TCVN
|
Tiêu chuẩn quốc gia
(theo Luật Tiêu chuẩn và Quy
chuẩn kỹ thuật)
|
GSĐHGT
|
Giám sát, điều hành giao
thông
|
QLĐHGT
|
Quản lý điều hành giao thông
|
CSDL
|
Cơ sở dữ liệu
|
PTZ
|
Pan Tilt Zoom (Quay, quét,
thu phóng)
|
IP
|
Internet Protocol (Giao thức mạng
Internet)
|
MTBF
|
Mean Time Between Failures (thời
gian trung bình
lỗi
hoạt động)
|
MTTR
|
Mean Time To Repair (thời gian trung
bình để sửa chữa)
|
VMS
|
Variable Message Sign (Biển báo thông
tin điện tử)
|
QoS
|
Quality of Service (Đảm bảo chất lượng dịch
vụ)
|
UPS
|
Uninterruptible Power
Supply (hệ thống nguồn cung cấp liên tục hay bộ lưu trữ điện dự
phòng)
|
5. Cấu trúc của hệ thống
GSĐHGT
5.1. Hệ thống
GSĐHGT được thiết lập để hỗ trợ công tác quản lý, giám sát điều hành giao thông, vận
hành khai thác và bảo trì các đoạn tuyến
đường cao tốc khi đưa vào khai thác. Hệ thống có chức năng thu thập,
xử lý, quyết định và
truyền đạt thông
tin, mệnh lệnh điều khiển tới
các bộ phận quản lý và người
tham gia giao thông
nhằm
nắm bắt kịp thời
trạng thái vận hành, phối hợp xử lý đảm
bảo an toàn
giao thông, nâng cao chất lượng và hiệu
quả vận hành đường cao tốc.
5.2. Cấu trúc của hệ
thống GSĐHGT được xác định dựa trên các nhóm dịch vụ người dùng cần thiết nằm
trong kiến trúc tham chiếu của hệ thống
giao thông thông minh (ISO 14813-1:2007) bao gồm các hệ thống thành phần sau:
a) Hệ thống truyền
dẫn kỹ thuật số: Bảo đảm truyền thông tin từ các
thiết bị lắp đặt bên đường về trung tâm quản
lý điều hành giao thông và kết nối giữa các trung tâm quản lý điều hành giao
thông tuyến/khu vực với nhau.
b) Hệ thống
camera giám sát giao thông: Hỗ trợ người vận hành quan sát hình ảnh giao
thông từ xa trên các màn hình hoặc lưới màn hành hình khổ lớn tại trung
tâm quản lý điều hành giao thông;
cung cấp hình ảnh video
giao thông cho các tổ chức và công chúng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
c) Hệ thống dò xe: Thu thập,
phân tích, báo cáo và
lưu trữ thống kê các dữ liệu mô tả tình trạng và hiệu suất khai thác của hệ thống
đường bộ; phát hiện tắc nghẽn hay các sự cố giao thông để tự động đưa ra cảnh
báo cho người vận hành.
d) Hệ thống quản
lý sự kiện: Hỗ trợ người vận
hành quản lý theo dõi các sự kiện
giao thông diễn ra trên đường cao tốc,
đồng thời cung cấp các công cụ
tự động tổng hợp dữ liệu
từ các hệ thống dò xe, hệ
thống kiểm tra tải trọng xe, hệ thống thông tin thời tiết để đưa ra các dữ liệu phục vụ cho việc tự động
cảnh báo cho
người vận hành các sự kiện ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường
cao
tốc.
e) Hệ thống kiểm
tra tải trọng xe: Sử dụng hệ thống cân tải trọng động để kiểm soát
các xe quá tải, quá khổ vào ra đường cao tốc; tự động đưa ra cảnh báo cho người
vận hành khi phát hiện có xe vi phạm quy định về tải trọng để có các
biện pháp xử lý theo quy định.
f) Hệ thống cung
cấp thông tin giao thông:
Cung cấp thông tin về điều kiện đường
bộ và tình trạng lưu thông
cho người sử dụng đường cao tốc thông qua các biển báo giao thông
điện tử, đài phát sóng radio (FM) hoặc trên mạng thông tin di động, Internet.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) Hệ thống
thông tin thời tiết: Thực hiện đo đạc/thu
thập thông tin về trạng thái
thời tiết và dự báo
biến động thời tiết trong phạm vi đoạn đường nhằm mục đích cảnh báo
cho người tham gia giao thông/người quản lý khi có điều kiện thời tiết xấu.
i) Hệ thống
thông tin liên lạc: Kết nối thông
tin giữa các bộ phận tham gia quản lý, vận hành đường cao tốc bằng điện thoại hữu
tuyến hoặc vô tuyến.
j) Hệ thống điện
thoại khẩn cấp: Bố trí hệ thống điện thoại để tiếp nhận và trả lời các cuộc
gọi khẩn
cấp của các cá
nhân và tổ chức; ghi lại cuộc gọi và chuyển thông tin kịp thời tới các bộ
phận để xử lý trong các
trường hợp cố tai nạn, sự cố trên đường.
k) Hệ thống giám sát thiết bị: Giám
sát tự động hoạt động của toàn bộ hệ thống các thiết bị phục vụ giám sát, điều hành giao
thông bao gồm cả các nguồn
điện; đưa ra cảnh báo khi có sự cố bất thường hoặc hư hỏng và ghi lại các diễn biến
sửa chữa hoặc thay thế thiết bị.
l) Trung tâm quản lý điều hành giao
thông: Thực hiện công việc thu thập, xử lý, khai thác và lưu trữ dữ liệu tập trung;
cung cấp giao tiếp người dùng
để thực thi
công tác quản lý, điều hành và kiểm soát giao thông tại các trung tâm QLĐHGT
tuyến hoặc trung tâm QLĐHGT khu vực.
m) Hệ thống thu phí: Triển khai công
tác thu phí đường bộ được nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo việc thống kê, kiểm
soát tài chính và an ninh
thu phí nhằm mục đích hoàn vốn đầu
tư xây dựng tuyến đường cao tốc.
n) Hệ thống đèn tín hiệu tại lối
vào đường cao tốc: Tại các vị trí đường dẫn truy cập vào những đoạn tuyến cao tốc có mật độ lưu
lượng giao thông lớn và không có trạm thu phí, có thể lắp đặt thêm hệ thống đèn tín hiệu để kiểm
soát xe trước khi truy cập vào đường cao tốc nhằm làm giảm nguy cơ xung đột và ùn tắc
tại các điểm nhập dòng
đường cao tốc.
5.3. Không bắt buộc
phải đưa vào lắp đặt và vận hành tất cả các hệ thống thành phần được quy định tại
mục 5.2. Tuy nhiên, việc lựa chọn đầu tư lắp đặt các hệ thống thành phần cần căn cứ trên các yêu cầu
quản lý cụ thể
với
từng tuyến đường cao tốc
và theo mức độ ưu tiên đối với từng hệ
thống thành phần quy định
trong Bảng 1.
Bảng 1. Mức độ
ưu
tiên/cần
thiết đối với các hệ
thống thành phần
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức độ ưu
tiên/cần thiết
Hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số
Phải có đối với tất cả các tuyến đường cao
tốc
Hệ thống camera giám sát giao thông
Rất cần thiết đối với tất cả các tuyến đường cao
tốc
Hệ thống dò xe
Rất cần thiết đối với các
tuyến đường cao tốc
Hệ thống quản lý sự kiện
Phải có đối với tất cả các tuyến đường cao
tốc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần thiết để kiểm soát
các xe quá tải trọng vào đường cao tốc theo yêu cầu quản lý
Hệ thống cung cấp thông tin
giao thông
Rất cần thiết đối với tất cả các tuyến
đường cao tốc
Hệ thống báo hiệu điều khiển giao
thông
Cần thiết đối với các tuyến có yêu cầu
hoặc quy định thay đổi điều khiển làn xe
trong quy trình quản lý
vận hành đường cao tốc
Hệ thống thông tin thời tiết
Cần thiết đối với các
tuyến đường cao tốc tại khu vực thường xuyên có thời tiết nguy hiểm
Hệ thống thông tin liên
lạc
Phải có đối với tất cả các tuyến
đường cao tốc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải có đối với tất cả các
tuyến đường cao tốc
Hệ thống giám sát thiết bị
Rất cần thiết để đảm bảo duy trì vận
hành hoạt động liên tục của các thiết bị
Trung tâm quản lý điều hành giao
thông
Phải có đối với tất cả các
tuyến đường cao
tốc
Hệ thống thu phí
Rất cần thiết đối với các
tuyến đường cao tốc có thu phí hoàn vốn
Hệ thống đèn tín hiệu tại lối vào đường
cao tốc
Cần thiết đối với
các tuyến đường cao
tốc mà không có trạm thu phí khi xe vào
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trên cơ sở cấu trúc cơ bản
này, hệ thống GSĐHGT đường cao tốc được thiết kế cụ thể, phù hợp theo
yêu cầu quản lý, vận hành, khai
thác của từng tuyến đường cao tốc.
Hình 1. Sơ đồ
cấu trúc các
thành phần trong hệ thống
giám sát điều hành giao
thông đường cao tốc
6. Nguyên tắc hoạt động
của hệ thống
6.1. Giám
sát, điều khiển giao thông
6.1.1. Việc quản lý
vận hành và kiểm soát giao thông đường cao tốc được thực hiện với sự trợ giúp của
hệ thống GSĐHGT theo quy trình cơ bản gồm 3
bước:
a) Giám sát thu
thập thông tin theo các phương thức thủ công hoặc kết hợp với sự
trợ giúp của thiết bị thông qua các hoạt động/phương tiện kỹ thuật sau:
- Tuần tra, tuần
đường, tuần kiểm trên đường
cao tốc;
- Giám sát thủ
công tại các trạm thu phí, nút giao cắt vào ra đường cao tốc;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Theo dõi bằng mắt hình ảnh giao
thông qua hệ thống camera và màn hình hiển thị;
- Dò phát hiện sự kiện tự động qua hình ảnh;
- Dò đếm lưu lượng
xe, phân tích tình trạng giao
thông;
- Quan trắc/cảm
biến thời tiết trên đường;
- Các hình thức
khác.
b) Xử lý thông tin
thu thập để thiết lập dữ
liệu sự kiện như khi phát hiện có sự cố xe (tai nạn, hỏng xe), sự cố
đường (có chướng ngại vật, đường sụt lún,...), ùn tắc giao thông, thời tiết nguy hiểm
(mưa to, gió mạnh, sương mù,...) hoặc có kế hoạch thi công bảo trì/bảo dưỡng đường.
c) Khai thác các
thông tin thu thập để dùng
vào các hoạt động điều hành giao
thông, gồm:
- Công bố các thông
tin sự kiện hoặc hướng dẫn giao
thông qua các biển
báo giao thông điện tử, đài phát thanh FM và qua các phương tiện khác (nếu có);
- Thông tin
liên lạc với các đơn vị phối hợp để thực hiện cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp có sự
cố, tai nạn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.2. Lưu đồ cơ bản về quy trình
giám sát, điều khiển giao
thông như trình bày trong Hình 2.
6.1.3. Hệ thống phải
được phân quyền bảo mật để
chỉ những người có quyền hạn, trách
nhiệm mới được
phép
thiết lập hoặc dỡ bỏ các quy định
hạn chế giao thông
trong phạm vi thẩm
quyền
cho phép.
Hình 2. Quy trình giám sát, điều khiển giao thông
6.2. Thu thập,
xử lý dữ liệu tự động
6.2.1. Việc thu thập
dữ liệu giao thông được thiết
lập tại các điểm cố định trên đường
cao tốc để liên tục ghi
tại sự thay đổi của lưu lượng xe, tốc độ lưu thông, độ chiếm dụng mặt đường trong khoảng thời
gian rời rạc (5 phút
15 phút, từng giờ, trong ngày, các ngày trong tuần, từng tháng và hàng năm).
Thiết bị xử lý tại trung
tâm tự động phân tích số liệu thu thập và đưa ra các cảnh báo sự kiện về tình trạng ùn tắc
giao thông xảy ra trên từng
đoạn tuyến.
6.2.2. Hệ thống quản
lý sự kiện thu thập dữ liệu từ hệ thống kiểm soát tải trọng xe, hệ thống
dò xe, hệ thống thông tin thời tiết để tự động đưa ra các cảnh báo sự kiện
về ùn tắc, thời
tiết xấu và các hành
vi ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc. Hình ảnh các
phương tiện vi phạm giao thông được chụp, nhận dạng biển số và lưu trữ
tự động để chuyển cho bộ phận
chức năng xử lý theo quy định.
6.2.3. Quá trình thu thập,
xử lý dữ liệu giao thông
và sự kiện được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn. Trong trường hợp có sự cố về thiết bị, nguồn số
liệu bị thiếu có thể được
tính toán bổ sung thay thế bằng nguồn dữ liệu tương quan. Các số liệu giao thông thu thập
được
lưu
trữ và cung
cấp cho các cơ quan chức
năng có trách
nhiệm khai thác để
tạo ra các số
liệu thống kê, báo cáo quy hoạch tuyến đường, các chính sách vận
hành và phân luồng giao
thông, xử lý ngăn chặn giảm thiểu tai nạn, ùn tắc trên đường cao tốc.
6.3. Hỗ trợ theo dõi
bảo trì và bảo dưỡng thiết bị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.3.2. Hệ thống giám
sát thiết bị thu thập dữ liệu giám sát hoạt động của thiết bị và nguồn điện để quản lý tập
trung tại một CSDL trung tâm. Các phần mềm giám sát thực hiện xử lý dữ liệu, tự động
đánh giá để phát hiện và đưa ra cảnh báo trục trặc hoặc khả năng dẫn tới hoạt động
không bình thường của
các thiết bị được giám
sát theo dõi.
6.3.3. Các thiết bị
của hệ thống phải được theo dõi trạng thái hoạt động liên tục và được tự động
ghi nhật kí tình trạng vận
hành để có thể tra cứu xem lại khi cần thiết.
7. Yêu cầu kỹ thuật đối
với các hệ thống thành phần
7.1. Hệ thống
truyền dẫn kỹ thuật số
7.1.1. Hệ thống truyền dẫn kỹ thuật
số được xây dựng để đảm bảo hạ tầng truyền thông kết nối giữa các thiết bị bên đường, trong nhà
trạm thu phí, nhà dịch vụ và Trung tâm QLĐHGT. Hệ thống sử dụng các phương thức
truyền dẫn cáp quang cho khoảng cách xa, cáp xoắn đôi cho thiết bị ở khoảng cách
gần hoặc truyền dẫn vô tuyến tại các vị trí đặc thù.
7.1.2. Mạng kết nối thiết bị trong hệ thống
truyền dẫn kĩ thuật số phải được xây dựng trên nền tảng hỗ trợ giao thức Ethernet.
7.1.3. Hệ thống truyền
dẫn kỹ thuật số được thiết
kế theo
cấu trúc phân lớp
bao gồm:
a) Lớp đường trục dùng
để kết nối giữa các
nhà trạm trên tuyến, các Trung
tâm QLĐHGT tuyến/khu vực. Băng thông thiết kế cho lớp đường trục cần có tính dự phòng
và đảm bảo mức tối thiểu ³ 10 Gbps.
b) Lớp biên dùng
để kết nối giữa các nhóm thiết bị đặt bên đường, tại nhà trạm hoặc trung tâm. Băng thông thiết kế
cho lớp biên cần đảm bảo mức
tối thiểu ³ 1000 Mbps.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1.4. Khi thiết kế
hệ thống truyền dẫn kỹ thuật
số khuyến khích áp dụng
các dạng mạch vòng có tính dự
phòng để có thể tự động phục hồi khi xảy ra sự cố đứt cáp tại một điểm kết nối trên mạch.
7.1.5. Hệ thống truyền dẫn kỹ thuật
số cần được lắp đặt
cùng với phần mềm quản trị
mạng, kiểm soát chất lượng dịch
vụ đường truyền (QoS), phần mềm giám sát thiết bị.
7.1.6. Hạ tầng xây dựng
cho các tuyến cáp của hệ
thống truyền dẫn đáp ứng
các quy định tiêu chuẩn
chung đối với hạ tầng mạng viễn thông và thiết kế đường cao tốc. Trong
đó các cáp sợi
quang sử dụng phải tuân thủ các quy định theo TCVN 8665:2011 và cáp xoắn đôi đạt
tiêu chuẩn tối thiểu
Cat5 theo TCVN 8698:2011.
7.1.7. Dữ liệu trao
đổi qua hệ thống truyền dẫn
kĩ thuật số sẽ phải được
mã hóa, bảo mật theo các
quy định cụ thể riêng đối với từng
hệ thống thành phần con của hệ thống
GSĐHGT.
7.2. Hệ thống
camera giám sát giao thông
7.2.1. Hệ thống cung
cấp hình ảnh trực
quan về tình hình tuyến đường và
lưu thông trên tuyến xung quanh vị trí đặt camera giúp cho người vận hành nắm
rõ tình
hình giao
thông trên tuyến đường. Các
camera giám sát giao thông được sử dụng với các mục đích:
a) Quan sát trực
quan dòng lưu thông và phát hiện các tai nạn, sự cố khi xảy ra trên tuyến;
b) Phát hiện bằng
mắt những điều kiện khắc
nghiệt của thời tiết khi có sương mù, mưa lớn, gió bão, lũ lụt, sạt
lở để đưa ra các cảnh
báo cho người lái xe đề phòng tai nạn;
c) Thu thập dữ
liệu hình ảnh dùng để
xử lý tự động bởi bộ phân tích hình ảnh của hệ thống dò xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Các điểm
vào/ra, các điểm giao cắt của tuyến đường cao tốc với các tuyến khác;
b) Những đoạn đường
có nguy cơ xảy ra sự cố và tắc nghẽn
giao thông cao, điểm thường xuyên xảy ra ngập lụt hoặc sạt lở;
c) Dọc các đoạn,
tuyến đường cao tốc
huyết mạch từ cấp 100 trở lên
theo quy định trong TCVN 5729:2012.
7.2.3. Cấu trúc thiết
kế hệ thống camera
a) Camera theo
dõi được lắp đặt tại các
điểm vào/ra, các điểm giao cắt lập thể, các điểm thường có nguy cơ xảy ra sự cố,
các đoạn trên dọc tuyến chính cần dùng loại quan sát toàn cảnh có khả
năng điều khiển quay quét từ
xa (PTZ).
b) Camera được lắp
đặt vừa để giám sát giao thông vừa để phục vụ mục đích dò xe bằng hình ảnh cần
dùng loại có góc nhìn cố định.
c) Thiết bị
camera được lắp đặt bên đường trên các kết cấu cơ khí (cột tay vươn hoặc giá long môn) cho
phép quan sát được hình ảnh giao thông tối ưu nhất, liên tục 24/24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết.
Tại vị trí lắp đặt cần có thiết kế bảo đảm nguồn
điện chính và điện dự phòng, mạng truyền dẫn dữ liệu hình ảnh của camera về Trung tâm
QLĐHGT.
d) Tại Trung tâm
QLĐHGT, các dữ liệu hình ảnh truyền
về được tự động ghi lưu, giải mã, hiển thị trên các màn hình theo dõi và đồng thời
có thể được tự động
xử lý để đưa ra các
dữ liệu dò xe theo yêu cầu.
e) Các thiết bị chính của hệ thống điều
khiển camera có thể được lắp đặt
gồm: Thiết bị giải mã; Thiết
bị chuyển mạch; Bộ điều khiển trung
tâm; Thiết
bị
ghi hình; Máy chủ video, quản
lý camera; Các thiết bị phụ trợ
khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) Sử dụng các
camera IP để có thể theo dõi hình ảnh và điều
khiển từ xa qua hệ thống mạng truyền dẫn kỹ thuật số với giao thức tiêu chuẩn của cộng đồng
công nghiệp mở ONVIF.
7.3. Hệ thống
dò xe
7.3.1. Hệ thống dò
xe được lắp đặt để có thể thu
thập tự động dữ liệu giao thông tối thiểu với các thông số sau:
a) Lưu lượng xe
được phân loại theo kích thước chiều
dài xe (L) gồm
- Xe nhỏ bao gồm các loại xe
con, xe khách loại nhỏ và xe tải nhẹ có chiều dài: L £ 6 m;
- Xe lớn bao gồm
các loại xe khách lớn, xe tải có chiều dài: 6 m < L £ 12 m;
- Xe rất lớn bao gồm
các loại xe có chiều dài: L >
12 m.
b) Tốc độ lưu
thông trung bình
c) Độ chiếm dụng
mặt đường
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Kiểm soát lưu
lượng xe vào/ra tuyến đường cao tốc
Thiết bị dò xe được bố trí tại các vị trí
trên đường dẫn vào ra, trên tuyến chính đường
cao tốc gần các nút giao cắt để tính toán, kiểm soát được lưu lượng xe vào/ra
trên mỗi chặng của đường cao tốc. Đối với các đoạn tuyến có hệ thống
thu phí theo quy
trình khép kín, có
thể
sử dụng ngay số liệu đếm xe tại các trạm thu phí vào mục đích kiểm soát lưu lượng
xe vào/ra đường cao tốc.
b) Xác định tốc
độ lưu thông, tình trạng tắc nghẽn của từng
đoạn trên đường cao tốc
Để nắm rõ được trạng thái lưu
thông của một đoạn trên tuyến, cần đặt các bộ dò xe theo một số khoảng cách nhất định liên tục
trên tuyến chính của
đường cao tốc. Mức độ chính xác và thời
gian trễ để phát hiện tình trạng tắc
nghẽn phụ thuộc vào số lượng và
khoảng cách giữa các thiết bị dò xe được
lắp đặt bên đường.
c) Tự động phát
hiện sự kiện qua hình ảnh
Các hệ thống dò xe bằng hình ảnh cho phép tự
động phát hiện qua phân tích video về các hành vi, tác động gây mất
an toàn giao thông trên đường cao tốc, các sự cố như có chướng ngại
vật, hàng hóa rơi ra khỏi xe để đưa ra các cảnh báo cho người vận hành.
d) Phát hiện định
danh phương tiện
Tự động nhận diện định danh của phương
tiện đi qua điểm dò xe thông qua nhận dạng
quang học biển số xe hoặc sử dụng thiết bị định danh điện tử gắn trên phương tiện.
e) Xử lý vi phạm
trật tự an toàn giao thông
đường bộ bằng
hình ảnh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.3.3. Cấu trúc thiết kế hệ thống
và công nghệ thiết bị dò xe
a) Hệ thống dò
xe được thiết kế gồm có các thiết
bị được lắp đặt
bên đường tại
các vị trí cần thu thập dữ liệu dò xe và thiết bị máy chủ xử lý phân tích dữ liệu dò xe tại
Trung tâm QLĐHGT.
b) Công nghệ thiết
bị dò xe được
ưu tiên sử dụng là loại được lắp đặt bên trên mặt đường, không làm ảnh hưởng đến kết
cấu hạ tầng
giao thông trong quá trình thi công và vận
hành thiết bị.
c) Trong trường hợp áp dụng
công nghệ dò xe bằng hình ảnh, thiết bị dò xe phải bao gồm camera được lắp đặt
bên đường và bộ
xử lý hình ảnh. Tùy theo yêu cầu của thiết kế, bộ xử lý hình ảnh có thể được lắp
đặt ngay tại hiện trường hoặc đặt tại Trung tâm QLĐHGT.
7.3.4. Các thiết bị
dò xe khi lắp đặt sử dụng phải cho kết quả đo như sau:
a) Lưu lượng xe
có sai số ± 5%
b) Tốc độ lưu
thông có sai số ± 10%
c) Nhận dạng quang
học định danh
phương tiện có độ chính xác ³ 90% trong điều kiện
hoạt động có đủ ánh sáng để quan sát rõ nét biển số xe qua camera.
7.3.5. Dữ liệu dò xe
của tất cả các điểm
lắp đặt thiết bị phải được gửi liên tục hoặc theo chu kì lớn nhất là 5 phút/lần
về máy chủ dữ liệu dò xe đặt tại trung tâm để xử lý theo các nguyên tắc sau
đây:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Kiểm tra chất lượng dữ liệu:
Dữ liệu gửi về từ thiết bị dò xe phải được
kiểm tra đánh giá trạng thái lỗi
của thiết bị trước khi sử dụng. Các dữ liệu thu được so sánh với ngưỡng giới hạn của
các tham số lưu lượng giao thông và các giá trị đo ở thời điểm xung quanh. Nếu
thấy có sự đột biến
bất thường
trong dữ liệu thu được thì
thiết bị
được đánh dấu cảnh báo để kiểm tra.
Quá trình xử lý được
khôi phục lại bình thường khi
không còn phát hiện thấy dấu hiệu bất thường trong nguồn dữ liệu
thu.
c) Lưu trữ dữ liệu:
Dữ liệu dò xe sau khi xử lý tổng hợp phải được lưu trữ trong CSDL để phục vụ
công tác thống kê. Thời gian lưu trữ cần đảm bảo tối thiểu trong 01
năm.
d) Xác định mức
dịch vụ đường cao tốc: Máy chủ trung tâm thực hiện phân tích đánh giá tốc độ xe
chạy trung bình và tình trạng tắc
nghẽn giao thông dựa trên các thông số dò xe thu thập được từ hiện trường.
7.3.6. Biểu đồ giám
sát lưu lượng giao
thông là một giao diện
đồ họa giúp người
vận hành tại trung tâm thực hiện giám sát tổng thể hiện trạng lưu lượng giao
thông trên toàn tuyến đường cao tốc
với các thông tin gồm:
a) Lưu lượng đếm
xe theo phân loại và tốc độ trung bình tại các vị trí đo nằm trên tuyến
b) Trạng thái ùn
tắc và thời gian chạy xe trung bình trên các đoạn của tuyến đường cao tốc
c) Thông tin về ngày và thời
gian của dữ liệu báo cáo
7.4. Hệ thống
quản lý sự kiện
7.4.1. Hệ thống quản
lý sự kiện cho phép thu thập và theo dõi tình trạng và diễn biến của các sự
kiện diễn ra trên từng vị trí của đường
cao tốc. Các sự kiện được phân theo các nhóm:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Thời tiết xấu
(mưa to, gió mạnh, sương
mù, băng giá);
c) Tai nạn, sự cố (xe, đường);
d) Vi phạm trật
tự an toàn giao thông;
e) Công trường
thi công;
f) Quy định hạn
chế giao thông (đóng đường/làn,
hạn chế tốc độ);
g) Các sự kiện
khác.
7.4.2. Cấu trúc thiết
kế và hoạt động của hệ thống quản lý sự kiện
a) Các sự kiện
được thiết lập và lưu
trữ trong một thiết bị máy chủ quản lý CSDL sự kiện đặt tại Trung tâm QLĐHGT.
Người vận hành hệ thống thực hiện truy xuất, thao tác trên CSDL dữ liệu sự kiện thông qua một phần
mềm quản lý giám sát, điều hành giao
thông.
b) Các sự kiện
được nhập và cập nhật thủ công trên phần mềm bởi người vận hành dựa trên thông tin
được thu thập từ các nguồn khác nhau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Cảnh sát giao
thông;
- Đơn vị thi công, bảo
dưỡng đường;
- Khu dịch vụ, trạm thu
phí;
- Bộ phận quản
lý vận hành đường cao tốc;
- Các cá nhân
và tổ chức báo qua hệ thống điện thoại khẩn cấp;
- Những nguồn
cung cấp
thông tin
khác.
c) Máy chủ quản lý sự kiện
được cấu
hình
để thực hiện thu thập tự động dữ liệu sự kiện từ các hệ thống thành phần khác gồm:
- Tình trạng ùn tắc
hoặc tắc nghẽn giao thông được phát hiện bởi hệ thống dò xe;
- Các điều kiện
thời tiết xấu được phát
hiện bởi hệ thống thông tin thời tiết;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các sự kiện khác được gửi
từ hệ thống kết nối với bên ngoài.
d) Để tăng mức độ
tin cậy của một nguồn thu thập dữ liệu sự kiện tự động, hệ thống quản lý sự kiện có thể được cấu hình để chỉ lưu vào
CSDL các sự kiện tạo mới sau khi đã có sự xác nhận của người vận hành hệ thống.
e) Tất cả các sự
kiện tạo lập đều phải được quản lý theo thời hạn. Các sự kiện cần phải được dỡ
bỏ khi hết hiệu lực
trong thực tế. Phần mềm quản lý sự
kiện cần hiển thị trực quan
cho người dùng dễ nhận biết các vị trí và loại sự kiện đang diễn ra trên đường cao tốc.
7.4.3. Hệ thống dò xe bằng hình
ảnh có thể được áp dụng để cung cấp cho hệ thống
quản lý sự kiện nguồn dữ liệu nhận dạng biển số và phát hiện các sự
kiện vi phạm trật tự an toàn giao thông của các phương tiện. Khi đó, hoạt động của
hệ thống quản lý sự kiện cần đảm bảo các chức năng sau:
a) Các phương tiện
bị phát hiện vi
phạm cần được chụp ảnh và nhận dạng biển số và ghi lại trong CSDL để làm bằng chứng
phục vụ công tác xử lý hành chính trật tự an toàn giao thông.
b) Biển số của
các xe cần sự quan tâm
như các xe ưu tiên, xe quá khổ/quá tải, xe chở vật liệu nguy hiểm,
xe nằm trong danh sách đen, xe vi phạm quy tắc trật tự an toàn giao thông
được lưu trong CSDL xe của máy chủ quản lý sự kiện. Khi biển số của một
xe nằm trong CSDL này được phát hiện thông qua hệ thống dò xe bằng hình ảnh
thì hệ thống quản
lý
sự kiện sẽ tự động đưa ra cảnh báo về sự xuất hiện của xe cần theo dõi trên màn
hình giám sát.
7.5. Hệ thống
kiểm tra tải trọng xe
7.5.1. Cấu trúc hệ thống
a) Hệ thống cân
tải trọng động
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Thiết bị đo
khoảng cách trục, vận tốc xe, phân loại xe;
- Thiết bị chụp ảnh nhận dạng
biển số, ghi hình xe qua cân động;
- Bảng thông tin
điện tử thông báo kết quả
cân;
- Thiết bị cấp nguồn, chống
sét và bảo vệ an ninh an toàn hệ thống cân và các thiết bị phụ trợ khác;
- Thiết bị truyền thông kỹ
thuật số về trung tâm.
b) Thiết bị tại
trung tâm quản lý điều hành giao
thông
- Hệ thống truyền
thông kỹ thuật số tiếp nhận thông
tin từ hệ thống cân tải trọng động,
có khả năng
chia sẻ, cung cấp thông tin tới cơ
quan chức năng hoặc các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động/cố định trong khu
vực lân cận để phối hợp xử
lý các xe quá tải được phát hiện trên tuyến;
- Hệ thống cơ sở dữ
liệu ghi lưu dữ
liệu kiểm tra tải trọng
phục vụ tra cứu và thống kê, báo cáo;
- Phần mềm quản
lý vi phạm tải trọng, lập báo cáo chia sẻ thông tin để xử lý theo quy định quản lý.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Tải trọng trục
và cụm trục;
- Tổng trọng lượng
phương tiện;
- Vận tốc
phương tiện;
- Khoảng cách
trục/cụm trục;
- Loại phương
tiện (theo hình thái trục);
- Biển số xe;
- Hình ảnh biển
số và hình
ảnh toàn
cảnh xe qua cân động;
- Mã định danh
hệ thống cân/vị trí đặt cân;
- Làn và hướng
xe qua;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Mã lỗi của cân động
(nếu có).
7.5.3. Cân động có
thể được lắp đặt
tại làn thu phí (vào/ra) hoặc
nằm trên trục chính đường
cao tốc. Vị trí lắp đặt cân
động, các yêu
cầu về
đo lường, quy chế vận hành, kiểm tra, xử lý cưỡng chế xe vi phạm được thực hiện theo quy định
của cơ quan quản lý có
thẩm quyền.
7.6. Hệ thống
cung cấp thông tin giao thông
7.6.1. Phân loại
thông tin được cung cấp
a) Thông tin cần biết
khi lái xe: Căn cứ vào đặc điểm của việc điều khiển xe trên đường cao tốc để
đưa ra những thông tin nhắc nhở người điều khiển xe phải tuân thủ luật giao thông, tránh lái
xe trong trường hợp quá mệt mỏi, đảm bảo an toàn khi điều khiển xe.
b) Thông tin
trong các thời điểm đặc thù: Căn cứ vào từng thời điểm đặc thù, ví dụ như vào
lúc xế chiều, sáng sớm, đêm (thời điểm lái xe dễ buồn ngủ), lúc cao điểm
giao thông dịp lễ tết, để đưa ra
những thông tin nhắc nhở điều khiển xe an toàn.
c) Thông tin về trạng thái đường: Đưa ra
thông tin cho người tham gia giao thông trên đường cao tốc về tình hình lưu
thông trên đường, những bất thường xảy
ra trên đường cao tốc,
bao gồm các sự cố giao thông, đoạn có thi công bảo dưỡng đường, dự báo ngập, sạt lở, lún
sụt và những thông tin hướng
dẫn khắc phục.
d) Thông tin dự
báo về tình hình thời
tiết: Phát những thông
tin về
tình hình
thời tiết khắc nghiệt đang
xảy ra như gió lớn, mưa, sương, khói mù, bão hoặc băng giá gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
e) Các thông tin khác:
Căn cứ vào các đặc điểm khác của đường cao tốc để đưa đến cho người
tham gia giao thông các thông tin hữu
ích khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Bao gồm các
công việc thu thập và xử lý thông tin dưới dạng
sự kiện, thực hiện truyền phát và cập nhật/hủy bỏ thông tin cần công bố cho người
tham gia giao thông;
b) Toàn bộ quá
trình thu thập,
xử lý, truyền phát, cập nhật/hủy bỏ thông tin
cung cấp phải được thực hiện bởi các biện pháp quản lý nghiêm ngặt với tiêu chí đạt được là
thu thập thông tin trong phạm vi rộng, xử lý thông tin có trật tự đúng quy phạm,
các thông tin truyền đi chính xác, kịp thời hủy bỏ và cập nhật thông
tin.
7.6.3. Trình tự công bố phát thông
tin đi
a) Thông tin phát
đi phải được căn cứ vào các
thời điểm đang có các sự kiện
giao thông diễn ra hoặc các thời điểm đặc thù. Trình tự công bố thông
tin tại các thời điểm phải được sự chấp thuận của Cơ quan quản lý có thẩm quyền.
b) Khi phát các
thông tin, đầu tiên nên sử dụng các thông tin tương ứng có lưu trữ trong kho thông
tin, đồng thời căn cứ
vào tình
hình
thực tế để biên tập thông
tin cần thiết tại thời điểm
phát tin.
c) Khi phát các
thông tin về những điều cần biết khi điều khiển xe và
những thông tin tại các thời điểm đặc thù cần tính đến các yếu tố như vị trí địa lý của
nơi đặt màn hình hiển thị, các công trình phụ bên cạnh
và hình dáng đường,
cũng như vấn đề hiển thị
thông tin của các tổ hợp thiết bị cung cấp thông tin.
d) Đối với các
thông tin cảnh báo về tình trạng đường
và thông tin thời tiết phải
căn cứ vào địa điểm, phạm vi của sự kiện để nhanh chóng xác định mã thông tin cần truyền để phát đi những thông tin tương ứng.
e) Khi cùng một
lúc có các thông tin trên cần phải truyền đi, các thông tin phải được công bố căn cứ theo
trình tự ưu tiên
truyền phát như sau:
i. Thông tin về tình trạng đường, ưu tiên các thông
tin về sự cố giao
thông;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
iii. Thông tin tại
các thời
điểm đặc thù;
iv. Thông tin cần
biết khi lái xe;
v. Các thông tin khác.
7.6.4. Hủy và cập nhập
thông tin được công bố
a) Thông tin cần
biết khi điều khiển xe và
thông tin tại các thời điểm đặc thù thuộc
những thông tin được truyền phát thông
thường, việc hủy và cập nhật
mới được thực hiện theo lịch đặt trước.
b) Đối với các thông tin cho biết
về tình trạng đường
và thông tin thời tiết, phải
chú ý sát sao đến quá trình diễn biến sự
việc, để kịp thời tiến hành các công tác hủy và cập nhật thông tin mới khi có sự thay đổi.
7.6.5. Căn cứ vào điều kiện cụ
thể và sự cần thiết tại mỗi
tuyến đường cao tốc, thông tin thay đổi có thể được cung cấp thông qua các phương tiện
sau:
a) Biển báo thông tin điện tử (VMS) được lắp
đặt tại các điểm vào, trước lối ra và/hoặc trên tuyến chính của đường cao tốc;
b) Đài thông tin
giao thông FM được phủ sóng tại khu vực có tuyến đường cao tốc;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Các hệ thống
thông tin khác (Internet, thiết bị di động...).
7.7. Hệ thống
báo hiệu điều khiển giao thông
7.7.1. Dựa trên việc
tổ chức giao thông theo thiết kế của đường cao tốc, các biển báo hiệu điều khiển giao thông được bố
trí lắp đặt trên các làn xe hoặc bên lề đường và có thể thay đổi nội dung linh hoạt
theo các yêu cầu quản lý vận
hành:
a) Quy định thay
đổi tốc độ giới hạn của các làn xe phụ thuộc điều kiện thời tiết, các sự kiện
giao thông đang diễn ra;
b) Đóng/mở, phân làn
các phương tiện được phép đi trên mỗi làn đường cao tốc;
c) Quy định hướng
xe được phép chạy, đóng/mở các làn đường
thuận nghịch.
7.7.2. Quy trình vận hành
điều khiển thay
đổi nội dung của
các biển báo hiệu điều khiển giao
thông cần phải phù hợp với các quy định và phương án tổ chức giao thông của tuyến đường cao tốc.
7.8. Hệ thống thông
tin thời tiết
7.8.1. Các điểm quan
trắc thời tiết được bố trí tại các vị trí bên đường, đại diện thời tiết cho mỗi đoạn
tuyến trên đường cao
tốc. Tại một điểm quan trắc cần trang bị các cảm biến cho phép đo (không giới hạn) các đại lượng
thời tiết sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Hướng gió và vận tốc
gió trong phạm
vi 2 m/s ¸ 50 m/s;
- Tầm nhìn xa trong phạm
vi 10 m ¸ 2000 m;
- Nhiệt độ môi
trường trong phạm
vi -10°C ¸ 60°C.
7.8.2. Máy chủ thông
tin thời tiết đặt tại
Trung tâm QLĐHGT thu thập định kì dữ liệu đo từ các điểm quan trắc
thời tiết để xử lý, lưu trữ và đưa ra các cảnh báo về điều kiện thời tiết xấu gây ảnh
hưởng đến an
toàn giao thông gồm:
- Trời mưa to
hoặc rất to;
- Có gió bão mạnh;
- Có sương mù
gây cản trở
tầm nhìn;
- Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm
khác.
7.9. Hệ thống
thông tin liên lạc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Hệ thống điện
thoại cố định dùng để
kết nối liên lạc
nội bộ giữa các phòng, nhà trạm
và các điểm liên lạc cố định khác.
b) Hệ thống
thông tin vô tuyến lưu động mặt đất dùng để kết nối liên lạc
cho các xe nghiệp vụ và các đối tượng di động trên đường cao tốc.
7.9.2. Các thiết bị
đầu cuối trong hệ thống
thông tin liên lạc được lắp đặt tại các vị trí theo đối tượng sử dụng gồm:
a) Trung tâm
QLĐHGT;
b) Nhà trạm
và làn thu phí;
c) Khu dịch vụ;
d) Các bộ phận
quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc;
e) Trên các
phương tiện lưu động của đơn vị tuần đường, cứu hộ, cảnh sát giao thông.
7.9.3. Các thiết bị đầu cuối được
phân biệt gồm hai loại theo mục đích sử dụng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Điện thoại
hành chính dùng cho các
hoạt động liên lạc thông thường. Mức độ ưu tiên kết nối của điện thoại
hành chính luôn thấp hơn các điện
thoại mệnh lệnh.
7.9.4. Hệ thống
thông tin liên lạc cần được thiết
kế liên thông
trong toàn hệ thống đảm bảo việc kết nối liên lạc nội bộ giữa Trung tâm quản lý điều hành giao
thông với các nhà trạm, khu dịch vụ và các phương tiện lưu động. Hệ thống phải cho
phép từ một thiết bị đầu cuối bất kì thực hiện cuộc
gọi tới các số
điện thoại bên ngoài qua mạng chuyển mạch điện thoại công cộng.
7.9.5. Vùng phủ sóng
của hệ thống thông tin vô tuyến
lưu động mặt đất cần bao phủ
toàn bộ các công trình đường cao
tốc bao gồm Trung tâm QLĐHGT tuyến, khu vực trạm thu phí, khu dịch vụ, bãi đỗ
xe và các khu vực khác dọc đường cao tốc.
7.10. Hệ thống
điện thoại khẩn cấp
7.10.1. Hệ thống điện thoại khẩn
cấp được sử dụng
với mục đích để tiếp nhận
các thông báo về tai nạn,
sự cố trên đường cao tốc
từ các cá nhân và tổ chức. Hệ thống có cấu thành thiết bị gồm hai phần:
a) Hệ thống biển báo chỉ dẫn
số điện thoại khẩn cấp dọc đường
hoặc các bốt điện thoại gọi khẩn cấp đặt tại các
vùng không được phủ
sóng điện thoại di động.
b) Điện thoại tiếp
nhận cuộc gọi khẩn cấp tại Trung tâm QLĐHGT để thu thập, xử lý thông tin đảm bảo khi có tai nạn, sự
cố thì công tác cứu hộ
sẽ được triển khai ngay lập tức và phối hợp thông tin nhanh chóng với các lực lượng tuần
đường, cảnh sát giao
thông và y tế.
7.10.2. Biển chỉ dẫn số điện
thoại khẩn cấp
Các biển chỉ dẫn số điện thoại
khẩn cấp được lắp đặt hai bên tuyến đường
cao tốc có
kích
thước và
vị
trí lắp đặt theo quy định về báo hiệu đường bộ trên đường cao tốc. Khoảng
cách lắp đặt giữa
các biển chỉ dẫn là 500 m. Thông tin chỉ dẫn trên biển báo phải có số
điện thoại gọi khẩn cấp và lý trình đặt biển
báo để người báo tin dễ dàng xác định
vị trí trên đường
cao tốc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tại các vị trí có khó khăn về phủ sóng
thông tin điện thoại di động thì thực hiện bố
trí bốt điện thoại khẩn cấp tại hai bên đường cao tốc với khoảng dãn cách tối đa là
1000m. Đường truyền kết nối được thiết lập trực tiếp từ các bốt
điện thoại khẩn cấp về điện thoại
tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp đặt tại
trung tâm.
7.10.4. Điện thoại tiếp nhận cuộc gọi
khẩn cấp được bố trí
tại các Trung tâm QLĐHGT.
7.11. Hệ thống giám
sát thiết bị
7.11.1. Hệ thống giám
sát thiết bị thực hiện
tích hợp thông tin trợ giúp theo dõi tổng thể hoạt động của tất cả các loại thiết
bị có trong hệ thống GSĐHGT gồm:
a) Thiết bị chuyển mạch
và mạng của hệ thống truyền dẫn kỹ thuật
số;
b) Thiết bị
camera và bộ lưu trữ hình ảnh của hệ thống theo dõi giao thông;
c) Thiết bị đo
và bộ xử lý dữ liệu của
hệ thống dò xe;
d) Thiết bị cân động
của hệ thống kiểm tra tải trọng
xe;
e) Biển báo
thông tin điện tử (VMS) và các thiết bị khác của hệ
thống cung cấp thông tin;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) Thiết bị điện thoại,
tổng đài, trạm phát sóng của hệ thống thông tin liên lạc;
h) Thiết bị máy chủ dịch
vụ xử lý dữ liệu;
i) Thiết bị cấp nguồn (ắc quy UPS,
nguồn năng
lượng
mặt trời);
j) Thiết bị giám sát nguồn điện và môi trường hoạt
động;
k) Thiết bị của hệ thống thu
phí;
l) Thiết bị của hệ thống thông tin thời
tiết;
m) Thiết bị điều khiển của hệ thống
đèn tín hiệu vào đường cao tốc;
n) Các thiết bị khác.
7.11.2. Phần mềm giám sát thiết
bị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.11.3. Thông tin
giám sát
Thông tin giám sát cần được thu thập
theo định kì liên tục
nhưng không làm gián đoạn
hoạt động của các thiết bị. Việc bố trí trình bày thông tin giám sát được phân theo nhóm
với mức độ ưu tiên theo thứ tự như sau:
a) Trạng thái lỗi
hoặc sự cố hoạt động của thiết bị được đánh giá theo mức độ nghiêm trọng khác
nhau;
b) Cảnh báo về các hiện tượng hoạt
động bất thường của thiết
bị;
c) Các thông số
chi tiết khác mô tả hoạt động của
thiết bị.
7.11.4. Kiểm tra và phát tín hiệu báo động
Biện pháp kiểm tra khác nhau tùy vào hệ thống
và thiết bị được giám sát. Thông thường, quá trình vận hành bình thường sẽ được xác nhận định kỳ theo hệ thống
giám sát bằng cách gửi lệnh yêu cầu. Khoảng thời gian yêu cầu sẽ được
điều chỉnh cho từng
hệ thống bộ phận và các thiết bị. Tuy nhiên, nếu hệ thống bộ phận phát hiện ra bất kỳ khác biệt
nào, tín hiệu báo động
sẽ được bật lên ngay trên hệ thống bộ
phận và các thiết bị
có liên quan để giảm thiểu sự cản trở.
7.11.5. Ghi nhật ký lịch
sử hoạt động của thiết bị
Hệ thống giám sát thiết bị sẽ lưu
các bản ghi giám sát vận hành thiết bị vào cơ sở dữ liệu để cho phép tra cứu lại
lịch sử hoạt động khi cần thiết. Tất cả các sự cố,
hỏng hóc, sửa chữa, thay thế thiết bị cũng được ghi vào nhật ký vận hành của các thiết
bị. Phần mềm tra cứu thông
tin
được sử dụng để tìm kiếm và hiển thị thông tin lịch sử vận hành
khi cần thiết. Ngoài ra nó cũng cho
phép thực hiện tính toán, thống kê các chỉ số MTBF và MTTR về độ tin cậy
và chất lượng của
thiết bị.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả các thiết bị chỉ hoạt động tốt
khi có nguồn cấp điện ổn định và môi trường
hoạt động đủ tiêu chuẩn. Các thiết bị cảm biến cần được lắp đặt
tại các vị trí
thích
hợp để giám sát nguồn điện và môi trường hoạt động thông qua các giá trị đo như điện
áp, dòng điện sử dụng,
nhiệt độ môi trường xung quanh thiết bị.
7.12. Trung
tâm quản lý điều hành giao thông
7.12.1. Trung tâm
QLĐHGT đường cao tốc được tổ chức hoạt động theo hai cấp bao gồm
Trung tâm QLĐHGT tuyến và Trung tâm
QLĐHGT khu vực.
7.12.2. Trung tâm
QLĐHGT tuyến trực tiếp vận hành, giám sát, điều khiển hoạt động
của các thiết bị lắp đặt
được dùng vào mục đích quản lý, điều hành giao thông trên tuyến. Trung tâm QLĐHGT
tuyến hoàn toàn
có khả năng hoạt động một cách độc lập; các thông tin, dữ liệu trong hệ thống
GSĐHGT được xử lý tại Trung tâm và được kết nối báo cáo lên đơn vị cấp trên.
7.12.3. Trung tâm
QLĐHGT khu vực tiếp nhận thông
tin, dữ liệu được gửi từ
các Trung tâm QLĐHGT tuyến để giám sát, điều hành, tổ chức
giao thông đường cao tốc trong phạm vi mạng lưới khu vực. Trung tâm QLĐHGT khu
vực thực hiện chức năng chỉ đạo, phối hợp, thống nhất quản lý điều hành giữa các trung
tâm QLĐHGT tuyến.
7.13. Hệ thống thu
phí
7.13.1. Hệ thống thu
phí đường cao tốc được xây dựng để thực hiện theo quy trình thu phí kín. Mức phí thu đối với
phương tiện được quyết định bởi
khoảng cách xe di
chuyển
và loại xe tham gia giao thông.
7.13.2. Cấu trúc hệ thống
thu phí
a) Các trạm/phân
trạm được xây dựng tại nút giao tuyến đường cao tốc
với các tuyến đường khác, gồm các cửa làn vào và cửa làn ra đoạn/tuyến đường cao tốc
cần thu phí.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Trung tâm
thanh toán bù trừ (trung tâm đối soát) là hệ thống thực hiện tổng hợp và
xử lý dữ liệu các
giao dịch thanh toán
phí giao
thông cho các phương tiện có tài khoản thu phí điện tử.
7.13.3. Hai phương thức
tổ chức thu phí có thể được lựa chọn
áp dụng tại các trạm thu
phí đường cao tốc gồm thu phí thủ
công (sử dụng tiền mặt) và thu
phí điện tử
(không dùng tiền mặt).
7.14. Hệ thống
đèn tín hiệu vào đường cao tốc
7.14.1. Đèn tín hiệu
giao thông được lắp đặt tại các vị trí đường dẫn trước khi xe nhập vào đường cao
tốc nhằm mục đích đảm bảo an
toàn giao thông, điều
tiết lưu
lượng xe chạy trên dòng giao thông xung đột với
dòng giao thông có nhiều xe chạy
với tốc độ cao trên tuyến chính của
đường cao tốc.
7.14.2. Phương pháp điều tiết giao thông
cho đèn
tín hiệu
vào đường cao tốc
có thể
được lựa chọn áp dụng gồm:
a) Sử dụng
chương trình
điều
khiển theo chu kỳ thời gian cố định;
b) Điều khiển
thích nghi theo lưu lượng giao thông đo được tại hiện trường.
7.14.3. Không cần thiết phải lắp đặt đèn tín hiệu giao
thông trên các đường dẫn
nơi đã có cổng trạm thu phí kiểm soát xe khi
vào đường cao tốc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Ký hiệu và thuật ngữ viết tắt
5. Cấu trúc của hệ thống GSĐHGT
6. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống
6.1. Giám sát, điều khiển giao thông
6.2. Thu thập, xử lý dữ liệu tự động
6.3. Hỗ trợ theo dõi bảo trì và bảo dưỡng thiết bị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1. Hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số
7.2. Hệ thống camera giám sát giao thông
7.3. Hệ thống dò xe
7.4. Hệ thống quản lý sự kiện
7.5. Hệ thống kiểm tra tải trọng xe
7.6. Hệ thống cung cấp thông tin giao thông
7.7. Hệ thống báo hiệu điều khiển giao thông
7.8. Hệ thống thông tin thời tiết
7.9. Hệ thống thông tin liên lạc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.11. Hệ thống giám sát thiết bị
7.12. Trung tâm quản lý điều
hành giao thông
7.13. Hệ thống thu phí
7.14. Hệ thống đèn
tín hiệu vào đường
cao tốc