05/08/2024 17:55

Trình tự xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân mới nhất áp dụng từ 01/8/2024

Trình tự xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân mới nhất áp dụng từ 01/8/2024

Cá nhân thực hiện thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng đất như thế nào? Thời hạn thực hiện thủ tục trong bao lâu?

1. Trình tự xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân mới nhất áp dụng từ 01/8/2024

Theo quy định tại Điều 65 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, người sử dụng đất nông nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 và khoản 1 Điều 174 Luật Đất đai 2024 có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

(1) Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.

Mẫu số 09: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/1.8/mau-so-9.doc 

Trường hợp người sử dụng đất nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

(2) Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai 2024 vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu; cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc chuyển cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người sử dụng đất.

(3) Thời hạn thực hiện thủ tục quy định tại Điều 65 Nghị định 102/2024/NĐ-CP do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng không quá 07 ngày làm việc.

Như vậy, từ 01/8, trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất như sau:

- Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ. 

- Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra, xác nhận thời hạn sử dụng đất mới trên giấy chứng nhận hoặc cấp mới, cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai. 

- Thời gian thực hiện thủ tục do UBND cấp tỉnh quyết định, không quá 7 ngày làm việc. 

2. Đối tượng thực hiện thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp?

Căn cứ tại Điều 65 Nghị định 102/2024/NĐ-CP đã quy định rõ người sử dụng đất nông nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 và khoản 1 Điều 174 Luật Đất đai 2024 có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp thì thực hiện theo thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất.

Do đó, đối tượng thực hiện thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng đất như sau:

Điều 172. Đất sử dụng có thời hạn

1. Trừ các trường hợp quy định tại Điều 171 của Luật này, thời hạn sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:

a) Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức quy định tại Điều 176 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất, thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại điểm này mà không phải làm thủ tục gia hạn;

...

Điều 174. Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất

1. Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất. Việc gia hạn sử dụng đất thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 172 của Luật này.

Trường hợp nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất của cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thông qua nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc nhận quyền sử dụng đất trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành mà hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Điều 172 của Luật này mà không phải làm thủ tục gia hạn.

Mẫu số 09: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/1.8/mau-so-9.doc 

Như vậy, đối tượng thực hiện thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp khi hết thời hạn bao gồm: cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trong hạn mức được Nhà nước giao đất, công nhận hoặc người nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm và được tự động gia hạn mà không cần làm thủ tục. Tuy nhiên, người sử dụng đất có thể xác nhận lại thời hạn trên giấy chứng nhận đã cấp nếu có nhu cầu.

Nguyễn Ngọc Trầm
17

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn