13/06/2024 18:30

Sĩ quan phục viên có được miễn, giảm chi phí khám bệnh, chữa bệnh không?

Sĩ quan phục viên có được miễn, giảm chi phí khám bệnh, chữa bệnh không?

Sĩ quan phục viên là gì? Điều kiện để sĩ quan phục viên được miễn, giảm chi phí khám bệnh, chữa bệnh?

Ngày 08/05/2024, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa ký Quyết định 08/VBHN-BQP ban hành Quy định về khám bệnh, chữa bệnh đối với sĩ quan phục viên có đủ 15 năm phục vụ trong quân đội.

1. Sĩ quan phục viên là gì? 

Sĩ quan hay còn được gọi là Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam là cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực quân sự, được Nhà nước phong quân hàm cấp Úy, cấp Tá, cấp Tướng theo Khoản 1 Điều 1 Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999, sửa đổi năm 2008.

Căn cứ tại khoản 1, Điều 2 Luật quân nhân chuyên nghiệp,công nhân viên chức quốc phòng 2015

"Quân nhân chuyên nghiệp là công dân Việt Nam có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phục vụ trong Quân đội nhân dân, được tuyển chọn, tuyển dụng theo chức danh và được phong quân hàm quân nhân chuyên nghiệp."

Thêm vào đó, căn cứ theo điều 21 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng 2015 quy định về hình thức thôi phục vụ tại ngũ đối với quân nhân chuyên nghiệp bao gồm:

1. Nghỉ hưu.

2. Phục viên.

3. Nghỉ theo chế độ bệnh binh.

4. Chuyển ngành.

Như vậy, phục viên là một trong những hình thức thôi phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp. Sĩ quan phục viên là việc một quân nhân chuyên nghiệp xin ra khỏi quân đội, không còn phục vụ trong quân ngũ.

Sĩ quan phục viên còn được hưởng những quyền lợi theo khoản 3, Điều 37 Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999 được hướng dẫn bởi Điều 5 Nghị định 21/2009/NĐ-CP như sau:

1. Sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ không đủ điều kiện để nghỉ hưu hoặc không chuyển ngành được thì phục viên về địa phương và được hưởng các quyền lợi như sau:

a) Được hưởng trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương tối thiểu chung theo quy định của Chính phủ; được ưu tiên học nghề hoặc giới thiệu việc làm tại các tổ chức giới thiệu việc làm của các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương và các tổ chức kinh tế - xã hội khác;

b) Được hưởng trợ cấp phục viên một lần, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương;

c) Được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác theo quy định hiện hành của pháp luật.

2. Sĩ quan đã phục viên về địa phương trong thời gian không quá một năm, kể từ ngày quyết định phục viên có hiệu lực, nếu được tuyển dụng vào các cơ quan, đơn vị quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định này thì được thực hiện chế độ chuyển ngành. Khi thực hiện chế độ chuyển ngành thì phải hoàn trả khoản trợ cấp phục viên một lần theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần đã nhận. Cơ quan, đơn vị quân đội nhân dân ra quyết định chuyển ngành có trách nhiệm thu lại số tiền trợ cấp phục viên và trợ cấp bảo hiểm xã hội đã nhận.

3. Sĩ quan đã phục viên về địa phương trong thời gian không quá một năm, kể từ ngày quyết định phục viên có hiệu lực, nếu được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị không hưởng lương từ ngân sách nhà nước, nếu muốn tính nối thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì phải hoàn trả quỹ bảo hiểm xã hội khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội đã nhận."

Như vậy, sĩ quan phục viên là việc một quân nhân chuyên nghiệp xin ra khỏi quân đội, không còn phục vụ trong quân ngũ. Tuy nhiên, đều được hưởng những chính sách của Nhà nước tùy vào điều kiện của từng sĩ quan.

2.  Sĩ quan phục viên có được miễn, giảm chi phí khám bệnh, chữa bệnh không?

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa ký Quyết định 08/VBHN-BQP ban hành Quy định về khám bệnh, chữa bệnh đối với sĩ quan phục viên có đủ 15 năm phục vụ trong quân đội. Theo đó, căn cứ vào khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Quyết định 08/VBHN-BQP, những đối tượng sau đây miễn hoặc giảm viện phí:

"1. Đối tượng được miễn nộp tiền viện phí:

a) Sĩ quan phục viên có hộ khẩu và cư trú thường xuyên tại các xã vùng sâu, vùng núi cao, biên giới, hải đảo thuộc những địa danh theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

b) Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có chứng nhận của địa phương (cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội cấp quận, huyện và tương đương).

c) Mắc một trong các bệnh như: sốt rét, lao, tâm thần, phong, tiêm phòng và điều trị bệnh dại.

d) Bệnh cũ trong thời gian tại ngũ tái phát (theo hồ sơ sức khỏe hoặc giấy ra viện trong thời gian tại ngũ).

e) Trong thời gian tại ngũ có từ 3 năm trở lên công tác ở những, địa bàn được coi là đặc biệt khó khăn, gian khổ, theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Các đối tượng còn lại không thuộc diện quy định tại khoản 1 của Điều này được giảm 50% tiền viện phí."

Ngoài ra, cũng tại khoản 3, Điều 11 Quyết định 08/VBHN-BQP cũng nêu rõ những trường hợp sau đây của sĩ quan phục viên  không được miễn hoặc giảm tiền, viện phí:

"a) Bị thương tích do cố ý đánh nhau (trừ trường hợp bị người khác gây nên), tự gây thương tích cho mình.

b) Do say rượu và những hậu quả do say rượu.

c) Do dùng chất ma túy.

d) Bệnh lây qua đường tình dục, nhiễm HIV/AIDS do vi phạm đạo đức.

e) Bị thương tích do vi phạm pháp luật."

Như vậy, sĩ quan phục viên có đủ 15 năm phục vụ thỏa điều kiện theo khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Quyết định 08/VBHN-BQP sẽ được miễn, giảm chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Nguyễn Hải Phương Thảo
39

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn