03/05/2024 18:51

Trẻ em từ bao nhiêu tuổi thì phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông?

Trẻ em từ bao nhiêu tuổi thì phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông?

Cho tôi hỏi con tôi này 5 tuổi thì khi tôi chở con bằng xe máy thì có bắt buộc con phải đội mũ bảo hiểm không? (Hồng Vân - Tây Ninh)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Trẻ em từ bao nhiêu tuổi thì phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông? 

Thời gian qua, kết quả ghi nhận số lượng trẻ em được cha mẹ cho đội mũ bảo hiểm chưa đạt 100%. Nguyên nhân chính là do ý thức của người lớn chưa tốt trong vấn đề bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chưa thực sự được người lớn quan tâm. Nhiều phụ huynh còn chủ quan, thờ ơ trước quy định, thiếu quan tâm, nhắc nhở dẫn đến kết quả chưa cao.

Theo điểm o khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019-CP được bổ sung bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

o) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì trẻ em từ 06 tuổi trở lên sẽ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

Công an xử phạt hành chính đối với người điều khiển phương tiện có hành vi chở trẻ em trên 06 tuổi nhưng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Tuy nhiên, để vì sự an toàn của trẻ nhỏ thì người điều khiển phương tiện chở trẻ em khi tham gia giao thông vẫn có thể đội mũ bảo hiểm cho trẻ dù chưa đến tuổi quy định.

2. Mức phạt không đội mũ bảo hiểm mới nhất 2024

Căn cứ tại khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Cụ thể, mức phạt không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

- Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng:

+ Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

+ Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, mức phạt không đội mũ bảo hiểm sẽ dao động từ 400.000 đến 600.000 đồng.

3. Các trường hợp nào không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy nhưng không bị phạt?

Theo quy định của pháp luật, người đi mô tô, xe máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, nhưng có trường hợp ngoại lệ không bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi lái xe.

Cụ thể, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CPNghị định 123/2021/NĐ-CP không bị phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm nếu thuộc một trong 3 trường hợp:

- Chở người bệnh đi cấp cứu;

- Trẻ em dưới 06 tuổi;

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

4. Thế nào là đội mũ bảo hiểm đúng quy cách?

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy khi tham gia giao thông có trách nhiệm đội mũ bảo hiểm đúng quy định pháp luật, đồng thời phải đảm bảo đội mũ đúng theo quy định sau đây:

- Kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm;

- Sau khi đội mũ bảo hiểm cần kiểm tra lại bằng cách: dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
1322

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn