15/02/2024 00:41

Tuyển tập bản án về tội đe dọa giết người

Tuyển tập bản án về tội đe dọa giết người

Tôi muốn hỏi đe dọa giết người là gì? Tìm giúp tôi các bản án về tội đe dọa giết người?_Chị Thi (Tây Ninh)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Tội đe doạ giết người theo quy định tại Bộ luật Hình sự

Đe dọa giết người được hiểu là hành vi làm cho người khác lo sợ rằng người đe dọa sẽ có hành vi giết người.

Tại Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội đe doạ giết người như sau:

- Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

+ Đối với 02 người trở lên;

+ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

+ Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

+ Đối với người dưới 16 tuổi;

+ Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

2. Một số bản án về tội đe dọa giết người

Bản án về tội đe dọa giết người số 82/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân Quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng

- Trích dẫn nội dung: “Nguyễn Hữu K và bà Tạ Bích T, có quan hệ tình cảm với nhau từ năm 2014 đến khoảng tháng 5/2020 thì chấm dứt. Sau đó bà T có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Văn T. Do ghen tuông nên K tìm cách đe dọa không cho bà T và ông T quan hệ tình cảm với nhau nữa. Khoảng 11h30 phút ngày 07/9/2020 Nguyễn Hữu K mang theo 01 can nhựa màu trắng loại 02 lít và 01 bật lửa ga màu tím rồi điều khiển xe đi từ nhà đến cây xăng trung tâm thành phố mua 25.000đ tiền xăng đựng vào can nhựa. Sau đó K đi đến khu vực trước cửa quán cà phê Vườn X (nơi ông T và bà T làm bảo vệ) đứng đợi ông T và bà T đi làm về để đe dọa ông T. Khoảng 12 giờ, ông T và bà T hết ca làm việc, hai người đi về nhà anh trai bà T, K đi theo. K dựng xe mô tô ở đầu ngách rồi xách can xăng đi bộ vào nhà, thấy ông T và bà T đang đứng ở sân nhà, K đi đến cách ông T khoảng 01m rồi dùng tay phải mở nắp can, tay trái cầm can hất xăng vào mặt ông T làm can xăng văng khỏi tay rơi xuống đất. K lấy bật lửa trong túi quần cầm ở tay trái giơ lên đe dọa làm ông T sợ hãi tưởng K sẽ bật lửa đốt. Trong lúc cãi vã, chửi nhau với K, ông T chọn thời cơ và dùng chân phải đá vào tay K làm bật lửa rơi xuống đất. K bỏ chạy. Ngay sau đó Công an phường D nhận được tin báo đã đến hiện trường đưa K và ông T về trụ sở Công an phường giải quyết.”

Bản án về tội đe dọa giết người số 112/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

- Trích dẫn nội dung: Nguyễn Đức T và bà Trần Thị B trước đây là vợ chồng, đã ly hôn năm 2015, quá trình chung sống có 02 con chung hiện đang sống với bà Trần Thị B. Khoảng 07 giờ ngày 03/03/2021, Nguyễn Đức T cho 01 súng tự chế và 14 viên đạn vào cốp xe rồi điều khiển xe đi đến nhà bà Trần Thị B. Tại đây, Nguyễn Đức T gặp ông Mạc Văn S, ngồi ở phòng khách, bà Trần Thị B và ông Đỗ Danh N đang ăn sáng dưới bếp, Nguyễn Đức T hỏi xin cho con đi ăn cưới nhà anh trai nhưng bà Trần Thị B không đồng ý. Sau đó, Nguyễn Đức T đi lên phòng khách, ông Đỗ Danh N đi theo mời Nguyễn Đức T ngồi uống nước thì Nguyễn Đức T đi thẳng ra mở cốp lấy túi có chứa súng, đạn rồi đi vào nhà, Nguyễn Đức T rút súng trong túi ra chĩa về hướng ông Đỗ Danh N, ông Đỗ Danh N hoảng sợ chạy quanh bàn, ông Mạc Văn S đứng ở giữa nhìn thấy súng chưa lên cò thì đẩy Nguyễn Đức T ra và can ngăn, Nguyễn Đức T vẫn chĩa súng hướng về phía ông Đỗ Danh N, ông Đỗ Danh N chạy ra ngoài cửa, bà Trần Thị B từ trong nhà chạy ra giữ cửa. Lúc này, Nguyễn Đức T không ra được, ông Mạc Văn S cùng Nguyễn Đức T ở trong nhà vật lộn, ông Mạc Văn S thấy súng của Nguyễn Đức T chưa mở chốt an toàn đã khống chế giằng được súng của Nguyễn Đức T ném ra sàn nhà, bà Trần Thị N (vợ của ông Mạc Văn S) thấy sự việc đã cầm súng chạy ra ngoài, Nguyễn Đức T chạy lên tầng 3 trèo sang nhà hàng xóm để chạy thoát, bà Trần Thị B đến Công an thành phố Lạng Sơn trình báo vụ việc.”

Bản án về tội đe dọa giết người số 20/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

- Trích dẫn nội dung: “Anh Nguyễn Viết Ch là Điều tra viên Công an tỉnh Hà Tĩnh được giao nhiệm vụ giải quyết đơn thư tố giác tội phạm do Lê Văn H cung cấp. Quá trình giải quyết đơn H không đồng ý với kết quả xử lý, nên H có thù tức với anh Ch. Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021, H đã nhiều lần gọi điện thoại có lời nói đe dọa giết anh Ch “Nhớ cái mạng anh đó, nhớ cái mạng anh lo mà giữ nà, địt mẹ mi nhớ”. Để tiếp tục thực hiện hành vi đe dọa giết người, H đã thuê Lưu Đình L và Phan Đăng Th ném 03 quả bom xăng vào nhà anh Nguyễn Viết Ch. Hành vi đe dọa đó của Lê Văn H, Lưu Đình L và Phan Đăng Th làm cho anh Nguyễn Viết Ch lo sợ tính mạng mình sẽ bị giết, gây nên tâm lý hoảng loạn, gia đình người thân anh Ch cũng bị ảnh hưởng, vợ không dám đi làm phải ở nhà trông con, nhờ người thân đến ở cùng vì sợ hãi..v.v.

Bản án 96/2021/HSST ngày 18/05/2021 về tội đe dọa giết người

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh 

- Trích dẫn nội dung: Khoảng 17giờ ngày 17/12/2020, Dương Hoàng T nhậu với anh Th đến 21giờ cùng ngày thì nghỉ rồi đi bộ đến chùa Phước Thành để tìm vợ, trên đường đi T nhặt được 01 con dao dài khoảng 60cm và cầm trên tay. Đến khoảng 22 giờ 30phút cùng ngày không tìm thấy vợ nên Thol quay về nhà trọ thì nhà trọ đã khóa cửa, lúc này Lâm Thị T là cháu dâu đi ra thấy T nên đi vào trong lấy chìa khóa, thấy mở cửa lâu nên T dùng dao đập vào cửa, sau đó T đi ra mở cửa cho T vào. Khi vào trong Dương Thị Ngọc P là em ruột chửi T thì T chửi lại, sau đó cầm con dao đi lên lầu 1 thì Huỳnh Minh T (là cháu) giật lấy con dao trên tay của T rồi hỏi có ăn cơm không và bới cho T một tô cơm. Sau khi ăn xong thì T xuống nhà đe dọa P “mày có tin tao mua xăng đốt dãy phòng trọ này không” nghe vậy nên P có thách thức “mày có bản lĩnh thì đi mua đi, tao cho tiền nè”. Hai bên lời qua tiếng lại thì T đi ra phía trước nhà trọ lấy 01 chai nước suối Aquafina không có nước loại 5 lít đi bộ ra ngoài đến cây xăng mua 20.000đồng xăng đổ vào chai. T cầm chai xăng quay về phòng trọ và tiếp tục chửi bới nên P đi ra nói “người ta có làm gì mà ông chửi hoài vậy, từ từ người ta ra mở cửa làm gì mà ông chém cửa vậy”. Lúc này T bước lên lầu 1 và tiếp tục chửi và nói “muốn tao đốt mày luôn không” rồi mở nắp chai tạt từ trên xuống làm ướt tóc và người của P, sau đó rút chiếc bật từ trong túi quần trái ra đe dọa đốt P thì được Huỳnh Minh T chạy đến giật lấy chai xăng và bật lửa ra. Sau đó T đi vào phòng, còn P điện báo Công an phường mời T về trụ sở làm việc và lập hồ sơ chuyển Công an quận Bình Thạnh xử lý.

Bản án về tội đe doạ giết người số 52/2022/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử:  Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 10/9/2021, anh Phạm Ngọc V gửi hàng đi Thành phố Hồ Chí Minh thông qua điểm giao nhận hàng của Công ty vận chuyển hàng hóa VP, thành phố Quảng Ngãi nhưng sau đó phát sinh thêm phí gửi hàng. Khoảng 08 giờ 20 phút ngày 12/9/2021, anh V điện thoại vào số điện thoại của Ngô Nhật T là quản lý Công ty VP để hỏi vì sao phát sinh thêm cước phí và xảy ra cãi vã. T hẹn V đến điểm giao nhận hàng phường Nghĩa Chánh để giải quyết. Sau đó, T điều khiển xe chở Cao Kiến T3 là nhân viên Công ty VP đi đến điểm giao nhận hàng. Khi đến nơi, T dùng tay trái bóp cổ V đồng thời dùng tay phải lấy từ túi quần sau ra 01 khẩu súng hiệu Ekol Volga Cal 9mm P.A.K, trong hộp tiếp đạn có 05 viên đạn rồi chĩa nòng súng vào sau gáy của V, đe dọa bắn V. Tiếp đến T giơ súng lên trời bắn 01 phát thì được ông Ngô K, anh Cao Kiến T3 và ông Lê Quang T4 chạy ra can ngăn nên T điều khiển xe bỏ đi. Đến 12 giờ cùng ngày T đến Cơ quan điều tra - Công an thành phố Quảng Ngãi đầu thú.”

Bùi Thị Như Ý
530

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn