12/09/2022 08:39

Tuyển tập bản án về yêu cầu cải chính, xin lỗi công khai

Tuyển tập bản án về yêu cầu cải chính, xin lỗi công khai

“Hiện nay có một số bài viết, bài báo trên các trang mạng viết không đúng sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của người khác. Tôi mong Ban biên tập tìm cho tôi các bản án có nội dung về yêu cầu cải chính, xin lỗi để tôi tham khảo. Xin cảm ơn!" _ Sơn Tường (Thái Bình)

Chào anh/chị, đối với nội dung chị yêu cầu, Ban biên tập xin gửi đến anh/chị một số bản án sau:

1. Bản án về yêu cầu cải chính, xin lỗi số 518/2020/DS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thành Phố Hồ Chí Minh.

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 11/7/2018 Báo P Thành phố Hồ Chí Minh và P online đã đăng tải bài báo “Á hậu doanh nhân bị tố chiếm đoạt 16 tỷ đồng” có liên quan đến bà Vũ Thị C và ông Trần Ngọc D với các tiêu đề và thông tin trong bài viết gây hoang mang, nhầm lẫn cho bạn đọc như “chiếm đoạt 16 tỷ đồng góp vốn mua nhà” hay “nên khởi tố vụ án để tránh bỏ lọt tội phạm”, “có dấu hiệu cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bà C khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết buộc Báo P Thành phố Hồ Chí Minh gỡ bỏ bài báo “Á hậu doanh nhân bị tố chiếm đoạt 16 tỷ đồng” trên Báo P online và đăng thông tin công khai xin lỗi bà C trên Báo P Thành phố Hồ Chí Minh đối với vụ việc trên.”

2. Bản án về tranh chấp yêu cầu cải chính trên báo số 89/2022/DS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang.

- Trích dẫn nội dung:Toà soạn báo A không giải quyết phản ánh, mà ngược lại Ban biên tập Báo A số 3962 xuất bản ngày 02/10/2019, lại đăng thêm thông tin trên chuyên trang pháp luật (trang 9) tin “Giải quyết kịp thời sau khi báo phản ánh” với nội dung “Báo A số 3957 ra ngày 20/9/2019 có đăng bài “Làm rõ vụ tranh chấp lối đi công cộng” phản ánh việc bà Phan Ngọc V tự ý xây hàng rào lấn chiếm lộ giới và đào đất dọc đường đi công cộng… gây khó khăn cho hộ bên trong. Báo đã đưa thông tin sai sự thật, thiếu cơ sở pháp lý, không có cơ sở thực tế, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà V và gia đình bà V. Sau khi hai số báo phát hành đến nay, ông Trần Văn B photo phát tán rộng rãi nhằm bôi nhọ, tăng thêm việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà V và gia đình bà V. Nay bà V yêu cầu Toà soạn báo A tỉnh Tiền Giang thực hiện cải chính trên Báo A theo Điều 42 Luật Báo chí.”

3. Bản án về buộc xin lỗi cải chính công khai số 306/2020/DS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre.

- Trích dẫn nội dung: “Anh T có mở cơ sở dạy tiếng Anh ở tỉnh Bến Tre, anh trực tiếp đứng lớp giảng dạy cho học sinh độ tuổi từ 04 tuổi đến 18 tuổi. Trong nhóm học sinh anh nhận dạy có em Đ là con của chị D. Anh T không biết em Đ kể với bạn bè và cô giáo chủ nhiệm lớp 6/1 Trường B như thế nào nhưng nội dung chính là nói anh có hành vi sờ soạng những chỗ nhạy cảm trên người của em nên cô chủ nhiệm của em Đ gọi điện thoại báo cho chị D là mẹ của em Đ biết. Ngày 12 tháng 11 năm 2019, chị D đến nhà anh T yêu cầu anh đến nhà bạn của chị D là chị M. Chị D và chị M áp đảo tinh thần của anh với nhiều lời lẽ hăm dọa và yêu cầu anh đưa cho chị D 12.000.000 đồng, nếu anh không đưa thì chị D sẽ nói cho mọi người biết việc xấu của anh nên anh có hứa với chị D là sẽ lo tiền, có sẽ đưa cho chị. Đến khoảng 13 giờ ngày 14/11/2019, anh đến Công an huyện M để nộp đơn về sự việc chị D tống tiền anh, anh được Công an huyện nhận đơn và nói khi nào nhận được đơn của chị D sẽ giải quyết.”

4. Bản án về tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại uy tín danh dự, thực hiện cải chính xin lỗi số 12/2021/DS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

- Trích dẫn nội dung: Ông T đại diện bị đơn Võ Thị Thúy M tham gia tố tụng vụ án dân sự với tư cách là người đại diện theo ủy quyền. Ông T không phải luật sư. Ông T không hành nghề luật sư. Ông T không mạo danh luật sư. Ông T không nhân danh luật sư và không trái quy định pháp luật. Do đó, việc bà luật sư Tăng Thị L, đại diện nguyên đơn tham gia tố tụng đã có hành vi phát ngôn không đúng sự thật, thiếu căn cứ, vu khống ông T mạo danh luật sư hành nghề bất hợp pháp phải bị xử lý là có tính chất đe dọa hình sự và cố ý xúc phạm ông T trước cơ quan tố tụng. Ông T yêu cầu bà Tăng Thị L phải thực hiện cải chính, xin lỗi và chấm dứt hành vi nêu trên. Đồng thời, phải bồi thường tổn thất về uy tín, danh dự do lời nói quy chụp, nhận định thiếu căn cứ, xúc phạm trực tiếp ông T trong quá trình tham gia tố tụng tại Tòa án bằng 10 tháng lương cơ bản theo quy định của pháp luật với số tiền là 14.900.000đồng.”

5. Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm số 66/2022/DS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Thị xã An Nhơn - Bình Định.

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 08/10/2021 Công ty T gửi văn bản thông báo về việc chấm dứt Hợp đồng trước thời hạn cho ông M, thời gian chấm dứt là ngày 15/11/2021. Ông M đã nhận được văn bản thông báo và đồng thuận với việc chấm dứt này. Tuy nhiên, sau khi đã ký Hợp đồng thanh lý với Công ty, ông M đã có những phát ngôn trên báo, mạng xã hội không đúng sự thật, xúc phạm đến uy tín của Công ty. Nội dung cụ thể đã được ghi nhận toàn bộ bài đăng Facebook của ông Trần Kỷ M ngày 19/10/2021.Công ty T yêu cầu ông Trần Kỷ M phải có trách nhiệm: Gỡ bỏ các thông tin sai sự thật được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Facebook của ông Trần Kỷ M trong bài đăng vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 19/10/2021. Đồng thời công khai xin lỗi Công ty trên chính tài khoản Facebook cá nhân của ông Trần Kỷ M. Đăng báo xin lỗi và cải chính công khai trên 01 tờ báo trung ương trong 03 số liên tiếp.”

 

Lê Huy
1832

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn