22/08/2022 09:10

Tổng hợp bản án về tranh chấp nuôi con giữa nam, nữ sống chung nhưng không đăng ký kết hôn

Tổng hợp bản án về tranh chấp nuôi con giữa nam, nữ sống chung nhưng không đăng ký kết hôn

“Tôi và anh T sống chung với nhau đã hơn 05 năm và có với nhau một đứa con nhưng chúng tôi không có đăng ký kết hôn. Hiện tại tôi không muốn sống chung nữa và muốn giành quyền nuôi con. Tôi mong Ban biên tập tìm cho tôi một số bản án về vấn đề giành quyền nuôi con khi sống chung nhưng không đăng ký kết hôn để tôi tham khảo. Xin cảm ơn!”_ Hoa Phượng (Hà Nội)

Chào chị Phượng, đối với nội dung chị yêu cầu, Ban biên tập xin gửi đến chị một số bản án sau:

1. Bản án về tranh chấp nuôi con của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn số 10/2021/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

- Trích dẫn nội dung: “Anh S và chị Quàng Thị T về chung sống với nhau năm 2013 nhưng không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, mà chỉ cưới hỏi theo phong tục tập quán tại địa phương. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên làm đơn khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với chị Quàng Thị T.

Về con chung : Quá trình chung sống anh chị có 01 con chung là cháu Lồ Si V, khi ly hôn anh có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu V đến khi trưởng thành, không yêu cầu chị T cấp dưỡng nuôi con.”

2. Bản án về tranh chấp nuôi con của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn số 20/2022/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

- Trích dẫn nội dung: “Năm 2016, chị Cao Thị N và anh Vũ Trung D chung sống với nhau trên cơ sở tự nguyện, có tổ chức cưới theo phong tục tập quán nhưng do không hiểu biết pháp luật nên không làm thủ tục đăng ký kết hôn. Nay xác định tình cảm không còn, cuộc sống chung không có hạnh phúc nên chị N đề nghị Toà án giải quyết không công nhận quan hệ vợ chồng giữa chị và anh D.

Về con chung: Chị Cao Thị N và anh Vũ Trung D có một con chung là Vũ Minh T. Chị N và anh D thỏa thuận giao con Vũ Minh T cho anh D trực tiếp nuôi. Việc cấp dưỡng nuôi con anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.”

3. Bản án về tranh chấp nuôi con của nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng kí kết hôn số 07/2020/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

- Trích dẫn nội dung: “Chị và anh Lò Văn S được hai bên gia đình tổ chức đám cưới theo phong tục tập quán vào năm 2009, không có đăng ký kết hôn, lấy nhau trên cơ sở tự nguyện. Năm 2017 phát sinh mâu thuẫn do tính cách không hợp, thường xuyên cãi vã nhau, không hòa hợp và bất đồng quan điểm. Nhận thấy không thể tiếp tục chung sống với nhau được nữa, nên chị Ngân làm đơn đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh S.

Về con chung: Chị Lò Thị N và anh Lò Văn S có 02 con chung là Lò Thị H,và Lò Văn D, hiện hai con chung đang sống cùng chị N. Từ nhỏ chị là người nuôi dưỡng chăm sóc các con còn anh S thường xuyên say rượu, đánh đập vợ con, không quan tâm, chăm sóc con. Nay ly hôn chị N có nguyện vọng được nuôi hai con chung là Lò Thị H và Lò Văn D cho đến khi thành niên (đủ 18 tuổi) và có khả năng lao động, không yêu cầu anh S cấp dưỡng nuôi con chung. Hiện tại chị N đi làm, thu nhập 7.000.000đồng/tháng. ”

4. Bản án về tranh chấp nuôi con chung của nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn 13/2019/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân Huyện Ba Tri, Tỉnh Bến Tre.

- Trích dẫn nội dung: Bà N và ông Q tự nguyện tìm hiểu và sống chung nhưng do không hiểu biết pháp luật nên không đăng ký kết hôn. Quá trình chung sống bà và ông Q thường xuyên xảy ra mâu thuẫn gia đình. Nay mâu thuẫn đã trầm trọng, không thể hàn gắn tình cảm, không thể tiếp tục chung sống nên yêu cầu Tòa án tuyên bố quan hệ giữa bà và ông Q không phải là quan hệ vợ chồng để giải phóng cho bà và các con.

Về con chung, bà và ông Q có 03 con chung là Nguyễn Văn Th; Nguyễn Văn L, và Phạm Thị Tuyết Nh. Bà có nguyện vọng được trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục 02 con chung là Phạm Thị Tuyết Nh và Nguyễn Văn Th do cháu Th đã thành niên nhưng hạn chế về nhận thức do khi còn nhỏ cháu bị bệnh não để lại di chứng. Đối với cháu L đã thành niên có tinh thần, thể chất bình thường nên không yêu cầu Tòa án giải quyết nghĩa vụ nuôi dưỡng và cấp dưỡng.”

5. Bản án về tranh chấp nuôi con của nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn số 07/2022/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử:  Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, Tỉnh Yên Bái.

- Trích dẫn nội dung: “Chị và anh Mè Văn Th tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng không đi đăng ký kết hôn. Quá trình chung sống thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do cả hai không hòa hợp được với nhau trong lối sống cũng như việc làm ăn kinh tế nên dẫn đến nợ nần từ đó đời sống chung không có hạnh phúc. Chị và anh Th có 03 con chung là Mè H, Mè X, và Mè Ng. Khi mâu thuẫn chị và anh Th đã thỏa thuận là anh Th sẽ là người nuôi dưỡng cả ba con chung, chị sẽ cấp dưỡng nuôi các con với mức là 600.000đồng/tháng. Các con ở với anh Th nhưng không được quan tâm chăm sóc đầy đủ, thiếu thốn, không cho chị đến thăm các con, khi chị đến đón con về chăm sóc thì gây khó khăn nên chị T đề nghị Tòa án giải quyết việc nuôi dưỡng con chung giữa với anh Th theo hướng chị sẽ là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu Mè H và Mè Ng, còn cháu Mè X sẽ do anh Th nuôi dưỡng. Hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con cho nhau.”

Lê Huy
1710

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn