05/03/2024 09:10

Từ 01/01/2025, được chuyển từ trả tiền thuê đất một lần sang hàng năm

Từ 01/01/2025, được chuyển từ trả tiền thuê đất một lần sang hàng năm

Tôi nghe nói rằng khi Luật đất đai 2024 có hiệu lực thì người dân có thể chuyển từ trả tiền thuê đất một lần sang hàng năm, vậy điều đó có đúng không? Anh Đức Thịnh (Yên Bái).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

Từ 01/01/2025, được chuyển từ trả tiền thuê đất một lần sang hàng năm

Một trong số những điểm mới của Luật đất đai 2024 chính là việc kể từ ngày Luật này có hiệu lực (ngày 01/01/2025) thì người dân được quyền được lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất từ một lần sang hàng năm.

Cụ thể, căn cứ theo Điều 30 Luật đất đai 2024 quy định về quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất của nhóm đối tượng bao gồm tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài như sau:

- Tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm nhưng thuộc trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật đất đai 2024 được lựa chọn chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho thời gian thuê đất còn lại và phải xác định lại giá đất để tính tiền thuê đất tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển sang thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo Luật đất đai 2024;

- Tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được lựa chọn chuyển sang thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm.

Tiền thuê đất đã nộp được khấu trừ vào tiền thuê đất hằng năm phải nộp theo quy định của Chính phủ.

Hiện nay, Luật đất đai 2013 chỉ cho phép chuyển từ trả tiền thuê đất hàng năm sang trả tiền thuê đất một lần trong trường hợp được Nhà nước cho thuê đất.

Còn với Luật đất đai 2024 thì từ ngày 01/01/2025 nhóm đối tượng nêu trên được Nhà nước giao đất có thể chọn chuyển từ trả tiền thuê đất một lần sang hàng năm hoặc ngược lại.

Quy định mới này sẽ giúp nắn chỉnh nguồn thu theo hướng kích thích sinh lợi từ đất đai và tạo điều kiện linh hoạt nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn trong việc triển khai các dự án.

Tiền thuê đất hàng năm được áp dụng ổn định cho chu kỳ 5 năm từ ngày 01/01/2025

Cụ thể, Điều 153 Luật đất đai 2024 quy định các khoản thu ngân sách từ đất đai bao gồm:

- Tiền sử dụng đất;

- Tiền thuê đất;

- Tiền thu từ việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai;

- Tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai;

- Tiền sử dụng đất tăng thêm, tiền thuê đất tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng;

- Thuế sử dụng đất;

- Thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất;

- Phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai;

- Khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

Trong đó tiền thuê đất hằng năm được áp dụng ổn định cho chu kỳ 05 năm tính từ thời điểm Nhà nước quyết định cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất gắn với việc chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm (ngày 01/01/2025).

Tiền thuê đất cho chu kỳ tiếp theo được tính căn cứ vào bảng giá đất của năm xác định tiền thuê đất tiếp theo. Trường hợp tiền thuê đất tăng so với chu kỳ trước thì tiền thuê đất phải nộp được điều chỉnh nhưng không quá tỷ lệ do Chính phủ quy định cho từng giai đoạn.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
182

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn