Bản án về tội đe dọa giết người số 82/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LÊ CHÂN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 82/2021/HS-ST NGÀY 29/07/2021 VỀ TỘI ĐE DỌA GIẾT NGƯỜI

Ngày 29 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân Quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 63/2021/TLST-HS ngày 27 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 392/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 7 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 196/2021/HSST-QĐ ngày 23 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu K, sinh ngày 02 tháng 10 năm 1942 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Số 42/30 D, phường D, quận L, thành phố H; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: Lớp 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu B và bà Hoa Thị P (đều đã chết); có vợ là Tống Thị L và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo được áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 24/4/2021; có mặt.

Bị hại: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1959; nơi cư trú: Thôn U, xã T, huyện K, thành phố H; vắng mặt;

Người làm chứng: Bà Phạm Thị T, sinh năm 1943; nơi cư trú: Số 42/23/74 D, phường D, quận L, H; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hữu K và bà Tạ Bích T, sinh năm 1958; trú tại số: 29/37 N, phường Đ, N, H có quan hệ tình cảm với nhau từ năm 2014 đến khoảng tháng 5/2020 thì chấm dứt. Sau đó bà T có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1959; nơi cư trú: Thôn U, xã T, huyện K, thành phố H. Do ghen tuông nên K tìm cách đe dọa không cho bà T và ông T quan hệ tình cảm với nhau nữa.

Khoảng 11h30 phút ngày 07/9/2020 Nguyễn Hữu K mang theo 01 can nhựa màu trắng loại 02 lít và 01 bật lửa ga màu tím rồi điều khiển xe mô tô biển số 16M7-3851 của K đi từ nhà đến cây xăng trung tâm thành phố mua 25.000đ tiền xăng đựng vào can nhựa. Sau đó K đi đến khu vực trước cửa quán cà phê Vườn Xuân ở số 21 T (nơi ông T và bà T làm bảo vệ) đứng đợi ông T và bà T đi làm về để đe dọa ông T. Khoảng 12 giờ, ông T và bà T hết ca làm việc, hai người đi về nhà anh trai bà T ở số 42/23/74 D, K đi theo. Đến ngách 23, K dựng xe mô tô ở đầu ngách rồi xách can xăng đi bộ vào nhà số 42, thấy ông T và bà T đang đứng ở sân nhà, K đi đến cách ông T khoảng 01m rồi dùng tay phải mở nắp can, tay trái cầm can hất xăng vào mặt ông T làm can xăng văng khỏi tay rơi xuống đất. K lấy bật lửa trong túi quần cầm ở tay trái giơ lên đe dọa làm ông T sợ hãi tưởng K sẽ bật lửa đốt. Trong lúc cãi vã, chửi nhau với K, ông T chọn thời cơ và dùng chân phải đá vào tay K làm bật lửa rơi xuống đất. K bỏ chạy ra đầu ngách 23. Ngay sau đó Công an phường D nhận được tin báo đã đến hiện trường đưa K và ông T về trụ sở Công an phường giải quyết. Ông T giao nộp cho Cơ quan Công an 01 áo sơ mi ngắn tay sẫm màu có dính chất lỏng nghi là xăng, 01 quần dài kaki sáng màu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã khám nghiệm hiện trường, thu giữ: 01 can bằng nhựa màu trắng loại 02 lít, nhãn hiệu “Rượu Hà nội” bên trong có chất lỏng trong suốt; 01 bật lửa ga, vỏ bằng nhựa màu tím, nhãn hiệu “Thống nhất”.

Tại bản kết luận giám định số 30 ngày 05/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an thành phố Hải phòng kết luận: Chất lỏng trong can nhựa của mẫu số 1 gửi giám định có thể tích là 50ml, là Xăng, loại xăng A92; xăng là hỗn hợp hydrocacbon ở dạng lỏng được chưng cất từ dầu mỏ, dễ bay hơi, dễ bốc cháy; chiếc áo ngắn tay của mẫu số 2 gửi giám định tìm thấy dấu vết xăng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã tiến hành xác định tình trạng vật chứng là chiếc bật lửa, kết quả: Bật lửa vẫn hoạt động tốt, khi bật vẫn tạo ra được lửa.

Tại cơ quan điều tra, K khai nhận: Do ghen tuông nên khi bà T có quan hệ tình cảm với ông T, K đã mua xăng hất vào người và dùng bật lửa giơ lên để đe dọa ông T, mục đích làm ông T sợ, không quan hệ với bà T nữa. Ngoài ra không có mục đích nào khác.

Bị hại, ông Nguyễn Văn T khai: Khi bị K hất xăng vào mặt và giơ bật lửa lên, ông T lo sợ sẽ bị đốt cháy. Trong lúc hai bên cãi chửi nhau, ông T chớp thời cơ đá văng bật lửa K đang cầm trên tay rơi xuống đất.

Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự.

Tại bản cáo trạng số 72/CT-VKS ngày 24 tháng 12 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân Quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng đã truy tố Nguyễn Hữu K về tội “Đe dọa giết người” theo khoản 1 Điều 133 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị hại là ông Nguyễn Văn T và người làm chứng là bà Phạm Thị Tô vắng mặt nhưng đã có đầy đủ lời khai tại cơ quan điều tra. Sự vắng mặt của bị hại, người làm chứng không làm trở ngại việc xét xử vụ án nên HĐXX tiến hành xét xử vắng mặt bị hại và người làm chứng. Bị cáo Nguyễn Hữu K nhiều lần khai không nhớ các tình tiết của vụ án, nhưng qua quá trình tranh tụng tại phiên tòa đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Quận Lê Chân giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 133, điểm i, o khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt Nguyễn Hữu K từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Đe dọa giết người, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Bị hại không có yêu cầu bồi thường nên không xét.

Về xử lý tang vật: Vật chứng thu giữ là 01 can nhựa, 01 bật lửa, 01 áo sơ mi ngắn tay, 01 quần dài xét không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Lê Chân, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố của cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên phù hợp với các hình ảnh trích xuất từ camera cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét công khai tại phiên tòa. Thể hiện: Vào hồi 12 giờ 00 phút, ngày 07/9/2020 tại số nhà 44/23/74 D, phường D, quận Lê Chân, Hải Phòng, do ghen tuông, bị cáo Nguyễn Hữu K đã có hành vi hắt xăng vào mặt ông Nguyễn Văn T và giơ bật lửa đe dọa làm cho ông T lo sợ bị đốt cháy. Bị cáo đã chuẩn bị xăng, bật lửa và theo dõi thời gian đi lại, làm việc của bị hại. Khi ở khoảng cách khoảng 01 (một) mét với bị hại, bị cáo đã hắt xăng vào mặt bị hại, chuyển bật lửa đang cầm ở tay phải sang tay trái (là tay thuận) giơ lên sau đó bị bị hại đá văng bật lửa rơi xuống đất. Bị cáo nhận thức được xăng là chất dễ bốc cháy, khi bắt lửa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người khác nhưng vẫn cố tình thực hiện. Hành vi của bị cáo có dấu hiệu của tội Giết người chưa đạt. Song các tài liệu điều tra không chứng minh được bị cáo có mục đích tước đoạt mạng sống của bị hại. Bản thân bị cáo khai nhận chỉ có mục đích đe dọa ông T, không có ý định bật lửa. Do vậy, theo nguyên tắc có lợi cho người phạm tội, có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội “Đe dọa giết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 133 Bộ luật hình sự.

[3] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo là người trên 70 tuổi, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị hại là ông Nguyễn Hữu T có đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm o; i khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về quyết định hình phạt: Xét nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải bắt bị cáo cách ly khỏi xã hội cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo. Căn cứ Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không có yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Vật chứng thu giữ gồm 01 can nhựa, 01 bật lửa, 01 áo sơ mi ngắn tay, 01 quần dài xét không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 133, các điểm o, i khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu K 18 (mười tám) tháng tù về tội “Đe dọa giết người” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường D, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 can nhựa, 01 bật lửa, 01 áo sơ mi ngắn tay, 01 quần dài (theo biên bản giao nhận tài sản, vật chứng ngày 24/5/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự Quận Lê Chân).

- Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

357
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội đe dọa giết người số 82/2021/HS-ST

Số hiệu:82/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Lê Chân - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về