VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 385/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 11 năm 2020
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN, GIẢI NGÂN
CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN ODA VÀ VỐN VAY ƯU ĐÃI NƯỚC NGOÀI
Ngày 29 tháng 10 năm 2020, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các Bộ, cơ
quan trung ương và địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân các chương
trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài (sau đây gọi là vốn ODA) năm
2020. Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng
Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ
Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Lãnh đạo,
đại diện các Bộ, cơ quan: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế,
Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, các Ủy ban của Quốc hội: Tài
chính-Ngân sách, Kinh tế, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn
phòng Chính phủ; các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch, Phó
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe Bộ
trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo; ý kiến phát biểu của
các địa phương, bộ, ngành, cơ quan và ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Thường
trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Xuân Phúc kết luận như sau:
Trong bối cảnh miền Trung phải chịu ảnh hưởng rất nặng
nề do tình hình mưa lũ, bên cạnh đó dịch Covid-19 vẫn tác động tiêu cực đến đời
sống kinh tế - xã hội, chúng ta cần vừa tập trung khắc phục hậu quả thiên tai,
quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội; trong đó, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có vốn ODA
là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tháng 7 và tháng 8 năm 2020 vừa qua, Thủ tướng
Chính phủ đã chủ trì 02 Hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc, thúc đẩy triển
khai đầu tư công, Chính phủ cũng đã lập 07 Đoàn công tác kiểm tra tại các Bộ,
ngành địa phương, cùng với nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc cho từng chương trình, dự án vốn ODA; quyết liệt trong điều
chuyển vốn cho dự án khác, thay đổi chủ chương trình, dự án, thay nhà thầu
không đáp ứng yêu cầu, không giao vốn năm sau nếu chậm trễ giải ngân, khen thưởng
kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong công tác giải ngân, do vậy
đã đạt được nhiều kết quả khả quan.
Lũy kế giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm
2020 là hơn 283 ngàn tỷ đồng, đạt 60,14% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao
đầu năm, ước thực hiện 10 tháng đầu năm đạt 68,26% kế hoạch. Trong khi đó, vốn
ODA, tỷ lệ giải ngân tương đối thấp, 9 tháng đầu năm 2020 đạt 28,03% (cao hơn mức
giải ngân 8 tháng đầu năm là 21,96%) và ước 10 tháng năm 2020 đạt 30,15% vốn kế
hoạch năm và đạt khoảng 35% nếu tính trên số kế hoạch năm 2020 đã điều chỉnh. Về
cơ bản, các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đều có quyết tâm chính trị
cao, phấn đấu giải ngân cả năm 2020 đạt từ 90-100% kế hoạch vốn ODA cấp phát từ
ngân sách trung ương.
Việc giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân, nhưng
nghiêm khắc thấy rằng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu như: (i) một số Bộ,
ngành, địa phương còn thiếu quyết tâm chính trị, vai trò người đứng đầu chưa được
phát huy đầy đủ; (ii) công tác lập kế hoạch vốn ODA chưa sát với nhu cầu thực tế,
trong khi các dự án có nhu cầu bổ sung vốn giải ngân nhưng không được bố trí vốn
kịp thời hoặc bố trí thiếu; vốn đối ứng không được bố trí đủ; (iii) sự phối hợp
giữa các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương và các nhà tài trợ còn thiếu chặt
chẽ; (iv) tính sẵn sàng trong chuẩn bị dự án chưa tốt; (v) công tác đền bù, giải
phóng mặt bằng dự án ODA còn gặp khó khăn, vướng mắc do phải thực hiện hài hòa
giữa thủ tục trong nước và chính sách của nhà tài trợ; (vi) công tác giải ngân,
rút vốn còn chưa linh hoạt, một số chủ dự án, Ban Quản lý dự án còn tâm lý ngại
làm thủ tục rút vốn giải ngân nhiều lần mặc dù đã có khối lượng nghiệm thu hoàn
thành; (vii) thủ tục thẩm định, phê duyệt, đàm phán ký kết Hiệp định và điều chỉnh
các dự án ODA còn phức tạp, kéo dài dẫn đến nhiều dự án khi được triển khai
không còn phù hợp, phải điều chỉnh, gia hạn; (viii) các quy định pháp luật về vốn
ODA còn chưa đồng bộ, một số thủ tục còn phức tạp…
Mặc dù Việt Nam đã “tốt nghiệp” sử dụng vốn ODA với
lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á
(ADB), tuy nhiên thời gian tới nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ
nước ngoài vẫn là một trong những nguồn lực quan trọng để đầu tư cho những công
trình cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm, có tính lan tỏa cao và quan trọng
đi cùng với bảo đảm hiệu quả và đáp ứng các chỉ tiêu an toàn nợ công.
Để thực hiện tốt việc thu hút và thúc đẩy giải
ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA, Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng
Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài họp
định kỳ với Nhóm 6 Ngân hàng Phát triển nhằm nhận diện các vướng mắc từ cả hai
phía để cùng có các giải pháp, kế hoạch thực hiện phù hợp.
Chuẩn bị kết thúc năm 2020, trong khi số vốn ODA
chưa được giải ngân còn lại tương đối lớn. Để phấn đấu giải ngân hết số vốn ODA
được giao năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa
phương tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Tiếp tục quán triệt các Nghị quyết của Bộ Chính
trị, Trung ương Đảng, của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về
đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; có quyết tâm chính trị cao hơn nữa, coi nhiệm
vụ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2020 và những
năm tiếp theo. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 84/NQ-CP
ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo
gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; Thông
báo số 242/TB-VPCP ngày 18 tháng 7 năm 2020 và Thông báo số 310/TB-VPCP ngày 27
tháng 8 năm 2020 về đôn đốc triển khai công tác đầu tư công năm 2020 và công
văn số 7865/VPCP-KTTH ngày 18 tháng 9 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ.
2. Yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương và đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy quan tâm
chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị: (i)
thường xuyên giao ban, kiểm tra, bám sát nhiệm vụ, phối hợp tốt với các cơ quan
tổng hợp, các nhà tài trợ để tạo chuyển biến thực chất giải ngân vốn ODA tại
đơn vị, địa phương mình; (ii) rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp cụ thể để khắc
phục, đẩy nhanh giải ngân vốn ODA trong thời gian tới; chịu trách nhiệm trước
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra chậm trễ giải ngân vốn ODA; (iii)
đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình các dự án ODA,
phòng chống tham nhũng, lãng phí; (iv) xử lý kịp thời cơ quan tổ chức, cá nhân
gây cản trở, chậm trễ giải ngân vốn ODA; (v) gắn trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải
ngân thì kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan;
không xét thi đua khen thưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với người đứng đầu,
chủ đầu tư và cá nhân liên quan.
3. Về chuẩn bị và triển khai thực hiện trong thời
gian tới các chương trình, dự án, yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa
phương:
a) Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và thiết kế
chương trình, dự án ODA, các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư cần tuyển chọn tư vấn
đủ năng lực, kinh nghiệm thiết kế dự án, đảm bảo đạt chất lượng, phù hợp với thực
tế và tránh phải điều chỉnh trong quá trình triển khai; không đề xuất các cấu phần
áp dụng các công nghệ nhanh chóng lạc hậu mà doanh nghiệp trong nước có thể thực
hiện.
b) Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ trong việc bố trí vốn đối ứng cho các chương trình, dự án ODA theo
Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư
công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số
26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14. Các địa phương hạn chế
cân đối vốn đối ứng từ nguồn thu từ đất (thường dễ bị thay đổi).
c) Thực hiện nghiêm việc điều chuyển vốn linh hoạt
theo các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tránh tình trạng trả lại vốn,
hủy dự toán. Lập kế hoạch đầu tư công trung hạn, vốn ODA sát với tiến độ thực
hiện và giải ngân các dự án, tránh tình trạng điều chỉnh, cắt giảm vốn kế hoạch
trong thực hiện, ảnh hưởng tới uy tín của Việt Nam với nhà tài trợ; hàng tháng
rà soát gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
quyết định bổ sung điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn để điều chuyển nội
bộ giữa các dự án trong Bộ, cơ quan, địa phương, đặc biệt là các Hiệp định vay
sắp kết thúc năm 2020, 2021 nhằm tránh tình trạng thiếu vốn giải ngân hoặc khi
được bố trí vốn thì không thể giải ngân được.
d) Các cơ quan chủ quản dự án ODA, vay ưu đãi nước
ngoài khẩn trương rà soát, đôn đốc chủ dự án và phối hợp với Bộ Tài chính, Kho
bạc Nhà nước để giải quyết hồ sơ thanh toán, giải ngân đối với các khối lượng
đã hoàn thành, nghiệm thu, không để dồn đến cuối năm. Các chủ đầu tư có trách
nhiệm thực hiện thủ tục hoàn chứng từ cho các khoản tiền đã rút vốn từ tài khoản
đặc biệt.
đ) Xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc của các dự
án đầu tư lớn, tập trung đẩy mạnh giải ngân các dự án đầu tư có tiềm năng giải
ngân, các dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, công tác đấu thầu, triển khai
ngay việc ký kết đối với các gói thầu đã có ý kiến “không phản đối” của nhà tài
trợ.
e) Thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về cơ chế
phối hợp giữa các cơ quan, phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ trong xử lý vướng
mắc; nâng cao tính trách nhiệm của từng cơ quan trong bảo đảm thời hạn và chất
lượng thẩm định, góp ý trong phê duyệt và điều chỉnh dự án theo quy định pháp
luật.
Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về tình
hình giải ngân vốn ODA, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo đúng quy định.
Không để chậm trễ trong xử lý hồ sơ công việc, xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm.
g) Tăng cường năng lực tổ chức thực hiện dự án ODA ở
cấp cơ quan chủ quản, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án, đảm bảo đội ngũ cán bộ
quản lý dự án có năng lực, trình độ chuyên môn cao.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp,
các Bộ, cơ quan, địa phương và các Ban Quản lý dự án lớn nghiên cứu, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ trước ngày 25 tháng 12 năm 2020 về các điểm bất cập trong quy định
thể chế, quy trình, thủ tục và pháp luật hiện hành về ODA, vốn vay ưu đãi để
trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung nhằm giảm thiểu thủ tục hành
chính, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án và đẩy nhanh tiến độ
giải ngân vốn ODA, tăng tính hiệu quả cho các chương trình, dự án.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm
2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài
trợ nước ngoài theo hướng quy định đơn giản hơn về hồ sơ, quy trình, thủ tục
phê duyệt, điều chỉnh và gia hạn; sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định
này.
c) Chủ trì hoàn thiện Định hướng thu hút, sử dụng
ODA, vay ưu đãi nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để trình Thủ tướng Chính phủ ban
hành trong tháng 12 năm 2020, trong đó cần tạo thuận lợi cho các Bộ ngành, địa
phương chuẩn bị tốt, có chất lượng các dự án, tăng tính sẵn sàng cho các dự án
ODA, vốn vay ưu đãi cho giai đoạn trung hạn 2021-2025.
d) Tiếp tục phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương
và địa phương rà soát tình hình giải ngân của các dự án để có kế hoạch điều
chuyển kịp thời, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, điều
chuyển số vốn trên theo đúng quy định tại Nghị quyết số 129/NQ-CP ngày 11 tháng
9 năm 2020 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2020, bảo
đảm hiệu quả sử dụng vốn.
đ) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ
quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25 tháng 12
năm 2020 về phương án bố trí vốn đối ứng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các chương
trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, ưu đãi nước ngoài trong thời gian tới.
e) Khẩn trương tổng hợp kết quả kiểm tra về giải
ngân đầu tư công của các Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng
Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
5. Bộ Tài chính:
a) Phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên
quan, Văn phòng Chính phủ để hoàn chỉnh Nghị định sửa đổi Nghị định số
97/2018/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi
nước ngoài của Chính phủ, bảo đảm Nghị định sau khi được sửa đổi sẽ quy định
đơn giản hóa quy trình, thủ tục thẩm định và ký hợp đồng cho vay lại; tỷ lệ cho
vay lại phù hợp hơn để hỗ trợ một số địa phương khó khăn tiếp cận vốn ODA nhưng
vẫn đảm bảo kỷ luật tài khóa, đồng thời tạo dư địa điều hành linh hoạt cho
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
b) Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số
56/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng ODA
và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài về quản lý tài chính đối với
các chương trình, dự án theo thẩm quyền.
c) Nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc sử
dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho các hoạt động tư vấn quốc tế cần
thiết để nâng cao hiệu quả dự án. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và các cơ quan liên quan có hướng dẫn các Bộ, cơ quan, địa phương
trong tháng 12 năm 2020 nhằm phân biệt rõ chi đầu tư và chi thường xuyên trong
các dự án vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, bảo đảm phù hợp với Luật Ngân sách
nhà nước và các quy định khác có liên quan.
d) Khẩn trương hoàn tất các thủ tục để giải ngân hết
số vốn kiểm soát chi tại Kho bạc nhà nước nhưng chưa hoàn tất giải ngân.
đ) Rà soát, đơn giản hóa quy trình kiểm soát chi;
tăng cường thực hiện kiểm soát chi, rút vốn và giải ngân qua hệ thống công nghệ
thông tin.
e) Tiếp tục cho phép giải ngân kế hoạch vốn nước
ngoài từ ngân sách trung ương và kế hoạch vốn nước ngoài cho vay lại một cách độc
lập, không để ảnh hưởng, làm chậm tiến độ giải ngân các dự án theo đúng tinh thần
chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2019.
Văn phòng Chính phủ thông báo để cơ quan, địa
phương biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCP, các PTTg;
- Ủy ban Trung ương MTTQVN;
- UBTC-NS, UBKT, UBPL của Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ, Cục;
- Lưu: VT, QHQT, HN (3).
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|