ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 392/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày
03 tháng 02 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRỞ THÀNH ĐÔ
THỊ THÔNG MINH ĐẾN NĂM 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm
2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư;
Căn cứ Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17 tháng 4 năm
2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị về một số chủ
trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư;
Căn cứ Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm
2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh
bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 định hướng Đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm
2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 829/QĐ-BTTTT ngày 31 tháng 5 năm
2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Khung tham chiếu ICT phát triển
đô thị thông minh (phiên bản 1.0);
Căn cứ Công văn số 3098/BTTTT-KHCN ngày 13 tháng 9
năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về công bố Bộ chỉ số đô thị thông
minh Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 (phiên bản 1.0);
Căn cứ Quyết định số 6179/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11
năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án "Xây dựng Thành
phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến
năm 2025";
Căn cứ Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm
2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử
Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm
2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Chương trình chuyển đổi số của
Thành phố Hồ Chí Minh;
Theo Tờ trình số 99/TTr-STTTT ngày 01 tháng 12 năm
2020 của Sở Thông tin và Truyền thông về phê duyệt Chương trình triển khai Đề
án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh đến năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Chương trình triển khai Đề án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô
thị thông minh đến năm 2025 (Nội dung chi tiết theo Phụ lục đính kèm).
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như
Điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- VPUB: PCVP/KT;
- Phòng KT;
- Lưu: VT, (KT-P.Loan) D.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ
TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Anh Đức
|
CHƯƠNG TRÌNH
TRIỂN
KHAI ĐỀ ÁN XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRỞ THÀNH ĐÔ THỊ THÔNG MINH ĐẾN NĂM
2025
(Kèm theo Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân Thành phố)
I. TẦM NHÌN, MỤC TIÊU VÀ NGUYÊN TẮC
ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRỞ THÀNH ĐÔ THỊ THÔNG MINH
1. Tầm nhìn về xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở
thành đô thị thông minh đến năm 2025
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển kinh tế tương đối
cao, bền vững, trên nền tảng khai thác tốt nhất các nguồn lực, với người dân là
trung tâm của đô thị. Trong đó, người dân được phục vụ tốt hơn, có chất lượng
sống và làm việc tốt hơn; tương tác và giám sát chính quyền hiệu quả hơn.
2. Mục tiêu tổng quát cho việc xây dựng Thành phố Hồ
Chí Minh trở thành đô thị thông minh đến năm 2025
a) Đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, hướng đến kinh tế
tri thức, kinh tế số
Khả năng dự báo chính xác hơn được xu hướng phát triển
trong tương quan với các số liệu yếu tố đầu vào đa ngành sẽ giúp Thành phố có
các chính sách tổng thể và phù hợp nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo đúng
định hướng đã đề ra. Công tác điều hành mang tính tổng thể, tích hợp liên ngành
cao trên cơ sở kết nối, dùng chung dữ liệu và nguồn lực giúp tối ưu chi phí,
góp phần tăng hiệu quả sử dụng ngân sách của Thành phố.
Đô thị thông minh cũng tạo cơ hội để Thành phố đẩy mạnh
phát triển các lĩnh vực công nghệ cao như công nghiệp vi mạch (góp phần vào sự
phát triển của các giải pháp ứng dụng loT). Tận dụng dữ liệu mở, người dân,
doanh nghiệp và chính quyền có thể đẩy mạnh hợp tác cùng xây dựng một hệ sinh
thái sản phẩm tiện ích có giá trị cao, kiến tạo môi trường khuyến khích sáng
tạo và khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ theo định hướng mở. Đồng thời, thông
qua việc hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (tập trung vào nguồn nhân
lực chất lượng cao và nguồn nhân lực trong tương lai), cải cách hành chính và
tăng cường hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực, đô thị thông minh sẽ góp phần
nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế Thành phố theo hướng kinh tế tri thức.
b) Quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo
Thông qua việc sử dụng công cụ thu thập dữ liệu từ nhiều
nguồn (xã hội, các hệ thống IoT...) cùng các công cụ phân tích dữ liệu lớn với
những tính năng phân tích thông minh, các cơ quan nhà nước có thể chiết xuất
thông tin, dự báo xu hướng, tiền lương được các vấn đề có thể xảy ra với kết
cấu hạ tầng đô thị, các vấn đề về kinh tế, xã hội nhằm tối ưu hiệu quả sử dụng
nguồn lực, xây dựng các chiến lược phát triển và kịch bản ứng phó phù hợp hướng
đến phục vụ người dân một cách tốt hơn và thúc đẩy Thành phố phát triển bền
vững.
c) Nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc
Thông qua việc kết nối và cung cấp các thông tin dữ liệu
theo thời gian thực được cá nhân hóa cho người dân (tình hình giao thông, chất
lượng môi trường, ngập nước, y tế, giáo dục...) và doanh nghiệp (dữ liệu thống
kê ngành nghề, thị trường tiêu dùng, xuất nhập khẩu, hoạt động tài chính, chứng
khoán...), đô thị thông minh hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đưa ra những
quyết định chính xác. Các dịch vụ tích hợp xuyên suốt giúp nâng cao tính tiện ích
cho người dân (vé điện tử liên thông các hệ thống giao thông công cộng...) và
môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức (các giao dịch
với chính quyền điện tử...).
d) Tăng cường sự tham gia quản lý của người dân
Thông qua các kênh kết nối phù hợp và thông qua việc
cung cấp dữ liệu mở rộng rãi, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi nhất cho
người dân và doanh nghiệp nêu ý kiến, phản ánh các bức xúc, thực hiện vai trò
giám sát của mình để cung cấp thông tin cho Thành phố về các vấn đề như y tế,
an toàn thực phẩm, môi trường... đối thoại với chính quyền và tham gia trong
suốt quá trình xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp, dịch vụ.
3. Các nguyên tắc định hướng trong việc triển khai
xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh
Việc triển khai xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành
đô thị thông minh đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc theo Quyết định số
829/QĐ-BTTTT ngày 31 tháng 5 năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh (phiên bản 1.0), cụ thể như
sau:
a) Tầm nhìn chính xác, xuyên suốt và được sự đồng thuận
cao
- Tầm nhìn phải đạt độ chính xác cao, bao hàm được khả
năng dự báo phát triển của đô thị thông minh. Tầm nhìn cho từng lĩnh vực phải
gắn kết với tầm nhìn chung của Thành phố, được sự đồng thuận cao của người dân.
- Lãnh đạo các cấp cần phải cam kết với tầm nhìn tổng
quát của Thành phố thông qua những hoạt động, chỉ đạo, định hướng cụ thể và
xuyên suốt. Tận dụng được tầm ảnh hưởng của nhiều đơn vị, tổ chức, hiệp hội,
cộng đồng.
b) Luôn lắng nghe, nắm bắt và phục vụ kịp thời các
nguyện vọng và nhu cầu của người dân
Thành phố luôn luôn lắng nghe, nắm bắt và phục vụ kịp
thời các nguyện vọng và nhu cầu của người dân, đảm bảo cung cấp các tiện ích,
cung cấp các dữ liệu hỗ trợ người dân ra quyết định.
Sự đổi mới luôn phải được xuất phát từ nhu cầu của người
dân và doanh nghiệp. Người dân được tích cực tham gia trong quá trình giám sát
quản lý và xây dựng Thành phố.
c) Dữ liệu là nền tảng và hạt nhân quan trọng mang tính
quyết định trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh
Dữ liệu hình thành trong hoạt động của cơ quan nhà nước
là tài sản của Thành phố. Dữ liệu cần bảo đảm được quản lý và chia sẻ, dùng
chung nhằm phục vụ các hoạt động của cơ quan nhà nước hướng tới phục vụ người
dân, tổ chức, doanh nghiệp
Tăng cường cung cấp dữ liệu mở của Thành phố để khuyến
khích sáng tạo và tạo ra giá trị mới; và khuyến khích các doanh nghiệp cung cấp
các dữ liệu mở cho cộng đồng. Ban hành các tiêu chuẩn, định dạng, cung cấp các
công cụ, cơ chế khuyến khích và mô hình kinh doanh hợp pháp phục vụ cho sự phát
triển của thị trường ứng dụng, tiện ích dựa trên dữ liệu mở.
d) Công nghệ là công cụ hỗ trợ phát triển
Tận dụng tối đa các công nghệ hiện đại phù hợp với xu
hướng phát triển Cách mạng công nghiệp lần thứ tư như Internet vạn vật (loT),
điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối
(blockchain)... trên nguyên tắc bảo đảm tính trung lập về kỹ thuật công nghệ,
ưu tiên áp dụng các tiêu chuẩn mở, công nghệ mở, mã nguồn mở.
Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, năng lực ứng cứu, xử
lý sự cố mất an toàn thông tin, đặc biệt là hạ tầng thông tin trọng yếu; bảo vệ
thông tin riêng tư của người dân.
e) Huy động mọi nguồn lực
- Chia sẻ và tái sử dụng các nguồn lực: Tuân thủ các
tiêu chuẩn mở và kiến trúc hướng dịch vụ để đảm bảo tỉnh Đồng vận hành, tránh
đầu tư trùng lắp. Tất cả các dự án mới phải nghiên cứu khả năng chia sẻ và mở
rộng nền tảng hạ tầng, cơ sở dữ liệu, ứng dụng hiện hữu.
- Luôn tạo cơ hội để khuyến khích hợp tác sáng tạo.
Khuyến khích tinh thần sáng tạo thông qua giáo dục và hình thành một nếp văn
hóa xã hội sẵn sàng tiếp nhận đổi mới. Đồng thời xây dựng cơ chế chính sách và
hành lang pháp lý để triển khai các mô hình cộng tác, kinh doanh mới và có các
chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sáng tạo, khởi nghiệp.
- Đảm bảo tính linh hoạt và thích ứng cao: Tuân thủ
phương châm tư duy tổng thể, triển khai linh hoạt. Triển khai theo từng giai
đoạn để đảm bảo người dân, doanh nghiệp và chính quyền có thời gian thích ứng
với thay đổi.
II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Triển khai đầu tư hoàn thiện 4
Trung tâm của Đề án Đô thị thông minh
1.1. Xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ
sinh thái dữ liệu mở cho Thành phố
a) Nội dung:
Tiếp tục triển khai theo Kế hoạch số 1008/KH-UBND ngày
14 tháng 3 năm 2018 và Kế hoạch số 4808/KH-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2018 của
Ủy ban nhân dân Thành phố về Kế hoạch Xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát
triển Hệ sinh thái dữ liệu mở cho Thành phố Hồ Chí Minh, trong có tập trung vào
các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
- Triển khai thực hiện Quyết định số 5086/QĐ-UBND ngày
28 tháng 11 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế tích
hợp, quản lý, vận hành, khai thác Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố.
- Tiếp tục thực hiện tích hợp các cơ sở dữ liệu hiện có
của Thành phố về Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố.
- Tổ chức tạo lập, duy trì các dữ liệu thuộc các danh
mục dữ liệu dùng chung của Thành phố, tập trung vào các danh mục như Danh mục
điện tử dùng chung (Quyết định số 5186/QĐ-UBND ngày 09 tháng 12 năm 2019), Danh
mục dữ liệu doanh nghiệp dùng chung (Quyết định số 5187/QĐ-UBND ngày 09 tháng
12 năm 2019), Danh mục dữ liệu người dân dùng chung (Quyết định số 5188/QĐ-UBND
ngày 09 tháng 12 năm 2019), Danh mục dữ liệu không gian địa lý dùng chung
(Quyết định 1123/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2020).
- Tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu người dân
(bao gồm dân cư và hộ tịch), bao gồm tạo lập cơ sở dữ liệu đầu kỳ và xây dựng
phương án, triển khai các hệ thống ứng dụng nhằm duy trì, cập nhật dữ liệu.
- Tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu doanh
nghiệp trên cơ sở tích hợp dữ liệu đăng ký doanh nghiệp và dữ liệu thuế, mở
rộng bổ sung cơ sở dữ liệu xuất nhập khẩu.
- Thực hiện chỉnh lý biến động bản đồ địa chính, xây
dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai Thành phố.
-Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý
tỷ lệ 1/2000, 1/5000 khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
- Triển khai bản đồ số dùng chung của Thành phố và tổ
chức xây dựng các lớp dữ liệu chuyên ngành trên nền bản đồ dùng chung của Thành
phố.
-Tiếp tục triển khai các bước tiếp theo của dự án “Triển
khai hệ thống quản lý, lưu trữ cơ sở dữ liệu thuộc Kho dữ liệu dùng chung của
Thành phố - giai đoạn 1”.
- Ứng dụng khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ
ra quyết định dựa trên xử lý dữ liệu lớn, khai thác, sử dụng hiệu quả Kho dữ
liệu của Thành phố.
- Triển khai Cổng dữ liệu của Thành phố là nơi khai thác
tập trung Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố nhằm phục vụ cho nhu cầu kết
nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu của các cơ quan nhà nước Thành phố, đồng thời
cung cấp các tiện ích khai thác dữ liệu hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
- Mở rộng, hoàn thiện cổng dữ liệu mở của Thành phố nhằm
cung cấp dữ liệu cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khai thác sử dụng để tạo
giá trị gia tăng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho Thành phố.
- Nghiên cứu xây dựng quy định về quản lý, khai thác và
sử dụng dữ liệu mở.
b) Giao Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị đầu mối
theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ triển khai.
1.2. Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh
của Thành phố
a) Nội dung:
Tiếp tục triển khai theo Kế hoạch số 1009/KH-UBND ngày
14 tháng 3 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Kế hoạch Xây dựng Trung
tâm điều hành đô thị thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh, trong có tập trung
vào các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
- Triển khai các bước tiếp theo và hoàn thành các dự án
“Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh Thành phố Hồ Chí Minh”;“Xây
dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp của Thành phố Hồ Chí Minh
thông qua một đầu số viễn thông duy nhất giai đoạn 2019 - 2025”; “Xây dựng hệ
thống giám sát hình ảnh camera tập trung của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2019 -2021”.
- Xây dựng và đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp cho
việc đầu tư, vận hành, khai thác các hệ thống thành phần thuộc Trung tâm điều
hành đô thị thông minh.
- Đưa vào hoạt động hiệu quả hệ thống nâng cấp tổng đài
khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115; từng bước mở rộng các tính năng nâng cao,
tương thích và phù hợp với quá trình đầu tư xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử
lý thông tin khẩn cấp hợp nhất của Thành phố Hồ Chí Minh đang được triển khai.
Xây dựng và đề xuất mô hình quản lý, quy trình vận hành và nhân sự vận hành
Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất của Thành phố Hồ Chí
Minh.
- Xây dựng lộ trình kết nối và hình thành hệ thống quản
lý camera tập trung của Thành phố theo Đề án xây dựng Hệ thống giám sát hình
ảnh camera tập trung của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 - 2025. Xây dựng
và ban hành kế hoạch định hướng triển khai mạng lưới camera giám sát trên địa
bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2025.
- Xây dựng và ban hành Quy chế quản lý, vận hành và khai
thác các hệ thống giám sát hình ảnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Xây dựng Khung kiến trúc tham chiếu đối với hệ thống
quản lý tập trung camera cấp Thành phố và tại các quận huyện.
- Triển khai mở rộng tiếp nhận và xử lý thông tin của
các lĩnh vực thông qua Cổng Thông tin 1022; và triển khai các dự án thành phần
của Đề án Cổng Thông tin 1022.
b) Giao Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị đầu mối
theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ triển khai.
1.3. Xây dựng Trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế - xã
hội
a) Nội dung:
Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Trung
tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội của Thành phố với phương hướng nhiệm vụ
trọng tâm trong thời gian tới như sau:
- Cập nhật tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực
hoạt động của Trung tâm, chú trọng cập nhật kỹ năng, kiến thức trong lĩnh vực
khoa học về phân tích, dự báo và mô phỏng kinh tế - xã hội và ứng dụng công
nghệ về dữ liệu phục vụ hoạt động nghiên cứu của Trung tâm.
- Phát triển đội ngũ nhân lực. Xây dựng kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng và hội thảo, tọa đàm khoa học để phát triển hoạt động nghiên cứu
cũng như đội ngũ nhân lực của Trung tâm.
- Phát triển sản phẩm chuyên môn mang tính khoa học và
thực tiễn. Tập trung phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu, dashboard trực quan hóa
dữ liệu và mô hình phục vụ phân tích, dự báo và mô phỏng trong các lĩnh vực
kinh tế - xã hội chủ yếu. Tiếp tục phát triển các báo cáo định kỳ và chuyên đề.
- Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt động của
Trung tâm.
- Phát triển mạng lưới tổ chức và chuyên gia hợp tác về
phân tích, dự báo và mô phỏng. Tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức
và các chuyên gia, nhà khoa học theo hướng phát triển mạng lưới. Nghiên cứu khả
năng đề xuất về việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa Trung tâm với một số tổ
chức hoạt động trong các lĩnh vực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung
tâm.
b) Giao Viện Nghiên cứu phát triển là đơn vị đầu mối
theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ triển khai.
1.4. Thành lập Trung tâm An toàn thông tin Thành phố
a) Nội dung:
Triển khai theo Kế hoạch số 1010/KH-UBND ngày 14 tháng 3
năm 2018 về Kế hoạch Thành lập Trung tâm an toàn thông tin Thành phố Hồ Chí
Minh (SOC), trong có tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
- Đưa vào hoạt động Công ty cổ phần vận hành Trung tâm
An toàn thông tin Thành phố theo Quyết định số 1280/QĐ-UBND ngày 02 tháng 4 năm
2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Xác định địa điểm hoạt động của Trung tâm An toàn
thông tin Thành phố.
- Tuyển dụng, xây dựng lực lượng, nhân sự, trang thiết
bị hạ tầng công nghệ kỹ thuật và vận hành chính thức Trung tâm an toàn thông
tin Thành phố.
- Xây dựng Quy chế vận hành của Trung tâm An toàn thông
tin Thành phố.
- Xây dựng Quy chế phối hợp giữa Trung tâm An toàn thông
tin Thành phố với các đơn vị liên quan (Sở Thông tin và Truyền thông, Công an
Thành phố, Cục An toàn thông tin, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt
Nam,...) Về công tác kiểm tra, giám sát an toàn thông tin.
b) Giao Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị đầu mối
theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ triển khai.
2. Triển khai xây dựng chính quyền
điện tử, chuyển đổi dần chính quyền điện tử sang chính quyền số để phù hợp với
vai trò của chính quyền quản lý đô thị thông minh
2.1. Nội dung:
Tổ chức duy trì, cập nhật và triển khai hiệu quả Kiến
trúc chính quyền điện tử Thành phố và Chương trình chuyển đổi số của Thành phố,
tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ số nhằm chuyển đổi dần chính
quyền điện tử sang chính quyền số, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà
nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất, trong đó tập
trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:
- Xây dựng, hoàn thiện phần mềm ứng dụng trong các cơ
quan nhà nước thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống
thông tin trong nội bộ và với các đơn vị khác để nâng cao hiệu quả, chất lượng
giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp
dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo liên kết, chia sẻ, kết nối với Hệ thống thông
tin Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công Thành phố.
- Hoàn thiện, kết nối liên thông các phần mềm quản lý
văn bản và điều hành nội bộ để bảo đảm thông suốt trong việc thực hiện gửi,
nhận văn bản điện tử; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng và các nội dung
khác theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2018
của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan
trong hệ thống hành chính nhà nước.
- Tập trung triển khai các phần mềm tác nghiệp chuyên
ngành nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính đối với những lĩnh
vực bức thiết, liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
- Triển khai công dân, doanh nghiệp điện tử với một mã
số định danh nhằm kết nối toàn bộ các thông tin dữ liệu, các giao dịch của
người dân, doanh nghiệp với chính quyền để từ đó phân tích, xử lý đưa ra các
quyết sách, định hướng đáp ứng nhu cầu tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
- Tập trung triển khai các dịch vụ tiện ích của chính
quyền cho người dân, doanh nghiệp và mọi đối tượng trong xã hội, tăng cường sự
tương tác của chính quyền đối với người dân và doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy
các ý tưởng sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề bức xúc của
người dân, nâng cao độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với chất lượng
hoạt động của chính quyền.
- Triển khai số hóa hồ sơ và khai thác dữ liệu số hóa
phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước.
- Hoàn thiện Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của
Thành phố (HCM LGSP) gồm các thành phần chính như sau:
+ Hệ thống quản lý định danh và xác thực người dùng tập
trung (SSO) phục vụ dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp;
+ Kết nối thanh toán điện tử;
+ Kết nối dịch vụ bưu chính để chuyển phát hồ sơ;
+ Cung cấp thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ hành
chính;
+ Tích hợp, cung cấp dữ liệu;
+ Liên thông các hệ thống thông tin.
2.2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị
đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ triển khai.
3. Phát triển hạ tầng phục vụ
triển khai đô thị thông minh
3.1. Nội dung:
- Xây dựng và triển khai Đề án phát triển hạ tầng viễn
thông và Kế hoạch phát triển hạ tầng số Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 -
2030; trong đó, tập trung cho việc phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng dùng
riêng phục vụ triển khai chính quyền điện tử và xây dựng đô thị thông minh của
Thành phố.
- Phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ
tầng mạng di động 5G; nâng cấp mạng di động 4G; triển khai đồng bộ các giải
pháp để phổ cập điện thoại di động thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phát triển hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật
(loT); xây dựng lộ trình và triển khai tích hợp cảm biến và ứng dụng công nghệ
số vào các hạ tầng thiết yếu như giao thông, năng lượng, điện, nước, đô thị để
chuyển đổi thành một bộ phận cấu thành quan trọng của hạ tầng số.
3.2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị
đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ triển khai.
4. Nghiên cứu thành lập Trung tâm
điều hành chỉ huy tích hợp Thành phố Hồ Chí Minh
4.1. Nội dung:
Nghiên cứu thành lập Trung tâm điều hành chỉ huy tích
hợp Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm điều hành chỉ huy tích hợp sẽ được đầu tư
đồng bộ trang thiết bị, có cơ cấu tổ chức và quy chế phối hợp hoạt động với
Trung tâm điều hành của các lĩnh vực, địa phương; đảm bảo đồng bộ khi cần kết
nối với các hệ thống thông tin và sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin nền
tảng dùng chung của Thành phố; đảm bảo việc điều hành, giám sát tập trung và hỗ
trợ việc ra quyết định của lãnh đạo Thành phố đối với mọi tình huống phát sinh
trên địa bàn Thành phố.
4.2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì,
phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện.
5. Triển khai Chương trình “Nghiên
cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thành phố Hồ Chí Minh”
5.1. Nội dung:
Tổ chức triển khai Chương trình “Nghiên cứu và phát
triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm xây dựng
và phát triển hệ sinh thái nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo
trở thành công nghệ then chốt phục vụ chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông
minh. Phấn đấu Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm của Việt Nam và khu
vực về nghiên cứu và triển khai, chuyển giao các ứng dụng trí tuệ nhân tạo; có
trình độ phát triển trí tuệ nhân tạo nằm trong nhóm các Thành phố dẫn đầu trong
khu vực ASEAN.
5.2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị
đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tiến độ triển khai.
6. Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề
án triển khai đô thị thông minh tại Thành phố Thủ Đức
6.1. Nội dung:
Tổ chức xây dựng và triển khai Đề án triển khai đô thị
thông minh tại Thành phố Thủ Đức, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng
tâm như sau:
- Phát triển và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ viễn thông
thế hệ thứ 5 (5G) và sau 5G trong quản lý đô thị của Thành phố. Thực hiện
chuyển đổi số trong quản trị Thành phố, sản xuất - kinh doanh và tổ chức xã
hội; xây dựng Chính quyền số. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin - truyền
thông và các phương pháp khoa học dữ liệu để nâng cao chất lượng hoạt động
thống kê, dự báo kinh tế - xã hội.
- Triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn, an ninh
mạng. Chú trọng việc đào tạo, chuyển đổi nhân lực đáp ứng nhu cầu đổi mới công
nghệ và sản xuất của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
6.2. Giao Thành phố Thủ Đức chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan xây dựng Đề án triển khai đô thị thông minh tại Thành
phố Thủ Đức, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trong quý 02 năm 2021.
7. Triển khai đô thị thông minh tại
các Sở, ban, ngành
7.1. Nội dung:
Các sở, ban, ngành căn cứ vào khả năng, nhiệm vụ và
quyền hạn, lựa chọn các nội dung, lĩnh vực ưu tiên thực hiện trong giai đoạn
2021 - 2025, trong đó tập trung vào các nội dung như sau:
- Triển khai xây dựng chính quyền điện tử theo Kiến trúc
chính quyền điện tử Thành phố, chuyển đổi dần chính quyền điện tử sang chính
quyền số.
- Tổ chức tạo lập, cập nhật, duy trì, tích hợp, khai
thác cơ sở dữ liệu tại đơn vị và Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố theo Quy
chế tích hợp, quản lý, vận hành, khai thác Kho dữ liệu dùng chung và các danh
mục dữ liệu dùng chung.
- Nghiên cứu triển khai các hệ thống, ứng dụng hoặc
Trung tâm chỉ huy, điều hành chuyên ngành, đảm bảo hiệu quả đầu tư và tiết kiệm.
- Tăng cường ứng dụng các giải pháp, công nghệ hiện đại
phục vụ tác nghiệp chuyên ngành, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực.
- Triển khai các công tác đảm bảo an ninh thông tin cho
các hệ thống công nghệ thông tin tại đơn vị.
7.2. Giao các Sở, ban, ngành hoàn thành xây dựng
kế hoạch trong tháng 02 năm 2021.
8. Triển khai đô thị thông minh tại
các quận, huyện
8.1. Nội dung:
Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ vào khả năng,
nhiệm vụ và quyền hạn, lựa chọn các nội dung, lĩnh vực ưu tiên thực hiện trong
giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung vào các nội dung như sau:
- Triển khai xây dựng chính quyền điện tử theo Kiến trúc
chính quyền điện tử Thành phố, chuyển đổi dần chính quyền điện tử sang chính
quyền số.
- Triển khai xây dựng Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị
thông minh quận, huyện bao gồm hai chức năng cơ bản là vận hành hệ thống giám
sát qua hình ảnh và điều hành hệ thống tương tác về chính quyền với người dân.
- Tổ chức tạo lập, cập nhật, duy trì, tích hợp, khai
thác cơ sở dữ liệu tại đơn vị và Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố theo Quy
chế tích hợp, quản lý, vận hành, khai thác Kho dữ liệu dùng chung và các danh
mục dữ liệu dùng chung.
- Triển khai các công tác đảm bảo an ninh thông tin cho
các hệ thống công nghệ thông tin tại đơn vị.
- Củng cố bộ máy, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức phục vụ triển khai đô thị thông minh tại đơn vị.
8.2. Giao các quận, huyện tổ chức phê duyệt Đề án
triển khai đô thị thông minh và tổ chức triển khai thực hiện.
9. Các giải pháp chuyên ngành trong
từng lĩnh vực
9.1. Lĩnh vực Giao thông vận tải
a) Nội dung: Tập trung triển khai một số nội dung trọng
tâm như sau:
- Nghiên cứu khung chính sách và kiến trúc tổng thể hệ
thống giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành giao
thông vận tải đường bộ tại Thành phố.
- Tập trung khai thác hiệu quả Trung tâm giám sát và
điều khiển giao thông tập trung; triển khai nền tảng tích hợp quản lý giao
thông, nâng cấp hoàn thành Trung tâm điều hành giao thông thông minh với quy mô
toàn Thành phố, quản lý giao thông đô thị trên nền tảng hệ thống giao thông
thông minh, quản lý tập trung và trực tiếp toàn bộ các hệ thống điều khiển giao
thông của Thành phố cũng như cung cấp thông tin dữ liệu, phục vụ cho các công
tác xử lý các vi phạm; giám sát, đảm bảo an ninh trật tự đô thị; xử lý các sự
cố khẩn cấp; phòng chống cháy nổ, ngập lụt; quản lý bến bãi...
- Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các hệ thống giám
sát điều khiển giao thông (camera quan sát giao thông, thiết bị đo đếm lưu
lượng, tủ đèn tín hiệu giao thông,...) tại các nút giao thông trọng điểm trên
địa bàn Thành phố, từng bước mở rộng ra với quy mô toàn Thành phố, phục vụ công
tác quản lý và điều hành giao thông đô thị.
- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân
tạo (AI) trong công tác dự báo, điều khiển giao thông; tăng cường sử dụng mô
hình mô phỏng giao thông trong việc dự báo nhu cầu giao thông.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong
giao thông, đẩy mạnh triển khai hệ thống thu phí điện tử ETC tại các trạm thu
phí BOT trên địa bàn Thành phố, triển khai hệ thống vé điện tử thông minh dùng
trong lĩnh vực vận tải công cộng bằng xe buýt, hướng đến sử dụng một loại thẻ
thông minh duy nhất cho tất cả các hệ thống giao thông công cộng của Thành phố
như xe buýt, BRT, metro,...
- Triển khai hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động và
hệ thống kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải trên cơ sở dữ liệu giám sát
hành trình.
- Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu ngành giao thông
trên cơ sở ứng dụng BIM và GIS, số hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên thông,
tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố nhằm phục vụ công tác quản lý
và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông.
- Nghiên cứu triển khai các giải pháp thu phí đỗ xe thông
minh, các giải pháp thu phí lưu thông đặc biệt để hạn chế ô tô vào trung tâm
Thành phố trong các giờ cao điểm.
- Tăng cường công tác xử phạt “nguội” các hành vi vi
phạm an toàn giao thông thông qua các thiết bị chuyên dụng.
- Mở rộng, hoàn thiện Cổng Thông tin giao thông nhằm
cung cấp thông tin và các tiện ích về giao thông cho người dân và doanh nghiệp.
b) Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh trong lĩnh
vực giao thông vận tải giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố
trong tháng 02 năm 2021.
9.2. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường
a) Nội dung: Tập trung triển khai một số nội dung trọng
tâm như sau:
- Phát triển và mở rộng mạng lưới quan trắc chất lượng
môi trường đáp ứng nhu cầu thu thập dữ liệu về môi trường, tài nguyên nước, khí
tượng - thủy văn, phục vụ có hiệu quả cho công tác xử lý, khắc phục, dự báo,
cảnh báo ô nhiễm môi trường, tiến tới cung cấp thông tin về chất lượng môi
trường cho người dân Thành phố.
- Tăng cường triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo
(AI) trong phân tích và dự báo trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
- Triển khai các hệ thống quản lý chất thải rắn như giám
sát thu gom rác thải thời gian thực, tối ưu lộ trình và quy hoạch tuyến thu gom
rác thông minh, các hệ thống giám sát tại các nhà máy xử lý, các khu liên hợp
xử lý rác,...
- Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu ngành tài nguyên
và môi trường trên cơ sở ứng dụng GIS, số hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên
thông, tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố nhằm phục vụ công tác
quản lý và khai thác dữ liệu nền địa hình, địa chính, quản lý đất đai, các trạm
quan trắc, cảm biến về chất lượng môi trường,...
b) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh
trong lĩnh vực môi trường giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành
phố trong tháng 02 năm 2021.
9.3. Lĩnh vực Giáo dục
a) Nội dung: Tập trung triển khai một số nội dung trọng
tâm như sau:
- Triển khai và hoàn thiện hệ thống thông tin thống nhất
ngành giáo dục phục vụ công tác quản lý giáo dục trên phạm vi toàn Thành phố,
cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ tốt công tác quản lý, dạy và học.
- Nâng cấp, mở rộng các giải pháp quản lý trường học,
học sinh, giáo viên.
- Xây dựng thư viện điện tử, hệ thống quản lý giáo án
điện tử.
- Tăng cường triển khai Hệ thống đào tạo từ xa và học
trực tuyến (e-learning) cho phép đào tạo mọi lúc mọi nơi, truyền đạt kiến thức
theo yêu cầu, thông tin đáp ứng nhanh chóng.
- Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu ngành giáo dục,
số hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên thông, tích hợp với Kho dữ liệu dùng
chung của Thành phố nhằm phục vụ công tác quản lý và khai thác dữ liệu ngành
giáo dục.
- Hoàn thiện, mở rộng Cổng Thông tin ngành giáo dục
Thành phố nhằm cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp.
- Xây dựng lớp học tương tác sử dụng các thiết bị thông
minh tại các trường học.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, các chương trình
đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy và học.
b) Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh trong lĩnh
vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành
phố trong tháng 02 năm 2021.
9.4. Lĩnh vực Y tế
a) Nội dung: Tập trung triển khai một số nội dung trọng
tâm như sau:
- Nâng cấp, mở rộng các giải pháp quản lý bệnh viện,
bệnh án điện tử, đẩy mạnh triển khai các ứng dụng hội chẩn từ xa, điều trị từ
xa, tiến tới triển khai mô hình bệnh viện thông minh.
- Triển khai hệ thống GIS cho y tế dự phòng phục vụ công
tác dự báo và phòng chống dịch bệnh.
- Triển khai hệ thống cấp cứu thông minh, hệ thống điều
hành thông tin mạng lưới các trạm cấp cứu ngoài bệnh viện.
- Tăng cường triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo
(AI) trong phân tích và dự báo trong lĩnh vực y tế.
- Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu ngành y tế, số
hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên thông, tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung
của Thành phố nhằm phục vụ công tác quản lý và khai thác dữ liệu ngành y tế.
- Hoàn thiện, mở rộng Cổng Thông tin ngành y tế Thành
phố nhằm cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp.
b) Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên
quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh trong lĩnh vực y tế giai
đoạn 2021 - 2025, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trong tháng 02 năm 2021.
9.5. Lĩnh vực An toàn thực phẩm
a) Nội dung: Tập trung triển khai một số nội dung trọng
tâm như sau:
- Hoàn thiện Cổng Thông tin điện tử về an toàn thực phẩm
Thành phố, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền, kiến thức
về an toàn thực phẩm cho người dân và doanh nghiệp.
- Triển khai hệ thống quản lý các cơ sở kiểm nghiệm, đảm
bảo liên thông số liệu cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước, phân tích về an
toàn thực phẩm.
- Mở rộng triển khai các giải pháp truy xuất nguồn gốc
hàng hóa thực phẩm, đảm bảo các thực phẩm lưu thông trong Thành phố đều có thể
truy xuất nguồn gốc dễ dàng, liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh, tiến đến
xác thực nguồn gốc toàn bộ các khâu trong chuỗi cũng như tiến đến mức cao hơn
cung cấp thông tin chi tiết về quá trình xử lý trong từng khâu.
- Triển khai các ứng dụng phục vụ công tác thanh tra -
kiểm tra các nội dung liên quan đến an toàn thực phẩm
- Tăng cường triển khai các kênh thông tin nhằm gia tăng
tính tương tác của người dân trong việc ghi nhận và phản ánh các trường hợp vi
phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
b) Giao Ban Quản lý an toàn thực phẩm chủ trì, phối hợp
với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh
trong lĩnh vực an toàn thực phẩm giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố trong tháng 02 năm 2021.
9.6. Lĩnh vực Chỉnh trang và phát triển đô thị
a) Đối với công tác quy hoạch
Tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như sau:
- Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác
quản lý quy hoạch.
- Triển khai các ứng dụng nhằm công bố công khai thông
tin về quy hoạch nham cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp.
- Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu chuyên ngành về
quy hoạch, trên cơ sở ứng dụng GIS, số hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên
thông, tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố.
Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh trong lĩnh
vực quy hoạch giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trong
tháng 02 năm 2021.
b) Đối với các hoạt động xây dựng, nhà ở và hạ tầng kỹ
thuật đô thị
Tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như sau:
- Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác
quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị.
- Triển khai các ứng dụng nhằm công bố công khai các
thông tin về xây dựng, thông tin về các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở
thương mại, thông tin về các dự án nhà ở phục vụ tái định cư, nhà ở xã hội,
thông tin về tình hình ngập nước.
- Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu chuyên ngành
trong lĩnh vực chỉnh trang và phát triển đô thị (xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô
thị, mạng lưới thoát nước, các công trình xây dựng...) trên cơ sở ứng dụng BIM
và GIS, số hóa các dữ liệu chuyên ngành, liên thông, tích hợp với Kho dữ liệu
dùng chung của Thành phố.
- Triển khai các hệ thống cảm biến phục vụ công tác thu
thập dữ liệu, quản lý vận hành và bảo trì các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.
- Triển khai hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn, giám
sát ngập, xây dựng bản đồ cảnh báo rủi ro và nguy cơ ngập lụt, tăng cường triển
khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích và dự báo tình hình
ngập lụt của Thành phố.
- Đẩy mạnh triển khai các kênh thông tin nhằm gia tăng
tính tương tác của người dân trong việc ghi nhận và phản ánh về các sự cố hạ
tầng kỹ thuật đô thị, các điểm ngập lụt, các hành vi vi phạm xây dựng, lấn
chiếm vỉa hè, sông, kênh rạch.
- Xây dựng hệ thống quản lý đèn chiếu sáng công cộng
thông minh được điều khiển tập trung, có khả năng tự động vận hành theo các quy
tắc lập trình trước nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong khi vẫn đảm bảo
khả năng chiếu sáng. Hướng đến việc triển khai hệ thống cột đèn chiếu sáng công
cộng có thể tích hợp thêm các loại cảm biến, camera giám sát để phục vụ mục
đích an ninh, an toàn, giám sát môi trường, tương tác với người dân.
Giao Sở Xây dựng Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh trong lĩnh vực xây
dựng, nhà ở và hạ tầng kỹ thuật đô thị giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Ủy ban
nhân dân Thành phố trong tháng 02 năm 2021.
9.7. Lĩnh vực An ninh trật tự an toàn xã hội
a) Nội dung: Tập trung triển khai một số nội dung trọng
tâm như sau:
- Nâng cấp, mở rộng hệ thống camera giám sát an ninh
trật tự trên địa bàn Thành phố.
- Xây dựng Trung tâm thông tin chỉ huy Công an Thành phố
là đơn vị thông tin chỉ huy điều hành tác chiến nghiệp vụ của công an Thành
phố, tích hợp các hệ thống camera giám sát an ninh trật tự với các phần mềm xử
lý và phân tích thông minh, tự động hóa phân tích và nhận dạng đối tượng, tự
động cảnh báo, cùng với các thiết bị định vị phục vụ cho công tác quản lý, giám
sát, chỉ huy điều hành tác chiến và xử lý các tình huống phức tạp về an ninh
trật tự.
- Triển khai hệ thống phòng cháy chữa cháy thông minh,
ứng dụng bản đồ số, các công nghệ cảm biến, cảnh báo thời gian thực phục vụ cho
tác chỉ huy, ứng phó các sự cố và quản lý các nguồn lực phòng cháy, chữa cháy.
- Hoàn thiện và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu nghiệp vụ ngành
công an (quản lý dân cư, xuất nhập cảnh, khai báo tạm trú người nước ngoài, căn
cước công dân, quản lý đối tượng truy nã, quản lý vụ việc hình sự,...), liên
thông, tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố.
b) Giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đô thị thông minh trong lĩnh an
ninh trật tự giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trong
tháng 02 năm 2021.
10. Nhóm nhiệm vụ và giải pháp khác
10.1. Nhóm giải pháp về xây dựng hệ sinh thái khởi
nghiệp
- Nghiên cứu triển khai cơ chế hợp tác với các đơn vị sở
hữu tài sản trí tuệ (như bản quyền phần mềm, dữ liệu nghiên cứu, thông tin
chuyên ngành...) làm kênh trung gian cung cấp miễn phí các tài sản trí tuệ phục
vụ cộng đồng người dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, và cộng đồng sáng tạo, khởi
nghiệp.
- Ban hành các cơ chế đặc thù đảm bảo cho việc cấp phép
thử nghiệm cho các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, khởi nghiệp có khả
năng đem lại hiệu quả ngay cho các vấn đề nóng được dễ dàng và nhanh chóng,
không phải trải qua nhiều khâu thủ tục, thẩm định...
- Nghiên cứu khả năng hoạch định một khu vực riêng chỉ
dành để phát triển và thử nghiệm các giải pháp sáng tạo.
- Xây dựng cơ chế chính sách và hành lang pháp lý để
triển khai các mô hình cộng tác, kinh doanh mới giữa chính quyền, doanh nghiệp
và người dân, tập trung vào lĩnh vực hợp tác trao đổi tri thức, sáng chế; xây
dựng các chính sách kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau để cùng chia sẻ chi
phí tiếp cận các sở hữu trí tuệ, công nghệ mới.
- Tập trung xây dựng Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo
Thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu hoàn chỉnh hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm
thúc đẩy nâng cao hiệu quả sản xuất, kiến tạo các mô hình sản xuất chất lượng
cao, năng suất lao động cao.
10.2. Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực
- Xây dựng và triển khai các kế hoạch đào tạo đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức phục vụ triển khai và vận hành đô thị thông minh
của Thành phố.
- Xây dựng những giải pháp để thu hút nguồn nhân lực
chất lượng cao về giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu
tại địa phương, tại các khu công nghệ cao; và ban hành các cơ chế ưu đãi về
thuế thu nhập, ưu đãi về nhà ở,... để thu hút lực lượng lao động công nghệ cao
đến tham gia xây dựng và phát triển Thành phố.
- Huy động tất cả nguồn lực công - tư nhằm phát triển
các hoạt động cải tiến, đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất lao động, song song
đó thúc đẩy hình thành các cộng đồng thông minh, từng bước gắn kết tích hợp
hình thành đô thị thông minh.
10.3. Nhóm giải pháp về xây dựng các cơ chế, chính
sách, hướng dẫn phục vụ triển khai đô thị thông minh
a) Xác định mục tiêu, nhiệm vụ triển khai đô thị thông
minh là nội dung quan trọng và đưa ngay vào các kế hoạch phát triển kinh tế xã
hội hàng năm của Thành phố. Các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh
tế - xã hội, phát triển các ngành, lĩnh vực của quận, huyện, thành phố Thủ Đức,
Sở, ban, ngành phải gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi
số, triển khai đô thị thông minh.
b) Liên quan đến các khung ICT tham chiếu hướng dẫn
triển khai đô thị thông minh
Tổ chức nghiên cứu xây dựng các khung ICT tham chiếu
hướng dẫn triển khai các nội dung và dự án thuộc Đề án đô thị thông minh, đảm
bảo tính thống nhất, liên thông, kết nối và đồng bộ.
c) Liên quan đến cơ sở dữ liệu
- Xây dựng và ban hành các danh mục dữ liệu dùng chung,
quy định và quy trình trong việc cung cấp và sử dụng các cơ sở dữ liệu dùng
chung để đảm bảo tính chính xác và cập nhật của dữ liệu.
- Xây dựng và ban hành quy định về quản lý, khai thác và
sử dụng dữ liệu mở.
- Xây dựng các bảng cam kết nhằm khuyến khích các doanh
nghiệp cam kết với chính quyền trong việc tham gia cung cấp các dữ liệu mở (dữ
liệu phi thương mại và không nhạy cảm của các doanh nghiệp) miễn phí cho cộng
đồng.
- Việc cung cấp dữ liệu cho người dân (như dữ liệu về
giao thông, môi trường, ngập nước,...) cần phải đảm bảo tính hữu dụng, dễ hiểu,
phục vụ được cho quá trình ra quyết định của người dân. Cần hướng đến việc cung
cấp dữ liệu được cá nhân hóa theo từng đối tượng, hoàn cảnh sử dụng, giúp tăng
độ chính xác trong việc ra quyết định và giảm thời gian xử lý khi dữ liệu đến
tay người dân.
- Xây dựng cơ chế, quy định pháp lý về sử dụng dữ liệu
cá nhân để đảm bảo tính bảo mật thông tin cho người dân, doanh nghiệp.
d) Liên quan đến việc khuyến khích ứng dụng công nghệ
thông tin
- Xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh
nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác hoặc cung cấp các dịch vụ
thông minh nhằm đổi mới quản lý, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của
các doanh nghiệp.
- Xây dựng chính sách khuyến khích người dân và doanh
nghiệp thực hiện các giao dịch điện tử, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến,
ứng dụng công nghệ, dịch vụ thông minh vào cuộc sống để nâng cao chất lượng
sinh hoạt, học tập và làm việc.
10.4. Nhóm giải pháp về tài chính
a) Ngân sách nhà nước:
Sử dụng có hiệu quả chi ngân sách của Thành phố, cũng
như các nguồn vốn từ Ngân sách nhà nước trung ương (nếu có).
b) Phương thức đối tác công - tư (PPP):
Tăng cường đẩy mạnh các dự án đầu tư theo phương thức
đối tác công tư (PPP).
c) Thuê dịch vụ CNTT:
Đẩy mạnh thuê dịch vụ CNTT theo hướng dẫn của Bộ Thông
tin và Truyền thông và các quy định khác có liên quan.
d) Thu phí người sử dụng:
Thu phí sử dụng cho phép Thành phố và các cơ quan pháp
lý địa phương khác sử dụng phí này để trang trải các chi phí liên quan đến việc
phát triển các dịch vụ và nâng cấp nhằm tăng chất lượng cuộc sống và dịch vụ.
e) Các nguồn vốn viện trợ nước ngoài (ODA, IMF, World
Bank, ADB, USTDA...)
Kêu gọi, vận động và tìm kiếm các nguồn vốn tài trợ từ
các tổ chức nước ngoài cũng đóng vai trò quan trọng trong các dự án đô thị
thông minh.
10.5. Nhóm giải pháp khuyến khích sự tham gia của
người dân
- Tổ chức triển khai các công tác tuyên truyền nội dung
và các kết quả triển khai Đề án Đô thị thông minh. Trong đó, phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để tổ chức tham gia giám sát các hoạt động
của chính quyền, Sở, ban, ngành, đơn vị cung cấp dịch vụ tại từng địa phương
liên quan đến công tác triển khai xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông
minh, góp ý để đảm bảo lợi ích đến được với mọi tầng lớp, đối tượng nhân dân, kể
cả người dân thu nhập thấp, người già, khuyết tật; phát huy vai trò là cầu nối
giữa người dân và các cấp chính quyền, tạo điều kiện để người dân tham gia và
đóng góp ý kiến vào các chương trình, dự án xây dựng đô thị thông minh.
- Tập trung triển khai các dịch vụ tiện ích của chính
quyền cho người dân, doanh nghiệp và mọi đối tượng trong xã hội, tăng cường sự
tương tác của chính quyền đối với người dân và doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy
các ý tưởng sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề bức xúc của
người dân, nâng cao độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với chất lượng
hoạt động của chính quyền.
- Tổ chức các diễn đàn, hội thảo, các sự kiện về công
nghệ thông tin, truyền thông; các khu vực giới thiệu, trải nghiệm dịch vụ thông
minh.
- Nghiên cứu xây dựng các chương trình đào tạo cộng đồng
diện rộng để nâng cao khả năng tiếp nhận và sử dụng ICT của người dân - đặc
biệt tập trung vào đối tượng các hộ dân có thu nhập thấp; triển khai đào tạo
công dân điện tử thông qua các chính sách cho giáo dục đào tạo.
- Yêu cầu các dự án khi triển khai phải bao gồm việc xây
dựng chương trình truyền thông hướng dẫn sử dụng các dịch vụ thông minh cho
người dân thông qua các kênh như Cổng Thông tin trực tuyến, báo đài, trò chơi,
e-learning, trung tâm học tập cộng đồng...
10.6. Nhóm giải pháp về giám sát, đánh giá công tác
triển khai đô thị thông minh
- Tổ chức nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số (KPI) nhằm giám
sát và đo lường quá trình xây dựng và phát triển đô thị thông minh của Thành
phố.
- Định kỳ hàng năm tổ chức các Hội nghị sơ kết nhằm đánh
giá các kết quả đạt được, chưa đạt, phân tích nguyên nhân, hạn chế, các bài học
kinh nghiệm, đề ra phương hướng, mục tiêu và các nhiệm vụ triển khai trong giai
đoạn tiếp theo.
10.7. Tăng cường hợp tác quốc tế trong triển khai đô
thị thông minh
Tích cực tham gia Mạng lưới các Thành phố thông minh
ASEAN; tổ chức các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế nhằm trao đổi, chia
sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong triển khai xây dựng đô thị thông
minh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Điều hành Đề án Đô thị thông minh
Ban Điều hành Đề án Đô thị thông minh chỉ đạo, điều phối
chung việc triển khai Chương trình.
2. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Đề nghị Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác
với Thành phố trong đào tạo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; tổ chức
nghiên cứu các giải pháp phục vụ việc triển khai các chương trình, đề án nhằm
xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Là cơ quan thường trực giúp việc cho Ủy ban nhân dân
Thành phố trong việc theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình triển khai đô thị
thông minh.
Theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai của các sở, ban,
ngành và quận, huyện; chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc có khả năng ảnh
hưởng đến chất lượng, tiến độ của Chương trình và phối hợp với các Sở, ban, ngành
và quận, huyện, thành phố Thủ Đức tìm phương án giải quyết, báo cáo Ủy ban nhân
dân Thành phố xem xét, quyết định.
Chủ trì triển khai xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và
phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở của Thành phố.
Chủ trì triển khai xây dựng Trung tâm điều hành đô thị
thông minh của Thành phố, Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp của
Thành phố Hồ Chí Minh thông qua một đầu số viễn thông duy nhất, Hệ thống giám
sát hình ảnh camera tập trung của Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổ chức triển khai các công tác tuyên truyền các nội
dung và kết quả triển khai đô thị thông minh của Thành phố.
4. Viện Nghiên cứu phát triển
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục
xây dựng Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội Thành phố.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì ban hành quy định về chuyển giao công nghệ trong
các dự án đô thị thông minh. Đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi
mới sáng tạo, tạo điều kiện để người dân và các doanh nghiệp tham gia vào quá
trình xây dựng đô thị thông minh.
Phối hợp chặt chẽ với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí
Minh, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp để thúc đẩy nghiên cứu,
ứng dụng các giải pháp, sáng kiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu,
đề xuất cơ chế, chính sách linh hoạt Khuyến khích các thành phần kinh tế tham
gia đầu tư vào lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn Thành phố.
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và
các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố cập nhật, điều
chỉnh, bổ sung danh mục các dự án triển khai Đề án Đô thị thông minh phù hợp
với tình hình và tiến độ triển khai thực tế. Cân đối và huy động các nguồn vốn
để đảm bảo kinh phí triển khai đô thị thông minh; tổ chức triển khai các biện
pháp nhằm tập trung các nguồn lực, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước
để đầu tư, phát triển công nghiệp công nghệ thông tin.
7. Sở Tài chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí dự toán kinh
phí để triển khai thực hiện các dự án triển khai đô thị thông minh theo quy
định.
8. Sở Ngoại vụ
Sở Ngoại vụ là đơn vị đầu mối, chủ trì phối hợp với các
đơn vị có liên quan tổ chức triển khai các nội dung hợp tác quốc tế về triển
khai đô thị thông minh.
9. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ
Đức, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và các dự án được phân
công (theo Danh mục nhiệm vụ trọng tâm và Danh mục dự án). Đồng thời,
theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị có trách nhiệm xây dựng các
chương trình, kế hoạch triển khai các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý. Ngoài
ra, có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị khác trong việc thực hiện các dự án
liên ngành, các dự án về nền tảng công nghệ dùng chung của toàn Thành phố, đảm
bảo tính đồng bộ, kết nối, và chia sẻ dữ liệu.
Định kỳ hàng quý gửi báo cáo về tình hình triển khai đô
thị thông minh cho Sở Thông tin Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân Thành phố.
10. Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn
Chủ trì triển khai vận hành Công ty Cổ phần vận hành
Trung tâm an toàn thông tin Thành phố.
11. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí
Minh và các tổ chức đoàn thể
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ
Chí Minh và các tổ chức đoàn thể tổ chức tham gia giám sát các hoạt động của
chính quyền, Sở ban ngành, đơn vị cung cấp dịch vụ tại từng địa phương liên
quan đến công tác triển khai xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh,
góp ý để đảm bảo lợi ích đến được với mọi tầng lớp, đối tượng nhân dân, kể cả
người dân thu nhập thấp, người già, khuyết tật, v.v...
12. Các tổ chức đoàn thể, hiệp hội khác
Đề nghị các tổ chức đoàn thể, hiệp hội phối hợp với các
Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành liên quan vận động, tuyên
truyền, nâng cao tri thức của người dân về ứng dụng công nghệ thông tin và các
dịch vụ thông minh của Thành phố.
Đóng vai trò là cầu nối giữa người dân và các cấp chính
quyền, tạo điều kiện để người dân tham gia và đóng góp ý kiến vào các chương
trình, dự án xây dựng đô thị thông minh.