21/09/2024 16:06

Thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 01/7/2025

Thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 01/7/2025

Đối tượng và điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH bắt buộc là gì? Thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 01/7/2025 là bao lâu?

1. Đối tượng và điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 01/7/2025

Theo quy định Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thì để được hưởng chế độ thai sản, đối tượng  quy định tại các điểm a, b, c, d, i, k, l, m, n khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 phải thuộc một trong các trường hợp:

(1) Lao động nữ mang thai;

(2) Lao động nữ sinh con;

(3) Lao động nữ mang thai hộ;

(4) Lao động nữ nhờ mang thai hộ;

(5) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

(6) Người lao động sử dụng các biện pháp tránh thai mà các biện pháp đó phải được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

(7) Lao động nam đang tham gia BHXH bắt buộc có vợ sinh con, vợ mang thai hộ sinh con.

Trong đó, người lao động thuộc trường hợp (2), (3) , (4) và (5) để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì phải đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con hoặc nhận con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi.

Còn đối tượng thuộc trường hợp (2) và (3) đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải đóng BHXH bắt buộc từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Đối với người lao động thuộc trường hợp (2) phải nghỉ việc để điều trị vô sinh thì để được hưởng chế độ thai sản, đối tượng này sẽ phải đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng liền kề trước khi sinh con.

Những đối tượng đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2, khoản 3 hoặc khoản 5 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 nêu trên mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn sẽ được hưởng chế độ thai sản. Thời gian hưởng chế độ thai sản không được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

2. Thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 01/7/2025

Căn cứ theo khoản 3 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:

Điều 62. Giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

3. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đồng thời, theo quy định hiện hành tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Như vậy, từ ngày 01/7/2025, thời hạn giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH bắt buộc sẽ giảm từ 10 ngày xuống 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động.

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
22

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn