09/05/2024 12:24

Hướng dẫn cách tính lương công chức, viên chức sau cải cách tiền lương mới

Hướng dẫn cách tính lương công chức, viên chức sau cải cách tiền lương mới

Cho tôi hỏi khi chính sách cải cách tiền lương có hiệu lực vào ngày 01/7/2024 thì lương của cán bộ công chức, viên chức được tính như thế nào? Chị Như Quỳnh (Hà Nam).

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hướng dẫn cách tính lương công chức, viên chức sau cải cách tiền lương mới

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 10/2023/TT-BNV thì hiện nay lương công chức, viên chức được tính theo công thức sau:

Mức lương công chức, viên chức trước ngày 01/7/2024 = Mức lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng.

Trong đó:

+ Mức lương cơ sở được hưởng hiện nay theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP.

+ Hệ số lương hiện hưởng được quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP. Cụ thể cán bộ, công chức hiện nay đang hưởng các hệ số lương như sau:

+ Chuyên gia cao cấp: Có hệ số lương gồm 03 bậc, lần lượt là 8,8 - 9,4 - 10,0.

+ Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ dành cho cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước gồm 12 bậc lương, từ 1,35-8,0.

+ Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức cũng gồm 12 bậc lương và có hệ số lương từ 1,35-8,0 giống với cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương về thực hiện cải cách tiền lương thì từ ngày 01/7/2024 lương cán bộ công chức sẽ có cách tính khác, cụ thể cách tính lương công chức viên chức sau cải cách tiền lương được tính theo công thức sau:

Lương cán bộ công chức, viên chức sau cải cách tiền lương = Lương cơ bản + phụ cấp + tiền thưởng

Trong đó tiền lương cơ bản chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương, phụ cấp chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương và tiền thưởng chiếm khoảng 10% tổng quỹ lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

Như vậy, lương công chức viên chức sau cải cách tiền lương đã có sự thay đổi về cách tính lương. Cụ thể thì thay vì được tính theo hệ số lương x mức lương cơ sở như trước thì cán bộ công chức, viên chức sẽ được tính lương theo con số cụ thể tương ứng với chức vụ công việc cộng với phụ cấp và tiền thưởng.

Phụ cấp cũng được thay đổi sau cải cách tiền lương. Cụ thể sẽ có 9 loại phụ cấp tiền lương mới đối với công chức viên chức, gồm:

(1) Phụ cấp kiêm nhiệm;

(2) Phụ cấp thâm niên vượt khung;

(3) Phụ cấp khu vực;

(4) Phụ cấp trách nhiệm công việc;

(5) Phụ cấp lưu động;

(6) Phụ cấp ưu đãi theo nghề;

(7) Phụ cấp công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

(8) Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính và theo phân hạng đơn vị sự nghiệp công lập;

(9) Phụ cấp áp dụng riêng đối với lực lượng vũ trang.

2. Cải cách tiền lương mới sẽ giúp lương công chức, viên chức tăng bao nhiêu?

Cũng tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương thì dự kiến lương bình quân chung của công chức, viên chức sau cải cách tiền lương sẽ tăng đến 30% lương.

Theo đó, từ ngày 01/7/2024 mức lương thấp nhất của công chức, viên chức sẽ tăng lên khá cao khi so sánh với mức lương khởi điểm 3,348 triệu đồng của công chức, viên chức có trình độ trung cấp, hệ số lương 1,86 hiện nay theo quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

Cụ thể, sau khi áp dụng chính sách tiền lương mới, mức lương trung bình của công chức viên chức sẽ có mức khởi điểm tăng từ hệ số 2,34 lên 2,68, tức là lên 4,824 triệu đồng/tháng.

Đồng thời mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (ngang với lương bộ trưởng) cũng được tăng từ hệ số 10 lên đến 12.

Cùng với việc chế độ tiền lương mới đã sắp xếp lại các loại phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương (trong đó có trường hợp cao hơn 30% hoặc thấp hơn 30%) và 10% tiền thưởng, khi kết hợp tất cả các yếu tố nêu trên thì mức lương công chức, viên chức sau cải cách tiền lương sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).

Vậy nên để đảm bảo việc lương công chức, viên chức không còn chênh lệch so với tiền lương khu vực doanh nghiệp thì sau cải cách tiền lương, lương công chức viên chức mới sẽ cao hơn lương cũ. Điều này cũng được khẳng định tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
99

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn