11/09/2023 17:32

Học sinh có thể học vượt lớp so với độ tuổi theo quy định không?

Học sinh có thể học vượt lớp so với độ tuổi theo quy định không?

Tôi muốn hỏi học sinh có thể học vượt lớp so với độ tuổi theo quy định không?Thủ tục xét học vượt lớp thế nào?_Ngọc Châu(Cà Mau)

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Học sinh có thể học vượt lớp so với độ tuổi theo quy định không?

Theo quy định tại Điều 28 Luật giáo dục 2019 về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông cụ thể:

- Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:

+ Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;

+ Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;

+ Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

-Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:

+ Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ;

+ Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

+ Giáo dục phổ thông được chia thành giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp trung học phổ thông. Học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.

+ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào học lớp một; việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật giáo dục 2019.

Cũng theo khoản 3 Điều 83 Luật giáo dục 2019 quy định quyền của người học được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.

Như vậy, học sinh có thể học vượt lớp so với độ tuổi mà pháp luật quy định khi thuộc trường hợp phát triển sớm về trí tuệ có nghĩa là khả năng tư duy và độ hiểu biết vượt xa so với kiến thức quy định về độ tuổi theo cấp học.

2. Thủ tục xem xét học vượt lớp được quy định như thế nào?

Thủ tục xem xét học vượt lớp cấp tiểu học

Theo điểm e khoản 1 Điều 35 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định thủ tục xem xét học vượt lớp như như sau:

- Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

- Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

- Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

Thủ tục xem xét học vượt lớp cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông

Theo khoản 4 Điều 33 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về các bước xem xét đối với học sinh học vượt lớp như sau:

- Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

+ Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.

+ Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.

+ Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.

Trân trọng!

Hứa Lê Huy
1055

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn