Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 10/2022/HS-ST

A ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 10/2022/HS-ST NGÀY 25/03/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH

Ngày 25 tháng 3 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh A xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 05/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 01 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2022/QĐXXST-HS ngày 10/3/2022 đối với bị cáo:

Hà Quang N, sinh năm 1955; Nơi sinh: Huyện CP; Nơi cư trú:  Tổ x , Ấp V, thị trấn Cái Dầu, huyện CP, tỉnh A; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 3/12; Cha: Hà Minh D (đã chết); Mẹ: Nguyễn Thị  (đã chết); Vợ: Nguyễn Thị Kim  (đã chết); Con: 04 người, lớn sinh năm 1977, nhỏ sinh năm 1986.

- Tiền án, tiền sự: không.

- Bị cáo bị tạm giam từ ngày 23/11/2021 đến nay tại Trại tạm giam – Công an tỉnh A, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

- Ông Hà Minh Ng (chết).

Đại diện hợp pháp cho bị hại: Hà Minh T, sinh ngày 21/4/2006, địa chỉ: Ấp B , thị trấn Cái Dầu, huyện CP, tỉnh A (có mặt).

- Giám hộ của đại diện hợp pháp bị hại: bà Trần Thị Bé Nh, sinh năm 1987, địa chỉ: Ấp B , thị trấn Cái Dầu, huyện CP, tỉnh A (có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện người bị hại:

Ông Hà Quang Vân – Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh A.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Hà Thị Trúc L, sinh năm: 1977, địa chỉ: Số xxxxx đường N, khóm 6, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh A.

- Bà Hà Thị Trúc LN, sinh năm: 1980, địa chỉ: Ấp V, thị trấn Cái Dầu, huyện CP, tỉnh A.

- Bà Hà Thị Bích L, sinh năm: 1986, địa chỉ: Ấp V, thị trấn Cái Dầu, huyện CP, tỉnh A.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng năm 2018, Hà Minh Ng sau khi ly hôn vợ đã trở về sinh sống cùng Hà Quang N (cha ruột của Ng) ở Ấp V, thị trấn Cái Dầu, huyện CP, tỉnh A. Trong thời gian chung sống với N, Ng thường xuyên la chửi, đuổi N ra khỏi nhà vì cho rằng N không chuyển quyền sử dụng đất cho Ng. Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 19/11/2021, Ngô Minh Đ (trước đây là con rể của N, anh vợ của Ng và hiện đã ly hôn vợ) đến nhà của N tổ chức uống rượu cùng với N, Ng và Nguyễn Xuân Nhựt (Tuấn) trên giường trước cửa nhà của N. Sau khi uống hết gần 02 lít rượu trắng, Nguyễn Văn Lam (ngụ cùng xóm) đem thêm 02 lít rượu đến tham gia uống chung. Trong lúc uống rượu, Ng la mắng Đ không chăm lo vợ, con dẫn đến Đ, Ng cự cãi, Đông bỏ đi về. Khi Đ bỏ đi, Ng tiếp tục la mắng N về việc bán đất là phải chia hết cho Ng, N thấy Ng la mắng nên bỏ vào trong nhà nằm nghỉ trên giường ở nhà trước; Lam thì bỏ đi về. Thấy Ng la mắng N nên Nhựt can ngăn và kéo Ng vào trong phòng ngủ ở phía sau nhà nằm nghỉ. Lúc này, N lấy cơm đem ra phía trước cửa nhà nơi tổ chức uống rượu ngồi ăn cơm, bị Ng tiếp tục la chửi N đồ khùng điên và dùng tay lật đổ mâm cơm của N đang ăn xuống đất; N bỏ đi vào giường nằm, Ng tiếp tục xông đến dùng tay đánh nhưng được Nhựt can ngăn kéo ra ngoài; Ng xô đẩy Nhựt ra và lấy cây dao (loại dao mác dài 33,7cm, lưỡi bằng kim loại dài 22cm, cán bằng gỗ dài 11,7cm, mũi nhọn), cây kéo trên vách kệ bếp cách vị trí N nằm nghỉ khoảng 02 mét ném N nhưng không trúng; Nhựt tiếp tục can ngăn lấy cây dao mác và cây kéo đem đến để trên kệ bếp, Ng chạy đến dùng tay đánh vào đầu và bóp cổ N. N dùng chân đạp Ng văng ra ngoài và bỏ chạy đến kệ bếp, Ng đuổi theo tiếp tục đánh N, bị N lấy cây dao mác đang để trên kệ bếp, cầm trên tay phải đâm trúng vào vùng bụng của Ng 01 nhát và bỏ chạy đến nhà của Lam cho biết đã đâm Ng, rồi N đến Công an thị trấn Cái Dầu đầu thú.

Riêng Ng được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh A (tại thành phố Châu Đốc) cấp cứu, điều trị, đến ngày 23/11/2021 Ng chết.

Ngày 30/11/2021, N bị khởi tố điều tra.

* Căn cứ Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 158/KLGT- PC09(PYTT) ngày 05/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh A, kết luận nguyên nhân chết của Hà Minh Ng, sinh năm 1983:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng thượng vị bên trái cách đường giữa bụng 2cm có vết thương đã khâu chỉ, cắt chỉ thấy vết thương kích thước (5,2 x 0,9)cm, hình khe, nằm dọc, góc trên tù, góc dưới nhọn, đầu dưới vết thương có vết xước da dài 0,9cm; hướng vết thương từ dưới lên trên.

- Ổ bụng có nhiều máu lỏng.

- Thủng xuyên gan trái đã được khâu chỉ.

- Đứt động mạch vị trái và thủng bờ cong nhỏ dạ dày đã được khâu chỉ. Căn cứ Bệnh án ngoại khoa số lưu trữ 039901 của Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh A, ghi nhận tình trạng: Vết thương thấu bụng xuyên gan, thủng dạ dày, đứt động mạch vị trái.

2. Nguyên nhân chết: Suy tuần hoàn cấp không hồi phục do vết thương thấu bụng gây xuyên thủng gan và đứt động mạch vị trái.

3. Cơ chế hình thành dấu vết thương tích:

Vết thương trên tử thi có đặc điểm phù hợp với đặc điểm tổn thương do vật sắc nhọn tạo nên.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và đại diện bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 177/KLGT- PC09(PYTT) ngày 23/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh A.

Tại bản cáo trạng số 06/CT-VKSAG-P2 ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh A đã truy tố Hà Quang N về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo khoản 1 Điều 125 Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa, Bị cáo Hà Quang N thừa nhận đã thực hiện toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu, trong lời nói sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Hà Quang N về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” .

Đề nghị Hội đồng xét xử:

*Áp dụng khoản 1 Điều 125; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt Hà Quang N từ 09 tháng đến 01 năm tù về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

* Phần bồi thường dân sự:

Công nhận sự tự nguyện bị cáo bồi thường cho đại diện bị hại số tiền 10.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị Tòa tuyên tịch thu tiêu hủy vật chứng thu giữ trong vụ án gồm:

- 01 (một) cây kéo bằng kim loại dài 21,5cm, 01 cây dao mác dài 33,7cm và các vật dụng liên quan.

Lời trình bày của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện bị hại:

- Thủ tục tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng đúng với quy định pháp luật.

- Thống nhất về tội danh mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo, không có ý kiến tranh luận.

- Bị hại không có yêu cầu xử lý hình sự, không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong quá điều tra và tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên, những người tham gia tố tụng không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh A, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh A, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2]. Những chứng cứ xác định tội danh của bị cáo:

Tại phiên tòa bị cáo Hà Quang N khai nhận: Hà Minh Ng là con ruột của bị cáo, sau khi ly hôn vợ Ng về sống chung nhà với bị cáo. Hàng ngày Ng thường xuyên chửi mắng bị cáo, đuổi bị cáo ra khỏi nhà với lý do Ng cho rằng bị cáo không chuyển nhượng quyền sử dụng đất lại cho Ng. Đỉnh điểm của sự việc là ngày 19/11/2021 sau khi tổ chức uống rượu tại nhà xong, Ng tiếp tục la mắng bị cáo về việc chuyển nhượng đất là phải chia hết cho Ng, bị cáo bỏ vào trong nhà nằm nghĩ. Khi bị cáo lấy cơm đem ra phía trước cửa nhà ăn, Ng lại tiếp tục chửi bị cáo là đồ khùng điên và dùng tay lật đổ mâm cơm của bị cáo đang ăn xuống đất, bị cáo bỏ vào nhà nằm, Ng xông đến dùng tay đánh bị cáo, nhưng được Nhựt can ngăn kéo ra ngoài, nhưng Ng xổ đẩy Nhựt ra và lấy cây dao (loại dao mác dài 33,7cm), cây kéo trên vách kệ bếp ném bị cáo nhưng không trúng. Nhựt can ngăn lấy cây dao mác, cây kéo để lại trên kệ bếp. Chưa dừng lại ở đó Ng chạy đến dùng tay đánh vào đầu và bóp cổ bị cáo, bị cáo dùng chân đạp Ng và bỏ chạy về phía kệ bếp, Ng vẫn đuổi theo đánh bị cáo, do quá bức xúc bị cáo chụp lấy cây dao mác trên kệ bếp đâm một nhát trúng vào vùng bụng của Ng, dẫn đến Ng tử vong.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại Cơ quan Điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi và Ng vụ liên quan và lời khai của những người làm chứng.

Lời khai của các bị cáo còn phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 158/KLGT-PC09(PYTT) ngày 05/1/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh A, biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 19 tháng 11 năm 2021 và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã đủ căn cứ xác định chính bị cáo Hà Quang N đã có hành vi dùng cây dao (loại dao mác dài 33,7cm, lưỡi bằng kim loại dài 22cm, cán bằng gỗ dài 11,7cm, mũi nhọn) đâm vào vùng bụng của Ng dẫn đến tử vong.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý, dùng cây dao mác là hung khí nguy hiểm, đâm vào vùng bụng của Ng, là một trong các vị trí hiểm yếu trên cơ thể, để tước đoạt mạng sống của Ng. Tuy nhiên, trong trường hợp này là do xuất phát từ hành vi trái pháp luật của Ng con ruột bị cáo đã thường xuyên chửi mắng bị cáo hàng ngày, bị cáo đã đè nén, áp bức tương đối nặng nề, sự việc được lặp đi lặp lại, sự kích động này đã âm ỷ trong một thời gian dài, đến thời điểm vào ngày 19 tháng 11 năm 2021 hành vi trái pháp luật của Ng lại tiếp diễn thể hiện là dùng lời nói chửi mắng bị cáo, dùng tay hất đổ mâm cơm của bị cáo đang ăn, cũng như đánh, bóp cổ bị cáo làm cho bị cáo bị kích động mạnh không tự kềm chế được dẫn đến hành vi phạm tội. Do đó có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người đúng tội. Tội phạm và hình phạt được qui định tại khoản 1 Điều 125 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi phạm tội của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất mát đau thương cho gia đình người bị hại, ngoài ra còn gây sự hoang mang và làm mất lòng tin trong quần chúng nhân dân gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương; Hành vi của bị cáo còn thể hiện việc xem thường tính mạng của người khác, xem thường tính nghiêm minh, kỷ cương của pháp luật. Chính vì vậy cần phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

[3]. Các tình tiết, tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra cũng như trước phiên Tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã tự nguyện khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đã ra đầu thú sau khi phạm tội, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đại diện bị hại cũng có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên khi lượng hình cần phải áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với bị cáo.

Vì vậy ý kiến của Viện kiểm sát đề nghị : Áp dụng khoản 1 Điều 125; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo từ 09 (chín) tháng đến 01 (một) năm tù về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” là hoàn toàn có căn cứ.

[4]. Các biện pháp tư pháp:

*Trách nhiệm dân sự:

Bị cáo đã vận động gia đình nộp khắc phục hậu quả 10.000.000 đồng cho đại diện bị hại và đại diện bị hại đồng ý nhận số tiền này, không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét công nhận sự tự nguyện bồi thường giữa bị cáo với đại diện bị hại.

* Về xử lý vật chứng:

- 01 cây kéo bằng kim loại, dài 21,5cm; 01 cây dao mác dài 33,7cm và các vật dụng liên quan, là những công cụ dùng vào việc phạm tội, nên tịch thu tiêu hủy.

[5].Về án phí:

Bị cáo Hà Quang N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hà Quang N phạm tội“Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Áp dụng khoản 1 Điều 125; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt :

Hà Quang N: 09 (chín) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày 23/11/2021.

Về trách nhiệm dân sự: Công nhận sự tự nguyện giữa bị cáo Hà Quang N bồi thường cho đại diện bị hại Hà Minh T số tiền 10.000.000 đồng do người giám hộ của đại diện hợp pháp bị hại là bà Trần Thị Bé Nh đại diện nhận.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 10.000.000 đồng theo biên lai thu số 0000212, ngày 04 tháng 3 năm 2022 của Cục thi hành án dân sự tỉnh A để đảm bảo cho việc thi hành án.

Xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 cây kéo bằng kim loại, dài 21,5cm; 01 cây dao mác dài 33,7cm và các vật dụng liên quan.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11 tháng 3 năm 2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh A với Cục thi hành án dân sự tỉnh A).

Về án phí:

Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Buộc bị cáo Hà Quang N phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo:

Áp dụng Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017;

Bị cáo Hà Quang N và đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

748
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh số 10/2022/HS-ST

Số hiệu:10/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về