26/01/2024 18:02

Tuyển tập bản án về tội hiếp dâm có tính chất loạn luân

Tuyển tập bản án về tội hiếp dâm có tính chất loạn luân

Tôi muốn hỏi hành vi hiếp dâm mà có tính chất loạn luân bị xử lý thế nào? Tìm bản án về tội hiếp dâm có tính chất loạn luân để tôi có thế tham khảo. “Văn Luyện – Hải Phòng”

 Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hành vi hiếp dâm có tính chất loạn luân là thế nào?

- Theo quy định về tội hiếp dâm tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì  người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

- Theo quy định về tội loạn luận tại Điều 181 Bộ luật Hình sự 2015 thì người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

Như vậy, kết hợp 02 quy định trên có thể hiểu hiếp dâm có tính chất loạn luân là người thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái với ý muốn nạn nhân và biết rõ nạn nhân cùng dòng máu về trực hệ là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

2. Hành vi hiếp dâm có tính chất loạn luân bị xử lý thế nào?

Theo quy định của Bộ luật Hình sự thì hành vi hiếp dâm có tính chất loạn luân bị xử lý như sau:

- Đối với tội hiếp dâm có tính chất loạn luân theo quy định tại Điểm e Khoản 2 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì bị phạt tù từ 07 đến 15 năm.

- Đối với tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi có tính chất loạn luân theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Ngoài ra, người thực hiện hành vi hiếp dâm có tính chất loạn luân có thể bị áp dụng thêm tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm h, Điểm k, khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự 2015 như sau:

- Tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm;

- Phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, người bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc người lệ thuộc mình về mặt vật chất, tinh thần, công tác hoặc các mặt khác.

Như vậy, hành vi hiếp dâm có tính chất loạn luân có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 20 năm tùy từng trường hợp cụ thể.

3. Một số bản án về tội hiếp dâm có tính chất loạn luân

Bản án về tội hiếp dâm (có tính chất loạn luân) số 27/2020/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng 

- Trích dẫn nội dung: “Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h ngày 29/5/2020 đối tượng Long Văn S đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu Long Thị X - con gái anh Long Văn T, là người bị khuyết tật về trí tuệ mức độ nặng. Hành vi của Long Văn S bị bà Hoàng Thị Đ (mẹ đẻ của Long Thị X) phát hiện khi đi vắng về. Cơ quan công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ và trưng cầu giám định. Kết quả giám định xác định Long Văn S (em ruột của Long Văn T) đã thực hiện hành vi hiếp dâm đối với Long Thị X. Bị hại Long Thị X là người khuyết tật về trí tuệ mức độ nặng, không thể tự vệ được. Đây là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với Long Văn S. Viện kiểm sát đã truy tố Long Văn S về tội "Hiếp dâm" theo khoản 4 Điều 141 Bộ luật hình sự.”

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 517/2021/HS-PT

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh

- Trích dẫn nội dung: “Tháng 8/2016, bị cáo Huỳnh Văn U và chị Nguyễn Thị Út T đăng ký kết hôn. Sau khi kết hôn, chị T đưa con gái riêng là cháu Lương Như H sinh năm 2006 về chung sống. Từ tháng 9/2019 đến tháng 4/2020, bị cáo U đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu H tại nhà khi vợ đi vắng. Tháng 8/2020, cháu H phát hiện mang thai và sinh con, sau đó gia đình làm thủ tục nhận con cháu H làm con nuôi. Tháng 10/2020, gia đình hỏi thì cháu H khai nhận nhiều lần bị bị cáo U hiếp dâm dẫn đến mang thai. Gia đình đã trình báo sự việc lên công an. Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao nhận định hành vi giao cấu với con riêng của vợ là có tính chất loạn luân. Tòa án nhân dân cấp cao tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn U phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.”

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 172/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sở thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng 

- Trích dẫn nội dung: “Vào khoảng 18h30 ngày 17/5/2021, bị cáo Nguyễn Văn A đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với cháu Đỗ Thị Thanh C (con dượng của A) tại nhà tắm. Cụ thể, A đã sờ soạng ngực, hôn vùng ngực, sờ mó âm hộ và đưa ngón tay vào âm đạo của cháu C. Khi cháu C chống cự, A đã tát vào mặt, ghì đầu xuống nền nhà tắm. Sau đó, A cởi quần áo và dùng dương vật cọ xát vào âm hộ của cháu C. Khi cháu C khóc, xin lỗi thì A mới dừng lại. Hành vi của A đã xâm phạm đến quyền về tình dục, sức khỏe, danh dự của cháu C - là người dưới 16 tuổi và A có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục. Hành vi của A có đủ yếu tố cấu thành tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" với tình tiết định khung "có tính chất loạn luân" và "đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục".

Bản án 10/2020/HSST-CTN ngày 17/09/2020 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh  

- Trích dẫn nội dung: “Từ năm 2016, Trần Văn M và chị Huỳnh Kim P chung sống như vợ chồng. Cháu Huỳnh Tuyết N (con riêng của chị P) cũng sống chung trong gia đình. Trong thời gian sống chung, từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2020, M đã 5 lần lợi dụng sự thiếu hiểu biết của cháu N để thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu. Các lần xâm hại diễn ra vào buổi chiều tối, tại phòng ngủ khi chị P không có nhà. Đến lần thứ 5 vào ngày 9/4/2020, chị P phát hiện sự việc nên đã đưa cháu N đi trình báo công an. Hành vi của M đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự và sức khỏe tinh thần của cháu N - là người dưới 16 tuổi. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” thuộc trường hợp có tính chất loạn luân.”

Hứa Lê Huy
11849

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn