VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 119/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 3 năm 2025
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG THƯỜNG TRỰC NGUYỄN HÒA BÌNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC ĐOÀN KIỂM TRA SỐ 01 VỀ RÀ
SOÁT, THÁO GỠ CÁC KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC LIÊN QUAN ĐẾN CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM
CÓ KẾ HOẠCH HOÀN THÀNH NĂM 2025 ĐỂ ĐẠT MỤC TIÊU 3.000 KM ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC
Ngày 12 và 13 tháng 3 năm 2025, Phó Thủ tướng Thường
trực Nguyễn Hòa Bình đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 01 đi kiểm tra hiện trường thi
công và chủ trì cuộc họp tại Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về các dự án đầu
tư xây dựng đường bộ cao tốc: Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài
Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh theo Quyết định số 486/QĐ-TTg ngày 01
tháng 3 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng
Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng - Phó trưởng đoàn, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; đại
diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Công
Thương; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình
Định, Phú Yên; các chủ đầu tư và nhà thầu của các dự án. Sau khi nghe báo cáo tổng
hợp của lãnh đạo Bộ Xây dựng (cơ quan thường trực của Đoàn Kiểm tra), báo cáo của
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua và phát biểu của các đại biểu
dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã kết luận như sau:
Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt mục tiêu
phấn đấu hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030. Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành Kế hoạch triển khai Đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi
đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" vào năm 2025. Đây là trách
nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện các
mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, tạo thành tích chào mừng Đại hội lần thứ
XIV của Đảng.
Với tầm quan trọng của nhiệm vụ này, Thủ tướng
Chính phủ đã quyết định thành lập 07 Đoàn Kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn
thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc.
Qua kiểm tra hiện trường các dự án thuộc phạm vi kiểm
tra của Đoàn và báo cáo của Bộ Xây dựng và các chủ đầu tư cho thấy, thời gian
qua các địa phương đã nỗ lực cố gắng trong công tác giải phóng mặt bằng, triển
khai các nhiệm vụ được giao; các chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi
công, các kỹ sư và đặc biệt là người lao động đã hăng say miệt mài làm việc
trên các công trường vì mục tiêu hoàn thành các dự án trọng điểm.
Đến nay một số công việc đã triển khai có kết quả cụ
thể, góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án; tuy nhiên, cũng còn một
số công việc cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ của các đồng chí
Lãnh đạo các tỉnh, các Bộ, ngành và sự nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư, nhà
thầu thi công, cũng như sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân mới có thể hoàn thành
vào cuối năm 2025. Vì vậy, yêu cầu các địa phương và các cơ quan, đơn vị khẩn
trương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu của
Phong trào thi đua “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”
đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động và chỉ đạo tại Công văn số
673/TTg-CN ngày 05/9/2024, tập trung một số nội dung sau:
1. Đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành
phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm
các khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng,
di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu, giá vật liệu xây dựng cũng như tăng cường
công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tạo điều kiện tối đa cho dự án, trong
đó:
a) Đối với UBND thành phố Đà Nẵng
- Thực hiện theo đúng cam kết tại cuộc họp, hoàn
thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 3 năm 2025 và cam
kết khởi công 01 khu tái định cư (TĐC), hoàn thiện các thủ tục của 02 khu TĐC
còn lại trong tháng 3 năm 2025, thi công hoàn thành toàn bộ trong tháng 6 năm
2025 đảm bảo giải ngân hết vốn đã được bố trí;
- Nghiên cứu, xem xét ứng sản lượng “tận thu” khoảng
600.000m3 hiện có (đã sản xuất) của mỏ đá phía nam Đà Sơn II để cung
cấp khoảng 200.000m3 cho Dự án Hòa Liên - Túy Loan còn thiếu hoặc
hoàn thành thủ tục cấp phép, nâng công suất mỏ Trường Bản đảm bảo đủ nguồn vật
liệu cung cấp đá cho Dự án ngay trong tháng 3 năm 2025; xem xét cấp phép cho mỏ
đá phía nam Đà Sơn II được cung cấp cho Dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên dự kiến
khởi công trong tháng 5 năm 2025;
- Chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp nơi có dự
án đi qua tăng cường tuyên truyền, vận động một số hộ dân đồng hành, chia sẻ ủng
hộ, tạo điều kiện cho các đơn vị tranh thủ thời tiết tốt, được phép thi công
vào những giờ nghỉ, đảm bảo “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
b) Đối với UBND tỉnh Quảng Ngãi
- Thực hiện theo đúng cam kết tại cuộc họp, đẩy
nhanh tiến độ GPMB để bàn giao trong tháng 3 năm 2025;
- Chỉ đạo, hỗ trợ Dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi -
Hoài Nhơn khi có đề xuất chính thức của Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu về việc
bổ sung thêm 02 mỏ đá vào hồ sơ vật liệu cung cấp cho Dự án[1] và dự kiến nâng công suất khai thác năm theo cơ chế đặc
thù thêm 02 mỏ đá[2] đang khai thác;
- Chỉ đạo Chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên
quan của Dự án đường Quốc lộ 1A - Mỹ Á - Khu công nghiệp Phổ Phong khẩn trương
giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, huy động mọi nguồn lực để tập trung
triển khai thi công hoàn thành toàn bộ Dự án đường Quốc lộ 1A - Mỹ Á - KCN Phổ
Phong đảm bảo kết nối, vận hành, khai thác đồng bộ với dự án cao tốc Quảng Ngãi
- Hoài Nhơn.
- Phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 cùng vào cuộc,
xác nhận thực trạng hư hỏng của nhân dân trong quá trình kiểm đếm và tuyên truyền
thuyết phục để người dân yên tâm cho tiếp tục thi công, sau khi kết thúc thi
công móng, mặt đường sẽ kiểm đếm cuối cùng để chi trả bồi thường theo kết quả
giám định đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân, tuân thủ quy định, tránh để
xảy ra khiếu nại, khiếu kiện gây mất an ninh trật tự khu vực;
- Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng
hành, chia sẻ, ủng hộ, tạo điều kiện cho các đơn vị tranh thủ thời tiết tốt, được
phép thi công vào những giờ nghỉ, đảm bảo “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành đúng tiến
độ và yêu cầu các đơn vị thi công cần có giải pháp thi công hợp lý nhằm hạn chế
ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe nhân dân trong quá trình thi công tăng ca vào
ban đêm.
c) Đối với UBND tỉnh Phú Yên
- Thực hiện theo đúng cam kết tại cuộc họp, đẩy
nhanh tiến độ GPMB[3] để bàn giao
trong tháng 3 năm 2025;
- Tạo điều kiện nâng công suất khai thác năm đối với
mỏ đá Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên phục vụ cho nhu cầu
đá sử dụng làm bê tông nhựa.
d) Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại
Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 về tinh gọn bộ máy hành chính, đề nghị
UBND các tỉnh, thành phố có giải pháp tình thế để xử lý đối với các tồn tại vướng
mắc còn lại về GPMB của dự án cho phù hợp với thực tiễn sau tinh gọn bộ máy
hành chính.
2. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Xây dựng và các tỉnh,
thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên rà soát các nguồn vốn của Kế
hoạch giao vốn năm 2025 và kế hoạch vốn năm 2026 bảo đảm bố trí đủ kinh phí cho
các dự án để tổ chức thi công hoàn thành trong năm 2025.
3. Bộ Quốc phòng sớm có văn bản thống nhất chuyển
giao bổ sung 7.000 m2 đất quốc phòng phát sinh cho Dự án cao tốc đoạn
Quy Nhơn - Chí Thạnh để Lữ đoàn 573/Quân khu 5 có cơ sở giao đất cho UBND thị
xã An Nhơn thực hiện công tác GPMB cho Dự án.
4. Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu
thi công và các cơ quan, đơn vị liên quan không được lơ là, chủ quan, tiếp tục
chủ động tích cực triển khai thực hiện nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hoàn thành
thông tuyến chính cao tốc 04 dự án đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài
Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh trước ngày 30/9/2025 (riêng đối
với hầm số 3 thuộc Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành trước ngày
31/12/2025); hoàn thành các trạm dừng nghỉ và hệ thống quản lý giao thông thông
minh (ITS), hệ thống thu phí (ETC), kiểm tra tải trọng xe trong năm 2025.
Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ
chức kiểm tra hiện trường tối thiểu 01 lần/tháng và kiên quyết xử lý nghiêm các
nhà thầu vi phạm hợp đồng theo đúng quy định; yêu cầu các đơn vị tư vấn bám sát
hiện trường, kiểm soát chặt chẽ quy trình thi công, nghiệm thu, kiểm soát chất
lượng, đẩy nhanh tiến độ công việc và kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ
sung thiết kế (nếu có), tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.
5. Yêu cầu các Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án bám sát
hiện trường để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo, điều hành dự án, kiểm soát chặt chẽ
tiến độ thực hiện; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi
công theo thẩm quyền (đặc biệt là đối với các Nhà thầu phụ đang chậm tiến độ,
có dấu hiệu thi công cầm chừng) và định kỳ báo cáo về Bộ Xây dựng trước
ngày 30 hàng tháng hoặc khi có khó khăn/ vướng mắc phát sinh vượt thẩm
quyền.
Thời gian tới là giai đoạn triển khai thi công đại
trà các hạng mục móng, mặt đường, yêu cầu nguồn tài chính rất lớn để triển
khai, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu, thanh toán; có
cơ chế kiểm soát chặt chẽ nguồn tài chính không để xảy ra tiêu cực, sai phạm và
kiểm soát tiến độ thi công hàng ngày, hàng tuần, kịp thời có giải pháp xử lý
nhà thầu vi phạm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án. Ngoài ra, yêu cầu chủ đầu tư
phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức rà soát hệ thống cống,
rãnh, đường gom để kịp thời bổ sung (nếu cần); rà soát toàn bộ hệ thống đường
công vụ mượn của địa phương, rung nứt nhà dân, ảnh hưởng sa bồi thủy phá (nếu
có) để chỉ đạo nhà thầu có kế hoạch hoàn trả, bồi thường theo quy định, hoàn
thành song song với hoàn thành dự án. Giám đốc Ban Ban quản lý dự án chịu hoàn
toàn trách nhiệm nếu để xảy ra chậm trễ, không hoàn thành dự án theo đúng tiến
độ đã đề ra.
6. Yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương tăng
cường nhân lực, thiết bị, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, nguồn lực về
tài chính,... để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo đúng với cam kết và có cam kết
hoàn thành theo tiến độ rút ngắn bằng văn bản gửi chủ đầu tư và Bộ Xây dựng để
theo dõi, đôn đốc; đồng thời, nghiên cứu bổ sung các giải pháp tổ chức thi công
hợp lý trong thời gian thi công tăng ca vào ban đêm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến
các hộ dân trong khu vực/phạm vi triển khai Dự án.
7. Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí: Bộ Xây dựng, các Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm
túc các kết luận của thanh tra, kiểm toán như các sai sót về khối lượng, dự
toán... để kịp thời điều chỉnh, tuyệt đối không để thất thoát, lãng phí, tham
nhũng, tiêu cực.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Xây dựng và các
cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: QP, XD, TC, CT, NN&MT;
- UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng,
Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg,
các vụ: KTTH, TKBT, QHĐP, TH,
TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, CN (2). Ha
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Trịnh Mạnh Linh
|
[1] Mỏ Phổ Phong - thị
xã Đức Phổ; mỏ Hóc Kè - xã Ba Động
[3] Khoảng 20.600m2
GPMB phát sinh do điều chỉnh thiết kế ngả mái taluy phù hợp với địa chất, tránh
sạt lở trong quá trình vận hành khai thác