06/01/2024 08:45

Cha mẹ tặng quyền sử dụng đất làm quà mừng cưới cho con có cần nộp thuế TNCN?

Cha mẹ tặng quyền sử dụng đất làm quà mừng cưới cho con có cần nộp thuế TNCN?

Trong ngày cưới của 2 vợ chồng tôi, cha mẹ có tặng cho tôi một mảnh đất . Xin hỏi Ban biên tập trường hợp này có phải thực hiện đóng thuế TNCN hay không? Anh Bảo Bình (Đồng Tháp).

Chào anh, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

Cha mẹ tặng quyền sử dụng đất làm quà mừng cưới cho con có cần nộp thuế TNCN không?

Theo Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (được bổ sung bởi Khoản 3 Điều 2 Luật về thuế sửa đổi 2014) thì có 16 trường hợp được miễn thuế TNCN, trong đó có:

+ Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

+ Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Vậy, đối với việc cha mẹ tặng cho quyền sử dụng đất, thì nằm trong trường hợp được miễn thuế TNCN và không phải thực hiện đóng thuế.

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất năm 2024

Việc thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Soạn thảo và giao kết hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất theo Điều 457 Bộ luật Dân sự 2015 (Có thể đề nghị công chứng viên soạn thảo hợp đồng tặng cho khi làm thủ tục công chứng).

Bước 2: Công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

Việc công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất khi cha mẹ tặng cho con đất là bắt buộc theo quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013,

Theo đó, hồ sơ công chứng (khoản 1 Điều 40 Luật công chứng 2014) bao gồm:

- Phiếu yêu cầu công chứng;

- Hợp đồng hoặc dự thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

- Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc các giấy tờ tương đương khác;

- Giấy chứng minh nguồn gốc của tài sản tặng cho là bất động sản;

- Văn bản cam kết của các bên tặng cho. 

- Văn bản xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp đối với trường hợp nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Việc công chứng sẽ được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng.

Bước 3: Khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ

Bước 4: Làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cha mẹ khi tặng đất cho con cần đăng ký biến động đất đai trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày quyết định tặng cho (khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013), cụ thể việc thực hiện thủ tục sang tên cần thực hiện như sau:

Việc nộp hồ sơ được thực hiện tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Có thể nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu;

- Hồ sơ thực hiện thủ tục sang tên bao gồm:

+ Đơn đăng ký biến động theo mẫu số 09/ĐK;

Tải đơn đăng ký biến động theo mẫu số 09/ĐK: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/don-dk-bien-dong-dd.doc

+ Hợp đồng tặng cho có công chứng ;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trước đó;

+ Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã được công chứng hoặc chứng thực.

+ Văn bản xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp đối với trường hợp nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa

- Trường hợp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Lưu ý:

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Đỗ Minh Hiếu
287

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn