22/04/2024 16:21

Phạm nhân trốn khỏi trại giam bị bắt về có bị tăng án không?

Phạm nhân trốn khỏi trại giam bị bắt về có bị tăng án không?

Cho tôi hỏi phạm nhân đang chấp hành án nhưng trốn khỏi nơi giam, giữ thì khi bắt về có bị tăng án không? (Ngọc Mai - Lâm Đồng)

Chào bạn, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Phạm nhân trốn khỏi trại giam bị bắt về có bị tăng án không?

Theo Điều 346 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử như sau:

- Người nào đang bị tạm giữ, tạm giam, áp giải, xét xử hoặc chấp hành án phạt tù mà bỏ trốn, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

+ Có tổ chức;

+ Dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người áp giải.

Như vậy, nếu phạm nhân đang chấp hành án phạt tù nhưng trốn khỏi trại giam thì sẽ bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Nếu phạm tội có tổ chức hoặc dùng vũ lực đối với người canh gác thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Người đánh tháo cho phạm nhân trốn khỏi trại giam có bị xử lý không?

Đánh tháo là gì?

Hiện nay trong các văn bản pháp luật chưa có quy định cụ thể về định nghĩa của “đánh tháo”. Tuy nhiên, có thể hiểu đánh tháo người bị giam, giữ, người đang bị dẫn giải, đang bị xét xử, được hiểu là hành vi giải thoát cho người bị giam, giữ, người đang bị dẫn giải, người đang bị xét xử khỏi sự quản lý của lực lượng làm nhiệm vụ canh gác, quản lý, dẫn giải.

Người đánh tháo phạm nhân sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Điều 387 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội đánh tháo người bị bắt, bị tạm giữ, tạm giam, người đang bị áp giải, xét xử, chấp hành án phạt tù như sau:

- Người nào đánh tháo người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, người đang bị áp giải, xét xử hoặc chấp hành án phạt tù, nếu không thuộc trường hợp chống phá cơ sở giam giữ, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

- Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

+ Có tổ chức;

+ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

+ Dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người áp giải;

+ Đánh tháo người bị kết án về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc người bị kết án tử hình.

- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, không chỉ phạm nhân bỏ trốn mà người lợi dụng chức vụ quyền hạn để giải thoát, tiếp tay cho phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam cũng sẽ bị xử lý hình sự. Tùy theo mức độ, tính chất hành vi mà người đánh tháo sẽ có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 12 năm.

3. Tội trốn khỏi nơi giam giữ có đương nhiên được xóa án tích không?

Theo Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về đương nhiên được xóa án tích như sau:

- Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI Bộ luật Hình sự 2015 khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

+ 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

+ 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

+ 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

+ 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

+ Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định trên.

Theo đó, người phạm tội đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI Bộ luật Hình sự 2015 khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 .

Mà người bị tạm giam có hành vi bỏ trốn khỏi nơi giam giữ phạm tội trốn khỏi nơi giam giữ thuộc Chương XXIV Bộ luật Hình sự 2015.

Như vậy, khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định thì họ đương nhiên được xóa án tích.

Nguyễn Bảo Trân
377

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn