08/10/2021 14:45

Tổng hợp 05 bản án về tội giết con mới đẻ

Tổng hợp 05 bản án về tội giết con mới đẻ

Sứ mệnh của người mẹ là chăm sóc và nuôi dưỡng con cái được khỏe mạnh, đó là sứ mệnh quan trọng và thiêng liêng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mang thai ngoài ý muốn, 'nhiệm vụ' này có vẻ khá khó khăn. Từ những áp lực trong cuộc sống, xã hội đã dẫn đến những trường hợp thật đáng tiếc đã xảy ra.

Dưới đây là các bản án về hành vi giết con mới đẻ đã được xét xử:

Bản án 28/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 của Tòa án nhân dân Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Nội dung tóm tắt: Vào khoảng 05 giờ 30 phút ngày 07/7/2020, PTMH không có chồng, sinh bé trai tại phòng trọ. Sau sinh, bé trai khóc thì H dùng tay che miệng bé trai rồi trùm chăn bít người để không ai nghe thấy tiếng khóc. Đến hơn 07 giờ sáng ngày 07/7/2020, thấy bé trai không còn khóc và nằm bất động. H đặt bé trai nằm cạnh người và ngủ thiếp đi do quá mệt. Khi thức dậy phát hiện bé trai mất,  H đi giặt quần áo, chăn và bỏ xác bé trai vào bọc nylon bỏ vào ba lô màu đen, đặt cạnh chỗ nằm. Sáng ngày 08/7/2020, khi mọi người trong phòng đi làm, H mở balo lấy dao cắt dây rốn của bé trai, rồi bỏ lại ba lô, mang xuống xe định mang về quê chôn cất, khi mang xuống xe thì bị bà NTKL gọi lại, kiểm tra ba lô thì phát hiện bên trong có xác bé trai, nên trình báo Công an phường P.

Kết quả xét xử: Xử phạt bị cáo PTMH 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng.

Bản án 06/2019/HS-ST ngày 29/01/2019 của Tòa án nhân dân Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Nội dung tóm tắt: Hoàng Thị Kim L là công nhân đã có chồng là Đặng Văn B  và hai con.Khoảng tháng 4 năm 2018  phát hiện đã có thai. Tuy nhiên khi L đang mang thai thì chồng L đi theo người phụ nữ khác, đồng thời do sợ Công ty phát hiện mình có thai sẽ không được làm tăng ca và bị công ty cho nghỉ làm ở nhà hưởng ½ lương, không đủ tiền nuôi con nên L đã giấu không cho ai biết việc mình có thai.Ngày 20/8/2018, L đi làm ca đêm tại Công ty thì thấy mình bị đau lưng và đau bụng liên tục, đến khoảng 0 giờ 30 phút ngày 21/8/2018, L vào nhà vệ sinh và đã  sinh ra 1 bé gái, do sợ cháu bé khóc thì mọi người phát hiện, L đã xé giấy vệ sinh và vo lại rồi cho từng ít một giấy vệ sinh vào miệng cháu bé, sau đó L đặt cháu bé xuống bồn cầu. Khi cháu bé không còn cử động nữa, L ngồi dậy và bỏ cháu bé vào túi ni lông màu đen trong thùng rác, buộc miệng túi ni lông lại rồi lau chùi phòng vệ sinh và đi ra ngoài làm việc như bình thường.

Kết quả xét xử: Xử phạt Hoàng Thị Kim L 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo.Thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng.

Bản án 19/2021/HS-ST ngày 30/06/2021 của Tòa án nhân dân huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang

Cấp xét xử: sơ thẩm

- Nội dung tóm tắt: Vào khoảng 17 giờ, ngày 02/02/2021, Nguyễn Thị H  có triệu chứng đau bụng nên nhờ cháu là Nguyễn Thế T2 điều khiển xe chở đi khám. Đến phòng khám Bác sĩ P không có ở phòng khám nhưng do đau bụng, H đi ra nhà vệ sinh, sinh rớt 01 bé trai. Do không muốn ở lại bệnh viện nên H được xe ôm đưa về nhà. Vì từ khi có thai ngoài ý muốn đến lúc sinh con thì anh T không hay biết,  nếu bồng con về thì anh T cho là ngoại tình mới sinh ra đứa bé nên H đã có ý định giết con. H bồng bé trai đi ra mé sông quăng bé trai xuống kênh xáng XR rồi đi bộ về nhà, lúc này ông Phạm Việt T1 là người điều khiển đò cặp bến sông nhà anh M nhìn thấy cái áo khoác và khăn quấn đứa bé nên truy hô, sau đó cùng tìm kiếm cho đến khoảng 22 giờ 30 phút vớt được bé trai đã tử vong.

Kết quả xét xử: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H 09 (Chín) tháng tù.

Bản án 95/2019/HSST ngày 21/06/2019 của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

- Cấp xét xử: sơ thẩm

Nội dung tóm tắt: Điểu Thị Ánh X, là người dân tộc Châu Ro, X có chồng và 03 con gái. Khoảng tháng 9/2018, X phát hiện mình có thai nhưng X không nói cho gia đình biết. Ngày 11/3/2019, trong lúc X đang làm việc tại công ty thì X thấy đau vùng thắt lưng, X đi vào nhà vệ sinh và sinh được một bé trai nặng khoảng 2,9 kg, cháu bé còn sống, thấy mình sinh con đột ngột, tậm trạng bối rối, nghĩ hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn không nuôi được con và sợ ảnh hưởng đến việc làm tại Công ty nên X nảy sinh ý định từ bỏ đứa con vừa sinh. X nhặt 01 sợi dây vải thun màu trắng dài 47 cm có sẵn trong thùng rác nhà vệ sinh quấn vào cổ cháu bé 02 vòng xiết rồi buộc lại. Sau đó, X bỏ cháu bé vào bịch nylong trong thùng rác và buộc túm lại rồi quay lại làm việc bình thường. Sau đó, chị Nguyễn Thị L là công nhân tạp vụ trong công ty thấy bịch nylon trong thùng rác cột túm lại nên mở ra xem thì phát hiện cháu bé, lúc này cháu bé đã chết.

Kết quả xét xử: xử phạt bị cáo Điểu Thị Ánh X 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm.

Bản án 11/2019/HS-ST ngày 22/04/2019 của Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

Cấp xét xử: sơ thẩm

Nội dung tóm tắt: Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 07/10/2018, cháu Nguyễn Đình C và cháu Ngô Văn Đ phát hiện tại khu vực rừng keo tràm ở cùng thôn có thi thể của một trẻ sơ sinh còn nguyên nhau thai và dây rốn trong tình trạng đã tử vong và bắt đầu phân hủy. Quá trình điều tra đã xác định: Vào khoảng 21 giờ 00 ngày 05/10/2018, Hoàng Thị T(đang mang thai khoảng 9 tháng tuổi) đang ở nhà cùng chồng là Hoàng Thành L thì cảm thấy đau bụng nên T đã đi ra khu vực rừng keo tràm cách nhà khoảng 200m để đi vệ sinh. Ngay tại đó, T đã sinh ra một bé trai cùng với dây rốn và nhau thai. Sau khi sinh T bị ngất một lúc cho đến khi tỉnh lại và sờ vào phía sau đầu của đứa trẻ thấy mềm nên hốt hoảng vứt bỏ đứa trẻ lại ở đó rồi đi về nhà và không báo cho gia đình biết. Hành vi vứt bỏ con của T đã dẫn đến đưa bé tử vong.

Kết quả xét xử: Xử phạt bị cáo Hoàng Thị T 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

Pháp luật hình sự đã có quy định tại Điều 124 Bộ luật hình sự 2015 về tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Tuy nhiên, qua quá trình xét xử các vụ án trên, theo quan điểm của tác giả hình phạt dành cho hành vi phạm tội chưa thích đáng, bởi hành vi này được coi là nghiêm trọng vì đã xâm phạm tính mạng, quyền được sống, quyền được bảo vệ tính mạng của con người, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, đó là tình “mẫu tử”, xâm phạm đến quyền sống của trẻ em. Vì vậy, đây là vấn đề cần được xem xét nhiều hơn.

Anh Đào
2853

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn