09/03/2024 17:02

Đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở năm 2024

Đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở năm 2024

Mong Ban biên tập tìm giúp tôi mẫu đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở mới nhất hiện nay, xin cảm ơn. Chị Như Quỳnh (Sơn La).

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở mới nhất

Đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở là văn bản được cá nhân sử dụng để đề nghị Ủy ban nhân dân xác nhận tình trạng sử dụng ổn định, tình trạng tranh chấp, tình trạng lấn chiếm, tình trạng quy hoạch của nhà ở.

Khi cần thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch liên quan đến đất đai, nhà ở thì cá nhân cần phải làm đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở. Một số trường hợp cần phải làm đơn có thể kể đến như:

+ Xác định tình trạng nhà ở để đăng ký thường trú, tạm trú;

+ Xác nhận tình trạng nhà ở để chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng hoặc cho thuê;

+ Xác định tình trạng nhà ở để làm thủ tục hành chính khi cơ quan nhà nước có yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh tình trạng nhà ở;

+ Xác định tình trạng nhà ở để đăng ký biến động đất đai (cập nhật nhà ở trên đất);

+ Xác định tình trạng nhà ở để xin cấp lại giấy chứng nhận tài sản (nhà ở) trên đất, gắn liền với đất (trong trường hợp bị hư hỏng, mất hay thất lạc giấy chứng nhận nhà ở gắn liền với đất đã cấp trước đó).

Dưới đây là mẫu đơn xin xác nhận tình trạng nhà ở năm 2024 mà chị có thể sử dụng:

Tải mẫu đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/DON-DE-NGHI-XAC-NHAN-TINH-TRANG-NHA-O.doc

2. Ai cần có đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) thì những đối tượng cần có đơn đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở để được hưởng chính sách nhà ở xã hội bao gồm:

+  Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

+ Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

+ Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

+ Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

+ Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thì những đối tượng này cần phải có xác nhận về thực trạng nhà ở và chưa được hỗ trợ nhà ở, đất ở của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ một năm trở lên (trường hợp có thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác).

3. Mẫu giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Căn cứ theo điểm d khoản 1 Điều 12 Thông tư 09/2021/TT-BXD thì mẫu giấy chứng minh về điều kiện thu nhập để được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được quy định như sau:

- Đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kĩ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức thực hiện theo mẫu số 08 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD.

Trường hợp các đối tượng này đã nghỉ việc, nghỉ chế độ theo quy định của pháp luật thì thực hiện theo mẫu số 09 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD (không cần phải có xác nhận).

- Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị thì thực hiện theo mẫu số 09 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD (không cần phải có xác nhận).

- Người có công với cách mạng; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo khoản 5 Điều 81 Luật nhà ở 2014; các học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở thì không yêu cầu giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
4472

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn