vực như kinh tế - xã hội, về phòng, chống dịch, hỗ trợ y tế, chính sách an
sinh xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người
dân, doanh nghiệp; phổ biến, giáo dục ý thức, kiến thức và kỹ năng phòng vệ của
người dân trước thiên tai, dịch bệnh; thực hiện cung cấp thông tin, kỹ năng,
dịch vụ khám, chữa bệnh và y tế dự phòng, trong đó có dịch bệnh COVID-19 cho
người dân. Phổ biến các mô hình tốt, cách làm hay; kêu gọi tinh thần tương
thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau; biểu dương, khích lệ kịp thời các tấm gương
tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin
của Nhân dân.
- Tập trung chỉ đạo thông tin toàn diện về tình
hình phòng, chống dịch, kinh tế - xã hội trên các kênh thông tin; kịp thời ngăn
chặn, phản bác, xử lý nghiêm các thông tin xấu độc, sai sự thật, kích động, gây
tác động tiêu cực, cản trở công tác phòng, chống dịch, phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội.
14. Sở Xây dựng.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
tập trung rà soát tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc
về cơ chế, chính sách, pháp luật triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở
xã hội, nhà ở cho công nhân.
- Chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã
hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh
rà soát nhu cầu vay vốn cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà
ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà theo chương trình cho vay chính
sách nhà ở xã hội quy định tại Điều 16 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày
15/10/2015 và khoản 10 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của
Chính phủ.
- Phối hợp các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thẩm định
các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội.
15. Sở Khoa học và công nghệ.
Sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ có liên quan
sửa đổi Thông tư Liên tịch số 12/2016/TTLT-BKHCN-BTC ngày 28/6/2016 về hướng dẫn
về nội dung chi và quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp,
Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai
thực hiện kịp thời, hiệu quả việc sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ
của doanh nghiệp.
16. Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương
căn cứ tình hình dịch COVID-19 tại địa phương, xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện,
quy trình mở cửa trường học an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã
hội, các cơ quan, đơn vị liên quan và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội
tỉnh rà soát nhu cầu vay vốn của học sinh các cấp, sinh viên có hoàn cảnh gia
đình khó khăn để mua sắm máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến trong
giai đoạn dịch COVID-19; cho vay ưu đãi đối với các cơ sở giáo dục mầm non,
tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 01 tháng theo yêu cầu của
phòng, chống dịch.
17. Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh.
- Khẩn trương triển khai các chương trình cho vay
ưu đãi đối với các đối tượng ưu tiên tại Chương trình.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan
tổng hợp kinh phí hỗ trợ lãi suất, cấp bù lãi suất và phí quản lý để thực hiện
các chính sách thuộc Chương trình theo quy định.
- Theo dõi riêng dư nợ cho vay các chương trình tín
dụng ưu đãi nêu tại điểm 2, mục III Kế hoạch này.
- Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các
cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của các chương
trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính
phủ, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
18. Ban Dân tộc tỉnh.
Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg
ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; chủ
trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan
và Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh rà soát nhu cầu vay vốn của các
đối tượng này để triển khai cho vay kịp thời, đúng quy định.
19. Ban QLDA Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hoàn
thiện thủ tục và triển khai thực hiện các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đảm
bảo hoàn thành dự án trong năm 2022 - 2023.
20. Ban QLDA Dân dụng và Công nghiệp.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hoàn
thiện thủ tục và triển khai thực hiện các dự án dự kiến bố trí từ nguồn Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế, đảm bảo hoàn
thành dự án trong năm 2022 - 2023.
21. Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình
Bình Định.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức
phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP
ngày 30/01/2022 của Chính phủ; tích cực thông tin kịp thời, chính xác, toàn
diện về tình hình kinh tế - xã hội, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người
dân, kết quả thực hiện Chương trình.
22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, giám
sát việc thực hiện các chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022
của chính phủ.
23. Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan
chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc chủ động triển khai và kết
quả thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, Nghị quyết
số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Kế hoạch này. Trong quá trình triển
khai thực hiện, trường hợp phát sinh vướng mắc, kịp thời có văn bản tổng hợp,
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.