ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 422/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày 03
tháng 10 năm 2023
|
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ; CHƯƠNG TRÌNH SỐ
43-CTR/TU NGÀY 06/7/2023 CỦA TỈNH ỦY TIỀN GIANG VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
Thực
hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chương trình số 43-CTr/TU ngày
06/7/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng.
Ủy
ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số
149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ; Chương trình số 43-CTr/TU ngày
06/7/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban
Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Tiền
Giang, với các nội dung:
1.
Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng
tâm tại Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông trong tình hình mới, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ
và Chương trình số 43-CTr/TU ngày 06/7/2023 của Tỉnh ủy Tiền Giang về thực hiện
Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành
pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; kéo giảm tai nạn giao
thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống
giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
2.
Nâng cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các địa
phương trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; phải xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong
những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện;
huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông
phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của từng địa
phương; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số
mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.
3.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao
thông; xây dựng thể chế, chính sách, rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn
thiện hệ thống pháp luật; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm,
bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả;
nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
4.
Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng
khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm trật, tự an toàn giao thông.
1) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực
hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a)
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia
giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao
thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hàng năm, giai đoạn
và dài hạn của các sở, ban, ngành, địa phương.
-
Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật về
giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước
về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm,
điều tra xử lý nghiêm, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao
thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
-
Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
-
Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong
lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xác định bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan
trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội
của đất nước nói chung, của tỉnh nói riêng.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện,
thành, thị tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản
lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cụ thể:
+
Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ
bản ùn tắc giao thông; chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông theo chức năng, nhiệm vụ được giao và trên địa bàn phụ
trách.
+
Thường xuyên quán triệt, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực
hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc
các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phê phán
các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết
quả công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động.
+
Thủ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm nếu để
tình hình trật tự, an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu
lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ
trách nhiệm trong phạm vi quản lý; nhất là để cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình vi phạm trật tự, an toàn giao
thông.
+
Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng,
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu
mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng
chéo chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt
động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông.
+
Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện
bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
+
Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng
chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu
quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
+
UBND cấp huyện tham mưu cấp ủy cùng cấp chỉ đạo các tổ chức đảng, chính quyền,
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương quán triệt, cụ thể
hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa
phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu
quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và
công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao
thông hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
-
Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh
+
Tham mưu UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông theo dõi, kiểm điểm, đánh giá tình
hình thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các sở,
ban, ngành, cơ quan, đoàn thể có lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông
tỉnh và Ban An toàn giao thông cấp huyện tại các cuộc họp, Hội nghị của Ban An
toàn giao thông tỉnh.
+
Thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở,
ban, nghành, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp liên ngành về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa
phương đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng các cơ
quan, đơn vị, địa phương làm tốt và phê bình, kiểm điểm những nơi chưa thực hiện
đầy đủ trách nhiệm, để gia tăng tai nạn giao thông.
-
Công an tỉnh
Phối
hợp với Sở Giao thông vận tải - Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy,
tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội
quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa
phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu
quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và
công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao
thông hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Thực hiện giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ
chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong
quản lý nhà nước về giao thông
a)
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Thường xuyên rà soát, nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện pháp
luật về giao thông, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; đồng
thời, theo thẩm quyền xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế,
chính sách về trật tự, an toàn giao thông, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các cơ
quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với
chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực
hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng
quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực phục vụ
xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông của tỉnh. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông
lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Sở Giao thông vận tải
+
Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh, Hội
đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật,
cơ chế, chính sách về trật tự an toàn giao thông đáp ứng kịp thời yêu cầu thực
tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phù hợp với sự phát triển của khoa
học công nghệ. Kịp thời tham mưu, báo cáo, đề xuất, kiến nghị Trung ương sửa đổi,
bổ sung hoàn thiện pháp luật về giao thông bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ
thống pháp luật.
+
Trên cơ sở chủ trương, hướng dẫn của Trung ương và các quy định có liên quan,
chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, phân định trách nhiệm trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông giữa cấp tỉnh và địa phương, cơ sở. Phân định rõ trách
nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp quy định của
Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Xây dựng, các
luật chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật để quy định rõ
trách nhiệm của cơ quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong
việc phát hiện, ngăn chặn vi phạm, thông báo cho chính quyền địa phương
các vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật. Phân cấp, phân quyền trong tổ
chức giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường thuộc phạm
vi quản lý, nhằm đảm bảo việc tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp
với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập về giao thông
trong quá trình khai thác, sử dụng.
+
Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh,
Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật,
cơ chế, chính sách về đầu tư, quản lý, tổ chức giao thông đối với hệ
thống đường bộ trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý, nhằm bảo đảm đầy
đủ cơ sở pháp lý trong công tác xây dựng, quản lý, bảo đảm trật tự an
toàn giao thông.
-
Công an tỉnh
Kịp
thời kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật để
phân định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy,
điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an
toàn giao thông. Tham mưu, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành
liên quan, chính quyền địa phương trong việc cung cấp thông tin để xác định
và xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao
thông trên địa bàn tỉnh.
-
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành, thị
Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
để chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh theo thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới phù hợp với chủ trương, định hướng của Trung
ương, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà
nước giữa các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm
cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo yêu cầu
cải cách hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Các chủ
trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá
tác động về trật tự, an toàn giao thông.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông
a)
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo
hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện; nội dụng
tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người
tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật
của người tham gia giao thông. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông
tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực,
có lợi, bất lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành về công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông.
-
Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học;
tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục
cho thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa trong tham gia giao
thông; huấn luyện kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên;
xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường
học.
-
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trong đó, nhấn mạnh yêu cầu
tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu
tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,
khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp lồng ghép tuyên
truyền, vận động Nhân dân tích cực, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật
về trật tự an toàn giao thông với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa” và các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị, địa phương;
phát huy vai trò của người có uy tín, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng khu phố, ấp, Chủ
tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm
quy định pháp luật giao thông; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với
giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh
+
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
+
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Ấp Bắc, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, xây dựng và triển khai
thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
trật tự an toàn giao, vận động toàn dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông
an toàn và thân thiện môi trường thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh,
phát thanh, truyền hình, báo điện tử, các ứng dụng trò chơi về an toàn
giao thông.
+
Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành
liên quan và UBND các huyện, thành, thị nghiên cứu, tham mưu phát động, triển khai
xây dựng trên địa bàn tỉnh mô hình “Tỉnh, huyện, xã an toàn giao thông”, phong
trào “Xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch, an toàn” và các mô hình, phong
trào hiệu quả khác; qua đó, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính
trị và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn
hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.
+
Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội, hiệp hội nghề nghiệp,
các doanh nghiệp, các sở, ban, ngành không phải là thành viên Ban An toàn giao
thông tỉnh tiến hành xây dựng và chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình về
truyền thông chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
-
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
+
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện,
thành, thị thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa
giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng hình
thức văn hóa truyền thống nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của
người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.
+
Phối hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh lồng ghép các nội dung thực
hiện tiêu chí văn hóa giao thông, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa”, tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, xã văn
hóa nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị và các cuộc vận động
khác ngày càng sâu rộng trong toàn tỉnh.
-
Sở Thông tin và Truyền thông
+
Chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin địa phương, cơ sở đẩy
mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao
thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với
phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử
thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an
toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia
giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao
thông.
+
Phối hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng và triển khai
thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
trật tự an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ở địa
phương, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông
minh. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát
hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho
công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
-
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
+
Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp trong giảng dạy, tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh, sinh
viên các cấp học, học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường phối hợp giữa
gia đình, nhà trường và các đơn vị liên quan trong công tác giáo dục cho học
sinh, sinh viên, học viên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa khi
tham gia giao thông. Tổ chức cho nhà trường, học sinh, sinh viên ký cam kết chấp
hành pháp luật khi tham gia giao thông; đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên,
đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
+
Phối hợp với Công an tỉnh, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tăng cường
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, văn hóa giao thông và
kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; xây dựng và nhân rộng
các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học, mô hình phối
hợp “Nhà trường - Gia đình - Xã hội” trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn
hóa giao thông đối với học sinh từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông.
+
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho học
sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thực hiện văn hóa
giao thông khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng nhằm
thực hiện lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông, giảm
tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
-
Công an tỉnh
+
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trong đó, nhấn mạnh
yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết hợp chặt chẽ giữa
tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành
vi vi phạm pháp luật. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng,
nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động
người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần
giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.
+
Phối hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan thông tấn,
báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chú trọng tuyên truyền trên các trang
thông tin báo chí, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh
nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố... Nội dung tuyên truyền phải có
chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông,
hình thành thói quen, văn hóa giao thông; lên án các hành vi vi phạm.
+
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động chủ doanh
nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, người lao động, đội ngũ lái
xe, người điều khiển phương tiện thủy ký cam kết và nghiêm chỉnh chấp hành pháp
luật về giao thông. Xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản, mô hình “Văn hóa
giao thông” có liên quan trực tiếp đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông.
+
Phối hơp với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn
cho học sinh, sinh viên; tổ chức giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam
kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô
hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trường học, nhất là mô
hình “Cổng trường an toàn giao thông”.
+
Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp
tục thực hiện chương trình tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.
+
Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ tự quản
khu nhà trọ công nhân” nhằm nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong đoàn viên người lao động.
-
Sở Giao thông vận tải
Phối
hợp với các cơ quan có liên quan, Hiệp hội Giao thông vận tải Tiền Giang đẩy mạnh
tuyên truyền pháp luật về giao thông cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải;
thường xuyên vận động và tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông đối
với tổ chức, cá nhân, chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vận tải và đội ngũ lái
xe, người điều khiển phương tiện thủy; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng và
trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp cho lái xe trong đơn vị kinh doanh vận tải trên
địa bàn tỉnh.
-
Sở Nội vụ
Tổ
chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu
hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín
ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; phối
hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan, tổ chức chính trị
- xã hội biểu dương, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
của các tổ chức tôn giáo.
-
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành, thị
Tiếp
tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao ý thức,
phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông. Tiếp tục đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền, tăng cường tuyên
truyền trực quan tại hiện trường (qua bảng thông tin giao thông điện tử, biển
báo, trạm dừng, nhà chờ xe buýt, biển quảng cáo…).
-
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và đề nghị Báo Ấp Bắc
Đa
dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù
hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao
thông; tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân.
-
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh
Tiếp
tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, lồng ghép, đưa văn hóa giao thông vào nội dung
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng sâu rộng và
gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác trên địa bàn tỉnh.
-
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội
Tiếp
tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và phổ biến, giáo dục pháp luật về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa
dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên
của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh
vực giao thông
a)
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể
quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; lồng ghép nội dung về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả
thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt.
-
Thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp,
cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; ưu tiên đầu tư, xây dựng, nâng cấp,
mở rộng các trục giao thông chính, các tuyến đường huyết mạch của tỉnh. Kết nối
có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa để giảm áp lực
cho giao thông đường bộ. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng
hạ tầng giao thông; đầu tư nâng cấp và thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên
hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện an
toàn giao thông, nhất là trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao
thông cao, phức tạp, qua khu dân cư, khu - cụm công nghiệp, thường xảy ra tai nạn
giao thông.
-
Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, điều hành
giao thông. Tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống giám sát giao thông ứng dụng công
nghệ thông minh; xây dựng Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông hiện
đại, đồng bộ phục vụ tốt công tác giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông
trên địa bàn tỉnh; thực hiện hiệu quả việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về
giao thông giữa các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan. Cải cách thủ tục hành
chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực giao thông. Tăng cường kêu gọi đầu tư, hợp tác trong nước và quốc
tế về phát triển, quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành, thị
Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương
trình, kế hoạch về quy hoạch, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô
thị, các nhiệm vụ trọng tâm liên quan trực tiếp đến lĩnh vực giao thông được
xác định trong Chương trình hành động số 217/CTr-UBND ngày 08/7/2021 của UBND
tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ về
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày
12/3/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày
05/11/2020 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần
thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025.
-
Sở Giao thông vận tải
+
Tham mưu UBND tỉnh bảo đảm thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông với
quy hoạch chung của tỉnh. Đổi mới tư duy trong quy hoạch giao thông vận
tải, tối ưu về hướng tuyến, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, gắn liền với
quy hoạch không gian phát triển của địa phương, tạo quỹ đất mới cho phát
triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ làm gia tăng giá trị đất
đai để tạo nguồn lực đầu tư cho địa phương.
+
Bám sát chủ trương của Trung ương và chỉ đạo của Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân -
UBND tỉnh để tham mưu, đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng
hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số công trình hiện
đại; tập trung bố trí vốn ngân sách và huy động vốn ngoài ngân sách,
khơi dậy nguồn lực triển khai các công trình dự án đột phá, trọng điểm,
các dự án động lực, liên kết vùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh.
+
Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị bảo đảm các mục
tiêu về an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong nội dung các quy hoạch
theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan.
+
Tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư
xây dựng hạ tầng giao thông; đầu tư nâng cấp và thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường
xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện
an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao
thông cao, phức tạp, qua khu dân cư, khu - cụm công nghiệp thường xảy ra tai nạn
giao thông. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công công trình, dự án đảm
bảo hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với các địa phương giải
quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng
và triển khai thi công.
+
Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, nâng cấp, mở rộng các dự án xây dựng hạ tầng giao
thông, nhất là các tuyến đường bộ trọng điểm, các điểm kết nối giao thông vận
tải, cảng biển có tính chất quan trọng phục vụ kết nối giữa loại hình giao
thông đường bộ, đường thủy nội địa theo phương thức đối tác công - tư bảo
đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp, người sử dụng dịch
vụ; trong đó, việc sử dụng nguồn vốn nhà nước trong từng dự án cụ thể
phải linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, vốn nhà nước
đóng vai trò dẫn dắt, là “vốn mồi” để thu hút tối đa nguồn lực từ các
thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.
+
Trên cơ sở chủ trương, quy định của Trung ương về phân cấp, phân quyền trong
lĩnh vực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, chủ trì, phối hợp các sở,
ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các
dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và thực hiện vai trò là “cơ
quan nhà nước có thẩm quyền” tổ chức đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc (khi
được Trung ương giao) và thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án đi
qua địa phương; huy động nguồn lực để chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ
tái định cư và chi phí xây dựng công trình phát sinh ngoài phần ngân sách
được Trung ương chi hỗ trợ.
+
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên
quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại
về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống
tham nhũng trong đầu tư xây dựng.
+
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quyết định đầu tư, chủ đầu tư, cơ
quan chuyên môn về xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao
thông thuộc phạm vi quản lý hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp
luật.
+
Phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng
giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm khác phục vụ công tác quản
lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử
lý vi phạm giao thông. Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành giao thông,
điều hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
+
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần đường
tuần kiểm và kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông theo chức
năng, nhiệm vụ của ngành Giao thông vận tải. Thực hiện tốt việc chia sẽ thông
tin, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô cho các cơ quan, đơn vị, địa
phương có trách nhiệm liên quan để ứng dụng hiệu quả hơn công tác nghiên cứu tổ
chức giao thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn lưu thông trực tuyến, góp phần
kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
-
Công an tỉnh
+
Phối hợp với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan liên
quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, điều
hành giao thông. Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống
camera giám sát, ứng dụng công nghệ thông minh để phục vụ quản lý, điều hành,
giám sát giao thông, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn
giao thông; đầu tư xây dựng Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông của
Công an tỉnh đảm bảo đồng bộ, kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành
giao thông của Bộ Công an để phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật
tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
+
Ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức tuần tra
kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm
qua hình ảnh thu nhận bằng các phương tiện kỹ thuật gắn với việc nộp tiền phạt
qua tài khoản ngân hàng. Thực hiện hiệu quả việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu
về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, bảo đảm thống nhất,
tối ưu, thuận tiện cho việc quản lý phương tiện giao thông xuyên suốt từ khâu
nhập khẩu, sản xuất trong nước, đăng ký, đăng kiểm đến quá trình hoạt động của
phương tiện và quản lý người điều khiển phương tiện xuyên suốt từ đào tạo, sát
hạch, cấp giấy phép đến quá trình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông, tiến tới cơ bản
thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi nhất
cho người dân và doanh nghiệp.
-
Sở Kế hoạch và Đầu tư
+
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện,
thành, thị trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các
mục tiêu về an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy
hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm
khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn, kết nối có hiệu quả các loại hình giao
thông đường bộ, đường thủy nội địa và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt.
+
Phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị tham mưu UBND tỉnh
đẩy mạnh đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao
thông; ưu tiên các trục giao thông chính, các tuyến trọng điểm, huyết mạch của
tỉnh, các điểm kết nối giữa loại hình giao thông. Tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng
nhân dân tỉnh rà soát, sửa đổi các quy định, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều
kiện thuận lợi để thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm nguồn
kinh phí cho xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
-
Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
Cân
đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư xây dựng,
nâng cấp, cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện duy tu, bảo dưỡng
thường xuyên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật,
điều kiện an toàn giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông;
tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống giám sát giao thông ứng dụng công nghệ thông
minh trên các tuyến đường trọng điểm và vị trí phức tạp về trật tự, an toàn
giao thông ở địa phương.
5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp giữa
các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a)
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện
tham gia giao thông đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển
phương tiện hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Nâng
cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; quản lý chặt chẽ
việc cấp biển số phương tiện giao thông.
-
Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành
khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ
trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại
thuận tiện cho người dân trong tỉnh và các vùng lân cận, góp phần phát triển vận
tải, kiềm giảm tai nạn giao thông.
-
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; kiên quyết
thiết lập trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và
chống tái lấn chiếm vi phạm phần đất dành cho đường bộ, nhất là phần đất đã được
đền bù giải phóng mặt bằng trên tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh,
đường huyện. Thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập
trong tổ chức giao thông, “điểm đen” trên các tuyến giao thông.
-
Quy hoạch đô thị gắn với quy hoạch giao thông; nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu
về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông; tăng cường quản lý trật tự đô thị.
Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng; triển
khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông; thường
xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao
thông phù hợp với tình hình thực tế, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh,
các tuyến giao thông kết nối tuyến cao tốc, khu - cụm công nghiệp, góp phần giảm
ùn tắc giao thông.
-
Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực,
khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Tăng cường mối quan hệ phối
hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; thường xuyên
đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong
lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
-
Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm
phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho lực lượng tham gia công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở; bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng
hiệu quả khoa học - công nghệ hiện đại vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu
nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Sở Giao thông vận tải
+
Tham mưu, triển khai thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển các ngành
dịch vụ; thực hiện cơ cấu lại dịch vụ vận tải theo hướng giảm thị phần
vận tải đường bộ, thúc đẩy tăng thị phần vận tải đường thủy nội địa
dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, công nghệ số; xây dựng hệ sinh
thái dịch vụ trong lĩnh vực logistics và vận tải.
+
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận
tải, giải quyết tốt mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã
hội, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics
trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất
lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính,
cải cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải.
+
Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh liên quan, UBND các huyện, thành, thị
trong công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh,
hiện đại, thân thiện môi trường, lấy giao thông công cộng làm nền tảng;
tổ chức giao thông theo hướng khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành
khách công cộng phù hợp với điều kiện của địa phương, gắn với lộ trình hạn
chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận
tiện cho người dân trong tỉnh và các vùng lân cận, góp phần phát triển vận tải,
kiềm giảm tai nạn giao thông; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử
dụng chủ yếu các phương tiện thân thiện môi trường.
+
Thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học,
hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế kết cấu hạ tầng giao thông thông của
địa phương; phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô
thị; quan tâm tổ chức giao thông để ưu tiên cho nhóm đối tượng yếu thế khi tham
gia giao thông (trẻ em, học sinh, người đi bộ, người đi xe đạp, người đi mô
tô, xe gắn máy) theo hướng nâng cao an toàn giao thông, ưu tiên các giải
pháp bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực trường học, nhất là các trường nằm
trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh… có nguy cơ mất an toàn giao thông; tổ chức
các điểm trông giữ xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy tại các vị trí điểm dừng xe
buýt và tạo không gian đi bộ trên các hè phố để người dân tiếp cận thuận lợi
khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
+
Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ
liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện từ khâu xếp
hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử phạt
nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
tích cực tuyên truyền, tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh
vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.
+
Triển khai thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng
kiểm phương tiện giao thông (trừ việc đăng ký phương tiện cơ giới giao
thông đường bộ); bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng
các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
+
Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển
phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh; đảm bảo người điều khiển phương
tiện hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Rà soát
văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch,
cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội
dung không còn phù hợp để kiến nghị, đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung
cho phù hợp với tình hình thực tế. Rà soát, hoàn thiện điều kiện về cơ sở
vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe theo đúng tiêu chuẩn quy định;
kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cấp giấy phép lái xe cho
người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; tham mưu,
đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023. Tăng
cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác
phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông.
+ Phối hợp các sở, ban,
ngành tỉnh liên quan, UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm quy định về
quản lý hành lang an toàn giao thông; kiên quyết thiết lập trật tự hành lang an
toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và chống tái lấn chiếm vi phạm phần
đất dành cho đường bộ, nhất là phần đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng trên
tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện.
+ Thường xuyên rà soát,
phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm
đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông, nhất là trên
tuyến quốc lộ, các tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng phương tiện giao thông
cao, phức tạp, thường xảy ra tai nạn giao thông. Chú trọng rà soát, nắm bắt
thông tin phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ để xử lý kịp
thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhằm nâng cao điều
kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông.
-
Công an tỉnh
+
Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng
bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm
tiếp tục kiềm giảm tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông theo mục
tiêu, yêu cầu Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư.
+
Huy động lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tập trung xử lý những
hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn giao thông (điều
khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới”
thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định, đi sai
làn đường, phần đường,…), nhằm tiếp tục tạo chuyển biến tích cực, xây dựng
ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao
thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông; giảm thiểu tai nạn giao
thông và ùn tắc giao thông. Trên đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến
thủy hoạt động không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng;
hoạt động khai thác cát trái phép, khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản
gây cản trở giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an
toàn, các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu sinh, thiết bị an
toàn kỹ thuật…
+ Tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ
chức các tổ công tác phối hợp (lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động,
Cảnh sát hình sự và lực lượng cảnh sát khác) để kiểm tra, kiểm soát, xử lý
hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái
phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất
là các tuyến quốc lộ và trong đô thị.
+
Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục
ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, xây dựng, bổ sung hoàn thiện các
phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế,
nhất là các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, các tuyến giao thông kết nối tuyến
cao tốc và khu - cụm công nghiệp. Thực hiện tốt việc hướng dẫn, điều hòa giao
thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
+
Cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm an
toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, học sinh, sinh viên để có hình
thức tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định.
+
Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều
tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao
thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nan giao thông phải xác định,
làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên
quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao
thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách
quan, đúng quy định pháp luật; các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt
động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của
phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy
tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sữa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm
định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa
phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm
pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông.
+
Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện
cơ giới đường bộ; quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông
theo quy định.
+
Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, kịp thời
kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải
quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu
thập tài liệu để đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không
kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy
ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
+ Phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành, thị
kiên quyết thiết lập trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
nội địa và chống tái lấn chiếm vi phạm phần đất dành cho đường bộ, nhất là phần
đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng trên tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ,
đường tỉnh, đường huyện.
-
Sở Tài chính
+
Trên cơ sở kinh phí được Trung ương bố trí hàng năm, phối hợp với các sở, ban,
ngành tỉnh liên quan, UBND các huyện, thành, thị tham mưu trình cấp có thẩm
quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên cho các đơn vị, địa phương thực hiện
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định.
+
Rà soát, kiến nghị Trung ương sửa đổi hoặc theo thẩm quyền tham mưu, đề xuất,
báo cáo UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi các quy định, cơ chế, chính
sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ các thành phần
kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn
kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của địa
phương.
-
Sở Y tế
+
Thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, nhất là các
Trạm Y tế cấp xã dọc tuyến quốc lộ, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao
thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở khám,
chữa bệnh, cơ sở y tế.
+
Tổ chức đào tào, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng
lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc
phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ, cấp cứu
ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe,
nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc
các tuyến giao thông.
+
Xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại; đảm bảo khả năng tiếp cận nạn
nhân tai nạn giao thông kịp thời khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
+
Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong việc xây dựng
hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời, phát triển
mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông.
-
Sở Xây dựng
+
Thực hiện tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với
công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị;
kiểm soát việc đầu tư xây dựng, phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ theo
quy hoạch, bảo đảm tỷ lệ đất giao thông đô thị, phạm vi giới hạn giao thông đường
bộ, giao thông đô thị theo quy định.
+
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành, thị kiểm tra, xử lý
vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
-
Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tiếp tục chú trọng thực hiện các
giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ:
+
Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo
quy định trong thực thi các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
+
Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ,
công chức, thanh tra chuyên ngành, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong
thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
+
Triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy
phép lái xe. Tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các
sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm phương tiện;
đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý kết cấu hạ tầng và quản lý
chất lượng công trình giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn
giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
+
Kịp thời động viên, khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc
trong công tác, đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi
phạm.
-
Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh: Bám sát chủ trương, định hướng của
Trung ương để phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu UBND tỉnh kiện
toàn tổ chức và nâng cao năng lực hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh,
Ban An toàn giao thông cấp huyện phù hợp với tình hình mới.
-
UBND các huyện, thành, thị
+
Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn, ưu tiên đầu tư phát
triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao
thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao
thông.
+
Tăng cường kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn
giao thông. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu
hạ tầng, phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô
thị; quan tâm tổ chức giao thông để ưu tiên cho nhóm đối tượng yếu thế khi tham
gia giao thông (trẻ em, học sinh, người đi bộ, người đi xe đạp, người đi mô
tô, xe gắn máy) theo hướng nâng cao an toàn giao thông, ưu tiên các giải
pháp bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực trường học, nhất là các trường nằm
trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh… có nguy cơ mất an toàn giao thông; tổ chức
các điểm trông giữ xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy tại các vị trí điểm dừng xe
buýt và tạo không gian đi bộ trên các hè phố để người dân tiếp cận thuận lợi
khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Phối hợp các cơ quan, đơn
vị liên quan nghiên cứu, tham mưu, triển khai xây dựng đề án quản lý, khai
thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn nhằm tạo không gian sinh hoạt cho
người dân cũng như bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến đường,
tuyến phố.
+
Thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập
trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các tuyến giao thông; làm gờ giảm
tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại các điểm
giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội thành, nội thị, giao thông nông
thôn. Thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân và lực
lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông…) để xử lý
kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhằm nâng cao
điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông.
+
Thực hiện tốt quản lý, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy nội địa
được giao trên địa bàn; tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông, kiên
quyết thiết lập trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa
và chống tái lấn chiếm vi phạm phần đất dành cho đường bộ, nhất là phần đất đã
được đền bù giải phóng mặt bằng trên tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh,
đường huyện; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
+
Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp
pháp khác để xử lý kịp thời các vị trí “điểm đen”, điển tiềm ẩn tai nạn giao
thông, các hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
+
Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, quản lý chặt chẽ công
tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe.
1.
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và đề nghị các đoàn thể tỉnh
cụ thể hóa nội dung Kế hoạch này để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả ở đơn vị, địa phương mình; đồng thời, gửi Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Công
an tỉnh) trước ngày 25/10/2023; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết
quả thực hiện trên lĩnh vực, địa bàn quản lý; định kỳ (hàng năm hoặc đột xuất)
báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua Công an tỉnh).
2.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên,
các tổ chức đoàn thể xã hội tích cực tham gia công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu
chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và
giảm thiểu tai nạn giao thông.
3.
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Thường trực
Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn
đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm tổng hợp tình
hình, báo cáo kết quả theo quy định./.