ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2975/QĐ-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 18 tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG NHÀ Ở HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ NGHÈO
THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO
DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TỪ NGUỒN HỖ TRỢ, VẬN ĐỘNG XÃ HỘI HÓA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg
ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025;
Căn cứ Công văn số 424/UBDT-CSDT
ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban Dân tộc về việc nhận nguồn hỗ trợ của
Vietcombank;
Theo đề nghị của Trưởng Ban Dân tộc
thành phố.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án xây dựng
nhà ở hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn
thành phố từ nguồn hỗ trợ, vận động xã hội hóa.
Điều 2. Giao Trưởng Ban Dân tộc thành phố chủ trì, phối
hợp với Thủ trưởng sở, ban ngành liên quan, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam
thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện Đề
án.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng
Ban Dân tộc thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. TU; TT. HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- UB MTTQVN TP;
- VP UBND TP (2B,3BC);
- Lưu: VT.H.
CVĐ 18618
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|
ĐỀ ÁN
XÂY DỰNG NHÀ Ở HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ NGHÈO THUỘC CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU
SỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TỪ NGUỒN HỖ TRỢ, VẬN ĐỘNG, XÃ HỘI HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2975/QĐ-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2022 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
I. SỰ CẦN THIẾT
Qua rà soát trên địa bàn thành phố hiện
có 9.895 hộ với 38.028 người dân tộc thiểu số, có 152 hộ nghèo là người dân tộc
thiểu số, trong đó có 54 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở cần được Nhà nước hỗ trợ.
Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 toàn thành phố không còn hộ nghèo trong đó
có hộ dân tộc thiểu số nghèo có khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, do kinh phí của
thành phố còn hạn hẹp, đối tượng cần sự hỗ trợ về nhà ở còn nhiều nên thành phố
chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của Nhân dân, mặt khác do trình độ học vấn của đồng
bào dân tộc thiểu số còn thấp, phần lớn là lao động nên đời sống còn khó khăn
chưa có đủ tài chính cho việc xây dựng nhà ở cho riêng mình nên rất cần sự hỗ
trợ của các tổ chức bên ngoài giúp đỡ hỗ trợ xây dựng nhà cho đồng bào dân tộc
thiểu số nghèo khó khăn về nhà ở.
Việc triển khai thực hiện Đề án là cơ
sở cho việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo minh bạch, tiết
kiệm, đúng đối tượng. Qua đó giúp một bộ phận người dân tộc thiểu số nghèo khó
khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố ổn định, từng bước nâng cao đời sống, vật
chất, tinh thần và góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, củng cố
thêm lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần
quan trọng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ
XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Nghị
quyết số 120/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về phê duyệt chủ
trương đầu tư Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030;
2. Quyết
định số 1719/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ
2021 đến năm 2025;
3. Nghị
quyết số 34/NQ-HĐND ngày 04 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần
Thơ phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025;
4. Kế hoạch
số 06/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển
khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng
đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2030,
giai đoạn I: từ 2021 đến năm 2025;
5. Quyết
định số 4363/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố
phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022 - 2025 trên địa
bàn thành phố Cần Thơ;
6. Công
văn số 424/UBDT-CSDT ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban Dân tộc về việc nhận
nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam
(Vietcombank) - Chi nhánh Sóc Trăng.
III. NỘI DUNG CỦA
ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu
Huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn
thành việc hỗ trợ 100% hộ dân tộc thiểu số nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa
bàn thành phố theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, trong đó năm 2022
hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà cho hộ dân tộc thiểu số nghèo trên địa
bàn thành phố từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt
Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Sóc Trăng. Những năm tiếp theo tiếp tục huy động
mọi nguồn lực của xã hội để hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ
dân tộc thiểu số nghèo còn lại.
2. Đối tượng của Đề án
Là hộ nghèo dân tộc thiểu số (vợ hoặc
chồng là người dân tộc thiểu số theo quy định của pháp luật), đồng thời đáp ứng
các tiêu chí sau:
a) Hộ đã có sẵn đất để xây nhà (đã được
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đất được cho, tặng và được chính quyền
địa phương xác nhận);
b) Nhà ở tạm bợ, xiêu vẹo, dột nát,
không có khả năng xây dựng lại nhà;
c) Có giấy xác nhận thông tin về cư
trú;
d) Hộ nghèo dân tộc thiểu số chí thú
làm ăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương.
3. Phạm vi thực hiện: trên địa bàn thành phố Cần Thơ
4. Nguyên tắc hỗ trợ
a) Huy động mọi nguồn lực để thực hiện
Đề án, kết hợp giữa Nhà nước và Nhân dân cùng làm; tăng cường hỗ trợ nhà ở cho
hộ dân tộc thiểu số nghèo bằng nguồn vận động xã hội hóa từ tổ chức, cộng đồng
gắn với thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội
ở địa phương.
b) Hỗ trợ đến từng hộ gia đình đảm bảo
dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch theo quy định của pháp luật hiện hành.
Việc triển khai thực hiện phải phù hợp với phong tục, tập quán, bảo tồn bản sắc
văn hóa của từng dân tộc và phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa
phương.
5. Mức hỗ trợ
Mức kinh phí xây dựng nhà khoảng
80.000.000 đồng/căn nhà, trong đó nguồn vốn thành phố vận động hỗ trợ
50.000.000 đồng/căn; căn cứ tình hình thực tế và nguồn kinh phí vận động được sẽ
quy định cụ thể phù hợp theo từng giai đoạn. Tùy theo điều kiện từng quận, huyện
hỗ trợ hoặc gia đình đóng góp thêm phần kinh phí đối ứng (ít nhất 30.000.000 đồng).
6. Yêu cầu về diện tích và chất lượng
nhà ở
a) Về diện tích nhà: đảm bảo diện
tích tối thiểu một căn nhà từ 40m2.
b) Chất lượng nhà: đảm bảo 3 cứng (nền
cứng, khung tường cứng, mái cứng); các bộ phận nền, khung, mái của căn nhà phải
được làm từ các loại vật liệu có chất lượng đảm bảo (tùy điều kiện thực tế,
các bộ phận nhà có thể làm bằng các loại vật liệu có chất lượng tương đương có
sẵn tại địa phương); tuổi thọ căn nhà tối thiểu từ 15 - 20 năm và phải đảm
bảo an toàn khi xảy ra bão, tố, giông lốc. Không làm từ các loại vật liệu tạm,
mau hỏng, dễ cháy.
IV. QUY TRÌNH THỰC
HIỆN
1. Ủy ban
nhân dân cấp xã xem xét chọn hộ dân tộc thiểu số nghèo đủ điều kiện hỗ trợ xây
dựng nhà ở theo quy định tại mục III của Đề án. Căn cứ danh sách hộ dân tộc thiểu
số nghèo được chọn, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức họp các hộ Nhân dân tại ấp/khu
vực nơi cư trú lấy ý kiến về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở (biên bản họp dân cần
ghi rõ thành phần, số lượng người tham dự, danh sách và có chữ ký tên của các hộ
dân tham dự).
2. Ủy ban
nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà ở kèm hồ sơ gửi Phòng
Dân tộc hoặc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện (nơi
không có Phòng Dân tộc) để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét,
quyết định.
3. Ủy ban
nhân dân quận, huyện có văn bản gửi về Ban Dân tộc kèm theo danh sách, hồ sơ đề
nghị hỗ trợ về nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo (đối với trường hợp
sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp thành phố).
4. Ủy ban
nhân dân quận, huyện: quyết định việc hỗ trợ xây dựng nhà ở (đối với trường
hợp sử dụng nguồn kinh phí do quận, huyện trực tiếp tiếp nhận).
5. Căn cứ
điều kiện thực tế và nguồn vốn hỗ trợ, vận động xã hội hóa, Ban Dân tộc xem
xét, có văn bản thống nhất số lượng, danh sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng
bào dân tộc thiểu số nghèo tại các quận, huyện.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Dân tộc thành phố
a) Chủ trì triển khai thực hiện Đề
án, phân bổ số lượng cụ thể cho từng quận, huyện.
b) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân quận, huyện lựa chọn, hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ dân tộc thiểu số nghèo
trên địa bàn.
c) Cấp kinh phí cho quận, huyện theo
số lượng được phân bổ; lưu trữ hồ sơ thủ tục.
d) Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận,
huyện tổ chức trao nhà cho hộ dân tộc thiểu số nghèo.
đ) Hướng dẫn cụ thể hồ sơ thủ tục cho
các quận, huyện để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng
bào dân tộc thiểu số.
e) Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố về kết quả thực hiện Đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ dân tộc thiểu
số nghèo.
2. Sở Xây dựng
Nghiên cứu thiết kế tối thiểu 03 mẫu
nhà ở điển hình đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và kinh
phí được hỗ trợ (kèm theo dự toán kinh phí, dự trù vật liệu chủ yếu), gửi về
Ban Dân tộc thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện để triển khai thực hiện.
3. Sở Tài chính
Hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính thực
hiện chính sách cho đơn vị sử dụng và thực hiện các thủ tục thanh quyết toán
theo quy định.
4. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội cấp
thành phố và quận, huyện phối hợp, lồng ghép nguồn lực từ vận động xã hội hóa
góp phần thực hiện hiệu quả Đề án, đồng thời giám sát việc triển khai thực hiện
Đề án của các cơ quan, đơn vị liên quan.
5. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Chỉ đạo rà soát, bình chọn, phê
duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định.
b) Giới thiệu các mẫu thiết kế để người
dân tham khảo, lựa chọn. Tôn trọng nguyện vọng của người dân, không bắt buộc
các hộ xây dựng nhà ở theo thiết kế mẫu mà tùy điều kiện cụ thể, người dân có
thể xây dựng theo kinh nghiệm, truyền thống, phù hợp với điều kiện kinh tế,
sinh hoạt của gia đình, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng nhà
ở nêu tại khoản 6, mục III của Đề án.
c) Thực hiện các thủ tục hỗ trợ xây dựng
nhà ở cho hộ dân tộc thiểu số nghèo theo quy định tại Đề án này.
d) Kiểm tra việc xây dựng nhà ở đảm bảo
chất lượng, đúng thiết kế, đúng tiến độ.
đ) Ban hành Quyết định và phối hợp với
Ban Dân tộc thành phố tổ chức trao nhà ở cho hộ dân tộc thiểu số nghèo.
e) Thực hiện hồ sơ, thủ tục thanh,
quyết toán kinh phí hỗ trợ đúng quy định, đồng thời gửi hồ sơ, thủ tục thanh,
quyết toán về Ban Dân tộc thành phố (02 bản).
VI. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn
kinh phí được hình thành từ việc hỗ trợ, vận động xã hội hóa của các tổ chức,
cá nhân được sử dụng để thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc
thiểu số nghèo có khó khăn về nhà ở, đồng thời gắn với việc thực hiện Chương
trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau:
a) Ban Dân tộc thành phố là cơ quan đầu
mối tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ vận động xã hội hóa cấp thành phố.
b) Ủy ban nhân dân quận, huyện là cơ
quan đầu mối tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ, vận động xã hội hóa cấp huyện để
triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn quận, huyện.
Hàng năm, căn cứ nguồn kinh phí hỗ trợ,
vận động xã hội hóa, Ban Dân tộc thành phố có văn bản hướng dẫn việc hỗ trợ xây
dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các quận, huyện.
Yêu cầu các sở, ban ngành thành phố, Ủy
ban nhân dân quận, huyện và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
triển khai thực hiện Đề án hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố
(thông qua Ban Dân tộc thành phố) tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
để chỉ đạo thực hiện./.