29/06/2020 15:52

Tổng hợp 08 bản án về chuyển hóa tội phạm

Tổng hợp 08 bản án về chuyển hóa tội phạm

Chuyển hóa tội phạm là một trong những vấn đề gây khó khăn cho việc xác định tội danh. Chuyển hóa tội phạm đã được quy định trong Nghị quyết số 01/HDTP-NQ năm 1989, tuy nhiên nghị quyết này đã hết hiệu lực. Vì vậy, việc xác định có chuyển hóa tội phạm hay không dựa vào việc Hội đồng thẩm phán đưa ra quan điểm khi xét xử. Nhưng việc này có đảm bảo được tính thống nhất trong hoạt động xét xử?

Dưới đây là một số bản án về chuyển hóa tội phạm, các bạn cùng tham khảo:

1. Bản án 532/2017/HSPT ngày 26/09/2017 về tội cướp tài sản

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Tóm tắt nội dung: Mục đích của bị cáo là trộm cắp tài sản, sau khi không tìm thấy tài sản bị cáo mới dùng dao khống chế người bị hại để chiếm đoạt tài sản nên có sự chuyển hóa về tội danh từ tội “Trộm cắp tài sản” sang tội “Cướp tài sản”.

2. Bản án 252/2018/HS-PT ngày 21/06/2018 về tội cướp tài sản

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Tóm tắt nội dung: Lúc đầu bị cáo chỉ có ý định cướp giật túi xách của chị Ng, tuy nhiên, khi chị Ng giằng co giữ lại túi xách, bị cáo đã có hành vi dùng vũ lực khống chế chị Ng để cố lấy tài sản. Hành vi này thỏa mãn dấu hiệu khách quan của tội “Cướp tài sản”. Đây là trường hợp chuyển hóa tội phạm từ tội “Cướp giật tài sản” sang tội “Cướp tài sản”.

3. Bản án 36/2017/HSST ngày 30/06/2017 về tội cưỡng đoạt tài sản

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Quảng Bình.

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Tóm tắt nội dung: Phan Văn P, Trần Xuân L và Lê Phước S đang thực hiện hành vi trộm cắp gà chọi của ông Toại thì bị cháu Nguyễn Thị Thu Lệ phát hiện, Phan Văn P đã có lời nói đe dọa đối với cháu Lệ rồi cùng đồng bọn chiếm đoạt ba con gà chọi có tổng trị giá 3.975.000đ. Hành vi của các bị cáo chuyển hóa từ tội “Trộm cắp tài sản” sang tội “Cưỡng đoạt tài sản”, trong đó Phan Văn P giữ vai trò chính, Trần Xuân L và Lê Phước S là đồng phạm giữ vai trò thực hành. 

4. Bản án 40/2017/HSST ngày 11/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Tóm tắt nội dung: Vì hám lợi, muốn có dây tiêu giống giá rẻ để trồng nên bị cáo đã đồng ý mua dây tiêu mà T và các đồng phạm khác trộm cắp có được. Việc bị cáo biết trước và đồng ý tiêu thụ số dây tiêu trộm cắp có được đã chuyển hóa hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo sang cùng tội danh “Trộm cắp tài sản” mà các bị cáo T và đồng phạm khác thực hiện với vai trò giúp sức. 

5. Bản án 03/2018/HS-ST ngày 26/01/2018 về tội cướp tài sản

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Tóm tắt nội dung: Trần Đình V đã có hành vi dùng tay bóp cổ và có lời nói đe dọa chị A buộc chị A phải đưa cho V 02 nhẫn vàng, 01 lắc đeo tay bằng vàng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung Galaxy J7 Prime. Hành vi của V thuộc trường hợp chuyển hóa tội phạm từ “trộm cắp tài sản” sang “cướp tài sản”. 

6. Bản án 37/2017/HSST ngày 12/09/2017 về tội cướp tài sản

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Tóm tắt nội dung: Bị cáo H sợ bị phát hiện nên dùng tay bịt miệng, bịt mặt bà T, dùng roi điện chích vào tay, vào cổ của bà T, dùng thanh gỗ đánh vào lưng bà T để chiếm đoạt tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo đã chuyển hóa từ hành vi trộm tài sản sang hành vi cướp tài sản. 

7.Bản án 40/2017/HSST ngày 11/07/2017 về tội cưỡng đoạt tài sản

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Tóm tắt nội dung: Lúc đầu T, H chỉ có mục đích dùng thủ đoạn gian dối đánh tráo cáp lô để lừa anh N nhưng bị anh N phát hiện nên kiên quyết không trả thưởng theo yêu cầu. Do không lấy được tiền của anh N, các bị cáo đã nhờ nhiều người đến nhà N đòi tiền. Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của T và H đã chuyển hóa thành hành vi cưỡng đoạt tài sản. 

8. Bản án 01/2018/HS-ST ngày 19/01/2018 về tội trộm cắp, cướp tài sản

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Kon Tum.

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Tóm tắt nội dung: Đang thực hiện hành vi tháo trộm thì bị bà YL tỉnh giấc, phát giác. Liền lúc này H giật mạnh lấy được chiếc bông tai bên phải; Bà YL chồm người ngồi dậy thì H giật tiếp làm đứt dái tai bên trái, lấy được chiếc bông tai bên trái; Khi bà YL vừa la lớn, vừa tóm được cổ áo H thì H đã ngay tức khắc tấn công bà YL,… Hành vi của H đã xâm phạm vào quyền sở hữu tài sản của người khác và được chuyển hóa từ hành vi “trộm cắp tài sản” sang hành vi “Cướp tài sản”.

Thu Linh
8195

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn