28/04/2023 11:42

Tội cướp giật tài sản theo quy định Bộ luật Hình sự

Tội cướp giật tài sản theo quy định Bộ luật Hình sự

Tôi muốn hỏi về mức hình phạt đối với tội cướp giật tài sản và một số bản án về tội này để tôi tham khảo. Xin cảm ơn! _ Ngọc Nhiên (Tiền Giang)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau;

>> Xem thêm: Tội cướp tài sản: Nhận diện và hình phạt

Tội cướp giật tài sản được quy định tại Điều 171 Bộ luật Hình sự năm 2015, tuy nhiên điều luật này cũng như các văn bản pháp luật chỉ nói về mức xử lý đối với tội cướp giật tài sản mà không mô tả cụ thể như thế nào là hành vi cướp giật tài sản. Dựa vào cấu thành tội danh thì tội cướp giật tài sản có thể được hiểu là hành vi công khai, nhanh chóng giật lấy tài sản của người khác và nhanh chóng tẩu thoát để tránh sự phản kháng của chủ tài sản hoặc người quản lý tài sản.

1. Tội cướp giật tài sản theo quy định Bộ luật Hình sự

Theo quy định tại Điều 171 Bộ luật Hình sự thì người người nào cướp giật tài sản của người khác sẽ có thể phải đối diện với một trong các khung hình phạt như sau:

Khung cơ bản: Người nào cướp giật tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Khung 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

+ Có tổ chức;

+ Có tính chất chuyên nghiệp;

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

+ Dùng thủ đoạn nguy hiểm;

+ Hành hung để tẩu thoát;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

+ Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

+ Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

+ Tái phạm nguy hiểm.

Khung 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

+ Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Khung 4: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

+ Làm chết người;

+ Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. 

2. Một số bản án về tội cướp giật tài sản

2.1. Bản án về tội cướp giật tài sản số 669/2021/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 15 giờ 00 ngày 27/01/2021, bị cáo Phạm Văn Th điều khiển xe máy Yamaha Sirius, màu trắng mang biển kiểm soát 29Y1-xxx đi giao hàng cho khách. Khi đến khu vực cổng chào khu đô thị Goldmark City thuộc phường PD, quận B, bị cáo thấy chị Mai Thị Hoà Th đang điều khiển xe máy, phía sau đeo ba lô và để một chiếc điện thoại ở túi bên trái của ba lô không đóng nắp túi nên nảy sinh ý chiếm đoạt chiếc điện thoại. Bị cáo điều khiển xe máy theo sau xe máy của chị Th, đến đoạn đường đối diện tòa nhà R3-R4 của khu đô thị thì tăng tốc, áp sát phía bên trái xe máy của chị Th rồi dùng tay phải giật chiếc điện thoại khỏi túi của chị Th. Chị Th liền truy hô và đuổi theo. Bị cáo điều khiển xe máy chạy một vòng quanh khu đô thị Goldmark rồi chạy về phía đường Hồ Tùng Mậu và đi vào đường LĐT, mang chiếc điện thoại Iphone 7Plus vừa lấy được về cất tại nhà trọ của bị cáo tại ngõ 35 LĐT, phường Đ1, quận N, Hà Nội. Chị Th trình báo sự việc trên đến cơ quan Công an. Cơ quan Công an tiến hành điều tra và bắt giữ bị cáo Th cùng vật chứng.”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Phạm Văn Th 24 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”.

2.2. Bản án về tội cướp giật tài sản số 17/2022/HSST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ an.

- Trích dẫn nội dung: “Khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 24/12/2021, Phạm Văn B đi đến nhà thờ Giáo xứ Văn T, ở xóm Giang L, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để chơi lễ Noel. Khi đến nơi, B đi bộ đến một quan tạp hóa ở bên phải, nhà thờ khoảng 50m để mua thuốc lá. Mua xong, B đi bộ sang bên phải đường và đi đến cổng nhà thờ. Khi đến trước cổng nhà thờ, B thấy chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1982, trú tại xóm K, xã T, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang bước lên xe mô tô để đi về theo hướng đến xã Thanh Xuân. B phát hiện thấy ở túi quần phía trước bên trái của chị H có để 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F11 PRO, màu xanh, có vỏ ốp màu trắng để lộ ra bên ngoài. Thấy vậy, B đi theo hướng đối diện đến phía bên trái người của chị H và dùng tay phải giật lấy chiếc điện thoại trong túi quần chị H, rồi nhanh chóng bỏ chạy vào trong khuôn viên nhà thờ. Bị giật điện thoại, chị H hô hoán mọi người và đuổi theo B. Thấy chị H hô hoán và đuổi theo B, Lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự dịp lễ Noel ở đây cùng người dân đã hỗ trợ chị H đuổi bắt B. Khi B chạy đến khu vực bên phải nH thờ, thì bị lực lượng Công an cùng người dân và chị H đuổi kịp, bắt giữ. Lúc này, B vứt chiếc điện thoại di động vừa cướp giật được của chị H xuống gốc cây ở gần đó.”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt: Phạm Văn B 01( Một) năm tù.

2.3. Bản án về tội cướp giật tài sản số 62/2021/HSST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. 

- Trích dẫn nội dung: “phát hiện thấy chị Trần Hoàng Trúc L1 đang ngồi trên xe gắn máy hiệu Vision màu đỏ biển số 5913-xx dừng xe sát lề đường trên tay cầm điện thoại di động hiệu phone 8 plus 64G màu vàng Người đàn ông điều khiển xe áp sát xe chị L1, bị cáo T ngồi sau dùng tay phải giật lấy điện thoại của chị L1 rồi cả hai tăng tốc bỏ chạy Nghe tiếng truy hô của người bị hại anh Trương Minh T3 cùng anh Phan Châu T2 chứng kiến sự việc nên cùng đuổi theo xe của bị cáo T. Khi anh Trung và anh T1 đuổi theo đến đường XTT53 ấp 2 xã F huyện Hóc Môn, thì người đàn ông và bị cáo T chạy vào đường cùng nên cả hai bỏ xe chạy bộ”

- Kết quả giải quyết: Xử phạt bị cáo Huỳnh Chí T 04 (bốn) năm tù.

Nguyễn Thị Sáng
40636

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn