10/02/2022 14:08

05 bản án về giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

05 bản án về giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Theo khoản 2 Điều 22 Bộ luật hình sự năm 2015, vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

Khi một người bị xâm phạm lợi ích hợp pháp họ có quyền chống trả, nhưng sự chống trả phải nằm ở mức tương đương với hành vi xâm phạm, nếu vượt quá mức này và khiến người xâm phạm chết thì người phòng vệ phải chịu trách nhiệm về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Mức xử phạt tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng được quy định cụ thể tại Điều 126 Bộ luật hình sự như sau:

Điều 126. Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội

  1. Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc trong trường hợp vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
  2. Phạm tội đối với 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.”

Dưới đây là 5 bản án giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng

1. Bản án 197/2019/HS-ST ngày 12/06/2019 về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

+Cấp xét xử: Sơ thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh

+ Nội dung tóm tắt: Vào lúc 01 giờ 00 phút ngày 22/10/2018, Nguyễn Văn H và Tsen Vĩnh H đến quán cháo vịt của bị cáo Trần Đức T để mua mồi nhậu thì xảy ra mâu thuẫn, H đã dùng chân đạp vào người bị cáo T làm bị cáo té ngã, và sau đó dùng ghế đánh bị cáo, tiếp đến bị hại H xong vào nhà cầm dao, dùng tay chân kẹp cổ bị cáo T. Qúa trình xô xát đánh nhau bị cáo một tay chụp lấy con dao trên bàn đâm H một nhát vào vùng sườn phải. Hậu quả làm nạn nhân Tsen Vĩnh H tử vong.

2. Bản án 13/2020/HS-PT ngày 14/01/2020 về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh

+ Nội dung tóm tắt: Vào ngày 08/03/2019, Đặng Quốc K rủ Phạm Thanh H và Nguyễn Hoài Đ đi chơi, rồi cùng đến tìm Phạm Xuân T, K yêu cầu T trả nợ nhưng T cho rằng mình không nợ K nên hai bên xảy ra xô xát, K lấy dao bấm từ cốp xe ra rồi để trong túi quần, sau khi chìa khóa xe của K bị T giật lấy, K bỏ chạy sang nhà ông C nhưng nhà ông khóa cổng nên K quay lại. Trên đường quay lại thì nhìn thấy Đặng Quốc K đang cầm đoạn gỗ và cái cuốc, Đặng Quốc K tiến tới, ném đoạn gỗ trúng tay phải của Phạm Xuân T và dùng cuốc đánh nhiều cái vào người của Phạm Xuân T. Phạm Xuân T dùng tay phải đỡ, rồi lấy ra con dao bấm, tiến đến đâm nhiều nhát theo hướng thẳng về phía người Đặng Quốc K. Hậu quả Đặng Quốc K chết trước khi được cấp cứu.

3. Bản án 91/2019/HSST ngày 28/03/2019 về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

+ Cấp xét xử: Sơ Thẩm

+Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh

+ Tóm tắt nội dung: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20/9/2018, L điều khiển xe đầu kéo, trong lúc dừng đèn đỏ thì L nhìn thấy anh Nguyễn Định H dừng xe gắn trước đầu xe ô tô của L. Khi đèn xanh bật lên anh H không điều khiển xe L bấm còi liên tục ra hiệu kêu anh H dời xe đi thì bất ngờ anh H xông lên bục cabin dùng dao đâm 01 nhát trúng vào sau mang tai bên trái của L. Sau đó, anh H kéo L xuống xe và đâm 1 nhát vào ngực L, . Sau một lúc giằng có, L đâm một nhát vào lưng anh H, Anh H tiếp tục dùng dao đâm một nhát trúng vào hông trái của L, L cũng cầm dao đâm lại 01 nhát trúng vào vùng lưng trái của anh H. Hậu quả: anh H tử vong tại hiện trường.

4. Bản án về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng số 35/2018/HSPT

+ Cấp xét xử: Phúc Thẩm

+Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh

+ Tóm tắt nội dung: Vào ngày 05/12/1993, H1 đến nhà anh M để hỏi chuyện sao không cho con anh đi học, thì xảy ra cự cãi với M,sau đó M anh M cầm một con dao phay chém H1 trúng vào tai trái, M chém nhát thứ hai thì H1 chụp được tay anh M rồi hai bên ôm vật nhau ngã xuống đất. Trong lúc giằng co, H1 tước được dao của M rồi cả hai đứng dậy đối diện nhau khoảng 01 mét, lúc này M lấy côn nhị khúc ra đánh H1 nên tay phải H1 cầm dao đâm từ trên xuống trúng vào vai trái của anh M một nhát rồi H1 bỏ chạy. Hậu quả: anh M chết trước khi được cấp cứu.

5. Bản án 07/2018/HSST ngày 08/02/2018 về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

+ Cấp xét xử: Sơ Thẩm

+Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình

+ Tóm tắt nội dung: Tại Toản Club lúc Khoảng 11 giờ ngày 29/4/2017, phòng hát số 2 có A, D; phòng số 1 có B, Văn D, C và E. E và A có trao đổi vài câu tại quầy, sau khi hát xong A đang chuẩn bị đi về, D và C xông vào dùng chân tay đánh A liên tiếp từ sân của quán ra đến bờ rào. Do bị đánh liên tiếp, A đã dùng tay trái rút con dao mang theo trong túi quần bò bên trái đâm khua về phía trước trúng vào đầu gối của B. B liền lùi lại và nhặt viên đá ném trúng đầu A. Còn C vẫn tiếp tục đánh A, lúc này D đi ra ngoài thấy B bị đâm chảy máu đã xông vào cùng C đánh liên tiếp vào vùng mặt, mắt của A. A tiếp tục dùng dao đâm khua về phía trước và trúng vào bụng và đùi của C. Thấy vậy, B lao lên dùng tay đánh A thì bị A đâm trúng vùng bụng 01 nhát, B dùng 2 tay giữ được tay cầm dao của A lại rồi ngã xuống, tay vẫn giữ được tay cầm dao của A. Sau khi bị tước dao, A bỏ chạy, B được đưa đi cấp cứu và tử vong tại bệnh viện.

Bảo Yến
5178

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn