09/04/2024 15:28

Đâm chết bạn do mâu thuẫn trên bàn nhậu có phải giết người trong trạng thái kích động mạnh?

Đâm chết bạn do mâu thuẫn trên bàn nhậu có phải giết người trong trạng thái kích động mạnh?

Tôi đọc được thông tin một nhân viên IT đâm chết bạn do mâu thuẫn trên bàn nhậu. Hành vi này có được xem là giết người trong trạng thái kích động mạnh? Thanh Phú – Quãng Ngãi.

Theo thông tin được trích dẫn từ Báo Công an nhân dân ngày 07/04/2024 về vụ mâu thuẫn trên bàn nhậu, nhân viên IT đâm chết bạn:

Khoảng 20 giờ ngày 06/4, nhóm bạn gồm Phạm Hoàng L và anh T.V.Q. (SN 1999, ngụ Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) cùng 3 thanh niên khác đến ăn nhậu tại quán B.L (đường Trưng Nữ Vương, Q.Hải Châu).

Trong lúc ăn nhậu, L và anh Q. xảy ra mâu thuẫn, cự cãi, đánh nhau. Bị Q. đánh, L bực tức đập bể chai bia rồi đâm vào vùng cổ bên trái của anh Q.

Cú đâm trúng vào động mạch cổ khiến nạn nhân chảy rất nhiều máu, gục ngã xuống lề đường, trên nền bê tông. Mọi người xung quanh cố gắng tìm cách cầm máu nhưng không thành. Ai chứng kiến cũng cảm thấy kinh hoàng, xót xa. Anh Q. tử vong trên đường đi đến bệnh viện để cấp cứu.

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Đâm chết bạn do mâu thuẫn trên bàn nhậu có phải giết người trong trạng thái kích động mạnh?

Tình trạng tinh thần bị kích động mạnh có thể được hiểu là tình trạng ý thức bị hạn chế tức thời ở mức độ cao do không chế ngự được tình cảm dẫn đến sự hạn chế đáng kể khả năng kiểm soát và điều khiển hành vi.

Để nhận biết tội giết người trong trạng thái kích động mạnh có thể thông qua các dấu hiệu sau:

Chủ thể: Người từ đủ 16 tuổi trở lên, có năng lực chịu trách nhiệm hình sự đầy đủ.

Dấu hiệu đặc biệt của chủ thể ở tội phạm này là họ phải trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh khi thực hiện hành vi phạm tội (khi thực hiện hành vi cố ý tước đoạt tính mạng người khác).

Khách thể: Đối tượng đã xâm phạm đến mối quan hệ liên quan đến tính mạng của con người được pháp luật hình sự bảo vệ, quyền được sống của con người được pháp luật bảo vệ.

Mặt khách quan: Hành vi khách quan của tội "Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" là hành vi tước đoạt tính mạng của người đã làm cho chủ thể của tội phạm lâm vào tình trạng trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của mình. Hành vi tước đoạt mạng sống có thể là đâm, chém, bắn...

Hậu quả: Làm chết người. Nạn nhân của tội phạm là người có hành vi làm cho chủ thể của tội phạm lâm vào trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Mặt chủ thể: Lỗi của chủ thể được quy định có thể là lỗi cố ý trực tiếp hoặc lỗi cố ý gián tiếp.

Để nhận biết được hành vi đâm chết bạn do mâu thuẫn trên bàn nhậu có được xem là tội giết người trong trạng thái kích động mạnh hay tội giết người thì cần phải căn cứ vào kết quả điều tra cơ quan chức năng, lấy lời khai của đối tượng gây án và những người làm chứng, thực nghiệm hiện trường để làm rõ tình tiết vụ án để xem mới có thể xác định chính xác về hành vi phạm tội.

Theo đó, khung hình phạt tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh được quy định tại Điều 125 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 như sau:

- Phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó.

- Phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: Phạm tội đối với 02 người trở lên.

2. Một số bản án liên quan về tội giết người trong trạng thái kích động mạnh

Một số trường hợp khác về tội giết người trong trạng thái kích động mạnh đã được xét xử trên thực tế, mời anh tham khảo qua các bản án dưới đây:

Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 27/2021/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

- Trích dẫn nội dung: Ngày 02/01/2021, tại nhà riêng, do cãi vã lẫn nhau, bị cáo Phạm Văn T và con trai là Phạm Hoàng H xảy ra xô xát. H đã dùng tuýp sắt đánh bị cáo và vợ bị cáo. Trong lúc bị kích động mạnh, bị cáo đã dùng dao đâm trúng bụng H khiến H tử vong. Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Văn T 01 năm tù về tội "Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" theo khoản 1 Điều 125 Bộ luật Hình sự.

Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 10/2022/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm.

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh An Giang.

- Trích dẫn nội dung: Bị cáo Hà Quang N bị truy tố về tội "Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" đối với nạn nhân là con trai ruột của mình là Hà Minh Ng.

Nguyên nhân là do Ng thường xuyên chửi mắng, đuổi N ra khỏi nhà vì cho rằng N không chuyển quyền sử dụng đất cho Ng. Ngày 19/11/2021, trong lúc say rượu, Ng tiếp tục lăng mạ, hành hung N nên N đã dùng dao đâm khiến Ng tử vong.

Tòa án nhận định hành vi của N đủ cấu thành tội "Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" theo Điều 125 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, do N thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và các tình tiết giảm nhẹ khác nên tòa tuyên phạt N 9 tháng tù.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
334

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn