ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/2024/QĐ-UBND
|
Bạc Liêu, ngày
29 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BẢO ĐẢM YÊU CẦU PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI ĐỐI
VỚI VIỆC QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG CÔNG TRÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19
tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06
tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống
thiên tai và Luật Đê điều;
Căn cứ Thông tư số 13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27
tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định
bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng các khu
khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du lịch,
công nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn; công trình
phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và hạ tầng kỹ thuật
khác;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 542/TTr-SNN-TL ngày 29 tháng 12 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng công trình trên
địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
(Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh)
chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã và
thành phố tổ chức triển khai thực hiện nội dung Quyết định này.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành
tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10 tháng 3
năm 2024.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Cục Kiểm tra VBQPPL-Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh uỷ;
- TT. HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- Sở Tư pháp (tự kiểm tra);
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Bạc Liêu;
- Trung tâm CB-TH (đăng công báo);
- Lưu: VT, (Trạng 03).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thiều
|
QUY ĐỊNH
VỀ BẢO ĐẢM YÊU CẦU PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI ĐỐI VỚI VIỆC QUẢN
LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG CÔNG TRÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
(ban hành kèm theo Quyết định số 03/2024/QĐ-UBND ngày 29/02/2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định các nội dung về bảo đảm
yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng khu khai thác
khoáng sản, khu khai thác tài nguyên thiên nhiên khác; khu đô thị; điểm du lịch,
khu du lịch; khu công nghiệp; khu di tích lịch sử; điểm dân cư nông thôn; công
trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và công trình hạ
tầng kỹ thuật khác trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có các hoạt động liên quan đến bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai
trong quản lý, vận hành, sử dụng khu khai thác khoáng sản, khu khai thác tài
nguyên thiên nhiên khác; khu đô thị; điểm du lịch, khu du lịch; khu công nghiệp;
khu di tích lịch sử; điểm dân cư nông thôn; công trình phòng, chống thiên tai,
giao thông, điện lực, viễn thông và công trình hạ tầng kỹ thuật khác trên địa
bàn tỉnh Bạc Liêu.
Điều 3. Nguyên tắc bảo đảm
yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng công trình
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tuân
thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai
trong quản lý, vận hành và sử dụng công trình theo quy định của pháp luật có
liên quan.
2. Nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên
tai trong quản lý, vận hành và sử dụng các công trình trên địa bàn tỉnh phải được
lập thành kế hoạch; phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan, tổ chức, cá nhân
nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, tạo thuận lợi cho
công tác khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.
3. Hoạt động bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên
tai phải được chủ động thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời và hiệu quả nhằm
đảm bảo an toàn về người, tài sản, công trình, hạng mục công trình hạ tầng và
không làm gia tăng rủi ro thiên tai, phát sinh thiên tai mới. Thực hiện đồng bộ,
hài hòa các biện pháp bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai theo phương châm bốn
tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần
tại chỗ.
4. Tuân thủ sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Chương II
QUY ĐỊNH VỀ BẢO ĐẢM YÊU
CẦU PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TRONG QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG CÔNG TRÌNH
Điều 4. Nội dung bảo đảm yêu
cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng khu khai thác
khoáng sản, khu khai thác tài nguyên thiên nhiên khác
1. Thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số
13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
2. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn
biến thời tiết, thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình, hạng mục
công trình, phương tiện, trang thiết bị.
3. Xây dựng phương án bảo đảm an toàn kết cấu hạ
tầng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ quản lý, vận hành và khai thác; duy
tu sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước nội bộ khu vực khai thác, tránh xảy
ra ngập cục bộ; duy trì hoạt động bình thường của các phương tiện, trang thiết
bị, nguồn điện dự phòng để chủ động trong các tình huống bất khả kháng do thiên
tai gây ra.
4. Kiểm tra các điều kiện khai thác, bảo đảm an
toàn theo đúng thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Kiểm
tra, rà soát hiện trạng mức độ an toàn tại các khu vực khai thác, bãi thải, hồ
lắng, hồ chứa chất thải (nếu có); thực hiện các giải pháp để đưa về trạng
thái an toàn theo quy định; đánh giá mức độ an toàn của các công trình, phương
tiện, trang thiết bị phục vụ khai thác; rà soát, bổ sung hồ sơ thiết kế có tính
đến sự tác động của các yếu tố bất lợi như: Mưa, bão, lũ, sụt lún, nứt, thấm,
dòng chảy, sạt lở,… để chủ động trong công tác xử lý, khắc phục.
5. Khai thác đúng phạm vi, ranh giới, diện tích,
độ sâu được cấp phép; quản lý, vận hành, khai thác theo đúng hồ sơ thiết kế đã
được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
6. Bố trí rào chắn xung quanh khu vực khai thác (đặc
biệt là các khu vực trong quá trình khai thác tạo thành hố sâu chứa nước),
cắm biển báo nguy hiểm, bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên kiểm tra không để
người dân, gia súc vào khu vực khai thác, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản.
Thường xuyên kiểm soát khu vực khai thác và các khu vực xung quanh (kể cả
khi các khu vực đã dừng hoạt động khai thác), trường hợp có dấu hiệu không
bảo đảm an toàn, sạt lở, phải dừng ngay hoạt động khai thác, đồng thời có biện
pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử
lý theo quy định.
7. Có các biện pháp phòng, chống các sự cố, chủ
động về lực lượng, phương tiện để sẵn sàng tham gia ứng phó kịp thời các tình
huống thiên tai có thể xảy ra (nhất là vào mùa mưa, bão, triều cường). Bảo
đảm an toàn lao động và các quy định khác có liên quan về an toàn trong khai
thác tài nguyên, khoáng sản; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố
mất an toàn gây ảnh hưởng đến tính mạng con người và tài sản.
Điều 5. Nội dung bảo đảm yêu
cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng khu đô thị
1. Thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số
13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
2. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, dự
báo diễn biến thời tiết, thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Thông báo
và yêu cầu người dân, chủ sở hữu thực hiện gia cố, chằng, chống, bảo đảm an
toàn nhà ở trước mùa mưa, bão.
3. Kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa,
gia cố đối với các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa
kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao.
4. Xây dựng phương án bảo đảm tiêu thoát nước đô
thị, chống ngập úng; thường xuyên rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của
khu vực đô thị, bảo đảm việc chống ngập úng khi có mưa, bão, triều cường.
5. Kiểm tra và có kế hoạch duy tu, bảo trì, nạo
vét hệ thống tiêu thoát nước tại các khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ
khi có mưa và có các giải pháp khắc phục khi có tình huống xảy ra. Đồng thời,
kiểm tra tình trạng an toàn tại các khu vực cống hỏng nắp và cắm biển cảnh cáo
nguy hiểm.
6. Cắt tỉa cây xanh đô thị bảo đảm an toàn cho
người dân trong mùa mưa, bão; bảo đảm an toàn điện, cung cấp nước sạch cho người
dân tại các vùng bị ngập úng, triều cường.
Điều 6. Nội dung bảo đảm yêu
cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng điểm du lịch, khu
du lịch, khu di tích lịch sử
1. Thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số
13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
2. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, dự
báo diễn biến thời tiết, thiên tai có thể xảy ra, có biện pháp gia cố, chằng,
chống bảo đảm an toàn cơ sở vật chất, bố trí nhân lực, phương tiện, chuẩn bị
trang thiết bị và nhu yếu phẩm cần thiết, chủ động phòng, tránh, hướng dẫn, bảo
đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động, khách tham quan và khách du lịch; chủ
động thực hiện việc dừng tiếp nhận phục vụ khách du lịch trước, trong thời gian
xảy ra mưa, bão, thiên tai xảy ra.
3. Đối với các điểm du lịch, khu du lịch, khu di
tích lịch sử tại các vùng trũng thấp, ven sông phải chuẩn bị sẵn sàng phương án
sơ tán, di dời, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách tham quan, du khách và tài
sản trước khi có gió mạnh, mưa lớn, nước dâng, ngập lụt,...
4. Kiểm tra cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên bảo
đảm an toàn cho du khách, khách tham quan trong mùa mưa, bão.
Điều 7. Nội dung bảo đảm yêu
cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng khu công nghiệp
1. Thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số
13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
2. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn
biến thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình, hạng mục công trình.
3. Lập phương án, chủ động triển khai công tác
phòng, chống thiên tai; kiểm tra rà soát mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện
trạng của công trình. Tiến hành các biện pháp gia cố, chằng, chống bảo đảm an
toàn công trình trước mùa mưa, bão (đặc biệt hệ thống mái tôn, vách tôn, trần
nhựa, cửa kính, thiết bị máy móc).
4. Tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không bảo đảm
an toàn khi có mưa, bão. Lập phương án và chủ động sửa chữa, gia cố kịp thời trụ
sở, nhà xưởng, kho tàng, nhà ở không bảo đảm an toàn sau mưa bão nhằm sớm ổn định
sản xuất và đời sống cán bộ, công nhân viên trong đơn vị.
5. Đảm bảo an toàn điện không để mất điện đột ngột
làm ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
6. Có kế hoạch duy tu, bảo trì và nạo vét hệ thống
thoát nước tại các khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ khi có mưa, bão
và có các giải pháp khắc phục khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, kiểm tra
tình trạng an toàn tại các khu vực cống hỏng nắp và cắm biển báo nguy hiểm. Kiểm
tra cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên bảo đảm an toàn cho công nhân và người
lao động trong mùa mưa, bão.
Điều 8. Nội dung bảo đảm yêu
cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng điểm dân cư nông
thôn
1. Thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số
13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
2. Thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo diễn
biến thời tiết, thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Thông báo và yêu cầu
người dân, chủ sở hữu thực hiện gia cố, chằng, chống bảo đảm an toàn nhà ở trước
mùa mưa bão.
3. Kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa,
gia cố đối với các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, trần nhựa, cửa
kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao.
4. Thực hiện việc đánh giá, cảnh báo cho người
dân đang sinh sống và làm việc trong các công trình xây dựng tại các khu vực có
nguy cơ sạt lở đất như bờ sông, kênh, rạch.
5. Bảo đảm an toàn điện, cung cấp nước sạch cho
người dân tại các vùng bị ngập úng; thực hiện việc nạo vét kênh mương, cửa lấy
nước, đào ao trữ nước, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến; chuẩn bị, bố
trí phương tiện vận chuyển nước sạch để kịp thời cấp nước sinh hoạt cho nhân
dân trong các điểm dân cư nông thôn tại các vùng thiếu nước nghiêm trọng khi hạn
hán xảy ra.
Điều 9. Nội dung bảo đảm yêu
cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng công trình phòng,
chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và công trình hạ tầng kỹ thuật
khác
1. Thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số
13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
2. Xây dựng phương án bảo đảm an toàn đối với
các công trình đang thi công; lập và thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn cho
người, thiết bị và các công trình lân cận, đặc biệt công tác bảo đảm an toàn đối
với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị làm việc trên cao trong mùa
mưa, bão.
3. Đo đạc, quan trắc, giám sát an toàn công
trình, khu vực chịu tác động khi vận hành công trình và ảnh hưởng của thiên tai
đến công trình:
a) Thường xuyên đo đạc, quan trắc, theo dõi,
giám sát quá trình vận hành và khu vực chịu tác động do vận hành công trình,
chú trọng các khu vực trọng điểm, xung yếu của công trình, khu vực có nguy cơ
cao gia tăng rủi ro thiên tai khi vận hành công trình theo tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia và quy định của pháp luật có liên quan.
b) Quan trắc, cập nhật thông tin diễn biến thiên
tai ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình theo quy định.
4. Thực hiện duy tu, bảo trì, bảo dưỡng công
trình theo quy định về quản lý chất lượng công trình và quy định của pháp luật
có liên quan.
5. Kiểm tra các biện pháp bảo đảm an toàn cho
các công trình, đặc biệt đối với các công trình đặt tại các vị trí xung yếu
như: Ven biển, khu vực thường xuyên chịu tác động của bão, xâm thực, khu vực
đông dân cư:
a) Định kỳ kiểm tra, đánh giá hiện trạng công
trình để kịp thời phát hiện và khắc phục, bảo đảm an toàn công trình.
b) Ngay sau khi có cảnh báo thiên tai phải kiểm
tra, đánh giá hiện trạng an toàn các công trình; thực hiện các biện pháp chủ động
phòng, chống, xử lý kịp thời các hư hỏng để bảo đảm an toàn công trình khi
thiên tai xảy ra.
c) Kết thúc đợt thiên tai phải thực hiện kiểm
tra, đánh giá hiện trạng công trình nhằm phát hiện các hư hỏng (nếu có);
đề xuất biện pháp và kế hoạch sửa chữa, khắc phục.
6. Sửa chữa, xử lý sự cố ảnh hưởng đến an toàn
phòng, chống thiên tai đối với các công trình:
a) Tổ chức sửa chữa hư hỏng và xử lý kịp thời sự
cố để bảo đảm chất lượng công trình, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên
tai. Trường hợp hư hỏng, sự cố và các tình huống ảnh hưởng đến an toàn các công
trình vượt quá khả năng, phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc cơ
quan quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai cấp trên để được hỗ trợ.
b) Xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm
ảnh hưởng đến an toàn công trình hoặc làm gia tăng nguy cơ rủi ro thiên tai.
7. Tổ chức xây dựng, rà soát, điều chỉnh, bổ
sung phương án ứng phó thiên tai theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai
và các quy định khác có liên quan.
8. Xây dựng, phê duyệt quy trình vận hành các
công trình (đối với công trình phải xây dựng quy trình vận hành):
a) Tổ chức xây dựng, phê duyệt quy trình vận hành
theo quy định của pháp luật về quản lý công trình.
b) Khi vận hành phải thực hiện thông tin, cảnh
báo đến cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan và chính quyền nơi chịu tác động
của quá trình vận hành, nhất là trong tình huống thiên tai đang diễn ra tại khu
vực công trình và vùng bị tác động của quá trình vận hành.
c) Quá trình thực hiện vận hành phải được ghi
chép đầy đủ vào nhật ký vận hành công trình và được kiểm tra, giám sát.
9. Ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo quy
định:
a) Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
phương án, biện pháp ứng phó thiên tai phù hợp với các tình huống thiên tai và
điều kiện thực tế.
b) Tổng hợp, báo cáo kịp thời, chính xác tình
hình thiệt hại do thiên tai gây ra đối với các công trình. Trường hợp sự cố do
thiên tai ảnh hưởng đến an toàn các công trình vượt quá khả năng phải kịp thời
báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc cơ quan quản lý nhà nước về phòng, chống
thiên tai cấp trên để được hỗ trợ.
c) Sửa chữa hư hỏng của các công trình nhằm khôi
phục nhanh nhất để bảo đảm vận hành.
10. Tổ chức lập và lưu trữ hồ sơ về quản lý công
trình, cơ sở dữ liệu về thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng các công
trình:
a) Hồ sơ quản lý phải được lưu trữ bao gồm tài
liệu thiết kế; tài liệu sửa chữa lớn, nâng cấp; tài liệu về kiểm định, bảo trì,
duy tu bảo dưỡng; các biên bản, báo cáo kiểm tra mức độ an toàn phòng, chống
thiên tai; phương án ứng phó thiên tai; quy trình vận hành và các tài liệu khác
liên quan đến an toàn về phòng, chống thiên tai (đối với công trình phải xây
dựng quy trình vận hành).
b) Thông tin, dữ liệu về thiên tai ảnh hưởng đến
các công trình phải được cập nhật thường xuyên bao gồm thiên tai ảnh hưởng trực
tiếp và thiệt hại do thiên tai gây ra.
c) Hồ sơ quản lý và thông tin, dữ liệu về thiên
tai phải được lưu trữ có hệ thống tại tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý, vận
hành và sử dụng các công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực và
công trình hạ tầng kỹ thuật khác.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của
các Sở, Ban, Ngành tỉnh
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường
trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) chủ trì,
phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan:
a) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện nội
dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai theo thẩm quyền.
b) Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai
trong việc quản lý, vận hành và sử dụng công trình. Hướng dẫn, đôn đốc
các cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành và sử dụng công trình thực hiện
các nội dung bảo đảm an toàn phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và
sử dụng công trình; tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình,
mức độ ổn định công trình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 31 tháng 7
hàng năm.
c) Rà soát, đánh giá, tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh các trọng điểm xung yếu và phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu đối
với công trình phòng, chống thiên tai thuộc phạm vi quản lý. Tổng hợp, xây dựng
kế hoạch đầu tư nâng cấp, duy tu, sửa chữa các công trình phòng, chống thiên
tai theo quy định.
d) Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước khác
có liên quan về bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành
và sử dụng công trình thuộc phạm vi quản lý. Kiểm tra, đánh giá theo thẩm quyền
hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền tổ chức việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng
công trình và mức độ bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với công trình
thuộc phạm vi quản lý.
đ) Báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ việc sửa chữa,
xử lý sự cố, các tình huống ảnh hưởng đến an toàn công trình và ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu.
e) Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan
nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời các tình huống ảnh hưởng đến an toàn công
trình và các hành vi vi phạm về bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản
lý, vận hành và sử dụng công trình thuộc phạm vi quản lý.
g) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nội dung đảm
bảo yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng công trình,
xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
về công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung bảo đảm yêu cầu phòng,
chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành và sử dụng công trình.
2. Sở Xây dựng:
a) Lồng ghép các nội dung đảm bảo
yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với điểm dân cư, khu đô thị và công trình hạ
tầng kỹ thuật vào các đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền thẩm định của Sở Xây dựng
hoặc các đồ án quy hoạch được lấy ý kiến theo quy định.
b) Hướng dẫn kỹ thuật gia cố, chằng chống bảo đảm
an toàn công trình xây dựng, nhà ở khi xảy ra bão, mưa lớn, sạt lở trên địa bàn
tỉnh. Kiểm tra việc thực hiện nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai
trong quản lý, vận hành, sử dụng điểm dân cư, khu đô thị và công trình hạ tầng
kỹ thuật khác theo thẩm quyền.
c) Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố thống kê số lượng nhà kiên cố, các trụ sở cơ quan,
trường học,.. cần trưng dụng để làm nơi sơ tán dân tránh bão và đảm bảo an toàn
cho người dân ở các nơi sơ tán.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tuyên truyền, phổ biến nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên
tai trong quản lý, vận hành và sử dụng khu khai thác khoáng sản và khu khai
thác tài nguyên thiên nhiên khác; đồng thời, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện
nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng
khu khai thác khoáng sản và khu khai thác tài nguyên thiên nhiên khác trên địa
bàn tỉnh.
b) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nội dung về
bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng khu
khai thác khoáng sản và khu khai thác tài nguyên thiên nhiên khác theo Quy định
này.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Thực hiện nội dung về bảo đảm yêu cầu phòng,
chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng điểm du lịch, khu du lịch,
khu di tích lịch sử theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Đồng thời, phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền, phổ biến nội dung bảo đảm
yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng điểm du lịch,
khu du lịch, khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.
b) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nội dung bảo
đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng điểm du lịch,
khu du lịch, khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.
5. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Bạc
Liêu:
a) Tuyên truyền, phổ biến nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai quản lý, vận hành và sử dụng các khu công nghiệp, khu
kinh tế. Chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý theo thẩm quyền.
b) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nội dung bảo
đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế
trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Giao thông vận tải:
a) Tuyên truyền, phổ biến nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, sử dụng công trình giao thông. Tổ chức
đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý công trình giao
thông.
b) Hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện
nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai theo phạm vi quản lý của ngành.
c) Thực hiện nội dung về bảo đảm yêu cầu phòng,
chống thiên tai, tổ chức xử lý sự cố và khắc phục thiệt hại do thiên tai đối với
công trình giao thông thuộc phạm vi quản lý.
7. Sở Công Thương:
a) Tuyên truyền, phổ biến nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, sử dụng công trình điện lực; hướng dẫn,
đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên
tai theo phạm vi quản lý của ngành.
b) Thực hiện nội dung về bảo đảm yêu cầu phòng,
chống thiên tai, tổ chức xử lý sự cố và khắc phục thiệt hại do thiên tai đối với
công trình điện lực thuộc phạm vi quản lý.
8. Sở Thông tin - Truyền thông:
a) Tuyên truyền, phổ biến nội dung về thực hiện
phòng, chống thiên tai trong quản lý, sử dụng công trình viễn thông; hướng dẫn,
đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên
tai theo phạm vi quản lý của ngành.
b) Chỉ đạo, đôn đốc các doanh
nghiệp viễn thông, đơn vị có công trình viễn thông tổ chức xử lý sự cố
và khắc phục thiệt hại do thiên tai đối với công trình viễn thông thuộc phạm vi
quản lý.
9. Sở Tài chính:
Hàng năm căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách,
tổng hợp đề xuất của các đơn vị tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách và
các nguồn vốn hợp pháp khác cho các hoạt động bảo đảm yêu cầu phòng, chống
thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng các công trình ở trên địa bàn tỉnh
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách.
10. Các Sở, Ban, Ngành tỉnh căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc
thực hiện bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai thuộc phạm vi quản lý.
Điều 11. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai
thực hiện Quy định này; triển khai thực hiện các nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng công trình trên địa
bàn quản lý.
2. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong việc quản
lý nhà nước về bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với công trình do địa
phương quản lý.
3. Thông tin, cảnh báo sớm về thiên tai đến người
dân; xác định mức độ ảnh hưởng của thiên tai xảy ra ở từng khu vực thuộc địa
bàn quản lý để đề xuất lựa chọn địa điểm tái định cư bảo đảm an toàn cho người
dân.
4. Thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên
quan đến công tác bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận
hành và sử dụng công trình trên địa bàn quản lý theo quy định. Tổ chức vận động,
cưỡng chế khi cần thiết để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi
thiên tai xảy ra.
5. Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung bảo đảm
yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành và sử dụng công
trình trên địa bàn về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15
tháng 6 hàng năm.
6. Quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng thích ứng
với đặc điểm thiên tai trên địa bàn, bảo đảm phát triển bền vững.
7. Tổ chức chỉ huy việc phòng tránh, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn theo phương châm “04 tại chỗ”.
Điều 12. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các xã, phương, thị trấn
1. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai
thực hiện Quy định này.
2. Triển khai thực hiện nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng công trình thuộc phạm
vi quản lý.
3. Cập nhật, thông tin, cảnh báo sớm về thiên
tai đến người dân; đánh giá mức độ ảnh hưởng của thiên tai xảy ra thuộc địa bàn
quản lý để đề xuất các giải pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho người dân.
4. Tổ chức chỉ huy việc phòng tránh, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn theo phương châm “04 tại chỗ”.
5. Báo cáo Ủy ban nhân nhân dân cấp huyện tổ chức
kiểm tra, đánh giá thực hiện nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai về
quản lý, vận hành và sử dụng công trình.
6. Báo cáo việc kiểm tra thực hiện nội dung bảo đảm
yêu cầu phòng, chống thiên tai về quản lý, vận hành và sử dụng công trình về Ủy
ban nhân nhân dân cấp huyện theo đúng thời gian quy định.
7. Kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị Ủy ban nhân
dân cấp huyện xử lý các vi phạm liên quan đến công tác bảo đảm yêu cầu phòng,
chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng công trình theo thẩm quyền.
Tổ chức vận động, cưỡng chế khi cần thiết để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản
của người dân khi thiên tai xảy ra.
Điều 13. Trách nhiệm của cơ
quan, tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành và sử dụng công trình
1. Tổ chức thực hiện các nội dung quy định về đảm
bảo yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng công trình
của Quy định này.
2. Thực hiện chế độ báo cáo việc kiểm tra, đánh
giá hiện trạng công trình, mức độ ổn định công trình hoặc hạng mục công trình
theo quy định, gửi về cơ quan quản lý chuyên ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện
nơi có công trình trước ngày 15 tháng 6 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
3. Khi phát hiện các hoạt động, hành vi và sự cố
công trình có thể ảnh hưởng đến an toàn công trình và hoạt động phòng, chống
thiên tai đối với công trình, phải kịp thời thông tin, báo cáo các đơn vị có
liên quan và cơ quan chủ quản để xử lý, khắc phục. Trường hợp các hoạt động,
hành vi và sự cố xảy ra nghiêm trọng mà cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý không
xử lý được hoặc việc phối hợp xử lý chưa đạt yêu cầu thì báo cáo Ủy ban nhân
dân cấp trực tiếp quản lý để được hỗ trợ.
4. Thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện nội
dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai về Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
tỉnh) và các Sở, Ban, Ngành tỉnh có liên quan.
5. Chấp hành việc kiểm tra, giám sát, xử lý của
cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện trách nhiệm của mình về các nội dung
bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành và sử dụng công
trình. Chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản về chất lượng công trình, tính
pháp lý, nội dung của hồ sơ công trình; giải trình, hoàn thiện hồ sơ khi có yêu
cầu. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ không được xem xét hỗ trợ khi thiên tai xảy
ra và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các
địa phương, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường
trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết hoặc điều chỉnh, bổ sung Quy định
cho phù hợp.