Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:
Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, trong thời gian qua, còn nhiều trường hợp có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc có thể có thông tin thuê bao không đúng quy định.
Cụ thể, theo Quyết định 06, đảm bảo đến hết ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng rà soát, đối chiếu, triển khai xác thực thông tin của thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.
Đồng thời, với thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng, các nhà mạng thông báo liên tục yêu cầu cá nhân thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất 01 lần.
Như vậy, thuê bao di động bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo, 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Đến ngày 31/3, thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.
Sau ngày 31/3/2023, các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin mới sẽ bị nhà mạng khóa một chiều. Sau 15 ngày tiếp theo, sẽ tiến hành khóa sim 2 chiều. Từ ngày 15/5/2023 nếu vẫn chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi số điện thoại.
Nếu sim bị khóa sau ngày 31/3/2023 có thể tham khảo các cách dưới đây để mở khóa sim, cụ thể:
Những thuê bao bị khóa thuộc mạng Viettel, Mobifone thì người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin theo 02 cách:
Cách 01: Chuẩn hóa thông tin trên App hoặc qua website của nhà mạng;
Cách 02: Đến trực tiếp các điểm giao dịch của Viettel/Mobifone để được hỗ trợ.
Ngoài ra, nếu có vướng mắc gì về quá trình chuẩn hóa thông tin có thể liên hệ qua tổng đài của nhà mạng, cụ thể:
+ Tổng đài Viettel: 18008098 (tổng đài chung); 0989198198 (miền Bắc); 0983198198 (miền Nam).
+ Tổng đài Mobifone: 18001090.
Trường hợp bị khóa 1 chiều, chủ thuê bao vẫn có thể gọi đến tổng đài 18001091 để được hướng dẫn cụ thể.
NGười dân có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin để mở lại sim bị khóa theo 02 cách:
Cách 01: Chuẩn hóa thông tin trên App hoặc web My VNPT theo các bước:
Đối với chuẩn hóa thông tin trên App My VNPT:
Bước 1: Tải ứng dụng và đăng ký tài khoản
Bước 2: Chọn phần Cập nhật lại
Tại mục Thông tin thuê bao => Chọn cập nhật lại => Nhập mã OTP.
Bước 3: Đưa ảnh Giấy tờ tùy thân lên hệ thống
Chọn một trong hai loại giấy tờ tùy thân là căn cước công dân hoặc Hộ chiếu => chụp mặt trước và mặt sau rồi tiến hành so khớp chân dung khuôn mặt.
Bước 4: Bổ sung, cập nhật thông tin
Khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin còn thiếu hoặc không đúng so với loại giấy tờ tùy thân đã cập nhật lên hệ thống => xác nhận.
Đối với chuẩn hóa thông tin trên web:
Bước 1: Truy cập website
Người dân truy cập website https://my.vnpt.com.vn/ => Đăng nhập tài khoản.
Sau khi đăng nhập thành công chọn mục Thông tin thuê bao
Bước 2: Chọn Cập nhật lại => tích chọn “Tôi xác nhận đồng ý với những điều khoản trên để tiếp tục”
Bước 3: Nhập mã OTP => chọn tiếp tục
Bước 4: Chụp hai mặt trước và sau ảnh CMND hoặc CCCD cùng ảnh chân dung
Người dùng tải ảnh mặt trước, mặt sau của CMND hoặc CCCD và ảnh chân dung rõ nét để đưa lên hệ thống
Bước 5: Kiểm tra lại thông tin và ký tên.
Cách 02: Đến trực tiếp các điểm giao dịch của Vinaphone gần và thuận tiện nhất để được hỗ trợ.
Khi đi mang theo sim và giấy tờ tùy thân để khai báo theo hướng dẫn.
Trân trọng!