|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
5547/BNV-TCBC
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Nội vụ
|
|
Người ký:
|
Phạm Thị Thanh Trà
|
Ngày ban hành:
|
11/09/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ NỘI VỤ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5547/BNV-TCBC
V/v trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 9 năm 2024
|
Kính gửi:
|
Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh,
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị
|
Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhận được chất vấn của Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh, Đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, nội dung chất vấn như sau: Đề nghị Bộ trưởng
cho biết hiện nay sự vênh nhau về tỷ lệ giao biên chế giữa các địa phương mặc
dù các tỉnh đều có quy mô dân số, diện tích, đơn vị hành chính tương đương. Với
vai trò của mình xin Bộ trưởng cho biết, giải pháp trong thời gian tới để tránh
tình trạng cắt giảm biên chế một cách cơ học, cào bằng, chưa gắn với thực hiện
chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương để giúp cho
đơn vị, địa phương đảm bảo biên chế thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời như sau:
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII[1], Bộ Nội vụ đã kịp thời
tham mưu, trình Chính phủ ban hành các Nghị định[2] về quản lý biên chế công chức, số lượng người
làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó đã quy định rõ việc xác định
biên chế (công chức, viên chức) được dựa trên các tiêu chí chung về: Quy mô dân
số, diện tích tự nhiên, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và các
tiêu chí khác có tính đặc thù, như: Khối lượng công việc của từng vị trí việc
làm, mức độ hiện đại hóa về trang thiết bị, phương tiện làm việc và ứng dụng
công nghệ thông tin, thực tế việc sử dụng biên chế được giao, đặc điểm an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, khi triển khai theo các quy định của
Đảng và của Chính phủ, trên thực tế vẫn có trường hợp các địa phương tuy có quy
mô dân số, diện tích tự nhiên và số lượng đơn vị hành chính tương đương nhưng
đang được cấp có thẩm quyền giao chỉ tiêu biên chế khác nhau.
Để quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế được
cấp có thẩm quyền giao (đối với các địa phương được quy định tại Quyết định số
72-QĐ/TW[3]) trong bối cảnh
thực hiện chủ trương tinh giản biên chế theo quy định của Đảng tại Kết luận số
28-KL/TW[4] và Kết luận số
40-KL/TW[5], các địa
phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
- Tiếp tục tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ
máy bên trong theo hướng tinh gọn gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội
ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được cấp có thẩm quyền giao.
- Xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế theo lộ
trình phù hợp đối với từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý
(không thực hiện cắt giảm biên chế một cách cơ học, cào bằng), bảo đảm đáp ứng
yêu cầu tinh giản biên chế theo quy định của Đảng tại Kết luận số 28-KL/TW và Kết
luận số 40-KL/TW.
- Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
và chuyển đổi số, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức
tổ chức và hoạt động của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, đặc biệt là đẩy mạnh tự
chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại số lượng người làm việc
theo hướng giảm số lượng người làm việc hưởng lương ngân sách nhà nước và tăng
số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp tương ứng với mức độ
tự chủ về tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số
75/2022/QH15 của Quốc hội.
- Kịp thời điều chỉnh chỉ tiêu biên chế giữa các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong
từng giai đoạn cụ thể, bảo đảm sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế được giao
(không để chỉ tiêu trống).
Trường hợp thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp
nêu trên, các địa phương vẫn có nhu cầu bổ sung biên chế thì Ban Thường vụ tỉnh
ủy, thành ủy có văn bản đề nghị Ban Tổ chức Trung ương để báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định theo Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính
trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị.
Trên đây là trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về nội
dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng
Trị theo quy định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị;
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Bộ trưởng,
- TT Trương Hải Long;
- Lưu: VT, VP (THTK), TCBC.
|
BỘ TRƯỞNG
Phạm Thị Thanh Trà
|
[1]
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII một số
vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của
Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
[2]
Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và
biên chế công chức và Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ
về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
[3]
Quyết định số 72-QĐ/TW3 ngày 18/7/2022 về biên chế các cơ quan đảng,
Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các tỉnh ủy, thành
ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026.
[4]
Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và
cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
[5]
Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công
tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.
Công văn 5547/BNV-TCBC năm 2024 trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội do Bộ Nội vụ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 5547/BNV-TCBC ngày 11/09/2024 trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội do Bộ Nội vụ ban hành
187
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|