ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
54/2025/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
28 tháng 02 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA
BỆNH VIỆN ĐA KHOA VĨNH LONG THUỘC SỞ Y TẾ TỈNH VĨNH LONG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa
bệnh ngày 09 tháng 01 năm 2023;
Căn cứ Nghị quyết số
190/2025/NQ-QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số
vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước;
Căn cứ Nghị định số
45/2025/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy
ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Y tế.
QUYẾT ĐỊNH:
Ðiều 1. Vị
trí và chức năng
1. Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long
(sau đây gọi chung là Bệnh viện) là đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc Sở Y tế
tỉnh Vĩnh Long; thực hiện các chức năng gồm: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; đào
tạo cán bộ y tế; nghiên cứu khoa học về y học; chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn
kỹ thuật; phòng bệnh; hợp tác quốc tế; quản lý kinh tế trong bệnh viện; giám định
y khoa; chăm sóc sức khỏe cán bộ và các chức năng khác theo quy định pháp luật.
2. Bệnh viện có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Sở
Y tế, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp
vụ của Bộ Y tế và các bệnh viện tuyến Trung ương.
Ðiều 2. Nhiệm
vụ và quyền hạn
1. Cấp cứu - Khám bệnh - Chữa bệnh
- Giám định y khoa
a) Tiếp nhận tất cả các trường
hợp người bệnh từ ngoài vào hoặc các bệnh viện khác chuyển đến để cấp cứu, khám
bệnh, chữa bệnh nội trú và ngoại trú;
b) Tổ chức khám sức khỏe và chứng
nhận sức khỏe theo quy định của Nhà nước;
c) Có trách nhiệm giải quyết
toàn bộ bệnh tật từ các nơi chuyển đến cũng như tại địa phương nơi bệnh viện
đóng;
d) Tổ chức khám giám định sức
khỏe, khám giám định thương tật, khám giám định tai nạn giao thông, khám giám định
bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật;
đ) Khám giám định phúc quyết
khi có khiếu nại hoặc yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng lao động,
người lao động theo phân cấp;
e) Giới thiệu, chuyển người bệnh
đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác phù hợp tình trạng bệnh và yêu cầu của người
bệnh trong các trường hợp sau đây: Tình trạng bệnh vượt quá khả năng chuyên môn
hoặc không thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở; theo yêu cầu của người
bệnh, người đại diện của người bệnh và được sự đồng ý của người hành nghề trực
tiếp điều trị cho người bệnh hoặc người trực lâm sàng; tạm dừng hoặc bị đình chỉ
hoạt động, thu hồi giấy phép hoạt động; gặp sự cố bất khả kháng mà không thể tiếp
tục thực hiện việc tiếp nhận, điều trị cho người bệnh;
g) Được quyền từ chối khám bệnh,
chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
2. Đào tạo cán bộ y tế
a) Bệnh viện là cơ sở thực hành
để đào tạo cán bộ y tế ở bậc trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học;
b) Tổ chức đào tạo liên tục cho
các thành viên trong bệnh viện và tuyến dưới để nâng cao trình độ chuyên môn.
3. Nghiên cứu khoa học về y học
a) Tổ chức nghiên cứu, hợp tác
nghiên cứu các đề tài nghiên cứu về y học và ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật y
học ở cấp Nhà nước, cấp Bộ hoặc cấp cơ sở, chú trọng nghiên cứu về y học cổ
truyền kết hợp với y học hiện đại và các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc;
b) Nghiên cứu triển khai dịch tể
học cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu lựa chọn ưu tiên thích hợp
trong địa bàn tỉnh và các ngành;
c) Kết hợp với bệnh viện tuyến
trên và các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành để phát triển kỹ thuật của bệnh viện.
4. Chỉ đạo tuyến dưới về chuyên
môn kỹ thuật
a) Lập kế hoạch và tổ chức thực
hiện chỉ đạo tuyến dưới phát triển kỹ thuật chuyên môn nâng cao chất lượng chẩn
đoán và điều trị;
b) Kết hợp với các đơn vị tuyến
dưới thực hiện chương trình và kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu trong khu vực.
5. Phòng bệnh
a) Tuyên truyền, giáo dục sức
khỏe cho cộng đồng;
b) Phối hợp với các cơ sở y tế
dự phòng thực hiện thường xuyên nhiệm vụ phòng bệnh, phòng dịch.
6. Hợp tác với các tổ chức hoặc
cá nhân ở ngoài nước theo đúng quy định của Nhà nước.
7. Quản lý kinh tế trong bệnh
viện
a) Có kế hoạch sử dụng hiệu quả
cao ngân sách Nhà nước cấp; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về
thu, chi tài chính, từng bước thực hiện hạch toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định của pháp luật;
b) Tạo thêm nguồn kinh phí từ
các dịch vụ y tế, viện phí, bảo hiểm y tế, điều trị theo yêu cầu, đầu tư của nước
ngoài và các tổ chức kinh tế khác theo quy định của pháp luật.
8. Tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ theo quy định.
9. Thực hiện quy định về chuyên
môn kỹ thuật và các quy định khác của pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm về
kết quả khám bệnh, chữa bệnh của người hành nghề thuộc thẩm quyền quản lý.
10. Công khai thời gian làm việc
và danh sách người hành nghề, thời gian làm việc của từng người hành nghề tại
cơ sở.
11. Niêm yết giá dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh, giá dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ theo yêu cầu tại cơ sở và trên Hệ thống
thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
12. Bảo đảm việc thực hiện các
quyền và nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề theo quy định của pháp luật.
13. Bảo đảm các điều kiện cần
thiết để người hành nghề thực hiện khám bệnh, chữa bệnh.
14. Tự đánh giá chất lượng và
công khai kết quả đánh giá chất lượng theo quy định.
15. Chấp hành quyết định huy động,
điều động của cơ quan, người có thẩm quyền trong trường hợp xảy ra thiên tai,
thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp.
16. Tổ chức lực lượng bảo vệ, bảo
đảm các điều kiện về cơ sở vật chất để bảo đảm an ninh, trật tự phù hợp với
hình thức tổ chức, quy mô của cơ sở; phối hợp với cơ quan công an có thẩm quyền
trong việc tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự
tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thông báo cơ quan công an có thẩm quyền trên địa
bàn để phối hợp triển khai các biện pháp bảo vệ người bệnh là người bị bạo lực,
xâm hại.
17. Tham gia các hoạt động y tế
dự phòng theo quy định của pháp luật.
18. Mua bảo hiểm trách nhiệm
nghề nghiệp trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Chính phủ.
19. Hưởng chế độ ưu đãi khi thực
hiện các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
20. Giao kết hợp đồng khám bệnh,
chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật
về bảo hiểm y tế; giao kết hợp đồng với các tổ chức bảo hiểm khác theo quy định
của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm để khám bệnh, chữa bệnh.
21. Được tổ chức cung cấp các dịch
vụ chăm sóc, hỗ trợ theo yêu cầu của người bệnh, người đại diện của người bệnh.
22. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền
hạn khác khi được Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền giao.
Ðiều 3.
Lãnh đạo Bệnh viện
1. Bệnh viện có Giám đốc và 03
Phó Giám đốc.
2. Giám đốc Bệnh viện là người
đứng đầu Bệnh viện do Giám đốc Sở Y tế bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Giám đốc
Sở Y tế và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bệnh
viện.
3. Phó Giám đốc Bệnh viện do
Giám đốc Sở Y tế bổ nhiệm, giúp Giám đốc Bệnh viện thực hiện một hoặc một số
nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Bệnh viện phân công và chịu trách nhiệm trước Giám
đốc Bệnh viện và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám
đốc Bệnh viện vắng mặt, một Phó Giám đốc Bệnh viện được Giám đốc Bệnh viện ủy
nhiệm thay Giám đốc Bệnh viện điều hành các hoạt động của Bệnh viện.
Điều 4. Các
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bệnh viện
1. Trung tâm Cấp cứu 115.
2. Trung tâm Giám định Y khoa.
Điều 5. Các
phòng chức năng thuộc Bệnh viện
1. Phòng Kế hoạch tổng hợp.
2. Phòng Điều dưỡng.
3. Phòng Vật tư - Thiết bị y tế.
4. Phòng Hành chính quản trị.
5. Phòng Tổ chức cán bộ.
6. Phòng Tài chính kế toán.
7. Phòng Quản lý chất lượng.
8. Phòng Công tác xã hội.
Điều 6. Các
khoa chuyên môn thuộc Bệnh viện
1. Khoa Khám bệnh.
2. Khoa Điều trị theo yêu cầu.
3. Khoa Cấp cứu.
4. Khoa Hồi sức tích cực và chống
độc.
5. Khoa Nội tổng hợp.
6. Khoa Nội tim mạch - Lão khoa.
7. Khoa Nội tiêu hóa.
8. Khoa Nội cơ - xương - khớp.
9. Khoa Truyền nhiễm.
10. Khoa Da liễu.
11. Khoa Y, dược cổ truyền.
12. Khoa Nội C.
13. Khoa Nhi.
14. Khoa Ngoại tổng quát.
15. Khoa Ung bướu.
16. Khoa Ngoại thần kinh.
17. Khoa Ngoại chấn thương.
18. Khoa Gây mê hồi sức.
19. Khoa Sản.
20. Khoa Tai - mũi - họng.
21. Khoa Răng - hàm - mặt.
22. Khoa Truyền máu - Huyết học.
23. Khoa Lọc máu (Thận nhân tạo).
24. Khoa Sinh hóa -Vi sinh - Miễn
dịch - Sinh học phân tử.
25. Khoa Chẩn đoán hình ảnh.
26. Khoa Nội soi.
27. Khoa Giải phẫu bệnh.
28. Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.
29. Khoa Dược.
30. Khoa Dinh dưỡng.
31. Phòng khám Chăm sóc sức khỏe
cán bộ.
Điều 7. Số
lượng người làm việc, chỉ tiêu hợp đồng lao động
Số lượng người làm việc, chỉ
tiêu hợp đồng lao động (nếu có) của Bệnh viện thực hiện theo quy định hiện hành
của pháp luật.
Điều 8. Hiệu
lực thi hành
1. Quyết định có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2025.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh; Giám đốc Sở Y tế; Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc Bệnh viện Đa
khoa Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Nơi nhận:
- Như khoản 2 Điều 8;
- Bộ Y tế;
- Vụ Pháp chế - Bộ Nội vụ;
- Cục KTVB&QPXL VPHC - Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- Đảng uỷ UBND tỉnh;
- CT, PCT. UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long;
- Ban TCTU;
- CVP, PCVP. UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Báo Vĩnh Long;
- Các phòng, ban, trung tâm thuộc VP.UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học – Công báo;
- Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long;
- Ban TCDNC;
- Lưu: VT, 78.TCDNC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lữ Quang Ngời
|