ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/2025/QĐ-UBND
|
Hậu Giang, ngày 13 tháng 3 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH HẬU GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
Căn
cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn
cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn
cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn
cứ Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội quy định
về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước;
Căn
cứ Nghị định số 45/2025/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định
tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành
phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương;
Căn
cứ Thông tư số 37/2021/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế
hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn
cứ Thông tư số 11/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Theo
đề nghị của Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Sở Nội vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng của Sở Y tế
1. Sở
Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về: Y tế dự phòng; khám bệnh,
chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y dược
cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực
phẩm; bảo hiểm y tế; dân số; trẻ em; quản lý sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em; bảo trợ
xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội (không bao gồm cai nghiện ma túy và quản lý
sau cai nghiện ma túy) và các dịch vụ công thuộc ngành y tế theo quy định của
pháp luật.
2. Sở
Y tế có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản
lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự
chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Y tế
1.
Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự
thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh
liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế và các văn bản
khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự
thảo kế hoạch phát triển ngành y tế, chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản
lý của Sở Y tế;
c) Dự
thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về
y tế đối với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan, tổ chức theo quy định
của pháp luật;
d) Dự
thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Y tế; dự thảo quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Chi cục và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế theo quy định của
pháp luật;
đ) Dự
thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công lĩnh vực y tế thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của
cơ quan nhà nước cấp trên.
e) Dự
thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh về quy hoạch, kế hoạch, chương trình,
đề án, dự án, quy chế phối hợp liên ngành, biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ
chuyên môn và xã hội hóa về công tác dân số trên địa bàn tỉnh.
2.
Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban
hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công về công tác y tế ở địa
phương.
3. Tổ
chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương
trình, đề án, dự án và các văn bản khác về y tế sau khi được phê duyệt; thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành
pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế.
4. Tổ
chức thực hiện và chịu trách nhiệm về đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ thuộc
phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
Tiếp
nhận hồ sơ và thực hiện việc xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy
định của pháp luật.
5. Về
y tế dự phòng
a) Chỉ
đạo, hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm,
bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; xác định tình trạng nghiện ma túy, dự
phòng và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, các chất ma túy khác; sức
khỏe môi trường, biến đổi khí hậu, sức khỏe trường học, vệ sinh và sức khỏe lao
động; dinh dưỡng cộng đồng; kiểm dịch y tế; quản lý chất thải trong khuôn viên
cơ sở y tế; quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong
lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ
đạo, tổ chức giám sát bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh
chưa rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế
công cộng khác; phát hiện sớm và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện
thông báo tình hình dịch theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc công bố dịch và công bố hết dịch theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ
đạo, tổ chức thực hiện hoạt động tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế
cho các đối tượng theo quy định của pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện
đăng tải thông tin về cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên trang thông
tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
d) Tiếp
nhận bản tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học của các cơ sở xét nghiệm;
đăng tải danh sách các cơ sở đã tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp
I và cấp II trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp,
điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định các trường
hợp HIV dương tính và đình chỉ hoạt động xét nghiệm khẳng định các trường hợp
HIV dương tính theo quy định của pháp luật;
e)
Công bố, công bố lại cơ sở đủ điều kiện, đình chỉ, hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ
điều kiện hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế theo quy định của pháp luật;
g) Đầu
mối về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu,
bia trên địa bàn tỉnh;
h)
Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống
HIV/AIDS tỉnh;
i) Quản
lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện hoạt động quan trắc môi trường lao động tại
cơ sở lao động; đánh giá, kiểm soát, quản lý các yếu tố có hại sức khỏe tại nơi
làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động quan trắc môi trường lao động,
công bố tổ chức quan trắc môi trường lao động đủ điều kiện hoạt động và tổ chức
quan trắc môi trường bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật; tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng
nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và kiểm tra, giám sát thực hiện theo
quy định;
k) Hướng
dẫn theo thẩm quyền công tác quản lý vệ sinh lao động, khám sức khỏe người lao
động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý sức khỏe người lao động tại nơi
làm việc; quản lý về công tác huấn luyện cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về
y tế lao động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc theo quy định của
pháp luật;
l) Chỉ
đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định
chuyên môn, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực y tế dự phòng trên địa
bàn tỉnh.
6. Về
khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng
a) Chỉ
đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định
chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh, phục
hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần
theo phân cấp quản lý và theo phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp,
cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người
hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép
hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý theo quy
định của pháp luật;
c) Thẩm
định, phê duyệt danh mục kỹ thuật được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
do Sở Y tế quản lý theo phân cấp và quy định của pháp luật;
d)
Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý áp dụng các kỹ
thuật mới, phương pháp mới theo quy định của pháp luật;
đ) Chỉ
đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định
chuyên môn kỹ thuật, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực khám bệnh, chữa
bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y
tâm thần trên địa bàn tỉnh.
7. Về
y dược cổ truyền
a) Chỉ
đạo tổ chức triển khai thực hiện kế thừa, phát huy và kết hợp y dược cổ truyền
trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng;
b) Chỉ
đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định
chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân
cấp;
c) Cấp,
cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành
nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và cấp, cấp lại, điều chỉnh,
đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng
y học cổ truyền theo quy định của pháp luật;
d) Cấp,
cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp
chữa bệnh gia truyền trên địa bàn quản lý;
đ) Phối
hợp với các đơn vị có liên quan trong hướng dẫn khai thác, nuôi trồng, chế biến
và phát triển dược liệu theo quy định;
e) Đầu
mối hướng dẫn triển khai thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện các quy
định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, chế biến và chất lượng của dược liệu,
thuốc cổ truyền tại địa phương theo thẩm quyền được phân cấp.
8. Về
dược và mỹ phẩm
a) Hướng
dẫn triển khai và giám sát chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm
trên địa bàn. Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ
phẩm theo quy định của pháp luật;
b) Cấp,
đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề dược; cấp, cấp lại,
điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với cơ sở
bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và các cơ sở bán lẻ thuốc theo phân cấp
và theo quy định của pháp luật;
c) Tiếp
nhận hồ sơ, giải quyết đơn hàng mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc
tiền chất và mua nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng
thần, tiền chất dùng làm thuốc của cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa điểm
kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở nghiên
cứu, kiểm nghiệm, cơ sở đào tạo chuyên ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt buộc,
cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có hoạt
động dược không vì mục đích thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ định cơ
sở bán buôn hoặc cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc kinh doanh hoặc khoa dược của
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhượng lại thuốc phải kiểm soát đặc biệt để bảo đảm
đủ thuốc cho người bệnh trong trường hợp trên địa bàn không có cơ sở kinh doanh
thuốc phải kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật;
d) Cấp,
cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đối
với cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý; cấp, thu hồi số công bố mỹ phẩm
theo quy định của pháp luật;
đ) Thực
hiện quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
e) Chỉ
đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu
quả và các nhiệm vụ khác theo thẩm quyền;
g)
Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về dược, mỹ phẩm trên địa bàn quản
lý.
9. Về
an toàn thực phẩm
a) Chủ
trì, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương
về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương thuộc
ngành y tế quản lý theo quy định của pháp luật;
b)
Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm
quyền quản lý và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ
chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với
thực phẩm; nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; nước đá dùng liền, nước
đá dùng để chế biến thực phẩm; thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực
phẩm và các thực phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp của Bộ Y tế;
c) Tổ
chức tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm,
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm
dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi.
Tổ chức tiếp nhận bản tự công bố sản phẩm; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện
an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên
nhiên, nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến thực phẩm, cơ sở sản xuất thực
phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt,
sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến
thực phẩm, các vi chất bổ sung vào thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm khác
không được quy định tại danh mục của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống;
d) Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan quản lý an toàn thực phẩm trên địa
bàn; quản lý điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực
phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực
phẩm tại các chợ trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ)
Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tại địa phương;
e)
Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn
quản lý.
10. Về
thiết bị và công trình y tế
a) Hướng
dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý thiết bị
y tế và công trình y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Tiếp
nhận hồ sơ, đăng tải công khai thông tin và hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện sản
xuất thiết bị y tế, hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện mua, bán thiết bị y tế; số
công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với thiết bị y tế thuộc loại A, B và hồ sơ công
bố tiêu chuẩn áp dụng; danh sách các thiết bị y tế đã bị thu hồi số lưu hành
trên địa bàn tỉnh trên Cổng thông tin điện tử về quản lý thiết bị y tế;
c) Kiểm
tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.
11. Về
dân số và sức khỏe sinh sản
a) Tổ
chức thực hiện hệ thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa
gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên
môn, nghiệp vụ về các dịch vụ dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch
hóa gia đình;
b) Thực
hiện công tác quản lý nhà nước về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa
bàn. Tham mưu các giải pháp nhằm điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ
số giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân
số;
c) Chủ
trì công tác phối hợp liên ngành trong lĩnh vực dân số, đặc biệt trong công tác
truyền thông. Lồng ghép nội dung dân số trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương;
d) Tổ
chức thực hiện và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chính
sách, chương trình, đề án, dự án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số, chăm
sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;
đ)
Quyết định cho phép thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật
hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật;
e)
Thường trực Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển của tỉnh.
g) Chỉ
đạo thực hiện các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ về chăm sóc sức khỏe người
cao tuổi tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
12. Về
bảo hiểm y tế
a)
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo
hiểm y tế trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
b) Chủ
trì, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương trong kiểm tra, thanh
tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính sách,
pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.
13. Về
đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế
a)
Xây dựng chế độ khuyến khích phát triển nguồn nhân lực y tế - dân số trên địa
bàn tỉnh và ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý;
b) Tổ
chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế - dân số và các
chế độ, chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
c) Quản
lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên và quản lý các chương trình,
tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền;
d)
Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền.
14. Về
truyền thông, cung cấp thông tin y tế
a) Thực
hiện truyền thông vận động tạo sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền,
các tổ chức chính trị - xã hội và huy động sự ủng hộ, chủ động tham gia của người
dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn;
b) Chỉ
đạo, tổ chức thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân;
công tác giáo dục y đức, y nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế
trên địa bàn;
c) Đầu
mối cung cấp thông tin về y tế; quản lý thông tin y tế, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan xử lý khủng hoảng truyền thông về y tế tại địa
phương; thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin y tế theo quy định.
15. Về
công tác bảo trợ xã hội
a) Hướng
dẫn và tổ chức thực hiện chế độ, chính sách trợ giúp xã hội; chế độ, chính sách
và pháp luật đối với người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ
xã hội khác theo quy định của pháp luật
b) Hướng
dẫn và tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, dự án về công tác xã hội, người
cao tuổi, người khuyết tật, trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội, y tế lao động xã
hội và các chương trình, đề án trong lĩnh vực bảo trợ xã hội.
c) Tổ
chức xây dựng mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội, tổ chức cung cấp các dịch vụ
công tác xã hội; hướng dẫn tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội vào các cơ sở trợ
giúp xã hội và từ cơ sở trợ giúp xã hội về gia đình.
d) Tổng
hợp, thống kê số liệu về đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người khuyết
tật, người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí và các đối tượng bảo
trợ xã hội khác.
16. Về
công tác trẻ em
a) Hướng
dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch, mô
hình, dự án về: bảo vệ trẻ em; sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em;
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt; xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; Tháng hành động vì
trẻ em.
b) Điều
phối thực hiện quyền trẻ em phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương; đề
xuất việc bố trí, vận động nguồn lực bảo đảm thực hiện quyền của trẻ em và bảo
vệ trẻ em tại địa phương; tổ chức, quản lý hoạt động của cơ sở cung cấp dịch vụ
bảo vệ trẻ em theo thẩm quyền; hỗ trợ, can thiệp đối với trường hợp trẻ em bị
xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt.
c)
Theo dõi, đánh giá việc thực hiện các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật;
đề xuất việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em khi địa phương xây dựng
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng báo cáo hằng năm hoặc
đột xuất về việc thực hiện quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em của địa
phương.
d) Thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động Quỹ Bảo trợ trẻ em.
17. Về
công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
a) Thực
hiện nhiệm vụ thường trực về phòng, ngừa tệ nạn mại dâm, hỗ trợ giảm tác hại,
hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm.
b) Hướng
dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về chính sách, giải pháp
phòng, ngừa tệ nạn mại dâm; hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng
theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Hướng
dẫn tổ chức và hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật
và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
d)
Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, ngừa tệ nạn mại dâm.
18.
Quản lý theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân, các hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi lĩnh vực
y tế ở địa phương theo phân cấp quản lý.
19.
Triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chương trình cải cách hành chính nhà nước của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
20.
Thực hiện hợp tác quốc tế về ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
21.
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn
nghiệp vụ về y tế; chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế đối với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện và chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn.
22. Tổ
chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ
thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp
vụ về lĩnh vực y tế.
23.
Kiểm tra, thanh tra theo lĩnh vực y tế đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực
hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực y tế; tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của pháp
luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
24.
Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng, Thanh tra và
Phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
25.
Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc
làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc
trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc và trực thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền
lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật,
đánh giá chất lượng đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi
quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân công, phân cấp hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
26.
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc ngành y tế theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc ngành y tế.
27.
Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của
pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
28.
Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện
nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
29.
Thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp, ủy quyền và các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân
dân tỉnh giao theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và biên chế
1.
Lãnh đạo Sở Y tế, gồm: Giám đốc và không quá 03 (ba) Phó Giám đốc.
a)
Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của Sở theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b)
Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc Sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ
thể do Giám đốc sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước
pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một
Phó Giám đốc được Giám đốc Sở ủy nhiệm thay Giám đốc sở điều hành các hoạt động
của sở;
c)
Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bổ nhiệm
theo quy định của Đảng và Nhà nước;
d) Việc
bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ
chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám
đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của Đảng và
Nhà nước;
đ) Việc
bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị thuộc và trực thuộc Sở do Giám đốc Sở Y tế quyết định theo quy định của
pháp luật (trừ các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh).
2. Cơ
cấu tổ chức:
a)
Các tổ chức tham mưu tổng hợp và chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở Y tế:
- Văn
phòng;
-
Thanh tra;
-
Phòng Kế hoạch - Tài chính;
-
Phòng Quản lý Dược - An toàn thực phẩm;
-
Phòng Nghiệp vụ Y - Chính sách xã hội.
b) Chi
cục thuộc Sở Y tế: Chi cục Dân số.
c)
Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế:
- Bệnh
viện Đa khoa tỉnh;
- Bệnh
viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy;
- Bệnh
viện Sản Nhi;
- Bệnh
viện Phổi;
- Bệnh
viện Chuyên khoa Tâm thần và Da liễu;
-
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật;
-
Trung tâm Kiểm nghiệm;
-
Trung tâm Pháp y;
-
Trung tâm Giám định Y khoa;
-
Trung tâm Công tác xã hội;
-
Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh;
-
Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy;
-
Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ;
-
Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ;
- Trung
tâm Y tế huyện Phụng Hiệp;
-
Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy;
-
Trung tâm Y tế huyện Châu Thành;
-
Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.
d) Trạm
Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện, thị
xã, thành phố là đơn vị thuộc Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố.
3.
Biên chế:
a)
Biên chế công chức, viên chức và số lượng người làm việc của Sở Y tế được giao
trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và
trong tổng biên chế công chức, viên chức và số lượng người làm việc trong các
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh được cấp có thẩm quyền
giao.
b) Việc
tuyển dụng, bố trí công chức, viên chức của Sở Y tế phải căn cứ vào vị trí việc
làm, chức danh, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp của
viên chức nhà nước theo quy định của pháp luật.
c)
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu
ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, hàng năm Sở Y tế lập kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm
việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật bảo đảm thực
hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 4. Hiệu lực thi hành
1.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 13 tháng 3 năm 2025
2.
Quyết định này thay thế các Quyết định sau:
a)
Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Hậu Giang quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh
Hậu Giang.
b)
Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Hậu Giang sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND ngày
12 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Hậu Giang.
Điều 5. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Y tế; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- VP.Chính phủ (HN -
TP.HCM);
- Bộ Y tế;
- Bộ Tư pháp (Cục KTVB&QLXLVPHC);
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- VP. Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Như Điều 5;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- Cơ quan Báo, Đài tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NCTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Huyến
|