ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3055/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 22 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 116/2021/NĐ-CP NGÀY 21/12/2021 CỦA
CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 21
tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng,
chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai nghiện ma túy (sau đây viết tắt là Nghị định số 116/2021/NĐ-CP).
Thực hiện Công văn số
332/LĐTBXH-PCTNXH ngày 16 tháng 02 năm 2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội về việc triển khai thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ và xét đề nghị của Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 72/TTr-SLĐTBXH ngày 10/6/2022, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác cai nghiện và quản lý sau cai
nghiện ma túy; nâng cao sự chuyển biến về nhận thức, vai trò và trách nhiệm của
các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội và mỗi cá nhân, gia
đình người nghiện ma túy trong công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy.
- Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai nghiện ma túy; tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành có liên quan, nhằm
đảm bảo hoạt động cai nghiện ma túy và phòng, chống tái nghiện ma túy có hiệu
quả; tạo điều kiện thuận lợi để người nghiện có thể tiếp cận các dịch vụ, khuyến
khích người cai nghiện ma túy tự nguyện; giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội
sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa
bàn..
2. Yêu cầu
- Triển khai tổ chức thực hiện có hiệu
quả Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý
vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; Quyết
định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Quyết
định số 2657/QĐ-UBND ngày 19/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành
Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình
Dương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp
ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của gia đình
và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách
của Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
II. MỤC TIÊU VÀ CHỈ
TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia
đình, toàn xã hội để chủ động phòng ngừa và giải quyết tình trạng nghiện ma
túy. Nâng cao kiến thức, nhận thức về nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản
lý sau cai nghiện ma túy cho cán bộ các cấp, các ngành liên quan để có sự quan
tâm đầu tư và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện góp phần ngăn chặn, làm giảm
cơ bản tệ nạn nghiện ma túy và giảm đến mức thấp nhất tác hại của nghiện ma túy
đến sức khỏe, đời sống kinh tế gia đình và trật tự an toàn xã hội.
- Tổ chức cai nghiện ma túy và quản
lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả và bền vững, góp phần làm giảm người nghiện
và từng bước ngăn chặn người nghiện mới phát sinh trên địa bàn.
- Đảm bảo các chế độ, chính sách cho
đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác cai nghiện và người nghiện ma túy trên địa
bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
các cấp ủy Đảng, chính quyền và các Ban ngành, đoàn thể về công tác cai nghiện
ma túy bắt buộc, cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai
nghiện ma túy; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và
đông đảo nhân dân tham gia vào công tác này.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở,
ngành có liên quan, nhằm đảm bảo hoạt động cai nghiện ma túy; đa dạng hóa hình
thức cai nghiện ma túy, với các giải pháp toàn diện, kiên trì; xác định điều trị
lâu dài, liên tục; tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm cai nghiện ma túy, về thủ
tục, cơ sở vật chất để người nghiện ma túy có thể tiếp cận các dịch vụ, khuyến
khích người cai nghiện ma túy tự nguyện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên
địa bàn.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác quản lý, chữa bệnh, tư vấn, giáo dục, dạy nghề; phòng, chống thẩm lậu ma
túy và các chất kích thích khác vào cơ sở cai nghiện, chống tiêu cực, xử lý
nghiêm các trường hợp làm ngơ, bao che cho học viên vi phạm; phòng chống hành
vi gây rối trật tự, bạo loạn và tổ chức trốn tập thể trong các cơ sở cai nghiện.
Tăng cường dạy nghề, lao động sản xuất, củng cố cơ sở vật chất, đảm bảo môi trường
lành mạnh, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của học viên,
giúp họ có cơ hội tìm được việc làm khi về cộng đồng nhằm phòng, chống tái nghiện.
- Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở huyện, thị xã, thành phố và xã, phường,
thị trấn; cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại các cơ sở cai
nghiện và cộng đồng.
3. Chỉ tiêu chủ yếu
- 100% cơ sở cai nghiện ma túy (kể cả
cơ sở cai nghiện bắt buộc và tự nguyện) đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về
cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.
- Xem xét thành lập thêm các điểm điều
trị Methadone ở các địa phương có nhiều người nghiện ma túy và các địa phương
chưa thành lập các điểm điều trị Methadone để người nghiện dễ dàng tiếp cận và
điều trị.
- Tuyên truyền giáo dục, vận động cam
kết cai nghiện cho 80% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các hình thức
phù hợp.
- Hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho 40%
người sau cai nghiện ma túy.
- 100% cán bộ làm công tác quản lý,
trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại các cơ sở cai
nghiện và xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo cơ bản và nâng cao về kỹ
năng, nghiệp vụ.
- 100% người hoàn thành chương trình
cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh được quản lý, tư vấn, giám
sát, hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp
ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã
hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống
ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; thực hiện xây dựng
xã phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
chính sách, pháp luật phòng chống ma túy, cai nghiện ma túy, tác hại của sử dụng
ma túy; từ đó, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách
nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách
nhiệm của gia đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ
trương, chính sách của Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy. Đồng thời, tích
cực vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau
cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.
3. Chú trọng thực hiện xã hội hóa
công tác cai nghiện ma túy, vận động người nghiện ma túy tham gia các biện
pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để thực hiện
công tác cai nghiện ma túy; hỗ trợ vốn, vay vốn, giúp đỡ người sau cai có việc
làm ổn định cuộc sống; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải
quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; huy động sự tham
gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản
lý sau cai; lồng ghép công tác cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã hội
khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm...
4. Bổ sung về cơ sở vật chất, trang
thiết bị, nhân lực và kinh phí hoạt động của các cơ sở công lập được giao nhiệm
vụ cai nghiện ma túy để đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ cai nghiện ma túy được
giao, đảm bảo an toàn, hiệu quả và không ảnh hưởng hoạt động thường xuyên của
cơ sở. Tăng cường chỉ đạo, thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh
không có tệ nạn ma túy, mại dâm.
5. Đảm bảo điều kiện kinh phí, cơ sở
vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở y tế đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy,
tại các trung tâm dạy nghề, y tế, lao động trị liệu và các điều kiện cần thiết
khác để thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.
6. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo nâng
cao chất lượng công tác áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường,
thị trấn và lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
trên địa bàn tỉnh.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, sơ kết, tổng kết; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, điều
chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao
kết quả, hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi và quản lý
sau cai.
8. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, bổ sung nguồn lực để đáp ứng
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
IV. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên
truyền, giáo dục, phòng ngừa
- Thường xuyên đổi mới công tác tuyên
truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: loa, đài truyền
thanh, bảng tin ở các xã, phường, thị trấn; tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh
trên đài truyền hình, tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các
Ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội trong việc tổ chức tọa đàm, hội
thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ...
- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn
dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong Cơ sở cai nghiện ma
túy, chú trọng những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học
sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp.
Phối hợp với các đoàn thể vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ
quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện ma túy.
- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng Chương
trình hành động, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn
với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,
phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua
khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức ký cam kết, giao
ước thi đua xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp, trường học không tệ nạn ma túy; vận động nhân dân tích cực
tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy, tham gia quản lý, giáo dục giúp
đỡ đối tượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
2. Đẩy mạnh công
tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng được quy định tại Nghị định
số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ đảm bảo theo quy trình thống nhất;
khuyến khích động viên người nghiện tự nguyện cai nghiện, công bố rộng rãi các
cơ sở đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, trình tự, thủ tục đăng
ký, chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện.
- Công bố rộng rãi các cơ sở đủ điều
kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, trình tự, thủ tục đăng ký, chế độ hỗ
trợ đối với người cai nghiện. Rà soát thống kê, phân loại người nghiện ma túy
trên địa bàn, tuyên truyền, vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện tại gia
đình, cộng đồng; tổ chức tốt công tác cai cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề,
hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
Huy động các tổ chức xã hội, các đoàn thể và gia đình tham gia hỗ trợ, giúp đỡ
người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng.
3. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, điều trị nghiện ma túy
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
quản lý, chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma túy tại các cơ sở
cai nghiện; chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động
của cơ sở cai nghiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát,
hướng dẫn các cơ sở cai nghiện ma túy hoạt động đúng quy định.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động thực
hiện công tác quản lý, cai nghiện cho người nghiện ma túy,
đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở.
- Bố trí nhân lực, kinh phí, trang bị
các phương tiện cần thiết để phục vụ việc khám và điều trị cắt cơn cho người
nghiện ma túy.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, các quy định pháp luật về
công tác cai nghiện phục hồi tại các cơ sở.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ
chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội công tác xã hội tình
nguyện xã, phường, thị trấn và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ tại Cơ sở cai nghiện
ma túy và tại cộng đồng.
4. Tăng cường thực
hiện các biện pháp quản lý và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng
- Thực hiện tốt công tác quản lý sau
cai nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ sở cai nghiện,
chính quyền địa phương với cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận
lợi cho người sau cai nghiện ma túy học nghề, lao động sản xuất, giải quyết việc
làm.
- Đảm bảo 100% số người đã cai nghiện
bắt buộc, cai tự nguyện ở các cơ sở cai nghiện trở về cộng đồng được quản lý
sau cai. Phân công tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện, thanh niên
tình nguyện, hội viên các đoàn thể... quản lý giúp đỡ người sau cai nghiện ma
túy.
- Tăng cường công tác hỗ trợ dạy văn
hóa, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú; chú trọng
phát triển các hình thức liên doanh, liên kết giữa các cơ sở cai nghiện với cơ
sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để tạo điều kiện cho người nghiện
ma túy thuận lợi trong học nghề, lao động sản xuất, giải quyết việc làm khi tái
hòa nhập cộng đồng.
- Tăng cường các hoạt động giáo dục
phục hồi hành vi, nhân cách, nâng cao trình độ nhận thức; tổ chức các hoạt động
thể dục, thể thao và các hoạt động văn hóa, xã hội cho học viên; đảm bảo vệ
sinh, an toàn lao động theo quy định của pháp luật.
5. Xã hội hóa
công tác cai nghiện
- Khuyến khích người nghiện ma túy,
gia đình người nghiện ma túy tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy, tự nguyện
đăng ký các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp.
- Huy động các nguồn lực hỗ trợ công
tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy; khuyến khích các
doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai
nghiện ma túy với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...
6. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy
- Xây dựng kế hoạch tiếp tục mở các lớp
đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị, cai
nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng
theo chương trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục...
về điều trị nghiện ma túy nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ
chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Điểm tư vấn điều trị nghiện
ma túy tại cộng đồng, Đội hoạt động xã hội tình nguyện và cộng tác viên truyền
thông phòng, chống tệ nạn xã hội xã, phường, thị trấn.
7. Thực hiện hợp
tác quốc tế trong công tác cai nghiện
Thực hiện hợp tác quốc tế trong công
tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy, nhằm tranh thủ sự tài trợ về tài
chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế
trong công tác điều trị cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Kinh phí thực hiện công tác cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện do ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực
hiện theo Luật Ngân sách và từ các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.
- Các Sở, ngành liên quan và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở phân công nhiệm vụ thực hiện
theo Kế hoạch này lập dự toán chi hàng năm để thực hiện Kế hoạch và quản lý, sử
dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai, trực tiếp quản lý chỉ đạo, điều
hành cơ sở cai nghiện của tỉnh hoạt động có hiệu quả.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan rà
soát các văn bản pháp quy về cai nghiện và quản lý sau cai của Chính phủ, các Bộ,
ngành để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách đảm
bảo thực hiện tốt công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Phối hợp các ngành chức năng, tăng
cường chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc. Phối hợp
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện các
hình thức và biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng, tổ chức quản
lý sau cai tại nơi cư trú; chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các Đội
Công tác xã hội tình nguyện cấp xã.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan xây dựng, lồng ghép công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho
người cai nghiện ma túy và người sau cai nghiện.
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, triển
khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật Phòng,
chống ma túy năm 2021 cho cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội
công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn và cán bộ
chuyên môn nghiệp vụ tại cơ sở cai nghiện ma túy.
- Tăng cường cơ chế cung cấp thông
tin về người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng để các ngành, đoàn thể, địa
phương cùng theo dõi, giám sát và hỗ trợ đối tượng sau cai nghiện đặc biệt phụ
nữ và trẻ em gái.
- Chủ trì tham mưu tổ chức triển khai
thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy” theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Thường xuyên đôn đốc kiểm tra,
thanh tra việc tổ chức thực hiện công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia
đình, cộng đồng, cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập theo
kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng,
năm đánh giá tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai
nghiện, phục hồi và quản lý sau cai.
- Thực hiện chế độ thống kê, thông
tin, báo cáo về cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.
2. Sở Y tế
- Phổ biến, hướng dẫn việc chẩn đoán
và điều trị nghiện ma túy theo phác đồ của Bộ Y tế cho cán bộ tại các cơ sở cai
nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế có đủ chức
năng tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ thuật, hỗ trợ cho các cơ sở cai nghiện ma
túy tại gia đình, cộng đồng khi có nhu cầu. Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và các cơ quan liên quan kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp
luật về cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
- Chỉ đạo các Bệnh viện cấp tỉnh, huyện
hỗ trợ điều trị cho học viên cai nghiện bị bệnh vượt quá khả năng của cơ sở cai
nghiện ma túy.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành
lập thêm các cơ sở điều trị Methadone để người nghiện dễ dàng tiếp cận các dịch
vụ cai nghiện, đồng thời giảm áp lực cho cơ sở cai nghiện trong việc tiếp nhận,
điều trị học viên cai nghiện tập trung.
- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện ma túy
trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc điều trị, cắt cơn và phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy. Thường xuyên tổ chức
kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành
liên quan trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện ma
túy tại gia đình, cộng đồng.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội hướng dẫn việc phòng chống dịch bệnh tại cơ sở cai nghiện, khám
sức khỏe định kỳ cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn Công an cấp huyện,
cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục
người nghiện tại cộng đồng, lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc,
vận động đối tượng đi cai nghiện ma túy tự nguyện với các hình thức phù hợp, đảm
bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
- Phát động phong trào toàn dân tham
gia tố giác, cung cấp thông tin về người sử dụng trái phép chất ma túy, người
có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy tại các hộp thư tố giác tội
phạm, mạng xã hội.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hồ sơ quản lý người nghiện, hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại
các địa phương. Công an tỉnh chủ trì chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương lập
hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định của Luật xử lý
vi phạm hành chính, Nghị định 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
- Tăng cường công tác đấu tranh, triệt
phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa bàn, giữ gìn an
ninh trật tự, hạn chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản lý người
nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn
để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban,
ngành liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý di biến động người nghiện
ma túy trên địa bàn để có biện pháp quản lý phù hợp.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã,
thành phố, xã, phường, thị trấn nơi có các cơ sở cai nghiện đóng trên địa bàn
phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong khu
vực; phòng, chống bạo loạn, trốn tập thể, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra tại
các cơ sở cai nghiện.
- Hướng dẫn công tác nghiệp vụ cho
Công an xã, phường, thị trấn trong việc phối hợp thực hiện các quyết định về
cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai nghiện ma túy của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
- Phối hợp với Sở Lao động Thương
binh và Xã hội, Sở Y tế rà soát các cơ sở y tế đủ điều kiện cai nghiện ma túy,
đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, thống kê các
hoạt động cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; xây dựng phương án đảm bảo an
ninh, trật tự trong quá trình thực hiện các hoạt động cai nghiện tại gia đình,
cộng đồng.
- Phối hợp Sở Lao động Thương binh và
Xã hội định kỳ tổ chức huấn luyện về nghiệp vụ bảo vệ, sử dụng công cụ hỗ trợ
cho lực lượng bảo vệ ở các cơ sở cai nghiện; cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy
tại cộng đồng.
4. Sở Tài chính
- Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh
giai đoạn và hàng năm theo quy định.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đảm
bảo cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.
5. Sở Tư pháp
- Tham mưu Hội đồng phổ biến, giáo dục
pháp luật tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống
ma túy; Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về
cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên Trang thông tin tuyên
truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh và các hình thức khác phù hợp.
- Thực hiện chức năng về lĩnh vực được
giao có liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Chỉ đạo các đơn vị
cơ sở trực thuộc phối hợp với cơ quan báo, đài, tổ chức các hoạt động tuyên truyền
phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chủ trì, chỉ đạo Báo Bình Dương, Đài
Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tuyên truyền các chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện
ma túy (cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại gia đình và cộng
đồng, quản lý sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện).
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện
các nhiệm vụ phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo phân cấp ngân sách hiện
hành; tăng cường huy động các nguồn vốn hợp pháp để phục vụ công tác cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Tăng cường chỉ đạo Phòng Giáo dục
huyện, thị xã, thành phố, các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên bố trí giáo viên,
phối hợp với các cơ sở cai nghiện dạy văn hóa, xóa mù chữ và bổ túc văn hóa
nâng cao trình độ cho học viên cai nghiện tại cơ sở cai nghiện.
- Tăng cường công tác giáo dục, tuyên
truyền về tác hại của ma túy, phòng, chống ma túy trong học đường.
- Thực hiện chính sách miễn, giảm học
phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với người sau cai nghiện ma túy.
9. Tỉnh đoàn
- Chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp các
ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người
nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy.
Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện xã, phường, thị trấn đảm nhận quản
lý, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai
nghiện ở cộng đồng phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động
Thương binh và Xã hội tổ chức cho Đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn và sinh
viên các trường đại học tham gia các hoạt động giao lưu với học viên tại cơ sở
cai nghiện của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống ma túy trong học sinh,
sinh viên tại các trường phổ thông, trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa
bàn tỉnh.
10. Hội Liên hiệp
Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
pháp luật phòng, chống ma túy, nâng cao trách nhiệm của gia đình người nghiện
trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện với các hình thức phù hợp...
- Chủ động phối hợp với các cơ quan
chức năng, chính quyền địa phương quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện ma
túy sau cai tại cộng đồng.
11. Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh
Chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ
cho Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện thực hiện công tác thẩm tra về trình tự,
thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án
nhân dân cấp huyện; thực hiện quyền kiến nghị, kháng nghị theo quy định của
pháp luật.
12. Tòa án nhân
dân tỉnh
- Chủ trì, chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp
huyện kịp thời xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc khi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội gửi hồ sơ và có công văn đề nghị.
- Phối hợp đơn vị thẩm định hồ sơ và
các cơ quan có liên quan trong việc xử lý các trường hợp còn vướng mắc về hồ
sơ, thủ tục xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
13. Đài Phát
thanh - Truyền hình
Xây dựng chuyên mục riêng về gương điển
hình cai nghiện ma túy trên sóng phát thanh và truyền hình; đẩy mạnh tuyên truyền,
đặc biệt là tuyên truyền bằng hình ảnh về tác hại của các loại ma túy, nghiện
ma túy nhằm cảnh báo, răn đe, phòng ngừa. Tuyên truyền, nêu gương điển hình
tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong trào vận động, giúp đỡ người
nghiện ma túy cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.
14. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tăng cường chỉ đạo các tổ chức thành
viên tham gia phát hiện, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện
và cung cấp tài liệu, tham gia lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc. Vận động gia đình, đoàn thể, các thành phần kinh tế ở địa
phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người thực hiện biện pháp quản
lý sau cai tại nơi cư trú. Phối hợp chính quyền, đoàn thể tại địa phương tổ chức
tốt việc hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy. Vận
động các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín tham gia
tuyên truyền các tầng lớp giáo dân, tín đồ phật tử tham gia công tác phòng, chống
tội phạm và tệ nạn ma túy.
15. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thường xuyên tổ chức điều tra, thống
kê nắm chắc tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch,
chuẩn bị về cơ sở vật chất và bố trí kinh phí, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể
tổ chức thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.
- Chỉ đạo các phòng, ban liên quan và
Ủy ban nhân dân cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cai nghiện
bắt buộc tại cơ sở, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định;
vận động và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh
doanh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc
hoặc tham gia liên kết tổ chức sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho
người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.
- Giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc thẩm quyền cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại
gia đình, cộng đồng và thực hiện đầy đủ các quy định tại khoản 6 Điều 30 Luật
phòng, chống ma túy.
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công
tác cai nghiện ma túy.
- Kiện toàn bộ máy cán bộ phòng, chống
tệ nạn xã hội cấp huyện, xã; tăng cường vai trò của Đội công tác xã hội tình
nguyện trong việc phát hiện, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện;
- Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai
nghiện; căn cứ vào tình hình, số lượng người nghiện ma túy, người sau cai nghiện
tại địa phương xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí và tổ chức triển khai các hoạt
động cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện.
- Bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách
địa phương cho công tác cai nghiện ma túy, xác định tình trạng nghiện ma túy,
công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện, tổ chức cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai nghiện.
+ Thực hiện việc nâng cấp cơ sở y tế
hiện có để điều trị cắt cơn và bố trí cán bộ phục vụ cho công tác cai nghiện ma
túy tại gia đình, cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội thực hiện các nhiệm vụ:
+ Phát huy vai trò của tổ cai nghiện
cộng đồng trong thực hiện chính sách sau cai: tiếp cận, tư vấn, tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ vay vốn tạo việc làm ..
+ Theo dõi, thống kê tình hình người
cai nghiện ma túy hoàn thành thời gian cai nghiện để phối hợp với các ban,
ngành có liên quan dạy nghề, tạo việc làm và đánh giá tỷ lệ tái nghiện.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn
+ Thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
thống kê, phân loại, quản lý người nghiện ma túy và lập kế hoạch tổ chức cai
nghiện tại gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma
túy tự giác khai báo và tự đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp.
+ Tổ chức thực hiện công tác cai nghiện
tại gia đình, cộng đồng theo quy định; thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ,
quản lý, giáo dục, điều trị cắt cơn cho người nghiện cai nghiện ma túy tại gia
đình, cộng đồng.
+ Tổ chức tốt công tác quản lý giáo dục,
tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm giúp đỡ cho người sau cai nghiện ma túy
hòa nhập cộng đồng; kiểm tra, thanh tra công tác tổ chức cai nghiện tại gia
đình, cộng đồng ở địa phương. Thực hiện tốt chế độ báo cáo, thống kê về công
tác cai nghiện ma túy.
+ Theo dõi, đánh giá tình hình tái
nghiện của đối tượng sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện việc xét
duyệt đưa ra khỏi danh sách những người đã cai nghiện ma túy bắt buộc sau 02
năm không tái nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa
bàn, doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết
việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính
phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế của địa phương để chủ động xây
dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội trước ngày 15/6 và 15/12 để Sở tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH;
- TT. TU, HĐND, UBMTTQVN Tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh (thực hiện);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố (thực hiện);
- LĐVP, TH, KGVX;
- Lưu: VT,TH, Tấn.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lộc Hà
|